Văn hóa / Thế giới văn hóa

10 người phụ nữ được xem là tượng đài và thế hệ kế nhiệm của Việt Nam

Tròn 9 năm có mặt tại Việt Nam, ELLE đã có cơ hội gặp gỡ nhiều phụ nữ tài năng trong các lĩnh vực khác nhau. Đó là những tượng đài bền vững với thời gian hay những viên ngọc đang được mài giũa và tỏa sáng.

10 người phụ nữ biểu tượng

Trong chuyên đề đặc biệt này, chân dung của những người phụ nữ đặc biệt này được phác họa tròn vẹn hơn qua tình cảm mến mộ, sự trân quý và khích lệ chân thành của những người bạn, đồng nghiệp đã hoặc đang cùng họ kề vai sát cánh.

Hồng Đào

Được viết bởi Trịnh Đình Lê Minh, đạo diễn bộ phim điện ảnh Thưa mẹ con đi và là giảng viên trường Đại học Hoa Sen

phụ nữ Hồng Đào ảnh trắng đen

Ánh hào quang của nghề diễn thường ngắn ngủi nên không nhiều diễn viên trụ lại qua nhiều giai đoạn của sự nghiệp trước áp lực của thời gian, tuổi tác và ngoại hình. Trong sự bạc bẽo của nghề diễn, lại có nhiều nghệ sĩ trụ vững với nghề và ngày càng tỏa sáng. Hồng Đào là một trong những nghệ sĩ đó. Khi đang là một diễn viên chủ lực chuyên vai bi của sân khấu kịch 5B, chị lại chọn đi định cư cùng gia đình. Chừng ấy năm xa quê hương, ít cơ hội có một sân khấu đúng nghĩa mà thường phải chia sẻ cùng các đồng nghiệp ở lĩnh vực ca nhạc, người phụ nữ này vẫn có thể biến sân khấu thành một “thánh đường” của riêng mình. Chị tạo dựng sự nghiệp vững chãi như một diễn viên hài duyên dáng.

Quay trở lại Việt Nam, người phụ nữ này liên tục ghi dấu ấn qua các vai diễn truyền hình và điện ảnh. Hình ảnh chị, một diễn viên thực lực của sân khấu kịch năm nào, dường như chưa bao giờ phai nhòa trong lòng khán giả. Là đạo diễn tìm kiếm vai diễn một người mẹ với rất nhiều suy tư và toan tính cho hạnh phúc của con trong Thưa mẹ con đi, tôi đã nghĩ đến chị, nhưng lại không can đảm để mời ngay chị vào vai diễn. Một phần trở ngại là về địa lý, một phần vì tôi lo lắng chị đã diễn hài nhiều năm rồi… Nhưng tôi tin, khả năng hóa thân chính là điểm then chốt của một diễn viên chuyên nghiệp và tài năng. Ngoài ra, ở chị còn có sự trải nghiệm, lắng nghe, nhạy cảm và duyên dáng. Tất cả những yếu tố đó hòa quyện để vai diễn sống trọn vẹn và không chỉ lướt qua trên màn ảnh.

Bay đi và về liên tục giữa Việt Nam và Mỹ, khoảng cách địa lý không bao giờ khiến chị xuất hiện mà thiếu năng lượng. Chị đóng nhiều phim, vai chính lẫn phụ, xuất hiện dù ngắn hay dài trong các tiểu phẩm hài nhưng chưa bao giờ người xem quên hay nhầm lẫn các vai diễn của chị. Có lẽ không còn lời nào hơn để tán dương tài năng và sự chuyên nghiệp của Hồng Đào. Chị là một biểu tượng của sự hóa thân, sự bền bỉ và thăng hoa trong nghệ thuật.

phụ nữ Hồng Đào ngước nhìn lên trời
Ảnh: Thiên Minh – Trang điểm & làm tóc: Travis Vu

Kaity Nguyễn

Được viết bởi Charlie Nguyễn, nhà sản xuất và biên kịch tác phẩm điện ảnh Hồn papa da con gái, và Lê Thanh Sơn, đạo diễn đạt giải Cánh diều vàng 2018 với phim Em chưa 18 

phụ nữ Kaity Nguyễn mặc áo trễ vai

Trong những diễn viên mà tôi từng làm việc chung, Kaity là một trong những diễn viên có nội lực nhất trong khi em lại là người trẻ tuổi và ít kinh nghiệm nhất. Ở Kaity có một nguồn năng lượng tích cực rất hữu ích cho công việc của người đạo diễn. Mặc dù bên trong con người Kaity vẫn là một cô gái nhỏ với nhiều nghi ngại rụt rè, nhưng chưa bao giờ Kaity để điều đó cản trở công việc của bản thân lẫn công việc chung. Sự vụt sáng từ vai diễn đầu tiên không phải là cơ may của Kaity như mọi người đoán. Bởi hơn ai hết, Kaity biết lắng nghe những người xung quanh, kiên nhẫn với công việc, và đặc biệt là không có sự ích kỷ hay hiếu thắng, o ép hoặc cạnh tranh với bạn diễn. (Lê Thanh Sơn)

Kaity là người có năng lực diễn xuất hiếm thấy. Bên cạnh đó, Kaity lại thông minh, có tinh thần cầu tiến và hiếu học. Trời cho Kaity có khả năng kết nối sự khám phá và thấu hiểu về những nỗi đau cảm xúc của chính mình vào công việc diễn xuất. Cô sử dụng cảm xúc của mình không phải để phô bày kết quả, mà dùng nó để tạo động lực và hành động cho nhân vật. Đối với nghề diễn, Kaity còn rất trẻ và còn nhiều bài học giá trị phía trước. Tôi hy vọng Kaity có cơ hội làm việc với những diễn viên tên tuổi nước ngoài, học hỏi cách làm việc của họ để có thêm kinh nghiệm và kiến thức cho mình. Tôi tin cô sẽ tiến rất xa với nghề diễn trong tương lai. (Charlie Nguyễn)

phụ nữ Kaity Nguyễn ngồi chống tai
Ảnh: Thiên Minh – Trang điểm: Tạ Phi Toàn – Làm tóc: Ken Huỳnh – Stylist: Huyền Linh – Trang phục: Gia Studios

Thanh Lam

Được viết bởi Hà Trần, ca sĩ và nhà sản xuất âm nhạc từng giành chiến thắng ở 4 hạng mục tại giải Cống hiến, được công nhận là một trong 4 diva của Việt Nam

phụ nữ Thanh Lam mặc đầm xanh ngồi trên ghế

Có sự nghiệp dày dặn, vững vàng hơn 30 năm, nhưng ngay cả khi ở đỉnh cao tên tuổi và được chống lưng bởi ê-kíp khủng nhất, Thanh Lam vẫn là người phụ nữ phải trải qua những cung bậc thăng trầm cuộc đời nghệ sĩ. Phần lớn do ảnh hưởng từ những quyết định chủ quan cá nhân của chị: sống bản năng, hát như thể không có ngày mai. Những nét cá tính đó cho Thanh Lam một chỗ đứng riêng, có lúc yêu đắm đuối, cũng có lúc tình yêu ấy như “không chịu nổi” trong lòng khán giả. Thanh Lam là một biểu tượng âm nhạc không đi giữa hai thái cực, luôn khiến người nghe phải lựa chọn. Vì vậy mà không thể thay thế cho dù có khá nhiều bản sao.

Lam là người phụ nữ có rất nhiều liveshow để đời, nhưng ấn tượng đặc biệt với tôi là liveshow Bình minh. Ở ngưỡng vững chãi của sự nghiệp và nhân thể đánh dấu sinh nhật tuổi 50, Thanh Lam đã có một liveshow đúng nghĩa hoàn hảo, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhất trong sự nghiệp của mình. Trên sân khấu Bình minh, đó không là một Lam mới, mà là Lam đúng nghĩa một nghệ sĩ tung tẩy với tâm hồn giàu trải nghiệm và giọng hát cảm xúc trù phú. Khi không ca hát dưới áp lực là diva số 1 hay “nữ hoàng” – những mỹ từ thừa ưu ái và thiếu trọng lượng mà truyền thông và xã hội ban tặng – Thanh Lam thể hiện mình vừa vặn như tâm huyết dành cho chị từ người hâm mộ. Tri thức vượt lên quán tính, Lam tỏa sáng với độ cay nồng sâu của gừng già.

