Một “vườn đá tảng”
“Cổ quái”, “kỳ dị” và “không giống ai”… có lẽ là những tính từ mà phần đông khán giả dành tặng cho diva thứ 4 của làng nhạc Việt. Thế nhưng, chính bởi cá tính độc nhất mà một bản thể nghệ sĩ đã được hình thành. Nổi tiếng từ khoảng những năm 90 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, tuy nhiên, chặng đường mà Hà Trần đi không hề dễ dàng. Khi đang trên đỉnh danh vọng với sự bùng nổ của nhạc nhẹ Việt Nam, nữ ca sĩ đột ngột sang Mỹ ổn định cuộc sống riêng. Những tưởng đó là quyết định mang tính hy sinh, thế nhưng, chính quãng thời gian tha hương cùng với tâm thức hướng về bản ngã mà nhiều dự án “để đời” đã xuất hiện.
Cho đến nay, mỗi khi nhắc đến Hà Trần, người ta vẫn luôn nhớ đến Nhật thực (2002), Đối thoại 06 (2006) và Bản Nguyên (2016) như những dự án thể nghiệm tiên phong. Không chỉ là một “cột trụ” cho thế hệ sau, đó còn là “tia lửa” giúp bén lên cảm hứng sáng tạo cho nhiều người cùng thời. Trở thành “hiện tượng văn hóa” của năm 2002 (Nhật thực), mở đầu kỷ nguyên âm nhạc điện tử tại Việt Nam (Đối thoại 06)… tất cả “trái ngọt” đã từng có lúc chịu cảnh “thất bát” bởi dư luận và nhiều phản đối thủ cựu. Chỉ đến hôm nay, sau 2 thập kỷ, những dự án mới dần “sống” lại, qua đó cho thấy một Hà Trần đi trước thời đại mà không hoang đường hay nghịch lối.
Để có được thành công đó, Hà Trần tự “xây” cho mình một chiếc màng lọc để cân bằng cái tôi cá nhân với thị hiếu khán giả. Hành trình cô đi chính là nỗ lực đẩy lùi “tảng đá bảo thủ” bám đầy “con Hà định kiến” không dễ tháo gỡ ngày một ngày hai. Không gian âm nhạc của nữ diva hướng đến một thế giới thật, nơi âm nhạc tự do bộc phát và không giới hạn.
BÀI LIÊN QUAN
Hòa mình làm một
Ngược với đa số nghệ sĩ khác, những năm đại dịch lại chính là lúc mà khán giả thấy Hà Trần hoạt động năng nổ hơn bao giờ hết. Thu âm trọn vẹn một album, quay hình music video cũng như tham gia rất nhiều đêm diễn, gameshow ca nhạc… Hà Trần như một con ngài thoát ra khỏi kén với thứ năng lượng chực chờ bung xõa sau giấc ngủ Đông thật dài và sâu.
Như cô thừa nhận, những năm vừa qua là những năm “năng suất” nhất của bản thân mình. Đó là niềm vui được hiện thực hóa rất nhiều cảm hứng mà không cảm thấy áp lực như tuổi đôi mươi. Điều ấy bắt đầu từ đâu? Để lý giải điều đó, trong dự án sắp sửa ra mắt, ta sẽ thấy một Hà Trần nhìn thấu vạn vật và rồi thiền lặng nhìn xuống chính mình.
Trong hành trình này, có một nghệ sĩ vượt qua “tù đày”, gột rửa bản thân và những bấn loạn để tìm thấy sức mạnh của sự thanh lọc, nạp lấy năng lượng ở thì tương lai. Có phần tương đồng với thuyết New Age và sự khai sáng, thành công giờ đây của nữ diva không còn là cuộc “đãi cát” để tìm thấy “vàng”, mà nó tuân theo quy luật rằng mọi thứ lên cao sẽ dần hội tụ, và ở đúng chỗ như nó vốn là.
Phải mất gần 2 thập kỷ thì Nhật thực hay Đối thoại 06 mới được chào đón bằng bầu nhiệt huyết từ phía khán giả mà nó hướng đến, để từ nơi đó, có một Hà Trần sung sức, hạnh phúc và hòa làm một với khán giả. Chính vì vậy, với album Những con sông ngón tay sắp tới, ta có thể thấy đặc tính chữa lành vô cùng đặc biệt. Đó là Hà Nội chiều tháng 3 như những đồng vọng hướng về quá khứ trong nhân dáng người bạn nơi xa. Còn với Mộng, đó là giấc mơ nhìn áng mây trời, từ đó dâng hiến, sống đời hòa hợp. Thanh xuân với chất nhạc hào hùng, hình ảnh tinh khôi, cho thấy cõi lòng gần như thoát tục, nhưng vẫn còn những khát khao đã hằn sâu, như trong Nỗi nhớ chưa đặt tên.
Với tất cả những gì đã từng trải qua, Hà Trần chính là “hình tượng” cho những nghệ sĩ trẻ hướng mình theo đuổi. Sáng tạo hết mình trong một chặng đường dài để rồi vòng lại cùng với bản nguyên, “phượng hoàng lửa” không còn là một người hát, là một giọng ca mà qua âm nhạc, vô số tâm hồn đã được chữa lành.
Nhóm thực hiện
Bài: Ngô Minh
Ảnh: Đức Ngô