Để nói về Richard Avedon, người ta thường trích dẫn bản cáo phó của ông trên tờ The New York Times nhằm tôn vinh nhà nhiếp ảnh gia đại tài này: “Những bức ảnh về thời trang và chân dung của ông đã góp phần định nghĩa hình ảnh về vẻ đẹp, phong cách và văn hóa Mỹ trong suốt nửa thế kỷ qua”.
.
Câu chuyện về mối duyên giữa Richard Avedon và nhà mốt Christian Dior bắt đầu vào năm 1947. Thời điểm đó, Christian Dior đang ra mắt show diễn Haute Couture, cũng là lúc nhiếp ảnh gia Avedon đặt chân đến Paris hoa lệ lần đầu tiên. Ông đã chụp vô số ảnh nhân dịp lần viếng thăm này, trong đó có bức ảnh người mẫu Renée mặc chiếc váy Corolle, xoay người duyên dáng tại quảng trường Concorde. Khoảnh khắc bức ảnh do Avedon “bắt” được đánh giá cao về độ nhạy và chính xác, làm bật lên thần thái của Renée, tôn độ bồng cùng vẻ nữ tính của chiếc váy. Bức ảnh khơi gợi sự tươi mới của thời trang nữ lúc bấy giờ, một cảm giác “rất New Look”. Để rồi từ đó về sau, ống kính của nhiếp ảnh gia Richard Avedon luôn hướng về các thiết kế kinh điển của nhà Dior, tạo ra những khoảnh khắc để đời, đặc biệt là bức ảnh huyền thoại năm 1955.
.
Được ca ngợi là một trong những huyền thoại của làng ảnh, bức hình chụp người mẫu Dovima đang tạo dáng giữa bầy voi thuộc gánh xiếc Cirque d’Hiver trong chiếc đầm Soirée de Paris (dòng Y của nhà mốt Christian Dior) vào tháng 8 năm 1955 trở nên cực kỳ nổi tiếng như một nguồn cảm hứng thời trang. Sau này khi được phỏng vấn về bức ảnh nổi tiếng này, Richard Avedon hồi tưởng luồng năng lượng đã thôi thúc ông: “Ngay khi thấy bầy voi từ cửa số mái nhà, tôi biết tôi cần phải tìm chiếc đầm phù hợp và tôi biết nơi đây đầy tiềm năng”. Khó hiểu nhưng thuyết phục, đó chính là giác quan đáng giá của một bậc thầy làm nghệ thuật: luôn tìm được góc sáng của hòn ngọc thô kệch.
.
Richard Avedon chính là nhà nhiếp ảnh gia đại diện cho làng ảnh thời trang. Kết hợp với kỹ thuật cầm máy điêu luyện trong việc dụng ánh sáng và tương phản, Avedon trong suốt sự nghiệp đã truyền tải đầy thành công tinh thần thời đại từ các thiết kế tao nhã của thương hiệu Dior. Tài năng đó của ông đã thay đổi cái nhìn của thế giới về thời trang, cũng như định hướng cho sự phát triển của nhiếp ảnh thời trang.
Tập sách ảnh Dior by Avedon được xuất bản bởi Rizzoli là tổng hợp 150 bức ảnh đặc trưng đại diện cho tên tuổi của nhiếp ảnh gia Richard Avedon cũng như những bức ảnh chưa từng được công bố trước đó. Đây là “kho tư liệu” về nhà mốt Dior trong bề dày lịch sử từ khoảng năm 1940 đến 1970.
Dior by Avedon sẽ được bán tại Pháp và Anh vào ngày 23/11 với giá lần lượt tại hai quốc gia là €150 và £115.
Xem thêm:
Philippe Halsman ra mắt & giới thiệu sách ảnh “Jump”
Must-read: Học về thời trang qua sách ảnh – Blog Nguyễn Danh Quý
Sách ảnh của siêu mẫu Gisele Bundchen hết hàng trong tíc tắc
Nhóm thực hiện
Bài viết: Chlov Hình ảnh: The Richard Avedon Foundation và DiorMag