Không chỉ là bậc thầy trong việc tái hiện những câu chuyện tình yêu đầy cảm xúc, các nhà làm phim xứ Hàn còn thể hiện sự tài tình của mình trong việc khắc họa những tình mẫu tử rất sâu sắc và chạm đến từng ngóc ngách trong trái tim khán giả. Nếu như trong Reply 1988, ta dễ dàng rơi nước mắt trước tình yêu thương bình dị của những bà mẹ của con phố Ssangmun Dong và nếu như trong Hi Bye Mama, ta xúc động trước hành trình bảo vệ con gái ngay cả khi đã trở thành một linh hồn của Cha Yoo Ri thì với Dưới Bóng Trung Điện – bộ phim ra mắt vào tháng 10 năm nay, người xem sẽ được chứng kiến tình mẫu tử đầy cảm động giữa cuộc chiến tranh quyền đoạt vị khắc nghiệt và nguy hiểm chốn cung cấm.
Mặc dù đây là bộ phim truyền hình đầu tay, biên kịch Park Ba Ra đã thể hiện được tài năng của mình khi xây dựng được một cốt truyện vô cùng chặt chẽ và dàn nhân vật cực kỳ thú vị. Dựa trên nền tảng cũ của các bộ phim cổ trang, Dưới Bóng Trung Điện vẫn được đánh giá là khác biệt so với các tác phẩm cùng thể loại bởi cách khai thác tập trung vào tình yêu và đức hi sinh của người mẹ.
Bộ phim của đạo diễn Kim Hyung Sik đã chứng minh được sức hút của mình khi lọt top 10 bộ phim không nói tiếng Anh được xem nhiều nhất trên Netflix, với 8,1 triệu giờ xem. Theo Nielsen Hàn Quốc, rating tập thứ tám của phim đã chạm đến con số vô cùng ấn tượng là 11,8%, một thành tích rất đáng nể với một đài cáp như TVN.
Không phải tự nhiên mà giữa rất nhiều cái tên đình đám ra mắt trong nửa cuối năm 2022 này, Dưới Bóng Trung Điện lại nhận được sự yêu thích và ủng hộ nhiều đến thế. Hãy cùng ELLE lý giải những lý do bạn không nên bỏ lỡ bom tấn cổ trang này nhé!
1. Cuộc chiến vương quyền gay cấn
Mặc dù lấy bối cảnh ở triều đại Joseon – nơi người phụ nữ không được xem trọng và chịu nhiều định kiến nhưng Dưới Bóng Trung Điện lại được dẫn dắt bởi chính những nữ nhân trong chốn hậu cung.
Phim xoay quanh Trung điện Im Hwa Ryung (Kim Hye Soo) và cuộc đối đầu của nàng với những thế lực khác nhau trong cuộc chiến tranh giành quyền lực. Trong khi, con trai cả – Thế tử Sae Cha (Beak In Hyuk) tài giỏi, hòa nhã và thông tuệ hơn người thì 4 vị đại quân còn lại của nàng bao gồm Seongnam (Min Sang Moon), Gyeseong (Yoo Seon Ho), Muan (Yoon Sang Hyun) và Il Young (Park Ha Jun) thường xuyên bị người trong cung điện chế giễu là “những vương tử báo đời”, là “nỗi ô nhục của thánh cung”. Dẫu vậy, nàng vẫn luôn bảo bọc những đứa trẻ trong tình yêu thương vô bờ bến và mong muốn chúng có thể sống một cuộc đời hạnh phúc. Thế nhưng, Trung điện bất ngờ phát hiện Thế tử mắc bệnh huyết hư huyết (thiếu máu và ngất) – căn bệnh đã lấy đi mạng sống của Thế tử Taein, một báo hiệu không lành về tương lai của Sae Cha. Trong lúc tìm cách chạy chữa cho con trai, nàng dần khám phá ra những bí ẩn đằng sau cái chết của Thế tử đời trước, sự lên ngôi của đương kim thánh thượng và nhận ra rằng mọi chuyện đều có liên quan đến Thái hậu (Park Hae Sook) – người luôn muốn phế truất nàng và trừ khử cả các con của nàng.
Để bảo vệ những đứa trẻ của mình, không có cách nào khác ngoài việc để chúng nắm giữ quyền lực. Vì vậy, Trung điện đành phải khuyên nhủ 4 vị vương tử tham gia cuộc tuyển chọn bồi đồng cho Thế tử. Bồi đồng là cái “bóng” của Thế tử, nhưng cũng có thể thay thế Thế tử. Vì vậy mà 10 vị phi tần đều thúc ép con trai của mình học hành sống chết và không ngần ngại sử dụng các thủ đoạn để tranh giành chức vị này. Đây cũng là lúc cuộc chiến vương quyền bắt đầu trở nên khốc liệt hơn.
Không chỉ phải chống lại những âm mưu tàn độc của Thái hậu, bốn mẹ con Trung điện còn phải đối đầu với Hwang quý nhân thâm sâu khó lường, vương tử Uiseong kiêu ngạo, luôn nghĩ vị trí Thế tử vốn thuộc về mình, Tae chiêu dung và Bogum quân khó đoán, các vị phi tần nhiều tham vọng khác, các phe phái triều thần…
Vị vương tử nào sẽ trở thành đế quân tương lai? Những bí ẩn động trời nào sẽ được tiết lộ? Liệu số phận của Trung điện và những chàng vương tử sẽ đi về đâu?
Ngoài ra, yếu tố đại dịch trong phim cũng là một ẩn số. Với những diễn biến ngày càng phức tạp và gay cấn qua mỗi tập phim, phim khiến người hâm mộ phải đặt ra nhiều giả thuyết về toàn bộ câu chuyện.
2. Câu chuyện về một người mẹ vĩ đại
Giữa một thế giới vừa lạ vừa quen của Dưới Bóng Trung Điện, tình mẫu tử được khắc họa một cách rất đỗi thân thuộc, gần gũi.
Khác với những nhân vật vương hậu quyền thế thường thấy trong các bộ phim cổ trang Hàn Quốc, Trung điện Im Hwa Ryung hiện lên với hình ảnh một người mẹ kiên cường, mạnh mẽ và sẵn sàng “giương nanh múa vuốt” để bảo vệ những người con mà nàng yêu thương nhất trong chốn cung cấm lạnh lẽo và khắc nghiệt. Nàng như một ngọn gió lao vun vút qua các cung điện mỗi ngày, chẳng hề ngơi nghỉ, chỉ để làm những công việc nhỏ nhặt như bất cứ người mẹ nào từ đốc thúc từng đứa trẻ của mình học hành đến giải quyết những rắc rối mà chúng gây ra. Như cái tên của phim, Trung điện luôn cố gắng làm một tán ô vững chắc che chắn cho những vương tử trước bão giông. Không mưu cầu quyền uy hay danh vọng, Trung điện chỉ mong muốn họ có được một đời an yên và hạnh phúc. Chỉ khi tính mạng của họ bị đe dọa, nàng mới phải ép buộc họ vào một khuôn phép nhất định, thúc đẩy họ lao vào cuộc chiến vương quyền.
Dưới Bóng Trung Điện khơi gợi cảm xúc của người xem một cách rất tự nhiên, sẽ có lúc bạn phải bật cười trước những màn trò chuyện của Trung điện và những vị vương tử, cũng sẽ có lúc nước mắt của bạn bất chợt lăn trên má khi chứng kiến những hi sinh mà người mẹ Im Hwa Ryung dành cho các con.
Đó là khi nàng đội mưa cầu xin vương hậu Yoon – mẹ của Thế tử Taein cho mình biết manh mối về cách chữa bệnh cho Sae Cha. Đó là khi nàng mạnh mẽ chất vấn Thái hậu khi bà ấy mỉa mai con của nàng. Và cũng là khi nàng sẵn sàng chấp nhận con người thật của Gyeseong – một bản ngã mong muốn được khoác lên mình trang phục của nữ nhân và tô điểm cho gương mặt của mình bằng son phấn, một điều mà nhiều người mẹ trong thời hiện đại cũng khó mà đối diện. Khi phát hiện ra bí mật mà Gyeseong ôm ấp, nàng đã sốc, nhưng bên trong người mẹ ấy chẳng hề có một chút tức giận nào, nàng chỉ lo lắng đứa con trai nhỏ bé của mình phải chết bởi những định kiến khắc nghiệt của thế gian.
“Làm sao mà ổn được, ta vừa mất đi một đứa con trai của mình mà. Ta đã thử đặt mình vào vị trí của nó, khi không thể vượt qua được nên đành phải chấp nhận sự thật này. Nó hẳn đã sợ hãi và lo lắng biết bao. Vậy nên ta không thể làm ngơ được”.
Không xây dựng hình tượng nhân vật trung tâm quá vĩ mô, biên kịch và đạo diễn đã đem đến một Trung điện mang tính đại diện cho những người mẹ đang tảo tần ở ngoài kia. Đồng thời, sở dĩ nhân vật này “ghi điểm” cũng mang đậm hơi thở của thời đại. Vì vậy mà câu chuyện của Im Hwa Ryung trở nên dễ đồng cảm và dễ đi vào lòng người hơn.