phụ nữ Thanh Lam mặc đầm xanh
Ảnh: Luke Nguyễn

Bích Phương

Được viết bởi nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc Huy Tuấn,  hiện là Giám đốc âm nhạc cho lễ hội âm nhạc “Hò dô” 2019

phụ nữ Bích Phương nghiêng đầu sang một bên

Tôi được biết Phương qua một người quen giới thiệu khi về quê mình (Quảng Ninh) để tìm thí sinh cho cuộc thi Vietnam Idol. Lúc đó Phương thực sự rất nhút nhát, không muốn tham gia cuộc thi này. Tôi phải tác động lên xuống, nhờ vả người quen với gia đình Phương để thuyết phục rằng cuộc thi đó có tôi ở đấy, gia đình không cần lo lắng. Lúc vào thi, Phương đứng hát như một khúc gỗ, xong là trốn biệt về nhà. Nhìn Phương đứng trên sân khấu với tình trạng tâm lý như vậy, phải nói thật là đã có lúc, tôi thực sự không dám nghĩ rằng Phương có thể trụ lâu được. Cũng vì vấn đề này mà gần như sau cuộc thi, Phương xuống hẳn phong độ. Về năng lực của Phương, tôi chưa hề nghi ngờ vì nếu không, em đã không thể trụ được đến top 10 của Vietnam Idol. Thế nhưng, bẵng đi một thời gian, với một sự cố gắng và nhất là sự kiên trì theo đuổi mục tiêu, Phương đã vượt qua được rào cản tâm lý và dần tỏa sáng. Điều đó làm tôi rất bất ngờ.

Với tôi, Phương hiện là một trong những ca sĩ trẻ có bước tiến rất chắc chắn và là một nghệ sĩ nghiêm túc với nghề. Ưu điểm của em chính là giọng hát và thẩm mỹ âm nhạc. Nhưng tôi đánh giá cao nhất ở Phương, đó chính là việc em dành thời gian để xây dựng cho riêng mình một ê-kíp âm nhạc. Đây chính là sự khác biệt lớn với lớp nghệ sĩ trẻ ngày nay, khi mà mỗi một bài hát ra mắt đều trở nên quá dễ dãi và người ta quên rằng, muốn đi xa cần phải có một ê-kíp chuyên nghiệp đồng hành. Với đội ngũ mà Phương đang có, tôi tin rằng em sẽ ngày càng củng cố vững chắc con đường âm nhạc và dần tách khỏi đám đông để trau chuốt cho từng sản phẩm của mình.

phụ nữ Bích Phương ngồi nhìn xéo
Ảnh: Tùng Salie – Trang điểm & làm tóc: Tùng Châu – Stylist: Huyền Linh – Trang phục: Trần Hùng

Xuân Lan

Được viết bởi Trang Nguyễn, Top 4 Vietnam’s Next Top Model 2011

phụ nữ Xuân Lan đặt tay lên môi

Lần đầu tiên Trang gặp chị Lan là những ngày đầu chập chững bước vào nghề làm mẫu. Trang tham gia một vai diễn trong bộ phim về người mẫu. Trang rất ấn tượng về chị, một người phụ nữ mạnh mẽ và lạnh lùng. Trong công việc, chị rất sắc sảo, nghiêm khắc qua từng lời nói đi đôi với hành động. Trong cuộc sống đời thường, chị là người phụ nữ rất mạnh mẽ, có lập trường và đầy bản lĩnh. Chị có một kiến thức sâu rộng về nghề và có khả năng truyền đạt rõ ràng sâu sắc cho lớp người mẫu trẻ. Chị chăm sóc các lứa học trò thông qua việc quan sát và đưa ra nhìn nhận của mình. Không phải là cầm tay dắt đi, chị đưa ra lời khuyên để các bạn tự tư duy, từ từ thấm sâu và thấu hiểu.

Theo Trang, chị là người phụ nữ đã có công làm nên một lớp trẻ mới, thay đổi tư duy cho người mẫu. Đồng thời, chị cũng thay đổi góc nhìn của hầu hết mọi người về người mẫu theo hướng tích cực. Chị đã góp công sức gây dựng một lớp người mẫu trưởng thành với những thành công vang dội. Đối với những người mẫu trẻ như chúng tôi, chị luôn là một người thầy tận tâm với nghề và là một người chị hết lòng vì đàn em. Đó cũng là lý do khiến các đồng nghiệp luôn ngưỡng mộ và nể phục chị. Vì may mắn có cơ hội được đồng hành cùng với chị trong khoảng thời gian dài, Trang đã học rất nhiều kinh nghiệm quý giá từ chị, giúp Trang luôn có được sự tự tin và trở nên mạnh mẽ như bây giờ, góp phần không nhỏ đến sự nghiệp của Trang ở hiện tại.

phụ nữ Xuân Lan ngồi nhìn sang phải
Ảnh: Tùng Salie – Trang điểm & làm tóc: Tee Lai – Stylist: Huyền Linh – Trang phục: Lê Thanh Hòa

Bảo Hòa

Được viết bởi Lâm Gia Khang, nhà thiết kế từng đạt giải Nhà thiết kế của năm tại ELLE Style Awards 2018 và nằm trong danh sách 30 Under 30 của Forbes Việt Nam 2016

Bảo Hòa dựa tường mặc áo trễ vai

Trong tư duy thiết kế của Khang, Bảo Hòa hoàn hảo trong hình tượng một nàng thơ với gương mặt Á Đông, ánh mắt kiên định và một thân hình mảnh khảnh. Từ lâu, đối với Khang, chị như một niềm tự hào của ngành mẫu trong nước khi mang gương mặt thuần Việt ra trường quốc tế. Khi đó, Khang còn rất nhỏ và luôn mong muốn một ngày nào đó sẽ được làm việc cùng chị. Mong ước đó cũng đã thành hiện thực vào tháng 7 năm nay, khi Khang mời được chị tham gia chụp hình cho chiến dịch quảng cáo của GIA Studios.

Điều khiến Khang ấn tượng vô cùng không chỉ vẻ bề ngoài mà là sự dung dị và chuyên nghiệp của chị. Được nghe những câu chuyện về nghề hoặc mong muốn được hỗ trợ những tài năng trẻ, mới thấy được dù không làm người mẫu đã lâu nhưng lửa nghề trong chị chưa bao giờ nguội. Chị kể với Khang rằng sau một thời gian dài về nước, chị được làm việc với nhiều người rất trẻ trong làng thời trang. Mặc dù không biết ai với ai nhưng chị thấy vui vì thấy ngành thời trang của Việt Nam đang dần đi đúng hướng và ngày một chuyên nghiệp hơn.

Bảo Hòa ngồi trên ghế
Ảnh: Thông Hoàng @Studio Raw Language – Trang phục: Gia Studios

Trần Ly Ly

Được viết bởi Minh Anh, nghệ sĩ múa vừa giành giải Nhì cá nhân hạng mục múa dân tộc tại Seoul International Dance Competition

Trần Ly Ly đứng thẳng mặc đầm xanh

Tôi xin phép được gọi Trần Ly Ly bằng danh xưng thân thuộc là mẹ. Khi chỉ mới 15 tuổi, chập chững làm quen với múa, cũng là lúc tôi may mắn được gặp biên đạo cực kỳ tài năng và vô cùng năng động này. Mẹ Ly là một biên đạo “lạ” một cách rất tinh tế và luôn tràn ngập cảm xúc. Trong mắt Minh Anh, người phụ nữ ấy dường như không biết mệt mỏi, luôn hăng say hết mình. Lần đầu tiên hợp tác học hỏi của Minh Anh với mẹ năm 2012 là tác phẩm múa Bùn và Sen đã đoạt huy chương vàng cuộc thi chuyên nghiệp toàn quốc. Sau đó tôi nghĩ dù thế nào cũng phải tìm cơ hội để học hỏi và gắn bó hơn nữa với mẹ Ly. Người ngoài thường thấy mẹ là vị giám khảo chuyên môn khó tính, nhưng thật ra sau những buổi tập căng thẳng, mẹ rất đáng yêu và ấm áp. Với tôi, mẹ Ly là biên đạo múa bản lĩnh, gai góc, thái độ luôn rõ ràng nhưng lại nhẹ nhàng sâu sắc và thanh tao. Mẹ là một người phụ nữ toàn năng luôn sẵn sàng giúp đỡ và không ngừng tiếp lửa đam mê để lớp trẻ như chúng tôi có thể vững tin và đột phá hơn với nghề.

Trần Ly Ly ngồi trên ghế mặc áo trắng
Ảnh: Tuanti – Trang điểm & làm tóc: Kyo Phan – Stylist: Đoàn Phương Anh – Trang phục: Dang Hai Yen

Hải Anh

Được viết bởi Trấn Thành, một trong những nghệ sĩ đa năng nhất showbiz Việt, nổi tiếng trong vai trò MC, nghệ sĩ hài và diễn viên điện ảnh

Hải Anh ngồi trên ghế mặc đầm trắng

Hải Anh là một cô bé khá yên ắng, bình thản, thậm chí có vẻ hơi… lạnh lùng trong những lần đầu tôi tiếp xúc. So You Think You Can Dance là một trong những cuộc thi về nhảy múa lớn nhất hành tinh, nơi mà hàng nghìn vũ công trên cả nước đều mơ ước được dù chỉ một lần đặt chân vào top 20, vậy mà Hải Anh chễm chệ đi hết vòng này đến vòng khác và cuối cùng… cướp luôn giải Quán quân của cuộc thi năm đó. Có vẻ kỹ thuật điêu luyện và những kỹ năng ảo diệu mà cô đã được đào tạo một cách bài bản trong 7 năm ở trường múa (hoặc có thể hơn) đã tạo cho mọi người một cảm giác: hình như cô thí sinh này quá lý trí, khô khan và… chẳng biết sợ gì cả. Nhưng thực chất, cảm xúc của Hải Anh luôn tồn tại, chỉ có điều là cô ấy khéo giấu nó vào trong mà thôi.

Cô gái biết hiểu thấu, sẻ chia và giàu lòng cảm thông ẩn sâu trong người Hải Anh sẽ chỉ xuất hiện âm thầm và thấp thoáng khi cần thiết, rõ nhất là trong những khoảnh khắc phải chia tay đồng đội thân yêu của mình. Hải Anh có năng lượng của một “người lãnh đạo”. Tôi không biết từ đâu mà tính cách vững chãi ấy lại được hình thành trong con người bé nhỏ như Hải Anh. Có lẽ cô đã trải qua nhiều vấp ngã, sự bội ước, hoặc những bất công, đủ nhiều để khiến cô không bao giờ muốn mình yếu đuối và bị tổn thương thêm bất cứ lần nào nữa. Và đó là lý do vì sao chúng ta có một Hải Anh thành công như hôm nay. Hải Anh không chạy mà âm thầm đi thật nhanh, kiên trì, miệt mài và đều đặn. Mỗi bước cô đi đều có lực và rất chắc chắn. Và quan trọng, tầm nhìn của cô đủ xa để khiến những bước chân đó hiếm khi lạc lối và dường như chưa bao giờ muốn dừng lại.

Hãy cứ bước tiếp em nhé! Vì tôi nhận ra đôi chân của em – đủ trầy xước để không còn đau nữa, đủ cân nhắc để không còn lạc nữa, và đủ ấm áp để không còn lạnh nữa – những bước chân có điểm đến.

Hải Anh ngước nhìn lên trên
Ảnh: Thiên Minh – Trang điểm & làm tóc: Tee Lai – Trang phục: Gia Studios

Mai Kiều Liên

Được viết bởi nhà báo Nguyễn Lan Anh, hiện là cố vấn BBT Tạp chí Forbes Việt Nam và là Tổng Giám đốc điều hành Endeavor Việt Nam

phụ nữ Mai Kiều Liên mặc áo đỏ

Được biết đến là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp tài năng nhất ở Việt Nam trong vòng hai thập niên qua, có uy tín lớn, nhưng chị Mai Kiều Liên lại là người ít được biết đến; có lẽ bởi đó là lựa chọn của người phụ nữ này. Tôi may mắn được tiếp xúc với chị nhiều hơn các phóng viên khác, và mỗi lần gặp, chị đều để lại cho tôi những ấn tượng sâu đậm. Người phụ nữ đã đưa Vinamilk trở thành công ty bluechip luôn dẫn đầu tại Việt Nam này có đầy đủ những phẩm chất cần có của một nhà lãnh đạo giỏi: Có tầm nhìn rộng, có sự kiên quyết của người đứng đầu, có sự nhạy bén của người làm kinh doanh, và có sự mềm dẻo, kiên định, một trong những phẩm chất riêng có của phụ nữ tạo nên thế mạnh của họ trong vai trò lãnh đạo.

Với hơn 40 năm làm việc, hầu hết ở cương vị lãnh đạo cao nhất, chị Liên được coi là linh hồn của Vinamilk. Dưới sự dẫn dắt của chị, Vinamilk từ một nhà máy quốc doanh nhỏ trở thành một doanh nghiệp nắm giữ khoảng 60% thị phần ngành sữa Việt Nam. Tạp chí Forbes thường có các hoạt động vinh danh doanh nghiệp, và gần như năm nào cũng có tên của Vinamilk trong danh sách. Kể cả khi trở thành một người có ảnh hưởng lớn như vậy, người phụ nữ này vẫn giữ thói quen sinh hoạt ưu tiên cho gia đình. Chị thường đi làm từ sớm, tập yoga lúc 4 giờ chiều và sau đó về nhà đóng vai trò nội trợ.

phụ nữ Mai Kiều Liên ngồi tại bàn
Ảnh: Vinh Phan

Hương Giang

Được viết bởi Lê Minh Ngọc, stylist nổi tiếng trong làng thời trang

phụ nữ Hương Giang mặc đầm đen

Trong giới giải trí tại Việt Nam, Hương Giang là một trong những nghệ sĩ có nhiều nghị lực và chí tiến thủ nhất. Từ một thí sinh tiềm năng trong cuộc thi Vietnam Idol, Giang đã vươn lên trở thành một nghệ sĩ có tên tuổi và gây bất ngờ khi mang về danh hiệu cao nhất trong cuộc thi Hoa hậu chuyển giới quốc tế tại Thái Lan. Cô tạo được ảnh hưởng mạnh mẽ lên cộng đồng LGBT và tham gia tích cực các hoạt động xã hội.

Trong công việc, đối với Ngọc, Giang là một người thông minh. Biết mình có gì và muốn gì nên làm việc với Giang khá dễ dàng. Cái hay ở Giang mà Ngọc thấy khác nhiều người chính là biết lắng nghe và cực kỳ tôn trọng ê-kíp làm việc. Ví dụ, nếu Giang thích mẫu đầm A thì sẽ hỏi Ngọc xem mẫu này được không? Anh thấy sao? Hay một bộ đồ Ngọc đưa, Giang muốn mặc khác đi vẫn được thông qua Ngọc và không bao giờ Giang tự ý thay đổi. Sự thành công của Giang đến thời điểm này cũng dễ hiểu. Dám nghĩ, dám làm và rất quyết liệt. Trong tình bạn hay công việc cô ấy luôn là người bảo vệ ê-kíp của mình. Có phải vì vậy mà ê-kíp của cô ấy lúc nào cũng nhiệt tình sát cánh hay không? Dù bận rộn với nhiều dự án và cộng đồng, Ngọc thấy Hương Giang là người chịu khó gặp gỡ đối tác, chịu khó nói chuyện, chịu khó đọc sách. Cuốn sách gần đây nhất Ngọc thấy Giang đọc là Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ.

phụ nữ Hương Giang mặc đầm trắng
Ảnh: Thiên Minh – Trang điểm: Lý Trường Giới – Stylist: Huyền Linh – Trang phục: Gia Studios

Nhóm thực hiện

Mỹ thuật: Dzũng Yoko

Thực hiện chuyên đề: Hương Tôn

Sản xuất: Chi Nguyễn

Trợ lý: Hà Thao, Trúc Ngô

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)