Văn hóa / Thế giới văn hóa

Năm mới – Âm nhạc mới

[Tạp chí Phái đẹp ELLE - số tháng 3/2018] Năm mới, âm nhạc mới? Tất nhiên, thật khó để xác định chắc chắn những xu hướng âm nhạc sẽ bùng nổ trong năm 2018, nhưng hoàn toàn khả dĩ để chúng ta dự đoán những thay đổi có thể xảy ra dựa trên các sự kiện trong vài năm trở lại đây.

Cuộc cách mạng nhạc Latin

Ca khúc Despacito của Luis Fonsi và Daddy Yankee (tất nhiên, cả bản remix với Justin Bieber) đã phá vỡ nhiều kỷ lục trên đường tiến tới sự thống trị toàn cầu trong năm 2017. Nó cũng thiết lập lại sân chơi cho nhạc Latin trên thị trường âm nhạc thế giới, để rồi, kéo theo sau đó là một loạt hit gốc Latin như Mi Gente của J Balvin (gồm bản remix với Beyoncé), Wild Thoughts của DJ Khaled, Échame La Culpa của Luis Fonsi và Demi Lovato… Những bản nhạc bắt tai này có tiết tấu đặc trưng dựa trên phong cách Latin truyền thống như reggaeton và samba. Thậm chí, “hiện tượng” Havana còn giúp Camilla Cabello trở thành nữ ca sĩ thứ hai sau Adele đạt No.1 ở cả 3 bảng xếp hạng cùng một lúc gồm Artist 100, Billboard Hot 100 và Billboard 200 Albums. Vài năm trở lại đây, rất nhiều điệu dancehall và Caribbean được tìm thấy trong nhạc pop và nhạc điện tử. Tuy nhiên, phải đến khi Shakira, Jennifer Lopez và Maluma quay trở lại, người ta mới nhận thấy rõ ràng hơn sự tung hoành của các ca khúc tiếng Tây Ban Nha.

âm nhạc 1
Camilla Cabello
âm nhạc
Luis Fonsi và Demi Lovato hợp tác trong ca khúc Échame La Culpa.

Cuộc chơi Music-Streaming

Kinh doanh âm nhạc tưởng đã “chết yểu” khi việc phát hành album dạng băng đĩa dần đi vào ngõ cụt thì cuối cùng, các nhà sản xuất cũng bắt kịp công nghệ với sự gia tăng các sản phẩm kỹ thuật số. Sau 20 năm suy giảm, chúng ta đang chứng kiến sự tăng trưởng thần kỳ trong kinh doanh âm nhạc, từ doanh thu bán vé lưu diễn cho đến những cái bắt tay của nghệ sĩ với các thương hiệu. Tuy nhiên, lĩnh vực thú vị nhất của ngành công nghiệp hiện nay là streaming (dịch vụ truyền tải trực tiếp). Mặc dù Facebook Live được xem là mở đầu cho xu hướng này nhưng có vẻ Spotify hiện đang dẫn đầu cuộc đua. Bất cứ ai có máy tính xách tay đều có thể tạo ra một ca khúc từ phòng ngủ của mình và thu tiền từ một tài khoản trên mạng. Nếu có đủ máy móc, phòng thu và hạ tầng truyền thông, chất lượng sản phẩm càng được cải thiện. Đây chính là chìa khóa để chinh phục cuộc cách mạng âm nhạc.

Năm 2018, cả hai ông lớn là Spotify lẫn YouTube đều xây dựng live streaming – nền tảng trao quyền sáng tạo trực tiếp cho nghệ sĩ. Nếu sản phẩm âm nhạc có thể tiếp cận khán giả cùng thời điểm sản xuất thì khán giả có thể tiếp cận âm nhạc chỉ bằng smartphone, tablet hoặc bất cứ công cụ nào có kết nối Internet. Làn sóng này đã thay đổi tư duy phát hành sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, đi kèm thuận lợi luôn là thách thức. Ca sĩ sẽ phơi bày âm thanh, hình ảnh thật của mình trước công chúng mà ít có sự can thiệp của các phần mềm chỉnh sửa, khó che giấu khuyết điểm trong sản phẩm của mình.

âm nhạc 3
Live Streaming trở thành một xu hướng có lợi cho nhà sản xuất âm nhạc, ca sĩ và cả khán giả.