BÀI LIÊN QUAN
3. Tuyến nhân vật đa dạng và thú vị
Một cốt truyện hay thì phải được tạo nên từ một dàn nhân vật ấn tượng và Dưới Bóng Trung Điện đã làm được điều này. Mỗi cá nhân xuất hiện trong phim đều có những sắc màu rất riêng biệt, mang một câu chuyện riêng, bất kể là nhân vật chính diện hay phản diện.
Thông điệp được truyền tải xuyên suốt bộ phim là sự khẳng định tính độc lập và quyền lực của phụ nữ. Vì vậy mà những nữ nhân trong phim đều được khắc họa với sự mạnh mẽ và tự chủ trong cuộc đời của mình.
Bên cạnh một Trung điện Im Hwa Ryung quá đỗi ấn tượng, phim còn rất thành công trong việc xây dựng hình tượng Đại phi nương nương mang nhiều sắc thái. Bà là một người phụ nữ nhiều thủ đoạn, lạnh lùng và dành cả đời để theo đuổi quyền lực. Bà vốn không phải là vương hậu nhưng lại có thể đưa con của mình lên ngôi vua. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về cuộc chiến tranh giành ngôi vương trong quá khứ.
Màn cung đấu của Dưới Bóng Trung Điện còn có sự tham gia của Hwang quý nhân. Xuất thân từ gia tộc danh giá, nàng thể hiện mình là một phi tần điềm tĩnh, đoan trang và thấu hiểu lòng người. Nhưng đồng thời, nàng cũng ấp ủ những toan tính riêng với vị trí quốc mẫu và Thế tử.
Sức hút của Dưới Bóng Trung Điện không chỉ đến từ những “nữ cường nhân”, mà còn xuất phát từ 5 chàng vương tử của Im Hwa Ryung.
Là một Thế tử xứng đáng hơn bất kỳ ai, Sae Cha thông tuệ, bác ái, luôn đối xử với người xung quanh bằng một thái độ mực thước, tôn trọng và nho nhã. Thế tử là một điểm tựa vững chắc để tán ô của Trung điện trải rộng khắp chốn cung cấm.
Trái ngược với vị huynh trưởng tài sắc vẹn toàn của mình, 4 vị Đại quân còn lại đều ôm ấp những giấc mộng riêng.
Vì một lý do nào đó, đại quân Seongnam đã dành cả tuổi thơ ở vùng quê nghèo Seocheon và chỉ mới nhập cung vào lúc 12 tuổi. Có lẽ vì vậy mà Seongnam mạnh mẽ, gai góc và không thích bị bó buộc trong nguyên tắc, luật lệ nào. Những lời chế giễu không làm Seongnam tổn thương, cậu chỉ giận dữ và không thể kiềm chế trước những lời nhục mạ mẫu thân hay dè bỉu vị huynh trưởng của mình. Dẫu không ôm mộng với ngai vàng, nhưng nếu có kẻ dám cướp lấy vị trí Thế tử của Sae Cha, cậu sẵn sàng “lật đổ đất nước” ấy. Mặc dù không hứng thú với việc học hành nhưng cậu là một người có tầm nhìn và nhiều đức tính tốt đẹp. Chính vì vậy, Seongnam là chàng vương tử rất được lòng khán giả.
Bên cạnh Seongnam kiên cường là Đại quân Gyeseong hiền lành, ôn hòa, thông minh và nghe lời mẹ. Thế nhưng, sâu bên trong vẻ ngoài trầm lặng ấy là một trái tim khao khát được sống đúng với chính mình.
Trong khi đó, Muan là một người khá vô tư, đào hoa, chỉ hứng thú với chuyện trai gái, một lòng muốn mau chóng cưới vợ, không quan tâm đến học hành hay tranh giành quyền lực. Cuối cùng là Đại quân Il Young non nớt, chưa thể gánh vác nghiệp lớn.
Mặc dù có những nét tính cách và đam mê riêng nhưng chỉ cần một lời nhắn gửi từ Trung điện, các vị vương tử không chần chừ giấu đi gai góc của mình để bước vào một thế giới mà họ chẳng hề thích. Mỗi nhân vật là ví dụ về một kiểu người con, có người ngoan ngoãn, có người chăm chỉ học hành, cũng có người không nghe lời… nhưng tất cả đều thể hiện tình yêu dành cho mẹ bằng nhiều cách khác nhau. Bằng việc khắc họa những lát cắt tâm hồn quá đỗi gần gũi, các vị đại quân và câu chuyện của họ dễ liên hệ đến nỗi bạn sẽ ít nhất một lần nhìn thấy hình ảnh của chính mình trong phim.
