Đạt 8,8 điểm Douban, “Mộng Hoa Lục” chinh phục khán giả vì điều gì?
Mộng Hoa Lục là bộ phim cổ trang được công chúng theo dõi sát sao trong thời gian gần đây. Không ngoa khi nói rằng, tác phẩm “bùng nổ” toàn mạng xã hội chỉ sau một đêm phát sóng.
Liên tục leo lên bảng tìm kiếm nóng trên Weibo, dễ dàng phá vỡ những cột mốc “khủng”, nhanh chóng tạo lập kỷ lục mới, danh tiếng rộng khắp các diễn đàn và mạng xã hội, Mộng Hoa Lục xứng danh là bộ phim cấp S+ do Đằng Tấn sản xuất. Để có được bảng thành tích sáng chói đến thế, thực ra lý do vô cùng đơn giản.
1. Cốt truyện là nền tảng
Lấy bối cảnh thời Tống trung cổ, khi xã hội vẫn còn giữ suy nghĩ “nam tôn nữ ti”, Mộng Hoa Lục đã chấm một nét khác biệt vào bức tranh toàn cảnh, đề cao tính nữ quyền qua đoạn hành trình đòi lại công đạo của bà chủ quán trà Triệu Phán Nhi (Lưu Diệc Phi). Vì gia nghiệp sa sút, Triệu Phán Nhi từ nhỏ đã bị bán vào chốn thanh lâu làm kỹ nữ, tuy sớm hoàn lương nhưng vẫn bị xem là người dưới đáy xã hội. Chính vì vậy, khi vị hôn phu Âu Dương Húc đỗ đạt thành quan, chàng ta đã không ngại ngần thoái hôn với lý do “nàng cái gì cũng tốt, chỉ có điều xuất thân hơi thấp kém”.
Trên đoạn đường từ Giang Nam đến Đông Kinh này, nàng vô tình đụng phải “Diêm La sống” Cố Thiên Phàm (Trần Hiểu) và không ít lần cứu hắn trước hiểm cảnh, từ đó bén duyên kết giao bằng hữu. Đồng thời, Triệu Phán Nhi cũng không ngại ngần giúp đỡ hai người tỷ muội có cùng số phận bị phụ bạc là Tôn Tam Nương (Liễu Nham) và Tống Dẫn Chương (Lâm Duẫn). Cả ba cùng nhau nán lại Đông Kinh, đối mặt với muôn vàn khó khăn cùng thủ đoạn, tay trắng lập nghiệp tại chốn phồn hoa, sống những ngày tháng tốt đẹp của riêng mình.
Nhìn chung, nội dung không có nét đột phá mới mẻ so với các bộ cổ trang khác, nhưng Mộng Hoa Lục vẫn đủ sức gây dựng danh tiếng ngay ngày đầu phát sóng nhờ vào việc phỏng lại bộ hí kịch nổi tiếng của tác giả Quan Hán Khanh – Triệu Phán Nhi Phong Nguyệt Cứu Phong Trần. Cải biên từ tác phẩm kinh điển, phim được biến tấu phù hợp hơn với thị hiếu khán giả, biểu đạt nét cổ trang bằng con mắt của người hiện đại.
Đồng thời, Mộng Hoa Lục còn được đánh giá cao bởi cốt truyện nhẹ nhàng, dí dỏm, không cố lạm dụng tình tiết thường xuất hiện trong các bộ phim thần tượng cổ trang khác. Thay vào đó, tác phẩm tập trung vào tình bạn giữa ba người phụ nữ cùng quá trình lập nghiệp của họ, như những gì nhà biên kịch Trương Nguy chia sẻ:
—
“Ý tưởng mà tôi muốn truyền đạt chính là tình bạn giữa những người phụ nữ. Dù rơi vào hoàn cảnh khốn cùng nào, người phụ nữ luôn sẵn sàng giúp đỡ và ủng hộ nhau, chỉ cần cùng chung lý tưởng và mục tiêu mà không ngừng phấn đấu. Kiểu tinh thần này tràn đầy năng lượng, sức mạnh tình bạn còn đáng quý hơn cả tình yêu”.