Sự trở lại của các boy band

‘N Sync, Backstreet Boys, One Direction, 5 Seconds of Summer… là những nhóm nhạc nam từng một thời tung hoành, là “thanh xuân” của cả một thế hệ và tạo nên làn sóng mới cho âm nhạc thế giới. Tuy nhiên, khi những nhóm nhạc này tan rã để các thành viên tập trung cho sự nghiệp solo hay hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác, một thời gian dài người ta không còn nhìn thấy những chàng trai đầy nhiệt huyết cùng chia sẻ sân khấu, âm nhạc và tuổi trẻ với nhau nữa.

âm nhạc 4
CNCO là nhóm nhạc nam ra mắt năm 2015 với dòng nhạc Latin quyến rũ.
âm nhạc 5
Nhóm nhạc Why Don’t We

Thật may mắn vì trong năm 2018, người yêu âm nhạc sẽ được chứng kiến những cơn sóng mới mang tên “Boy band”. Đó là Why Don’t We, nhóm nhạc 5 thành viên mặt “búng ra sữa” ra mắt vào năm 2016, hứa hẹn sẽ làm nên chuyện với phong cách pop trẻ trung, hiện đại và “ngọt như mía lùi”. Đó là PrettyMuch – những chàng trai dưới 20 tuổi và là “gà cưng” của ông trùm ngành công nghiệp âm nhạc Simon Cowell – được dự đoán sẽ là One Direction thứ hai. Đó là Brockhampton với những giai điệu hip-hop mới mẻ hay các “soái ca” CNCO với phong cách âm nhạc đậm chất Latin. Và không thể không nhắc đến BTS, boy band Hàn Quốc đang tạo nên một “cuộc xâm lăng” trên quy mô toàn thế giới. Không chỉ fan hâm mộ châu Á mà cả các sao Hollywood cũng thể hiện sự thích thú đối với 7 anh chàng mang “vẻ đẹp mới” của xứ sở kim chi. Thậm chí, nhóm nhạc này còn có show truyền hình riêng ở Mỹ và thống trị top 50 Spotify toàn cầu.

Cú chuyển mình của EDM

Có thể bạn chưa nhận ra: dubstep đã “hết thời”. Bình luận về xu hướng âm nhạc trong năm 2018, Corey Burmeister của Discogs.com chia sẻ với EDMSauce.com rằng “bong bóng EDM” đã vỡ, và dự đoán mọi buổi biểu diễn sẽ trở về với “niềm đam mê thực sự đối với âm nhạc và văn hóa”. Mặc dù nhiều nghệ sĩ cho rằng việc sử dụng nút sync trên các phần mềm mix nhạc (thay vì beatmatching thủ công trên controller) có thể khiến cho kỹ thuật của DJ đi xuống, nhưng chính nhờ sự phát triển của công nghệ mà doanh số bán hàng digital và analog vẫn tiếp tục tăng.

âm nhạc 6
EDM chưa bao giờ hết “hot” và vẫn là một trong những xu hướng âm nhạc chính của năm 2018. Tuy nhiên, những giai điệu “hardcore” mang tính kỹ thuật sẽ tạm nhường chỗ cho cảm xúc và âm thanh điện tử trở nên “du dương” hơn. Dấu ấn của nhạc dance thập niên 90s gồm giai điệu, hòa âm và tiết tấu cũng được thể hiện rõ ràng hơn.

âm nhạc 7

Matt Fulkerson cũng của Discogs.com cho rằng: “Nhạc dance luôn có chu kỳ, và đang có một sự thay đổi diễn ra ở thời điểm này. Tôi nghĩ rằng trong năm 2018, nhạc điện tử sẽ bắt đầu có nhiều cảm xúc và giai điệu du dương hơn. Sự kết hợp các kỹ thuật tưởng như đã lỗi thời với phương pháp hiện đại chính là trung tâm của việc kết nối âm nhạc”. Trong khi đó, đồng sáng lập của dự án âm nhạc IndieMono, Carlos, lại cho rằng EDM sẽ hòa hợp với các thể loại khác. “Hip hop và EDM sẽ hội tụ thành một dòng nhạc mainstream. Nó có khả năng dẫn đầu các bảng xếp hạng cùng với những làn sóng EDM mới ở châu Á”.

Xem thêm:

Nghiên cứu mới đáng lưu tâm về nạn phân biệt sắc tộc và giới tính trong ngành công nghiệp âm nhạc

Bảo tồn bản sắc truyền thống Việt trong dòng chảy âm nhạc đương đại

Nhóm thực hiện

Bài: Đoàn Trúc Ảnh: Tư liệu
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)