Tuy phải đối đầu với nhiều tác phẩm ra mắt cùng thời điểm, Trường Phong Độ vẫn đủ sức tạo nên tiếng vang và để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả. Chỉ trong vòng 7 ngày công chiếu, phim đã thống trị các bảng xếp hạng. Tác phẩm của Bạch Kính Đình và Tống Dật còn vượt qua cả Cuồng Phong trước đó, lập nên kỷ lục mới trên nền tảng iQIYI chỉ sau 41 giờ phát sóng.
1. THU HÚT NGƯỜI XEM BỞI YẾU TỐ HÀI HƯỚC
Trường Phong Độ được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Mặc Thư Bạch kể về câu chuyện “cưới trước yêu sau” của cặp đôi Cố Cửu Tư (Bạch Kính Đình) và Liễu Ngọc Như (Tống Dật). Tuy nhiên, bối cảnh trong cốt truyện chính quá rộng nên đã được lược bớt khi lên màn ảnh. Cũng chính vì vậy, Trường Phong Độ có tiết tấu nhanh hơn, nhưng vẫn truyền tải trọn vẹn tinh thần của nguyên tác.
Mối lương duyên của Cố Cửu Tư và Liễu Ngọc Như xuất phát từ trò đùa dai của công tử Cố gia. Vì một số mâu thuẫn nhỏ, hắn đã cố tình trêu ghẹo trưởng nữ của Liễu gia, khiến cho hôn sự mà nàng hằng ao ước bị trì hoãn. Liễu Ngọc Như bị ép gả cho Cố Cửu Tư, ngay cả chính Cố Cửu Tư cũng bị ép cưới Liễu Ngọc Như, cứ thế duyên phận của cả hai phải buộc chặt với nhau. Từ một công tử ăn chơi trác táng có tiếng trong vùng, Cố Cửu Tư dần dần hoàn thiện bản thân mình dưới sự dẫn dắt của nương tử Liễu Ngọc Như. Cùng với sự trưởng thành, tình cảm của hai vợ chồng cũng ngày càng mặn nồng, yêu thương nhau hơn.
Kịch bản của Trường Phong Độ không quá mới mẻ, vẫn xoay quanh câu chuyện “cưới trước yêu sau” của hai nhân vật chính. Nhưng điểm thu hút, ấn tượng với khán giả là lối dẫn dắt hài hước, tập trung vào diễn biến tình cảm của nam nữ chính, không có phân nhánh phức tạp, lan man. Hơn hết, phim có tiết tấu nhanh, diễn biến nối tiếp nhau, không gây cảm giác nhàm chán cho khán giả.
BÀI LIÊN QUAN
2. Thiết lập nhân vật phù hợp với thị hiếu
Điểm cộng của Trường Phong Độ là cách thiết lập hình tượng nhân vật có không gian phát triển về sau. Khác với một số tác phẩm cùng thể loại, các nhân vật được xây dựng quá hoàn hảo, đôi khi mang đến cho người xem cảm giác không chân thực. Tuy nhiên, trong các tác phẩm do iQIYI sản xuất, mỗi cá nhân đều có những ưu điểm lẫn khuyết điểm, phù hợp với thị hiếu nhưng vẫn có nhiều cơ hội để hoàn thiện bản thân sau này.
Chẳng hạn như nhân vật Cố Cửu Tư, một người được mệnh danh là công tử ăn chơi trác táng xử Giang Nam, không nghề ngỗng cùng không có tiền đồ. Nhưng thực chất, hắn là một người lương thiện, ngay thẳng, luôn sẵn lòng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Tuy chưa đỗ đạt thành danh, nhưng hắn luôn là người có trách nhiệm, mang tư tưởng tân tiến. Không như những đấng nam nhi thời phong kiến xem thường phụ nữ, Cố Cửu Tư đồng cảm với hoàn cảnh của phụ nữ và luôn trân trọng bọn họ. Và với bản tính thông minh cùng sự giúp đỡ của nương tử, Cố Cửu Tư cũng ngày một trưởng thành, đỗ đạt làm quan.
