Những hình tượng “anh hùng” khác biệt trong phim Hàn
Với thế giới quan ngày càng rộng mở, phim Hàn không còn quá ưu ái những con người lý tưởng, hoàn hảo và có những phẩm chất tốt đẹp, giờ đây các nhà làm phim đã mạnh dạn để những cá thể tàn bạo, đen tối, xảo quyệt…. – những kẻ sở hữu những nét tính cách điển hình làm nên một kẻ phản diện – dẫn dắt khán giả vào những câu chuyện đầy cảm xúc.
Hành vi của con người thường được phân định rõ ràng thành hai thái cực đúng và sai. Thế nhưng, luôn có những vùng xám mà ở đó một người thủ đoạn tàn nhẫn nhưng lại nỗ lực đấu tranh cho sự công bằng, một người không có tinh thần cao thượng của nhân vật chính diện lại luôn sẵn sàng vượt qua mọi gian truân để đạt được mục đích cuối cùng, một người trái ngược hoàn toàn với mô tả người hùng nhưng lại có thể mang đến kết cục tốt đẹp như một người hùng. Thực tế, dạng nhân vật với tâm lý phức tạp và có một cuộc đời hơi hướng “ngoài vòng pháp luật” vô cùng được yêu thích trên màn ảnh thế giới. Phim Hàn cũng nhiều lần khai thác tiềm năng vô hạn của thể loại nhân vật này. Thông qua các hình tượng mơ hồ về đạo đức, tính thiện và ác có cơ hội được nhìn nhận một cách đa chiều hơn.
Trong sự nâng cấp không ngừng của địa hạt phim truyền hình Hàn Quốc, hãy cùng ELLE khám phá xem đã có những hình tượng “anh hùng” khác biệt nào xuất hiện trên màn ảnh nhỏ xứ sở kim chi nhé!
Kang Yohan (Jisung) – The Devil Judge
Trong một thế giới rối ren và hỗn loạn trầm trọng của phim Hàn The Devil Judge – nơi mà người ta không còn tin tưởng vào luật pháp hay chính trị, thẩm phán Kang Yohan đã đưa những phiên tòa xét xử lên sóng trực tiếp và cho phép người dân đóng góp tiếng nói vào phán quyết cuối cùng của tòa. Anh trở thành người đại diện đưa ra hình phạt dành cho những bị cáo. Dẫu thực thi cán cân công lý, anh lại cho rằng:
“Hiện thực không tồn tại chính nghĩa, chỉ có một trò chơi tàn nhẫn bất công.”
Lời tuyên ngôn bạo dạn này như một lời cảnh báo của Kang Yohan đến người xem rằng anh chẳng phải là một anh hùng với lý tưởng “cứu nhân độ thế”. Anh không chỉ không thể được xem là người hùng mà còn vượt ra khỏi định nghĩa “người tốt” và cuộc hành trình phán xét tội ác không khoan nhượng của anh ta thực chất là nhằm trả thù cho những nỗi hận cá nhân, thỏa mãn cái tôi chứ không thực sự quan tâm đến nỗi đau của người khác.
Anh có tuổi thơ như địa ngục khi luôn bị cha đánh đập tàn nhẫn, những trận đòn roi và sự lạnh nhạt nuôi dưỡng nên tính cách quái dị, tàn nhẫn ở anh. Nguồn sáng ấm áp duy nhất trong khoảng thời gian tăm tối đó là sự che chở của anh trai Kang Isaac và rồi nó nhanh chóng lụi tàn sau một trận hỏa hoạn. Ngọn lửa ngày đó đã khiến anh trai anh bỏ mạng, cháu gái phải ngồi xe lăn cả đời và cũng đốt trụi sự giả tạo, phù phiếm của con người, dấy lên khao khát trả thù trong Kang Yohan, để rồi một cuộc đi săn những kẻ rác rưởi được thực hiện bằng những cách tàn bạo, lạnh lùng và cay nghiệt nhất. Với những lớp lang cảm xúc được xây dựng một cách chặt chẽ, đây là một nhân vật “phản anh hùng” đáng nhớ và đáng suy ngẫm bậc nhất của địa hạt phim truyền hình Hàn Quốc.
