Văn hóa / Thế giới văn hóa

[Review phim] “Sắc Xuân gửi người tình”: Vũ điệu của tình yêu, hy vọng và cái chết

Được chuyển thể từ tiểu thuyết “Người tình” của nhà văn Xá Mục Tư, “Sắc Xuân gửi người tình” mang đến câu chuyện tình yêu đầy cảm xúc, đan xen những bài học thi vị về cuộc sống, cái nhìn sâu sắc về sự sinh tử trong cuộc đời mỗi người.

Được cầm trịch bởi đạo diễn Trình Lương, với sự tham gia của Lý Hiện và Châu Vũ Đồng, Sắc Xuân gửi người tình kể về Trang Khiết, một nữ nhân viên bán hàng 30 tuổi đang làm việc chăm chỉ ở Thượng Hải gặp lại Trần Mạch Đông, cậu bạn cùng trường cấp hai khi trên đường trở về quê hương. Câu chuyện của họ được kể giữa hai dòng thời gian: thời trung học và khi trưởng thành. Một người là chuyên gia trang điểm tử thi với tính cách lạnh nhạt, ngang ngược nhưng cô đơn về thể chất và tinh thần. Còn người kia là nhân viên bán hàng y tế với những khiếm khuyết về thể chất nhưng dũng cảm và lạc quan trong tâm hồn. Hai con người với hai số phận, hai tính cách đối lập dần dần học cách mở lòng, tôn trọng và hàn gắn những điểm không hoàn hảo của nhau bằng tình yêu thương.

poster phim trung quốc sắc xuân gửi người tình
Sắc Xuân gửi người tình mang đến câu chuyện tình yêu đầy cảm xúc.

Cuộc hành trình đi tìm điểm chung

Sắc Xuân gửi người tình có thể xem là câu chuyện về đôi tình nhân có quá khứ bi thương: hai thiếu niên trẻ bị ngó lơ bên lề xã hội vì những lý do khác biệt. Cuộc sống của Trang Khiết và Trần Mạch Đông có rất nhiều vụn vỡ ngay khi còn trẻ. Họ chia sẻ chung với nhau những tổn thương của gia đình, số phận và dần hình thành những kỷ niệm đẹp về nhau. Tuy nhiên, họ chỉ bắt đầu mở lòng và thực sự quen biết nhau khi cả hai đã trưởng thành, ở thời điểm họ đã định hình và xây dựng được cuộc sống cá nhân cũng như nghề nghiệp. 

Cộng hưởng với những dư âm, cảm xúc trong trẻo của thời trung học, hai người dần dần rung động và tìm cách hợp nhất cuộc sống vô cùng khác biệt của cả hai. Cuộc hành trình đi tìm điểm chung của họ không phải là một câu chuyện cổ tích màu hồng. Đôi khi lộn xộn, bốc đồng, có cả định kiến, phán xét và sai lầm nhưng hơn hết, đó cũng là điểm mấu chốt của một mối quan hệ thực thụ – những va chạm để đi đến sự thấu hiểu và kết nối.

phim hoa ngữ sắc xuân gửi người tình với sự tham gia của lỳ hiện và châu vũ đồng
Câu chuyện về đôi tình nhân có quá khứ bi thương.

Yêu không phải là đánh mất chính mình và không bao giờ nên nhường quyền chủ động cho đối phương. Đây là cách nhìn vô cùng tỉnh táo và hiện đại của nhân vật Trang Khiết. Mặc dù Trang Khiết và Trần Mạch Đông tự ý thức được những rung cảm mạnh mẽ trong lòng về mối quan hệ giữa cả hai nhưng điều kiện tiên quyết để thiết lập mối quan hệ của họ là phải hoàn thành các lựa chọn ưu tiên trong cuộc sống của mỗi người, thay vì tin rằng tình yêu là sự cứu rỗi của vạn vật. Trên hành trình tìm đến tình yêu, họ đồng thời tìm thấy phiên bản tốt hơn của chính mình. 

Thêm vào đó, việc giáo dục hành vi ứng xử đối với người khuyết tật là điều ít thấy trong phim truyền hình Trung Quốc. Bởi vì các nhân vật truyền hình thường được xây dựng rất sống động và gần như hoàn hảo. Điều làm nên sức hấp dẫn của nhân vật Trang Khiết nằm ở chỗ trong từ điển của cô không có nỗi buồn của một nạn nhân, chỉ có niềm vui và lòng biết ơn của một người còn sống. 

Cô có dũng khí để vượt qua những rào cản, sự thương hại lẫn định kiến, nỗi sợ hãi của thế giới để trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc đời. Hơn hết, cả Trần Mạch Đông lẫn Trang Khiết đều chấp nhận những điều bất hảo của bản thân và nỗ lực tìm kiếm một ai đó đủ dũng cảm để yêu thương được cả những khiếm khuyết của chính họ.

sắc xuân gửi người tình phim trung quốc mới elle
Hai con người không hoàn hảo học cách chấp nhận những điều bất hảo của bản thân.

Cái chết là một phần của sự sống 

Ngoài tình yêu, Sắc Xuân gửi người tình cũng đưa khán giả khám phá câu chuyện giữa hai nhân vật đặc biệt được đan cài xuyên suốt: sự sống và cái chết. Xuất phát từ tính chất công việc của Trần Mạch Đông và hoàn cảnh gia đình của Trang Khiết, bộ phim gửi gắm nhận thức sâu sắc về cuộc sống, về giấc mơ và hiện thực, về niềm vui và nỗi buồn, về quá khứ và tương lai, về cái tôi và sự khiêm nhường… để quy kết quan niệm rằng cuộc sống là một cuộc tranh đấu cam go giữa những gì đau khổ nhất và hạnh phúc nhất.

Trong nhiều bộ phim truyền hình lãng mạn thành thị Trung Quốc, bối cảnh câu chuyện chủ yếu dựa trên cuộc sống thành phố hào nhoáng và tầng lớp thượng lưu với mô típ tổng tài bá đạo quen thuộc. Nhưng điều gây được tiếng vang lớn hơn với khán giả đại lục những năm gần đây là những câu chuyện làm lại từ đầu. Những bộ phim Đi đến nơi có gió hay bộ phim Hàn Nhật ký tự do của tôi cũng như Sắc Xuân gửi người tình hiện tại đều thể hiện mối quan hệ hai chiều giữa việc học cách buông bỏ điều cũ và đón nhận điều mới.

châu vũ đồng
Sắc Xuân gửi người tình khám phá câu chuyện giữa việc đấu tranh và sự cứu chuộc tâm hồn.

Trong phim, chuyên gia thẩm mỹ tử thi được mô tả là những người rửa tội cho người đã khuất, giúp họ được yên nghỉ, đồng thời giúp cho người sống được an ủi, thông qua đó truyền tải giá trị sâu sắc của sự sống: “Mỗi sự sống bước vào thế giới này đều có tiếng khóc riêng, được cha mẹ hoặc người bảo mẫu nhẹ nhàng lau chùi và hoàn thành lễ rửa tội cho cuộc đời. Vì vậy, khi một cuộc đời từ biệt thế giới này trong tiếng khóc của người khác thì cũng phải có lễ rửa tội từ biệt”.

Trần Mạch Đông nói rằng nghề trang điểm tử thi là một nghề “đáng xấu hổ”, không ai chào đón và không ai muốn gặp lại. Có rất ít bộ phim và phim truyền hình nổi tiếng khắc họa nghề tang lễ, bởi vì mọi người ngại nói về cái chết. Đây cũng là đề tài khó khai thác và thường tránh được nhắc đến bởi các quốc gia mang đậm màu sắc Đông phương như Trung Quốc. Nhưng bộ phim này trực tiếp đề cập đến vấn đề liên quan đến cuộc sống sau cái chết thông qua nhận thức độc đáo về sự sống và cái chết của nhân vật Trần Mạch Đông. 


Xem thêm

• “Đại Đường Địch Công Án” – bộ phim Hoa Ngữ được yêu thích nhất đầu năm 2024

• Điểm lại 41 bộ phim Hoa ngữ đáng chú ý nhất 2023

• 8 bộ phim Hoa Ngữ nổi bật nhất trong tháng 9/2023


Tình yêu, hy vọng và cái chết là chủ đề xuyên suốt Sắc Xuân gửi người tình. Trong mối quan hệ giữa Trần Mạch Đông và Trang Khiết, cái bóng của “cái chết” càng khiến mối quan hệ của họ trở nên sâu sắc và gắn kết hơn. Một người ra đi sẽ kết nối những người ở lại, cái chết ươm mầm cho hy vọng sống và tình yêu.

Mặt khác, điều làm cho bộ phim này trở nên độc đáo là cái chết không được sử dụng như một công cụ để khơi gợi nước mắt của khán giả mà được xem như một phương tiện để đào sâu vào thế giới nội tâm của các nhân vật, truyền cảm hứng để họ thay đổi và thúc đẩy sự phát triển cảm xúc. Yếu tố này xúc tác cho các nhân vật đối mặt và chấp nhận cái chết là một phần tất yếu của sự sống.

lý hiện trong bộ phim mới
Bộ phim thành công và tinh tế khai thác một chủ đề cái chết một cách trung thực.

Sắc Xuân gửi người tình không chỉ mang đến một bữa tiệc âm nhạc nhẹ nhàng, những khung cảnh nên thơ ở thị trấn Nam Bình mà còn truyền tải vẻ đẹp bình dị của cuộc sống thường nhật. Một Nam Bình ấm cúng, đơn sơ nhưng cũng nhộn nhịp, sôi động, nơi giao thoa hài hòa giữa sự cách tân và truyền thống. Với các lớp tiền cảnh phong phú, các cảnh quay dài kết hợp với toàn cảnh và cận cảnh cũng như âm nhạc nhẹ nhàng và sâu lắng, bộ phim tạo nên bầu không khí ấm áp, cổ điển nhưng cũng chân thực và đầy lôi cuốn.

Nhóm thực hiện

Hoàng Thúy Vân

Ảnh: Tổng hợp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)