2. Nhân vật là cốt lõi
Để tạo dựng nên những tình tiết thu hút người xem, tác phẩm phải dựa trên tiền đề thiết lập tính cách nhân vật. Trong Mộng Hoa Lục, nhân vật Triệu Phán Nhi được giữ nguyên tính cách như tác phẩm gốc: thông tuệ, mạnh mẽ, trượng nghĩa và đầy tự lập. Dù bị bức ép rơi vào hoàn cảnh nào, nàng vẫn giữ được “cái đầu lạnh”, sắp xếp chu toàn mọi việc. Chẳng hạn như khi hay tin mình bị thoái hôn, Triệu Phán Nhi không hề khóc lóc ầm ĩ, nàng ra giá 500 lượng vàng với mục đích cho mình thời gian suy nghĩ cũng như đi tìm sự thật. Hoặc khi biết tin Tống Dẫn Chương bị “tra nam” Chu Xá hành hạ, nàng lập mưu khiến hắn bỏ vợ và trả lại toàn bộ số tiền đã lấy.
Không như Triệu Phán Nhi, Tôn Tam Nương là kiểu phụ nữ hết lòng vì gia đình, tuy suốt ngày la mắng chồng con nhưng thực chất luôn quan tâm, lo lắng cho hai người họ. Nhưng cũng chính vì vậy, nàng bị chồng chê con trách, dẫn đến bước đường trầm mình xuống sông khi không còn mục tiêu sống.
Là người nhỏ nhất trong ba chị em, Tống Dẫn Chương sở hữu đặc điểm của thiếu nữ tuổi mới lớn. Vì chưa thấu hiểu sự đời, nàng luôn mơ mộng có một tình yêu đẹp, nên dễ dàng rơi vào lời ngon tiếng ngọt của Châu Xá. Hệ quả là bị hắn đánh đập không thương tiếc, lấy đi toàn bộ tiền bạc đã dành dụm.
Với ba tính cách và ba hoàn cảnh khác nhau, Mộng Hoa Lục đã khắc họa được ba kiểu phụ nữ điển hình trong xã hội. Nhưng thay vì xoáy sâu vào bi kịch cuộc đời họ, biên kịch lại lấy đó làm tiền đề để lên án những bất công của thời đại “trọng nam khinh nữ”, nhấn mạnh vào quá trình vươn lên nhằm khẳng định sức mạnh của người phụ nữ, tôn vinh tính nữ quyền.
Bên cạnh đó, nam chính Cố Thiên Phàm được mệnh danh “Diêm La sống” với tính cách độc ác và không từ thủ đoạn để đạt được mục tiêu, nhưng thực chất lại là người đàn ông có thù tất báo, có ơn tất trả. Có thể nói, hắn tàn nhẫn nhưng cũng rất trọng nghĩa tình.
Mộng Hoa Lục đã thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật, không chỉ sinh động về mặt tính cách, mỗi nhân vật đều đại diện cho một tầng ý nghĩa riêng. Chẳng hạn như Châu Xá biểu thị cho lớp nam nhân luôn tự cho mình quyền hạn hơn người, xem thường nữ tử. Hay Âu Dương Húc đỗ đạt quan quyền, xem trọng xuất thân.
3. Diễn viên là bàn đạp
Trước khi nhờ vào phần kịch bản chiếm trọn tình cảm của khán giả, không thể phủ nhận Mộng Hoa Lục đã lợi dụng danh tiếng của diễn viên làm bệ phóng thu hút sự quan tâm từ công chúng. Là dự án cấp S+, không chỉ được đầu tư kinh phí “khủng”, tác phẩm còn trở thành màn tái xuất của những diễn viên tên tuổi trong thị trường Hoa Ngữ.
Chỉ riêng tin tức Lưu Diệc Phi góp mặt trong bộ phim truyền hình cổ trang Mộng Hoa Lục đã đủ thu hút sự chú ý của khán giả. Bởi đây là tác phẩm đầu tiên đánh dấu sự trở lại của “thần tiên tỷ tỷ” sau 16 năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ. Và không phụ sự kỳ vọng của mọi người, Lưu Diệc Phi đã mang đến một Triệu Phán Nhi xinh đẹp, sắc sảo và phong tình. Đồng thời, nhiều khán giả cũng cho rằng lối diễn xuất của Lưu Diệc Phi đã tiến bộ hơn so với các tác phẩm trước.
Còn với Trần Hiểu, mọi người hầu hết đều tin tưởng vào khả năng nhập vai của anh và bằng chứng là đã thành công đắp nặn nên một Cố Thiên Phàm mang vẻ ngoài lãng tử, tàn nhẫn nhưng bên trong lại ấm áp cùng ánh mắt thâm tình dành cho Triệu Phán Nhi. Tuy hợp tác cùng đàn chị nhưng Trần Hiểu không hề bị “lép” vế hay để lại cách biệt tuổi tác, thậm chí còn tạo ra những màn “phản ứng hóa học” vô cùng ngọt ngào với Lưu Diệc Phi. Một số khán giả còn nhận xét, đây là màn nên duyên đầy ấn tượng của cặp đôi “thần điêu hiệp lữ đa vũ trụ” bởi Lưu Diệc Phi từng vào vai Tiểu Long Nữ trong bản Thần Điêu Đại Hiệp năm 2006, còn Trần Hiểu xuất hiện trong phiên bản 2018.
Bên cạnh màn tái xuất của cặp nam nữ chính, khán giả còn được chiêm ngưỡng nét đẹp cổ trang của “nàng thơ” Lâm Duẫn do Châu Tinh Trì nâng đỡ. Tuy chưa được đánh giá cao trong khả năng diễn xuất, nhưng nàng “mỹ nhân ngư” năm nào đã mang đến hiệu ứng thị giác cực mạnh cho khán giả bởi ngoại hình xinh đẹp, xứng danh “đệ nhất nghệ nhân đàn tỳ bà Hàng Châu”.
Không nằm ngoài vòng quan tâm, Liễu Nham cũng được khán giả dành lời khen về lối diễn xuất khéo léo, lôi kéo được tình cảm khán giả dành cho nhân vật Tôn Tam Nương. Dường như, cô đã thành công trong việc dùng thực lực để xóa bỏ những “lùm xùm” không đáng có xảy ra trong quá khứ.
4. Cái tâm là gốc rễ
Khởi đầu 8,3 nhảy vọt đến 8,8 điểm Douban, phá 1 tỷ lượt xem chỉ sau 1 tuần phát sóng, thu hút hơn trăm ngàn lượt bình luận cùng với chạm mốc 3.041 trong thịnh vượng của Datawin, đứng đầu các bảng xếp hạng phim ảnh, Mộng Hoa Lục có một màn ra mắt đầy ấn tượng. Và đằng sau thành tích rực rỡ chính là sự cống hiến hết mình của cả đoàn làm phim.
Đầu tiên, Mộng Hoa Lục đã đặt cái tâm vào việc xây dựng vẻ đẹp qua lăng kính phim ảnh. Không chỉ đẹp ở người diễn, còn đẹp ở cả cảnh vật và trong từng góc quay chuyển động. Khác hoàn toàn những bộ phim Hoa Ngữ trước, tác phẩm không lạm dụng bộ lọc hình ảnh quá đà mà thay vào đó tận dụng hết nét chân thật của diễn viên, sự sinh động trong cảnh sắc thiên nhiên. Trong quá trình theo dõi nội dung, khán giả được mãn nhãn bởi phần trang phục vô cùng chỉn chu, cảm nhận được vẻ mơ mộng, đầy ý thơ của vùng sông nước Giang Nam. Có thể nói, Mộng Hoa Lục đã gây ấn tượng vô cùng mạnh mẽ đến thị giác người xem, thỏa mãn thẩm mỹ đại chúng.
Thông qua hình ảnh đẹp mắt, đoàn làm phim đặt cái tâm trong việc hoàn thiện từng chi tiết ở phần nội dung và cả yếu tố bên ngoài. Điển hình là phục trang của Triệu Phán Nhi được thiết kế phù hợp với từng hoàn cảnh. Trong vai trò bà chủ quán trà, nàng linh hoạt trong bộ y phục nhẹ nhàng, đơn giản. Trên đường đến Đông Kinh, nàng búi cao mái tóc thể hiện phận gái chưa chồng trong thời nhà Tống. Đến khi giả mạo “hoa khôi hoàn lương” để bẫy Châu Xá, Triệu Phán Nhi lại rung động lòng người với nhan sắc lộng lẫy, sắc sảo, đầu mày đuôi mắt đều đượm vẻ phong tình.
Nhờ vào việc chỉn chu trong từng chi tiết, mối quan hệ giữa các nhân vật diễn ra rất hợp tình hợp lý, không để lại chút gượng ép cho người xem. Thông qua tình tiết tỉ mỉ, tinh tế, tuyến tình cảm của Triệu Phán Nhi và Cố Thiên Phàm được thúc đẩy bằng những ám ngữ trong lời nói và hành động, có ái muội quan tâm đối phương cũng có thẳng thắn bày tỏ tâm ý. Giữa Triệu Phán Nhi và Cố Thiên Phàm luôn tồn tại một bầu không khí mập mờ khó diễn tả bằng lời, cũng từ đó mở ra tiền đề để người xem nhập tâm vào câu chuyện của hai người họ.
Bên cạnh đó, thông qua những đoạn ghi hình hậu trường, khán giả còn nhìn thấy được cái tâm của người diễn viên khi hóa thân vào nhân vật. Thật đáng buồn khi nói rằng, hầu hết các diễn viên quá chăm chút nhan sắc khi lên ảnh thay vì chú trọng vào kỹ năng diễn xuất, dẫn đến một số trường hợp trở thành trò cười cho khán giả. Cũng chính vì vậy, Mộng Hoa Lục dễ dàng ghi thêm một điểm cộng khi dàn diễn viên hoàn toàn tận tâm với vai diễn, cố gắng tự mình hoàn thiện mỗi cảnh quay, mặc cho phải hóa trang thành dáng vẻ lem luốc, xấu xí cũng chỉ mong muốn hiệu quả chân thật nhất.
Đặc biệt, trong các bộ phim cổ trang có không ít phân cảnh mỹ nhân nhảy múa, thế nhưng ngày nay, đa số phim Trung Quốc đều quay rất hời hợt khiến khán giả cảm thấy không được tôn trọng. Chính vì vậy, trên Douban đã xuất hiện bình luận nhận được rất nhiều sự tán đồng từ người xem: “Đầu tiên, phim tôn trọng thẩm mỹ của tôi, kế tiếp là IQ của tôi“.
Cái tâm của người làm phim đã giúp tác phẩm vươn đến cái tầm được nhiều người ngưỡng mộ. Dù chỉ mới đi được gần nửa chặng đường, nhưng Mộng Hoa Lục đã có phần mở đầu đầy thuận lợi và dãy thành tích đáng để kiêu hãnh. Không chỉ chinh phục được trái tim khán giả, tác phẩm còn nhận được lời khen từ phía Nhân Dân Nhật Báo, Bắc Kinh Thời Báo, Văn Hội Báo… Mộng Hoa Lục được công chúng kỳ vọng sẽ trở thành bộ phim truyền hình Trung Quốc vực dậy thời kỳ đỉnh cao của thể loại cổ trang.
Bài: Hồng Tuyết
Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE