Văn hóa / Thế giới văn hóa

[Review phim] Nữ hoàng nước mắt: Liệu có kết thúc có hậu cho một cuộc hôn nhân không môn đăng hộ đối?

Do khoảng cách địa vị không thể xóa nhòa hay tình yêu không còn hướng về nhau, lý do nào mà cuộc hôn nhân cổ tích trong “Nữ hoàng nước mắt” (Queen of tears) rơi vào bế tắc?

Đằng sau chuyện tình đẹp được thêu dệt bởi những chất liệu lãng mạn – nàng xuất thân giàu có vượt mọi rào cản đến với chàng trai gia cảnh bình thường, là những cơn sóng ngầm âm ỉ như một điều tất nhiên sẽ diễn ra. Linh hồn họ liên tục bị bào mòn, tạo khoảng cách vô hình giữa hai người đầu gối tay ấp. Họ quẩn quanh trong tình yêu, niềm tin và sự phản bội. Để rồi khi một người mắc bệnh nan y, hai người một lần nữa trở về điểm xuất phát. Tuy nhiên, Nữ hoàng nước mắt không hề sướt mướt, tất cả được diễn giải một cách hài hước, đôi khi lắng đọng, lắm lúc đẩy lên cao trào phẫn nộ. Cảm xúc truyền tải trên một đồ thị lên xuống thất thường. 

Vẫn là những mô-típ hết sức quen thuộc, vì sao Nữ hoàng nước mắt có thể gây sốt cộng đồng mạng nhiều tuần liền?

Chuyện chàng “lọ lem” trong đa thể loại sáng tạo 

Nữ hoàng nước mắt phim hàn
Ảnh: Hancinema

Phim bắt đầu bằng cuộc phỏng vấn đôi vợ chồng giới thượng lưu, vợ làm CEO tập đoàn bách hóa lớn nhất Hàn Quốc, chồng làm luật sư. Trong cách họ chia sẻ, dường như họ có rất nhiều điều không bằng lòng với đối phương sau ba năm kết hôn. 

Phim tua ngược trở về giai đoạn tình yêu chớm nở, khi Hyun Woo hiền lành gặp gỡ Hae In cá tính mạnh. Họ nhanh chóng rơi vào lưới tình của nhau như cách hoạt động của hai nam châm trái dấu. Hyun Woo mong muốn được chở che cuộc đời của cô gái cộc cằn, đưa ra cam kết được bảo chứng bằng nông trại của gia đình. Một cuộc tình đẹp như mơ cho đến khi anh nhận ra gia thế khủng của Hae In. 

Đến với Hyun Woo, Hae In biết chắc rằng anh là mảnh ghép hoàn hảo cho cuộc đời mình. Anh là người duy nhất thật lòng thích tính cách và quan tâm đến cô. Nhờ có Hyun Woo, tiểu thư Hae In lần đầu tiên được sống thoải mái, có thể vui vẻ tận hưởng những điều bình dị trong cuộc sống. 

Nữ hoàng nước mắt phim hàn
Ảnh: Hancinema

Hai tâm hồn đến ban đầu đến với nhau một cách đẹp đẽ và đơn thuần, nay vụn vỡ trước vô vàn áp lực mà họ không thể lường trước. Hôn nhân giúp chúng ta trưởng thành nhanh chóng và vẽ nên cuộc đời vẹn tròn, mặt khác những xung đột có thể âm thầm trở thành vết nứt không thể hàn gắn, khiến cuộc sống trở thành địa ngục với bất cứ cặp đôi nào. Cả Hyun Woo và Hae In đều phải chịu đựng quá nhiều tổn thương do nửa kia mang lại. Cho đến khi Hae In phát hiện bản thân mắc bệnh và chỉ còn sống một thời gian không quá dài. Giới hạn sinh tử như bước ngoặt mang tính quyết định đối với cuộc hôn nhân trên bờ vực tan vỡ của đôi vợ chồng. Họ bắt đầu đối mặt với nhau để lý giải tường tận bài toán gia đình rối như tơ vò. 

Nữ hoàng nước mắt phim hàn
Ảnh: Hancinema

Nữ Hoàng Nước Mắt đi theo cấu trúc ngược yêu – ghét – nhận ra – yêu. Đây không phải một kết cấu quá mới, đồng thời phim còn sử dụng mô-típ bệnh nan y không khỏi khiến khán giả cảm thấy có chút ngán ngẩm. Tuy nhiên, Nữ hoàng nước mắt vẫn là một chuyến tàu không rõ đích đến bởi câu chuyện tình yêu được đặt trong bối cảnh rộng lớn hơn. Bạn được chứng kiến sóng gió gia tộc giới thượng lưu “lắm tiền nhiều drama”, lắm lúc phải tham gia điều tra những âm mưu trong bóng tối của những người bên trong cùng những kẻ ký sinh với những dữ kiện không kiên định rải rác trong tình tiết phim.

Hoàn thiện về mặt cấu trúc, Nữ hoàng nước mắt ấn tượng hơn nữa bởi giọng kể linh hoạt, gói gọn đa dạng các thể loại từ melodrama, rom-com, tâm lý xã hội và cả hài đen (black comedy). Phim làm ta cười, làm ta căng thẳng, rồi làm ta cười trong lúc căng thẳng. Bộ phim có ngọt ngào, nhưng cũng đầy rẫy sự bẽ bàng. 

Diễn xuất nâng tầm kịch bản

Nữ hoàng nước mắt phim hàn
Ảnh: Hancinema

Có rất nhiều màn trình diễn ấn tượng để nói về sự nghiệp của Kim Ji Won. Hơn một thập kỷ có lẽ, người ta vẫn mong nhớ tiểu thư Rachel sang chảnh trong bộ phim Người Thừa Kế. Cô cũng khuấy đảo cả châu Á với chuyện tình quân nhân trong Hậu Duệ Mặt Trời. Không thể nào quên cô nàng Aera nhí nhảnh trong Thanh Xuân Vật Vã và màn “làm nũng” huyền thoại. Mặt khác, nữ diễn viên cho thấy khía cạnh trầm lắng hơn trong Nhật Ký Tự Do Của Tôi, nơi diễn xuất của cô chạm đến mức chữa lành đối với nhiều người xem và phản ứng hóa học quá đỗi dễ chịu với nam diễn Son Seok Ku. 

Vẻ ngoài xinh đẹp có thể được xem như bản năng đặc biệt của Kim Ji Won, nhưng ánh mắt có thể chuyển giao từ vẻ thiên thần sang ác quỷ, khi dào dạt cảm xúc, khi sắc lạnh gai người chỉ trong vài tích tắc đã giúp nữ diễn viên hóa thân thành nhiều nhân vật ấn tượng trên màn ảnh. Trở thành Hae In, mang khí chất tương tự như những tiểu thư tài phiệt cô từng đảm nhận. Cô vẫn chiếm trọn trái tim người xem trong thần thái độc lập, mạnh mẽ. Tất cả đó chỉ là những “khúc dạo đầu,” cho đến những khoảnh khắc Hae In khóc nức nở, người xem mới thực sự nghẹn ngào với nhân vật và vai diễn này. 

Nữ hoàng nước mắt phim hàn
Ảnh: Hancinema

Kim So Hyun luôn tạo được bầu không khí đặc biệt khi xuất hiện trong khung hình. Anh thể hiện nhiều khía cạnh của nhân vật, từ một chàng trai đơn thuần đến một người đàn ông trưởng thành bị vùi dập tâm lý, giao diện vô tri bên cạnh vợ nhưng cũng vững chãi mạnh mẽ bảo vệ Hae In trước nguy hiểm hay vô cùng đáng tin cậy trong công việc. Nam diễn viên đã tạo nên một Baek Hyun Woo sống động.

Được diễn xuất cá nhân bồi đắp, Kim Ji Won và Kim So Hyun tạo nên phản ứng hóa học đặc biệt hấp dẫn trên màn ảnh. Màn trình diễn của các diễn viên thực sự là yếu tố nâng tầm kịch bản của bộ phim, khiến câu chuyện có phần cũ kỹ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. 


Xem thêm

6 tựa phim Hàn thể loại rom-com nổi bật nhất 2023

• Điều gì làm nên sức hút của bộ phim Hàn “Cô đi mà lấy chồng tôi”?

• 7 yếu tố giúp các bộ phim Hàn thu hút sự chú ý của khán giả toàn cầu


Tất cả là tại tư bản chủ nghĩa?

Trong những năm gần đây, phim ảnh đã nói mãi về tài phiệt, qua những bộ phim “eat the rich” – xoáy sâu vào sự tương phản giàu nghèo, châm biếm giới thượng lưu và khắc họa cuộc trả thù của những người nghèo khó đã phải chịu áp bức quá lâu. Nữ Hoàng Nước Mắt còn được cho là lấy cảm hứng từ cuộc hôn nhân đình đám của ái nữ nhà Samsung Lee Boo Jin và người đàn ông bình thường Lim Woo Jae. Câu chuyện thường được nhắc đến như “case study” về luận đề tình yêu không phải yếu tố cốt lõi của hôn nhân hạnh phúc hay hôn nhân “môn không đăng hộ không đối” thường tan vỡ một cách quá đỗi tàn nhẫn. 

Nữ hoàng nước mắt phim hàn
Ảnh: Hancinema

Nữ Hoàng Nước Mắt phản ánh gương mặt tinh thần của chủ nghĩa tư bản, những hệ lụy của vòng tròn quyền lực và tiền bạc lên đời sống tình cảm. Gia đình Hae In như một xã hội thu nhỏ, nơi giá trị của con người hoàn toàn dựa trên năng suất làm việc và tài sản trong khi bỏ qua tất cả những yếu tố tình cảm, nhân cách sống, niềm tin…

Những mối quan hệ trong gia đình của Hae In đều được đặt trên bàn cân lợi ích. Người làm tốt được trọng dụng, kẻ gây rối tất yếu bị đào thải. Mẹ của Hae In kiện con gái cho quyền lợi của chính mình. Chú của Hae In cũng sẵn sàng phản bội cha. Ngay cả Hae In cũng luôn sợ rằng khi tiết lộ bệnh tình của bản thân thì tất cả tài sản sẽ bị cướp mất. Máu mủ tưởng như người dưng, tình cảm như một điểm yếu để người khác lợi dụng. Họ giàu có tới nỗi trong tầm mắt chỉ có tiền và cư xử trịch thượng tới nực cười. Lớn lên trong môi trường độc hại như thế, Hae In có lý do để xấu tính, đề phòng, cô độc và trống rỗng. 

Nữ hoàng nước mắt phim hàn
Ảnh: Hancinema

Baek Hyun Woo trái ngược hoàn toàn. Anh lớn lên trong một gia đình bình thường nhưng tràn đầy tình yêu thương. Bố mẹ và anh chị em trong nhà luôn ủng hộ cho Hyun Woo, vì thế mà anh đối xử với mọi người xung quanh một cách rất chân thành. 

Hyun Woo trở nên đáng thương hơn bao giờ hết khi trong suốt thời gian ở rể, anh luôn bị nhà vợ xem thường vì “hai không” – không gia thế và không nhiều tiền. Mặc dù anh khẳng định được năng lực của mình, được chủ tịch tin tưởng giao cho việc báo cáo trực tiếp các sai phạm pháp lý hay thu xếp chuyện tù tội cho người cô duy nhất, nhưng dường như anh chưa bao giờ chân chính trở thành người trong gia tộc. 

Nữ hoàng nước mắt phim hàn
Ảnh: Hancinema

Đặt trong một môi trường nặng “tư bản” như gia đình Hae In, Hyun Woo không tránh khỏi bị sự cách biệt to lớn ấy nghiền nát. Tồn tại lâu trong cuộc hôn nhân, anh không còn là Beak Hyun Woo nữa, anh trở thành chàng rể của nhà tài phiệt, cố gắng cống hiến, nhúng chàm trong việc dọn dẹp “phiền phức” cho nhà vợ. Anh bị mài mòn cái tôi, anh đánh mất bản ngã. Cuộc sống áp bức đến nỗi anh cảm thấy niềm vui len lỏi khi biết vợ mình sắp chết. Mặc dù chi tiết này gây tranh cãi khá nhiều, tuy nhiên chúng ta phải chấp nhận rằng suy nghĩ có phần tệ bạc này như một hệ lụy tất yếu của một cuộc hôn nhân địa ngục. 

Dựng lên một bối cảnh phức tạp như thế, những khoảnh khắc con người lóe lên trở nên cực kỳ đáng nhớ. Mẹ Hae In thực chất vẫn thương con gái, ông nội phải cực kỳ tin tưởng mới giao cả tập đoàn cho Hae In, gia đình Hyun Woo mặc dù không tiếp xúc nhiều với Hae In nhưng luôn tự hào về con dâu, Hyun Woo chưa bao giờ ngừng yêu thương Hae In và chắc hẳn sẽ sống trong đau khổ hết phần đời còn lại nếu cô thật sự phải từ giã cuộc đời quá sớm.

Nữ Hoàng Nước Mắt làm nổi bật thứ cốt lõi của câu chuyện không phải những thứ có thể thay đổi theo thời gian như tư bản, xã hội… mà là con người. Phim không ngần ngại phơi bày những thứ trần trụi nhất của nhân vật, để khi biến cố xảy ra, ta không khỏi cảm thấy tiếc nuối thay họ. 

Giải pháp duy nhất cho mọi chuyện vẫn là tình yêu 

Nữ hoàng nước mắt phim hàn
Ảnh: Hancinema

Chẳng có ai đúng ai sai, chỉ có người không đủ mạnh mẽ để giữ đúng lời thề nguyện và gây tổn thương đến những người từng yêu thương. Bộ phim không đứng về phía ai cả, họ đều là những kẻ không hoàn hảo. Biên kịch dường như muốn thể hiện rất rõ 2 trường phái cảm tính và lý tính. Không nhất thiết là người nào cảm tính, người nào lý tính hơn. Mỗi người đều có cả khối óc và trái tim, tại mỗi thời điểm và dựa vào quan điểm mỗi người mà hành động được cho là bốc đồng theo cảm xúc hay máu lạnh của lý trí. Nhưng cả hai thường chỉ thể hiện một mặt duy nhất trước đối phương, để rồi chẳng ai hiểu nỗi đau của ai. Phim có nhiều khoảng lặng rất dài như giam hãm người xem vào sự cô độc của nhân vật. 

Họ có một hành trình dài để hàn gắn lại sau những tổn thương quá lớn. Hàng loạt câu hỏi liên tục được đặt ra với người xem rằng chuyện gì khơi nguồn cho tất cả rạn nứt, liệu họ có còn yêu nhau không, nhanh chóng thu hút sự chú ý, khiến mỗi bước tiến của cặp đôi dù nhỏ nhất cũng là một thành công lớn. Phim không chỉ là một sự gợi nhắc, mà hơn thế, một sự nhìn lại vừa dễ nắm bắt lại vừa xa xăm. Bộ phim vẫn tiếp diễn hành trình yêu lại từ đầu nên vì thế dẫu nhiều tiếc nuối nhưng cũng tràn đầy hy vọng. 

Nữ hoàng nước mắt phim hàn
Ảnh: Hancinema

Bệnh tình của Hae In như một “cơ hội” để ánh sáng chiếu vào trái tim cả hai, khơi dậy những sống động trong tình yêu, để tận hưởng nó trước khi hoàn toàn biến mất. Điều này được diễn giải xúc động trong khoảnh khắc Hyun Woo tìm thấy Hae In đi lạc. Ánh sáng đèn đường có hiu hắt nhưng đủ để Hae In thấy mồ hôi ướt đẫm trên cổ áo của chồng, còn Hyun Woo lần đầu thấy Hae In yếu đuối, chật vật đến như thế. 

Giống như nghệ thuật kintsugi của Nhật Bản, phải vỡ tan thì ánh nắng mới có thể chiếu vào. Và những tan vỡ cũng có thể được hàn gắn bởi chất keo và vàng ròng nóng chảy để tạo nên một tác phẩm mới mẻ và xinh đẹp, dù không thể giấu đi những vết nứt trong quá khứ. 

Dù chưa biết kết cục cuối cùng, Nữ Hoàng Nước Mắt đã là một cuộc hành trình trọn vẹn mà khán giả muốn nhìn thấy trong câu chuyện. Và liệu rằng ai mới thực sự là “Queen of tears”, là nhân vật hay khán giả? 

Nhóm thực hiện

Bài: Xuân Yến

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)