Vincenzo Cassano ( Song Joong Ki) – Vincenzo
Với điểm nhìn từ một anh chàng mafia thông minh và xảo quyệt, Vincenzo không phải là bộ phim Hàn mà những thông điệp về sự lương thiện và công bằng được xướng lên một cách cao cả mà được cài cắm thông qua những màn “ăn miếng trả miếng” không giới hạn và không bị trói buộc bởi những tiêu chuẩn của nhân vật chính. Cái chết của ông trùm xã hội đen Cassano, cũng là người cha nuôi của mình và mâu thuẫn với người kế vị Fabio khiến Vincenzo quyết định rời Ý trở về Hàn để khai thác mỏ vàng dưới chung cư Geum Ga Plaza. Tưởng chừng như việc này đơn giản như cách anh đốt trụi trang trại nho của Emilio – một gã mafia khét tiếng trên đất Ý, anh chàng lại vướng vào hàng tá tình huống “dở khóc dở cười” với những cư dân “thiện lành” tại chung cư. Mọi chuyện trở nên rắc rối hơn khi công ty xây dựng Bable muốn phá vỡ tòa nhà, buộc anh chàng phải dấn thân vào hành trình vạch trần những tội ác phi nhân tính của tập đoàn này bằng sự kết hợp giữa những cách thức trong và ngoài vòng pháp luật.
Vincenzo mang hơi hướng hình tượng “Người hùng ngang tàng” (Unscrupulous Hero) rất được yêu thích trong điện ảnh Hollywood. Không thể phủ nhận đây là một nhân vật ấn tượng trên màn ảnh nhỏ. Anh ta thông minh, có kỹ năng ứng biến linh hoạt và khả năng võ thuật cực tốt, thế nhưng anh vẫn là một mafia chính hiệu, sẵn sàng làm mọi việc để đạt được mục đích cá nhân. Tuy nhiên, sau cùng, anh là một người đáng tin cậy của cư dân Geum Ga Plaza và từ đó, anh gián tiếp trở thành người thực thi công lý “hắc ám” cho những người yếu thế trong xã hội. “Danh xứng với thực”, chúng ta được chiêm ngưỡng những thủ đoạn đối đầu với kẻ thù rất ngông và cũng rất “chill”. Anh tra tấn kẻ ám sát mẹ mình dã man, bắt anh ta chạy chân trần về phía biệt thự của Jun Woo. Anh lên kế hoạch để Choi Myung Hee bị thiêu sống khi đang chuẩn bị rời Hàn Quốc và Jang Jun Woo thì trút hơi thở cuối cùng tại một nhà kho bỏ hoang.
Dẫu góp phần mang đến sự công bằng cho xã hội nhưng rõ ràng hành trình của Vincenzo không thể được diễn tả bằng những tính từ cao đẹp mà chúng ta thường dành cho những người hùng. Tuy nhiên, sự tự do của anh chàng là một chất kích thích khiến người xem phấn khích và thỏa mãn cảm xúc.
Kim Moo Young ( Seo In Guk ) – The Smile Has Left Your Eyes
Kim Moo Young quyến rũ như một loài hoa độc ở vườn địa đàng, thao túng tâm trí những cô gái và dẫn dụ họ vào một cuộc chơi tình ái nguy hiểm mà thứ đánh đổi chính là tính mạng của họ. Với nam chính là kẻ sát nhân, phim Hàn The Smile Has Left Your Eyes khiến người xem lo lắng xen lẫn mong chờ vào chuyện tình đã định trước là đầy đau thương giữa một Moo Young xảo quyệt cùng một Jin Kang thanh thuần và những biến đổi trong thế giới nội tâm của một kẻ phản diện thực thụ.
Không giống như Vincenzo và Kang Yohan, dường như không có hành động nào của Moo Young có thể liên kết anh với danh xưng “người hùng”. Sự khác biệt của nhân vật này còn thể hiện ở chỗ Kim Moo Young đã mong muốn được làm một người tốt đúng nghĩa, một người bình thường có thể yêu và được yêu nhờ vào sự xuất hiện của Jin Kang. Sự thức tỉnh không dễ dàng và sự mạnh mẽ khi khiêu chiến với quỷ dữ trong chính bản thân anh chính là bản chất anh hùng tiềm tàng trong một con người đã mục ruỗng tâm hồn từ rất lâu.
Xem thêm
• 8 bộ phim Hàn có nữ chính là người hướng nội
• 5 đặc điểm của một cô bạn gái thường thấy trong phim Hàn
• Điểm danh 6 bộ phim Hàn xuyên không đình đám nhất
Moon Dong Eun ( Song Hye Kyo) – The Glory
Những mọt phim Hàn đang vô cùng mong chờ Moon Dong Eun mở ra cánh cửa địa ngục dẫn tới những cuộc thanh trừng không khoan nhượng và hy vọng sẽ được chiêm ngưỡng một ván cờ vây báo thù tàn bạo, “tới nơi tới chốn” nhất có thể. Sự cộng hưởng cảm xúc này không chỉ vì Dong Eun là người dẫn dắt góc nhìn của khán giả mà còn bởi cách khắc họa hành trình “hắc hóa” của nhân vật chặt chẽ, thuyết phục đến mức khiến những cảm xúc phẫn uất dâng lên như một cơn sóng trong lòng mỗi người của biên kịch Kim Eun Sook.
Triết thuyết của Mạnh Tử, các triết gia Platon và Jean Jacques Rousseau đều cho rằng “nhân chi sơ tính bản thiện”. Vậy khi nào thì một người có thể đánh mất phần thiện lương trong trái tim vốn tĩnh lặng? Đối với Moon Dong Eun, đó chính là những lần da thịt bỏng rát khi bị chiếc kẹp tóc nóng hổi trên tay Park Yeon Jin giày xéo trong sự hả hê của đồng bọn, những lời mạt sát nặng nề và những cái tát hết sức lực mà một thầy giáo trút xuống một nữ sinh nhỏ bé, những lần vùi mình trong tuyết trắng giữa đêm đông lạnh giá để tìm kiếm chút động lực tiếp tục sống trong thế giới quá khắc nghiệt với cô.
Trải qua những tháng năm đầy đau thương đến mức chẳng thể có một cuộc sống bình thường, đánh mất những ước mơ trong trẻo nhất, không còn ai để yêu thương và cũng không còn chút niềm tin nào vào tình người, có quá tàn nhẫn khi đòi hỏi lòng vị tha ở một con người đã lụi tàn như thế và liệu mấy ai còn có thể đối xử với thế giới bằng lòng nhiệt thành?
Moon Dong Eun là đại diện cho ngọn lửa hận thù luôn tiềm tàng bên trong chúng ta. Khao khát trừng phạt những “kẻ phản diện” là tâm lý thường gặp nhưng hiếm ai có thể biến khao khát đó thành một hành động cụ thể bởi chúng ta có quá nhiều thứ để mất và Dong Eun thì chẳng còn gì. Do đó mà kế hoạch báo thù mà cô ấp ủ suốt hai thập kỷ hoang dại và không có sự chi phối của lương tâm hay pháp luật, chỉ có nỗi oán giận là nguồn năng lượng bất tận vận hành tất cả. Chính sự điên cuồng đó đã thỏa mãn nỗi hận của người dân về một xã hội mà “phe anh hùng” đứng về phía vật chất và tiếp tay cho những tội ác đầy phẫn nộ. Dù cách Dong Eun trả thù đã vượt khỏi chuẩn mực đạo đức thông thường và chẳng khác gì kẻ “đồ tể”, bằng cách không cao thượng nhưng thực tế như thế mà hành trình tìm kiếm công lý cho chính mình của cô mang đến sự an ủi, cổ vũ cho những người đang bị giày vò bởi cơn ác mộng bạo lực học đường và giúp người xem giải tỏa khỏi sự ức chế của đời thực.
Bài: Xuân Yến
Tham khảo: Kpopmap