Xem thêm
• 5 bộ phim Hàn lấy bối cảnh những sự kiện có thật trong lịch sử
• 4 yếu tố làm nên sức hút của bộ phim The Golden Spoon
• 8 bộ phim Hàn có nữ chính là người hướng nội
4. Dàn diễn viên thực lực tạo nên sức hút cho từng nhân vật
Không thể phủ nhận, Kim Hye Soo trong vai Im Hwa Ryung là “linh hồn” của Dưới Bóng Trung Điện. Trước khi đến với phim, cô đã được mệnh danh là chị đại quyền lực của màn ảnh Hàn bởi lối diễn xuất đỉnh cao và thần thái sắc lạnh. Trong sự nghiệp của mình, cô đã giành được rất nhiều giải thưởng danh giá: cúp Rồng Xanh với First Love (1993), Dr Bong (1995), Tazza: The High Rollers (2006) và chiến thắng ở cả Baeksang lẫn Chuông Vàng với Hypnotized. Nữ diễn viên đã trở thành cái tên bảo chứng cho chất lượng của tác phẩm. Dưới Bóng Trung Điện là bộ phim đánh dấu sự tái xuất của Kim Hye Soo với dòng phim cổ trang sau hai thập kỷ kể từ The Face Reader. Không để khán giả thất vọng, nữ diễn viên đã thể hiện vô cùng xuất sắc hình tượng một Trung điện mạnh mẽ, “thét ra lửa” nhưng tràn đầy tình yêu thương. Lối diễn xuất nội tâm được thể hiện qua ánh mắt của Kim Hye Soo thực sự có thể lấy đi nước mắt của bất kỳ ai. Ánh mắt ấm áp của mẹ nhìn con trai, ánh mắt đau đớn khi phát hiện con mắc bệnh hiểm nghèo, ánh mắt phẫn uất khi đối đầu với sự tàn độc của Đại phi nương nương… Tất cả đã giúp cảm xúc của bộ phim được đẩy lên cao, khơi gợi sự đồng cảm từ khán giả.
Bên cạnh Kim Hye Soo, “bà mẹ quốc dân” Kim Hae Sook cũng đã có màn trình diễn không kém phần tuyệt vời với vai diễn Thái hậu Cho. Không còn là quý bà Rosa hài hước trong Hospital Playlist, nữ diễn viên đã khắc hoạ thành công sự độc ác, thủ đoạn ẩn đằng sau vẻ ngoài hiền hoà, nhân hậu của Đại phi nương nương.
Ngoài những tên tuổi gạo cội của màn ảnh Hàn Quốc, phim còn có sự góp mặt của những diễn viên trẻ đầy tiềm năng. Đặc biệt là người vào vai Thế tử Sae Cha – Beak In Hyuk. Mặc dù không có nhiều thời lượng lên sóng nhưng những phân cảnh của Beak In Hyuk đều có khả năng lay động trái tim của nhiều khán giả.
Vào vai chàng vương tử Seongnam được yêu thích nhất hiện nay là nam diễn viên sinh năm 2000 – Moon Sang Min. Anh bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với web drama 4 Reasons Why I Hate Christmas và ghi dấu ấn trong lòng khán giả với vai diễn Ko Gun Pyung trong bộ phim My Name kết hợp cùng mỹ nhân Han Seo Hee. Trong Dưới Bóng Trung Điện, vẻ ngoài điển trai và lối diễn xuất tự nhiên của anh đã tạo nên một Seongnam vô cùng sống động và cuốn hút. Moon Sang Min đứng đầu trong danh sách những từ khóa về phim truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất trong tuần thứ 4 của tháng 10.
Đặc biệt không thể không kể đến “Chíp Em” Yoo Seon Ho – thực tập sinh đứng thứ 17 trong chương trình sống còn đình đám Produce 101 mùa 2 – và màn hóa thân thành một Gyeseong hiền lành nhưng mang nhiều nỗi niềm riêng. Anh chàng gây ấn tượng mạnh mẽ với tạo hình nữ nhi xinh đẹp nức lòng người hâm mộ, vừa thanh thoát, nhẹ nhàng vừa không kém phần sang trọng, quý phái.
Ngoài ra, đại quân Muan của Dưới Bóng Trung Điện cũng là lần chạm ngõ loại hình nghệ thuật thứ bảy của mỹ nam sinh năm 2002 Yoon Sang Hyun. Mặc dù nhỏ tuổi nhất nhưng Ha Jun, người vào vai Đại quân Il Young lại có tuổi nghề lâu năm hơn so với các anh trai khi “bỏ túi” nhiều tác phẩm đình đám như Misaeng, Thư Sinh Bóng Đêm, Voice 2…
Diễn xuất cảm xúc cùng với lời thoại sâu sắc khiến người ta phải suy ngẫm đã làm nên những vai diễn tròn trịa và đầy hấp dẫn của các diễn viên tài năng trong Dưới Bóng Trung Điện.
Phim được phát sóng vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần trên Netflix.
Nhóm thực hiện
Bài: Xuân Yến
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE