Chia sẻ về lý do đến với dự án này, Thanh Hằng nói cô thường bị thu hút bởi những nhân vật có tính cách mạnh mẽ, quyết liệt và có lòng trắc ẩn: “Sau lần viếng thăm nơi thờ cúng Thái hậu Dương Vân Nga hai năm trước, Hằng rất muốn làm một bộ phim về người phụ nữ quyền lực của hai triều Đinh – Lê”.
Cũng bởi yêu mến và đã tìm hiểu về nhân vật này trong suốt 2 năm qua, Thanh Hằng quyết định tham gia dự án với cả hai vai trò diễn viên chính và đồng sản xuất để có thể chủ động phát triển các ý tưởng theo mục tiêu ban đầu của mình.
Thanh Hằng cho rằng đây là một quyết định táo bạo, nhiều khó khăn nhưng cô muốn thử sức mình, bởi Việt Nam có rất nhiều nhân vật lịch sử xuất chúng và tạo cảm hứng nhưng lại chưa có nhiều phim điện ảnh về họ. “Bằng tâm huyết của mình, Hằng muốn cùng ê-kíp mang đến một tác phẩm không chỉ khắc họa rõ nét về người phụ nữ có vai trò quan trọng trong lịch sử Việt Nam, mà còn ngợi ca cả sự hào hùng của đất nước vào thời điểm đó”, nữ diễn viên chia sẻ.
Đồng hành cùng Thanh Hằng trong dự án Quỳnh Hoa Nhất Dạ là đạo diễn Lý Minh Thắng và nhà thiết kế Thủy Nguyễn – những cộng sự thân thiết từng hợp tác với cô trong Mẹ Chồng.
Nhà sản xuất của phim cho biết vì lấy cảm hứng từ cuộc đời Thái hậu Dương Vân Nga nên Quỳnh Hoa Nhất Dạ sẽ cân bằng cả hai yếu tố lịch sử và sáng tạo, nhằm mang tới cho khán giả những góc nhìn và cảm xúc mạnh mẽ nhất về người phụ nữ đặc biệt này. Cũng chính bởi vì vậy, dự án lựa chọn tiêu đề Quỳnh Hoa Nhất Dạ với nhiều ý nghĩa sâu sắc ẩn chứa.
Tạo hình của Thanh Hằng trong vai Dương Vân Nga cũng chính thức được giới thiệu qua first look poster và trailer: Dương Vân Nga khoác lên mình bộ phượng bào màu đỏ, đội mão vàng, ngồi trên ngôi hậu, khẽ mỉm cười đầy quyền uy. Theo tiết lộ ban đầu, đây là hình ảnh Dương Vân Nga trong ngày cưới vua Đinh Tiên Hoàng, cũng là ngày bà chính thức được sắc phong hoàng hậu.
Trong first look trailer, chúng ta cũng được nghe lời tiên tri của một vị đạo sĩ về số phận kỳ lạ và trách nhiệm lớn lao của vị Lưỡng triều hoàng hậu Dương Vân Nga, ngay khi bà vừa chào đời: “Nín đi thôi, nín đi thôi. Một vai gánh vác cả đôi sơn hà”.
Bên cạnh đó, first look trailer và poster còn hé lộ nhiều chi tiết ẩn dụ. Khung cảnh những đóa quỳnh nở rộ trong đêm trăng tròn ít nhiều gợi liên tưởng về vẻ đẹp vừa thuần khiết, vừa mạnh mẽ và vô cùng cao quý của người phụ nữ. Theo đạo diễn Lý Minh Thắng, hoa quỳnh và ánh trăng là những chi tiết quan trọng, gắn liền với hình tượng nhân vật Dương Vân Nga được xây dựng trong phim: “Nó liên quan đến nhiều câu chuyện ý nghĩa được lưu truyền về người phụ nữ này. Khán giả sẽ hiểu được những ẩn ý đó sau khi trải nghiệm hết bộ phim”.
ntk thủy nguyễn mất 1.000 giờ để làm phượng bào
Góp phần không nhỏ tạo nên khí chất đó chính là bộ phượng bào đặc biệt đến từ Nhà thiết kế (NTK) Thủy Nguyễn – Giám đốc sáng tạo của dự án. Cô từng để lại dấu ấn đậm nét khi thiết kế phục trang cho nhiều bộ phim như Cô Ba Sài Gòn, Tấm Cám – Chuyện Chưa Kể…
Theo NKT Thủy Nguyễn, bộ phượng bào được lên ý tưởng dựa trên nghiên cứu của cô qua nhiều tư liệu lịch sử kết hợp với yêu cầu của đạo diễn về nhân vật, thêm vào đó một chút sáng tạo của bản thân. Cô gặp khá nhiều áp lực khi phải thiết kế trang phục cho một nhân vật lịch sử, lại là người ở vị trí mẫu nghi thiên hạ. “Ba tiêu chí hàng đầu mà mình đặt ra cho bộ phượng bào này là: thể hiện được quyền uy của nhân vật, đẹp và không tạo cảm giác ‘quá cũ’. Mình không muốn để khán giả cảm thấy quá xa lạ khi nhìn vào trang phục của nhân vật, dù họ đang xem một bộ phim về thời xưa” – NKT Thủy Nguyễn chia sẻ.
Màu đỏ được NKT Thủy Nguyễn lựa chọn cho bộ phượng bào mà Dương Vân Nga mặc trong ngày cưới và cũng là ngày lên ngôi hoàng hậu, bởi đây là màu sắc rực rỡ dành cho thời khắc nhiều ý nghĩa này. Trang phục nặng tới 9,5kg, gồm 5 lớp áo giao lĩnh lớn, nhỏ từ trong ra ngoài (còn gọi là trường lĩnh); 2 lớp váy; tà áo kéo từ trái qua phải với hàng nút sao gắn tỉ mỉ giữa ngực. Thiết kế cầu kỳ nhiều lớp, cùng dáng áo thụng và tay áo dài rộng chính là một chuẩn mực để thể hiện vị trí tôn quý của người mặc trong xã hội bấy giờ.
Cũng bởi sự cầu kì trong thiết kế mà bộ phượng bào đã cần tới 6 tháng để hoàn thành. Hơn 1.000 giờ để may vá, thêu dệt sao cho các họa tiết và màu sắc giữa từng lớp trang phục phải kết hợp hài hòa, chuẩn xác và thực sự đẹp mắt… là một thử thách không nhỏ với những nghệ nhân. Điều này một lần nữa cho thấy tâm huyết và sự đầu tư của ê kíp dành cho bộ phim nói chung, và cho tạo hình của một nhân vật đặc biệt như Dương Vân Nga nói riêng.
Nếu như màu sắc thể hiện tính chất sự kiện của trang phục, thì yếu tố tạo nên điểm nhấn cho phượng bào chính là các họa tiết hoa quỳnh và hoa sen được thêu tỉ mỉ, kỳ công trên phượng bào. Hoa quỳnh là chi tiết liên quan đến hình tượng nhân vật trong kịch bản, còn hoa sen là hình ảnh quen thuộc xuất hiện trong tất cả những nơi thờ cúng Thái hậu Dương Vân Nga mà NKT Thủy Nguyễn từng ghé thăm. Hai loài hoa này không chỉ là biểu tượng cho sự thuần khiết và cao quý, mà còn giúp trang phục toát lên một nét đẹp đậm chất Việt Nam – yếu tố được đề cao trong phim.
“Thủy luôn mong muốn trang phục của mình không chỉ góp phần kể câu chuyện của nhân vật mà còn thể hiện được nét văn hóa Việt Nam trong đó, với trang phục của nhân vật Dương Vân Nga trong Quỳnh Hoa Nhất Dạ cũng vậy.” – NKT Thủy Nguyễn chia sẻ.
Chia sẻ về khoảnh khắc khi hoàn thành bộ phượng bào sau nhiều tháng tâm huyết, NTK Thủy Nguyễn nói rằng cô thực sự xúc động: “Ngay khi nhìn thấy Thanh Hằng khoác lên mình bộ phượng bào và tỏa ra khí chất của một hoàng hậu, mọi lo lắng và áp lực theo mình trong suốt thời gian qua đã được giải tỏa. Mình rất hồi hộp chờ đợi và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của khán giả”.
Nhà sản xuất cho biết đây mới chỉ là tạo hình đầu tiên được hé lộ. Phim sẽ đầu tư xây dựng nhiều tạo hình của Dương Vân Nga ở mỗi thời khắc quan trọng trong cuộc đời bà. Quỳnh Hoa Nhất Dạ do Live On sản xuất và CJ HK Entertainment phát hành. Phim dự kiến bấm máy đầu năm 2021.
Nhóm thực hiện
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE