
Cùng nhìn lại hành trình điện ảnh đáng kinh ngạc của Adrien Brody qua top 8 tác phẩm làm nên tên tuổi của ngôi sao sinh năm 1973.
King Of The Hill (1993)
King of the Hill (1993) do đạo diễn Steven Soderbergh cầm trịch, là một bộ phim chính kịch mang đậm chất tự sự, dựa trên hồi ký của A. E. Hotchner. Phim kể về cuộc sống của cậu bé Aaron Kurlander trong thời kỳ Đại khủng hoảng ở St. Louis, Missouri. Phim là một bức chân dung đầy cảm xúc về tuổi thơ bị tước đoạt và lòng kiên cường của con người.
King of the Hill mang màu sắc hoài niệm nhưng không bi lụy, với cách dàn dựng tinh tế, khắc họa sâu sắc tâm lý nhân vật. Bối cảnh thời kỳ Đại khủng hoảng được tái hiện chân thực, không chỉ qua hình ảnh mà còn trong nhịp điệu chậm rãi, đôi lúc ngột ngạt của phim. Dù không đóng vai chính trong phim, vai diễn Lester của Brody – một người bạn lớn tuổi của nhân vật chính Aaron vẫn để lại dấu ấn đặc biệt. Khi đó, Brody mặc dù còn trẻ nhưng đã thể hiện được sự điềm tĩnh và bí ẩn trong lối diễn xuất, một đặc trưng mà sau này trở thành dấu ấn của anh.
The Thin Red Line (1998)
The Thin Red Line (1998) của Terrence Malick được xem một trong những bộ phim chiến tranh triết lý nhất từng được thực hiện. Phim tái hiện trận chiến khốc liệt tại Guadalcanal trong Thế chiến II. Điều làm The Thin Red Line trở nên đặc biệt là phong cách của Malick – hình ảnh đầy chất thơ, những đoạn voice-over trầm tư, nhịp phim chậm rãi và tập trung vào cảm xúc hơn là hành động.
Adrien Brody tham gia bộ phim này với vai Trung sĩ Keck, nhưng đáng tiếc là vai của anh bị cắt giảm đáng kể trong bản dựng cuối cùng. Ban đầu, nhân vật của Brody được kỳ vọng là một trong những tuyến chính, nhưng Malick đã thay đổi trọng tâm trong quá trình hậu kỳ, khiến vai của Brody chỉ còn vài phân cảnh nhỏ. Dù vậy, The Thin Red Line vẫn là một tác phẩm đáng kinh ngạc, với hình ảnh đẹp như tranh vẽ và những triết lý sâu sắc về chiến tranh, sự sống và cái chết.
Liberty Heights (1999)
Liberty Heights (1999) là một bộ phim coming-of-age đầy hoài niệm, khai thác sâu sắc những vấn đề về gia đình, phân biệt chủng tộc, tôn giáo và sự thay đổi văn hóa trong nước Mỹ thập niên 1950. Đây là phần cuối cùng trong loạt phim bán tự truyện của Levinson về Baltimore, sau Diner (1982), Tin Men (1987) và Avalon (1990).
Bộ phim xoay quanh hai anh em người Do Thái, Van (Adrien Brody) và Ben Kurtzman (Ben Foster), khi họ trưởng thành trong một xã hội đầy định kiến và biến động. Nhân vật Van, do Brody thủ vai, là một chàng trai thông minh, đầy hoài bão, có một mối quan hệ lãng mạn nhưng bị cấm đoán với Dubbie (Carolyn Murphy), một cô gái giàu có theo đạo Thiên Chúa. Trong khi đó, Ben – cậu em trai lại vướng vào một mối quan hệ đầy thăng trầm với Sylvia (Rebekah Johnson), một cô gái da màu.
Adrien Brody trong Liberty Heights mang đến một màn trình diễn tinh tế và đầy cảm xúc, thể hiện rõ nét sự bất an, khao khát tự do nhưng cũng bị mắc kẹt giữa những định kiến. Đây không phải là một vai diễn quá bùng nổ trong sự nghiệp của anh, nhưng nó cho thấy khả năng hóa thân vào những nhân vật có nội tâm phức tạp, một điều sau này anh phát huy rực rỡ trong The Pianist (2002).
The Pianist (2002)
The Pianist (2002) là bộ phim mang tính biểu tượng nhất trong sự nghiệp của Adrien Brody và là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất về Thế chiến II. Được đạo diễn bởi Roman Polanski, phim dựa trên hồi ký có thật của Władysław Szpilman, một nghệ sĩ piano gốc Do Thái sống sót qua cuộc thảm sát Holocaust tại Ba Lan.
Adrien Brody vào vai Szpilman, một nhạc công tài hoa nhưng bị cuốn vào vòng xoáy kinh hoàng của chiến tranh. Ban đầu, anh sống một cuộc đời đầy đam mê với âm nhạc, nhưng khi Đức Quốc xã xâm chiếm Warsaw, mọi thứ sụp đổ. Gia đình anh bị đưa vào trại tập trung, trong khi chính anh may mắn trốn thoát nhưng phải sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.
Brody đã giảm gần 14kg để thể hiện sự tàn tạ của Szpilman và đắm chìm vào cảm xúc cô độc, sợ hãi nhưng cũng đầy nghị lực sinh tồn. Với vai diễn này, Adrien Brody trở thành nam diễn viên trẻ nhất từng giành giải Oscar cho Nam chính xuất sắc nhất ở tuổi 29.
King Kong (2005)
King Kong (2005) của đạo diễn Peter Jackson là một bản remake hoành tráng của bộ phim kinh điển năm 1933, mang đến một góc nhìn hiện đại về câu chuyện huyền thoại giữa con người và quái vật. Bộ phim theo chân một đoàn làm phim do Carl Denham (Jack Black) dẫn đầu đến hòn đảo Skull Island bí ẩn, nơi họ phát hiện ra một hệ sinh thái nguyên thủy cùng những sinh vật khổng lồ, bao gồm King Kong – một con khỉ đột khổng lồ có sức mạnh vượt trội nhưng cũng mang trong mình sự cô độc. Nhân vật Ann Darrow trở thành mối liên kết đặc biệt với Kong, làm nổi bật sự đối lập giữa bản năng hoang dã và tình cảm nhân loại.
Adrien Brody vào vai Jack Driscoll, một nhà biên kịch có tâm hồn nghệ sĩ, đồng thời là người yêu của Ann. Đây là một vai diễn khá khác biệt so với hình ảnh thường thấy của Brody. Trong phim, anh vào vai một người hùng điển trai và chính trực, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ Ann và đối đầu với Kong. Với kỹ xảo đỉnh cao thời điểm đó, hiệu ứng motion capture xuất sắc của Andy Serkis trong vai Kong và cách Jackson xây dựng câu chuyện mang tính bi kịch, King Kong (2005) đã trở thành một trong những bộ phim đáng nhớ nhất của thập niên 2000.
Xem thêm
•[Review phim] “Undercover High School”: Góc khuất đời sống học đường
•[Review phim] “Buried Hearts”: Mặt trái của bức tranh quyền lực
•[Review phim] “Dark Nuns”: Sự pha trộn huyền bí Đông – Tây đầy mê hoặc
Midnight In Paris (2011)
Midnight in Paris (2011) là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Woody Allen trong giai đoạn sau của sự nghiệp, mang đậm chất thơ, hoài niệm và sự quyến rũ của Paris. Bộ phim là một lá thư tình gửi đến những tâm hồn nghệ sĩ lạc lối giữa thực tại và quá khứ, với bầu không khí lãng mạn nhưng cũng đầy châm biếm về việc con người luôn khao khát một thời đại khác mà họ không thuộc về.
Cốt truyện xoay quanh Gil Pender (Owen Wilson), một nhà biên kịch Hollywood đang khao khát trở thành tiểu thuyết gia. Khi đến Paris cùng vị hôn thê Inez (Rachel McAdams), anh cảm thấy lạc lõng trong thế giới hiện đại và bị cuốn hút bởi vẻ đẹp cổ kính của thành phố này. Một đêm nọ, khi đang đi bộ trên đường phố Paris, Gil bất ngờ bị một chiếc xe cổ đưa về thập niên 1920 – thời kỳ hoàng kim của nghệ thuật và văn chương. Tại đây, anh gặp gỡ những nhân vật huyền thoại như Ernest Hemingway, F. Scott Fitzgerald, Gertrude Stein và Salvador Dalí, những người đã truyền cảm hứng cho anh về nghệ thuật và cuộc sống.
Adrien Brody xuất hiện trong một phân đoạn ngắn nhưng cực kỳ ấn tượng với vai Salvador Dalí. Chỉ với vài phút trên màn ảnh, Brody đã khắc họa một Dalí đầy lập dị, phóng khoáng và có phần ngông cuồng, khiến nhân vật của anh trở thành một điểm nhấn đáng nhớ.
The Grand Budapest Hotel (2014)
The Grand Budapest Hotel (2014) của Wes Anderson là một kiệt tác điện ảnh mang phong cách độc đáo, kết hợp giữa hài hước, trinh thám và phiêu lưu. Bộ phim ghi dấu ấn với những khung hình đầy tính thẩm mỹ, màu sắc rực rỡ, bố cục đối xứng và nhịp điệu duyên dáng. Phim đồng thời là câu chuyện cảm động về lòng trung thành, tình bạn và sự suy tàn của một thời đại vàng son.
The Grand Budapest Hotel kể về cuộc phiêu lưu của Gustave H. (Ralph Fiennes), quản gia huyền thoại của khách sạn Grand Budapest, cùng cậu nhân viên cấp dưới trung thành Zero Moustafa (Tony Revolori). Khi Gustave bị vu oan vì vụ sát hại quý bà giàu có Madame D. (Tilda Swinton), ông và Zero dấn thân vào một hành trình đầy hỗn loạn để chứng minh sự vô tội, chạy trốn khỏi tay cảnh sát và đối đầu với những thế lực đen tối.
Adrien Brody vào vai Dmitri Desgoffe-und-Taxis, con trai của Madame D. và cũng là phản diện chính của phim. Với bộ ria mép sắc lạnh, ánh mắt hằn học và khí chất quý tộc suy đồi, Brody đã khắc họa một kẻ thù hiểm ác nhưng vẫn mang phong cách trào phúng đặc trưng của Wes Anderson.
The Brutalist (2024)
The Brutalist (2024) là một bộ phim chính kịch sử thi do Brady Corbet đạo diễn và sản xuất, ông cũng đồng biên kịch cùng Mona Fastvold. Phim kể về László Tóth (Adrien Brody thủ vai), một kiến trúc sư người Hungary gốc Do Thái sống sót sau Holocaust, di cư đến Hoa Kỳ sau Thế chiến II để theo đuổi Giấc mơ Mỹ. Cuộc sống của ông thay đổi khi gặp một khách hàng giàu có và bí ẩn, Harrison Lee Van Buren (Guy Pearce).
Với thời lượng 215 phút, The Brutalist là một tác phẩm đầy tham vọng, khắc họa sâu sắc cuộc đấu tranh và khát vọng của một người nhập cư trong việc xây dựng lại cuộc đời sau những bi kịch của chiến tranh. Phim đã thu về hơn 41 triệu đô la trên toàn cầu, vượt xa ngân sách 10 triệu đô la, trở thành một trong những thành công thương mại bất ngờ của năm 2024. Vai diễn László Tóth cũng mang về cho Adrien Brody giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 97, đánh dấu lần thứ hai anh nhận tượng vàng sau chiến thắng năm 2003 với phim The Pianist.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân
Ảnh: Tổng hợp