TRỞ VỀ THANH XUÂN
Năm ngoái, nếu một lượng lớn tài năng Gen Z đã giới thiệu những sản phẩm âm nhạc minh chứng cho nguồn năng lượng bùng cháy và khả năng đa nhiệm ấn tượng, thì các tên tuổi gạo cội lại khá trầm lắng. Đứng trước một thế hệ mà sự năng động và khả năng sáng tạo luôn ngùn ngụt cháy, có thể nói, không ít thì nhiều, những nghệ sĩ hoạt động lâu năm cũng dần cảm nhận được sự thay đổi trong ngành công nghiệp âm nhạc. Để rồi, năm 2024 đánh dấu sự quay lại của nhiều “tượng đài”. Trong đó, có thể kể đến Tùng Dương với dự án MULTIVERSE độc đáo, khi mang art-pop và tinh thần avant-garde vào sản phẩm mới. Càng đặc biệt hơn khi dự án này có sự cộng tác với nhiều tên tuổi được khán giả trẻ yêu thích như MONO, Tăng Duy Tân, NÂN… từ đó, tinh thần trẻ trung và sự từng trải đã kết hợp với nhau để tạo nên một sản phẩm nhiều tính thể nghiệm. Cũng tương tự thế, diva Hồng Nhung, Hà Trần hay Hồ Quỳnh Hương cũng đã có sự kết hợp đầy bất ngờ với BigDaddy, ORANGE hay Vũ Cát Tường, mang đến nhiều màu sắc mới lạ.
Không chỉ trong các sản phẩm riêng, các anh tài, chị đẹp thuộc thế hệ trước cũng có cơ hội xuất hiện nhiều hơn qua các chương trình truyền hình thực tế. Trong đó, Mỹ Linh và Thanh Lam có lẽ là 2 nghệ sĩ có sự thay đổi ngoạn mục về mặt hình tượng khi tham gia 2 mùa Chị đẹp đạp gió và Our Song Vietnam – Bài hát của chúng ta. Sự gần gũi và những mảng miếng hài hước của các “cây đa cây đề” này đã không ít lần “gây bão” mạng xã hội. Danh sách nói trên còn được mở rộng với sự xuất hiện của những nghệ sĩ như Quang Linh, Thanh Hà, Ngọc Anh, Đinh Tiến Đạt, Đỗ Hoàng Hiệp… Tuy không tận dụng sức nóng này để ra mắt sản phẩm mới, nhưng sự cống hiến và câu chuyện truyền cảm hứng của họ đã khiến khán giả có cái nhìn mới mẻ hơn về thế hệ nghệ sĩ đi trước của làng nhạc Việt.
NHỮNG ĐÊM DIỄN QUY MÔ
Một xu hướng khác cũng đang phát triển rất mạnh trong thời gian qua là các liveshow, live concert bước ra từ chương trình truyền hình thực tế, gameshow. Với sự “cạnh tranh” gay gắt ngay từ khi lên sóng, cả Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai đều có sức hút cuồng nhiệt, khiến các đêm diễn tại sân vận động, quảng trường có sức chứa lớn ở Hà Nội và TP.HCM không đủ đáp ứng nhu cầu của khán giả trẻ, dẫn đến những đêm diễn mở rộng liên tục được bổ sung. Mới đây, Rap Việt 2024 cũng thông báo sẽ tiếp tục tổ chức live concert. Đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời tiếp thêm sức sống cho các chương trình khác.
Bên cạnh đó, những nghệ sĩ được “hâm nóng tên tuổi” từ khuôn khổ các chương trình này cũng có dấu mốc sáng chói trong sự nghiệp riêng. Có thể kể đến live concert kỷ niệm 15 năm làm nghề vừa qua của Uyên Linh sau hành trình “đạp gió rẽ sóng”. Quốc Thiên cũng thừa thắng xông lên từ Anh trai vượt ngàn chông gai với nhiều đêm diễn SKYNote có sự tham gia của đông đảo anh tài. Hay sự xuất hiện của các nghệ sĩ trẻ tại những lễ hội âm nhạc thường niên như GenFest, Những thành phố mơ màng, HAY FES… Không khó để thấy rằng việc thưởng thức liveshow đã ngày càng quen thuộc với khán giả trẻ và là hướng đi nhiều tiềm năng trong tương lai.
2024 cũng là một năm ghi dấu nhiều sự kiện ấn tượng với sự góp mặt của nhiều ngôi sao quốc tế mà gần đây nhất là nhóm rock alternative đình đám Imagine Dragon hay nhóm nhạc K-Pop T-ARA. Đầu năm sau, các world tour trong khuôn khổ châu Á của nhóm nhạc Ireland The Script hay 2NE1 cũng sẽ dừng chân ngay tại Việt Nam. Trong xu thế trình diễn âm nhạc đang trở thành nguồn thu lớn cho ngành dịch vụ ở nhiều quốc gia từ dư âm của Taylor Swift với The Eras Tour, sự cọ xát thời gian qua cũng như sắp tới chính là cơ hội để ê-kíp trong nước chứng minh khả năng, từ đó thu hút thêm nhiều nghệ sĩ quốc tế đến với nước ta. Điều này càng được khẳng định khi các live concert như Sketch the Rose tại Singapore và Úc của Hà Anh Tuấn hay chương trình ca nhạc Xuân Hạ Thu Đông, Rồi lại Xuân mùa 3 quay tại Hàn Quốc đều được thực hiện bởi ê-kíp Việt Nam.
BÀI LIÊN QUAN
XU HƯỚNG ÂM NHẠC MỚI
Nói riêng về các sản phẩm, một năm vừa qua là khoảng thời gian hoạt động hết công suất của các nghệ sĩ, đặc biệt là những tên tuổi trẻ. Trong đó, một xu hướng dễ nhận thấy là việc chuyển từ sản xuất album sang các EP ngắn hơn và đa dạng hơn. Đây có vẻ là một lựa chọn hợp lý trong thời đại số với thói quen nghe nhạc liên tục thay đổi. Với lợi thế ít bài hát hơn, chi phí đầu tư thấp hơn, thời gian thực hiện nhanh hơn, các dự án này được tung ra như một sản phẩm chính thức nhưng cũng đồng thời là “hàn thử biểu” để đánh giá sự đón nhận của khán giả, được áp dụng từ các tên tuổi đã có chỗ đứng như Lê Hiếu, Hồ Ngọc Hà, Ngọt… cho đến những gương mặt trẻ như Pháo, Dương Domic, Quân A.P…
Ở thị trường album, sôi động nhất vẫn là mảng Rap với hàng loạt tên tuổi cùng những dự án đặc biệt như Binz (Keep Cầm Ca), BigDaddy (NHÂN TRẦN), Lil Wuyn (An), Low G và Tlinh (FLVR), Karik (421)… Điều không ngờ đến là năm nay, mảng nhạc Rock cũng trở lại mạnh mẽ với nhiều album chất lượng, điển hình như Di sản của Ngũ Cung, VŨ TRỤ NHỎ của Raditori, Giấc mơ của loài người từ Dấu Vân Tay, self-titled album của Những Đứa Trẻ hay CHUYỂN CẢNH của Pink Frog. Dấu ấn của các singer-songwriter tiếp tục nối dài với những đĩa nhạc như Em (Mỹ Anh), CAM’ON (Orange), XT-TX (NÂN), Cho những ngày âm u (Mademoiselle), May you smile (Lê Cát Trọng Lý), Bảo tàng của nuối tiếc (Vũ.), Buộc vào cơn gió (Vy Vy), Moon (Da LAB), Khu vườn tình (Tăng Duy Tân), CineLove (Phan Mạnh Quỳnh)…
Bên cạnh đó, xu hướng quay về với yếu tố bản địa vẫn đang cho thấy sức sống bền bỉ, thậm chí còn đặc biệt hơn khi các nghệ sĩ ngày càng nghiên cứu sâu và tận dụng được những nét đặc trưng của từng dân tộc chứ không còn là âm thanh hay dấu ấn trang phục, văn hóa chung chung. Điều này có thể nhìn thấy ở schooltour Vũ trụ cò bay vòng quanh các trường đại học của Phương Mỹ Chi, MV Không ra gì của Trúc Nhân với việc khai thác những trầm tích độc đáo của cộng đồng người Hoa tại Sài Gòn hay việc kết hợp Rap, Hip-Hop và Bolero của Binz trong EP Keep Cầm Ca.
Nhìn lại một năm qua đi, có thể thấy nhạc Việt đã có một vụ bội thu EP, album, liveshow và live concert. Điều đáng mừng nhất là không chỉ các nghệ sĩ trẻ chiếm thế thượng phong như lẽ khả dĩ, mà những tượng đài trong tháp ngà nghệ thuật cũng đang “rùng mình” sống dậy, hòa nhập vào làn sóng chung và cho ra mắt những sản phẩm hợp thời, ghi đậm dấu ấn trong lòng công chúng.
Nhóm thực hiện
Bài: Ngô Minh
Ảnh: Tư liệu