Trái ngược với Cố Cửu Tư, Liễu Ngọc Như lại là nhân vật mang đậm nét truyền thống của nữ nhi thời phong kiến. Cô không chỉ dịu dàng đoan trang, thấu hiểu lễ nghĩa, lúc nào cũng giữ quan điểm “xem trượng phu là trời”. Chính vì vậy, ngay cả khi bị mẹ kế ép gả cho người mình không yêu, Liễu Ngọc Như cũng chỉ biết chấp nhận số mệnh, không chút phản kháng. Nhưng trong quá trình chung sống với Cố Cửu Tư, nàng được tiếp xúc với những tư tưởng tân tiến, tháo bỏ những nguyên tắc, tìm thấy lý tưởng của đời mình và dốc sức theo đuổi.
BÀI LIÊN QUAN
3. Chối bỏ những định kiến
Trường Phong Độ lấy bối cảnh giả tưởng về Đại Vinh vương triều đang trong giai đoạn các thế lực tranh chấp, sóng ngầm mãnh liệt. Ở thời đại này, thân phận phụ nữ không hề được xem trọng, luôn bị những lễ nghi, định kiến trói buộc. Nữ chính Liễu Ngọc Như là nhân vật điển hình, ròng rã 6 năm trời luôn phải buộc bản thân sống trong những quy tắc hà khắc, không để bản thân sai sót.
Để chối bỏ những định kiến xưa cũ, biên kịch đã xây dựng Cố gia với những tư tưởng đương đại. Mặc dù cưới nhau không phải vì tình yêu, Cố Cửu Tư vẫn luôn ra sức bảo vệ nữ nhân của mình, không để ai ức hiếp nàng. Là đấng nam nhi, hắn không đồng tình với việc con cái lúc nào cũng phải cúi đầu trước cha mẹ mặc kệ đúng sai và cũng không tán thành tư tưởng: nữ nhân phải tự xem nhẹ chính mình.
Không chỉ riêng Cố Cửu Tư, đến cả mẹ và cha chồng đều là những người hiểu lý lẽ, yêu thương con dâu hết mực. Không có tình tiết “mẹ chồng nàng dâu”, thay vào đó là sự thấu hiểu giữa thân phận phụ nữ với nhau. Khi biết Liễu Ngọc Như bị ép gả cho con trai mình, Cố phu nhân không hề ghét bỏ nàng, thậm chí còn bênh vực và tận tình khuyên nhủ.
—
“Nó là con ta, nhưng ta với con lại là phụ nữ với nhau. Vốn dĩ phụ nữ sống trên đời này khó khăn hơn đàn ông nhiều. Ta không mong con tự làm khó chính mình”.
4. giữ vững phong độ diễn xuất
Bạch Kính Đình và Tống Dật là diễn viên được đánh giá có thực lực trong làng giải trí Hoa Ngữ. Được “chọn mặt gửi vàng” trong Trường Phong Độ, bộ đôi “nam tài gái sắc” không hề làm khán giả thất vọng bởi khả năng diễn xuất của mình. Đặc biệt, đoàn làm phim còn nhận về cơn mưa lời khen khi sử dụng tiếng gốc của diễn viên mà không nhờ vào diễn viên lồng tiếng. Đây là một điểm hiếm hoi có được ở các bộ phim Trung Quốc.
Bạch Kính Đình vốn là cái tên quen với các khán giả bằng những vai nam phụ si tình trong nhiều tác phẩm. Là một trong những nam thần Trung Quốc, anh thường được yêu thích bởi ngoại hình điển trai, tính cách hài hước thú vị, đặc biệt là đầu óc thông minh nhạy bén được thể hiện qua chương trình Minh Tinh Đại Trinh Thám. Đầu năm 2022, Bạch Kính Đình đã có một bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất với vai diễn Tiêu Hạc Vân trong bộ phim Khai Đoan. Tiếp nối sự thành công, chàng diễn viên 1993 lần nữa làm nên danh tiếng với tác phẩm cổ trang Khanh Khanh Nhật Thường cùng với Điền Hi Vi. Tái xuất với Trường Phong Độ, năng lực diễn xuất của Bạch Kính Đình càng được công nhận.
Dù ra mắt đã lâu, nhưng phải đến tận năm 2019 mới được khán giả biết đến và công nhận là “mỹ nhân cổ trang” thế hệ mới với tác phẩm Khánh Dư Niên. Năm 2021, cô nhận được sự yêu thích của khán giả bằng vai diễn Tô Đàn Nhi trong bộ phim Ở Rể. Không chỉ được yêu thích bởi khả năng diễn xuất, Tống Dật còn nhận được vô số lời khen bởi vẻ ngoài xinh đẹp, sắc sảo. Đặc biệt là trong những lần xuất hiện trên thảm đỏ, cộng đồng mạng không tiếc lời ca ngợi ngoại hình cùng khí chất “kim chi ngọc diệp”.
Bên cạnh đó, người hâm mộ cũng tích cực “đẩy thuyền” cho cặp đôi Bạch Kính Đình và Tống Dật. Trước khi Trường Phong Độ phát sóng, các nhà báo đã đưa ra những hình ảnh hẹn hò của cả hai. Tuy chưa được xác nhận, nhưng cặp đôi cũng không hề lên tiếng phủ nhận. Sánh đôi trong Trường Phong Độ, cả hai mang lại những màn “phản ứng hóa học” ngọt ngào, thỏa mãn được khán giả. Mới đây, cộng đồng mạng lại được dịp xôn xao trước những hình ảnh tình tứ của cả hai trong sự kiện quảng bá phim. Không ít người hâm mộ hy vọng Bạch Kính Đình và Tống Dật sẽ là cặp đôi “phim giả tình thật” tiếp theo.
BÀI LIÊN QUAN
5. Được đầu tư chỉn chu
Có thể nói, Trường Phong Độ không chỉ đầu tư dàn diễn viên có khả năng diễn xuất, cả bối cảnh, phục trang cũng được được chăm chút. Ngay từ những thước phim đầu tiên, khán giả không thể không khen ngợi trước bối cảnh cổ đại rực rỡ. Đặc biệt, hình ảnh tuyết phủ khắp thành khiến khán giả đặc biệt mãn nhãn. Bên cạnh đó, phân đoạn hôn lễ cũng được tái hiện rất tỉ mỉ, bám sát theo phong tục truyền thống của người Trung Quốc.
Ngoài ra, phần trang phục của diễn viên cũng được đầu tư kỹ càng. Tùy theo tính cách, giai cấp và hoàn cảnh, mỗi nhân vật đều được lựa chọn trang phục phù hợp. Chẳng hạn như Cố công tử, trước khi cưới vợ, đều mặc những bộ trang phục “khoa trương” màu sắc. Hoặc trong cảnh hôn lễ, trang phục của Liễu Ngọc Như được thiết kế hai màu xanh đỏ lộng lẫy nhưng không kém phần tinh tế.
Đến thời điểm hiện tại, Trường Phong Độ được đánh giá là bộ phim cổ trang đáng xem nhất trong mùa Hè này. Không chỉ mang đến những giây phút vui vẻ thoải mái, phim còn lồng ghép những câu chuyện cảm động cùng với nhiều thông điệp ý nghĩa. Đi kèm với thành tích “khủng”, Trường Phong Độ cũng nhận được sự yêu thích từ nhiều khán giả và trở thành đề tài thảo luận trên nhiều diễn đàn. Tác phẩm cổ trang do iQIYI sản xuất được đánh giá có khả năng bùng nổ hơn nữa trong những tập tiếp theo.
Nhóm thực hiện
Bài: Hồng Tuyết