Chuyển Mình Rực Rỡ: Bước Ngoặt Mới Của Phim Truyền Hình Trung Quốc
Khai thác đề tài sức mạnh của nữ giới, “Chuyển Mình Rực Rỡ” với sự tham gia của Tần Lam và Đặng Gia Giai được hứa hẹn sẽ mang đến “làn gió” mới cho mảng phim truyền hình Trung Quốc.
Vào ngày 1/4 vừa qua, Chuyển Mình Rực Rỡ đã được phát sóng độc quyền trên iQIYI và nhanh chóng leo lên vị trí đầu bản của nền tảng. Không chỉ bởi sự góp mặt của hai tên tuổi lớn – Tần Lam và Đặng Giai Giai, bộ phim thuộc thể loại đô thị tình duyên này đã bước đầu xây dựng bối cảnh cốt truyện thú vị, hứa hẹn sẽ là bước ngoặt mới của mảng truyền hình xứ Trung.
1. Câu chuyện “chuyển mình rực rỡ” của những người phụ nữ hiện đại
Chuyển Mình Rực Rỡ xoay quanh trải nghiệm tình cảm và con đường sự nghiệp của Tô Phi (Tần Lam) và An Ninh (Đặng Giai Giai), đồng thời thể hiện những vấn đề thực tế mà nhiều người phụ nữ thường gặp phải trong cuộc sống. Tuy cả hai có nhiều điểm khác biệt về tính cách, hoàn cảnh sống, địa vị xã hội nhưng lại chịu chung một số phận, đó là thất bại trong tình yêu hôn nhân.
Tô Phi – một người phụ nữ dường như có tất cả trong tay nhưng thực chất lại bị người chồng phản bội, ngoại tình. Trong khi đó, An Ninh trở thành bà mẹ đơn thân vì những năm tháng trẻ tuổi lầm lỡ với một vị chủ tịch. Thay vì cúi đầu chấp nhận số phận, cả hai bắt tay nhau, liên thủ “phản đòn” những tên gã đàn ông bội bạc, giành lại hạnh phúc rực rỡ cho chính mình.
Vẫn như bao bộ phim Hoa Ngữ thuộc đề tài đô thị khác lấy tình cảm làm điểm nhấn, nhưng Chuyển Mình Rực Rỡ không mang đến câu chuyện yêu đương sáo rỗng mà thay vào đó là hành trình làm chủ cuộc đời của những người phụ nữ mạnh mẽ. Trước món quà của số phận, bọn họ bình tĩnh đón nhận và kiên cường sống sót trong hoàn cảnh tuyệt vọng. Qua đó, chúng ta phần nào nhìn thấy được sự dũng cảm của những người phụ nữ hiện đại, chưa từng đầu hàng trước khó khăn, luôn tự mình vượt qua mọi chông gai.
—
“Ngày càng có nhiều việc bị dẫm đến đường cùng, cuộc sống bình lặng cứ lần lượt bị phá vỡ. Thay vì cố gắng nuốt giận, không bằng xoay người nghênh chiến, rực rỡ đánh trả. Cũng hy vọng “họ” sẽ rực rỡ mà xuất hiện”.
2. Phá vỡ ranh giới của phim truyền hình
Thể loại phim đô thị của xứ Trung bao giờ cũng sở hữu một sức hút riêng biệt, bởi các tình tiết xuất hiện trên màn ảnh thường được xây dựng dựa trên những trải nghiệm thực tế, thông qua đó mang đến cách giải quyết vấn đề thuyết phục và truyền tải những thông điệp ý nghĩa. Gần đây nhất, tác phẩm gây sốt 30 chưa phải là hết cũng kể về hành trình đương đầu sóng gió của những người phụ nữ hiện đại. Mặc dùng cũng đề cập đến sức mạnh của nữ giới, nhưng Chuyển Mình Rực Rỡ không đi theo lối mòn thông thường.
Việc Tô Phi chính thức công bố chồng mình ngoại tình trong ngày lễ kỷ niệm kết hôn đã đẩy cao trào của phim từ những tập đầu tiên, tạo nên điểm nhấn thu hút người xem. Qua màn dạo đầu đầy ấn tượng, Chuyển Mình Rực Rỡ giữ chân khán giả bằng cách xây dựng tình huống và thiết lập hình tượng nhân vật đầy thú vị. Dù khác biệt về tính cách nhưng người xem vẫn cảm nhận được nội tâm kiên cường của hai bà mẹ đơn thân này.
Tô Phi – một người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán dù trong vấn đề công việc hay là cuộc sống. Phát hiện mình bị phản hội trong hôn nhân, cô không chọn cách rửa mặt bằng nước mắt, thay vào đó, Tô Phi thẳng thắn vạch trần bộ mặt của tên đàn ông cặn bã, giành quyền lợi thuộc về mình.
Còn với An Ninh, một người con gái từng lầm lỡ lại mang một trái tim bình đạm như nước, chỉ sống vì con trai. Vậy mà khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, cô vẫn đủ sức đương đầu, chấp nhận làm công việc tài xế lái xe đáng lý ra chỉ dành cho phái nam.
Đồng thời, mối quan hệ của Tô Phi và An Ninh cũng rất độc đáo. Theo lẽ thường, hai nhân vật nữ chính sẽ là những người bạn thân thiết cùng nhau sát cánh, nhưng ở đây lại phân biệt rõ rệt giữa bà chủ và người làm thuê. Chuyển Mình Rực Rỡ cũng xây dựng hoàn cảnh gặp gỡ của hai nhân vật chính rất phong phú, không bị đóng khung như bao bộ phim khác, bằng việc để Tô Phi hiểu lầm An Ninh chính là tình nhân của chồng. Trong khi đó, Đinh Mạn Mạn (Điền Y Đồng) – người đàn em thân thiết của An Ninh mới là kẻ phá hoại gia đình người khác.
Cách xây dựng cốt truyện với nút thắt gây sự tò mò cho khán giả, làm tiền đề khai thác nội dung sâu hơn, khiến câu chuyện thêm phần độc đáo và kịch tính. Với cách thiết lập nhân vật mới lạ cùng phong cách kể chuyện độc đáo, Chuyển Mình Rực Rỡ đã phá vỡ mọi khuôn khổ thông thường, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người xem.
3. Tần Lam và Đặng Giai Giai – NHỮNG GƯƠNG MẶT ẤN TƯỢNG
Có thể nói, sự góp mặt của Tần Lam và Đặng Giai đã trở thành điểm cộng lớn cho tác phẩm đô thị Hoa Ngữ lần này bởi cả hai sao nữ đều đã thuộc hàng ngũ trung niên nhưng vẫn sở hữu nhan sắc mặn mà cùng với kinh niệm diễn xuất lâu năm. Chắc chắn, vai diễn Tô Phi và An Ninh của họ sẽ đáp ứng được mong đợi từ người hâm mộ.
Trong nền giải trí Trung Hoa, Tần Lam là một trong nữ diễn viên có sự nghiệp ổn định từ thời thiếu nữ cho đến trung niên. Góp mặt trong hàng loạt tác phẩm đồ sộ, cô được khán giả yêu thích và đánh giá cao qua từng vai diễn và đặc biệt là nhân vật Phú Sát Hoàng Hậu trong Diên Hy Công Lược. Dù đã bước sang tuổi 41, Tần Lam vẫn khiến khán giả ngưỡng mộ bởi sự trẻ trung, nhan sắc diễm lệ cùng thân hình thon thả. Với Chuyển Mình Rực Rỡ lần này, vẻ đẹp của cô càng giúp cho nhân vật nữ tổng tài Tô Phi thêm sức hấp dẫn.
Bước chân vào con đường phim ảnh từ năm 2001, Đặng Giai Giai vẫn là cái tên được chú ý trong làng giải trí Hoa Ngữ. Hầu hết, các khán giả đều yêu thích cô từ bộ sitcom Chung Cư Tình Yêu qua vai diễn Đường Du Du. Dẫu được xếp vào hàng ngũ diễn viên tiền bối, nhưng Đặng Giai Giai vẫn luôn kín tiếng trong đời sống cá nhân. Sở hữu ngoại hình dịu dàng được cho là khá phù hợp với nhân vật An Ninh trong Chuyển Mình Rực Rỡ, khán giả kỳ vọng cô sẽ mang đến những màn diễn xuất bùng nổ trong tác phẩm.
4. Truyền tải giá trị ý nghĩa
Chuyển Mình Rực Rỡ không phải là bộ phim ngôn tình ngọt ngào, thay vào đó là một bức tranh hiện thực dành cho những người phụ nữ đương đại.
—
“Bước lên lầu là mẹ của con nhỏ, bước xuống xe trở thành sếp của nhân viên, không có phút giây nào tôi được là chính mình”.
Câu nói của Tô Ninh dường như đã nói hộ tiếng lòng của hầu hết phụ nữ trong đời sống hiện thực. Họ gánh trên vai hình tượng người phụ nữ mẫu mực, phải nhẫn nhịn cúi đầu trước cái kết “có hậu” mà người khác thường hay khuyên nhủ. Thế nhưng, nữ nhân như hoa, hạnh phúc nhất là khi chính mình bừng nở rực rỡ. Như nhân vật Tô Phi và An Ninh, bọn họ chấp nhận đối mặt với mọi chông gai chỉ vì mong muốn hướng đến một tương lai xán lạn hơn thuộc về mình. Thông qua đó, tác phẩm dường như cũng truyền tải ý nghĩa: Đừng ép buộc người phụ nữ tìm kiếm hạnh phúc do thế giới định nghĩa, cũng đừng dùng những điều đó trói buộc cuộc sống rực rỡ của bọn họ.
Đồng thời, sự hợp tác của Tô Phi và An Ninh khi chống chọi với mọi ác tâm trong cuộc sống cũng phần nào phản ánh được sức mạnh vô hạn của nữ giới ở thời hiện đại. Trước nghịch cảnh, bọn họ chưa bao giờ chấp nhận thỏa hiệp, luôn kiên cường đối mặt và mạnh mẽ chuyển mình. Đây cũng là lời kêu gọi dành cho phái nữ, hãy tìm lại chính mình và sống theo cách bản thân mong muốn.
Trong phim, mối quan hệ giữa Tô Phi và An Ninh rất sâu sắc. Nữ diễn viên Tần Lam cũng cho rằng, đây là một tình cảm rất đẹp bởi nó thể hiện tinh thần giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau giữa những người phụ nữ trước khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Cô cũng tin rằng đây là điều mà hầu hết mọi người phụ nữ đều đang tìm kiếm, đó là cùng nhau đồng hành và cùng nhau phát triển.
Chuyển Mình Rực Rỡ được cho là tác phẩm có sức hấp dẫn với các khản giả nữ, bởi phim vừa truyền tải những giá trị ý nghĩa, vừa mang đến sự đồng cảm sâu sắc. Với cốt truyện cô đọng và đầy cung bậc cảm xúc, dự án đánh dấu sự hợp tác giữa Tần Lam và Đặng Giai Giai được khán giả đặt nhiều kỳ vọng sẽ tạo nên tiếng vang lớn trong các tập tiếp theo.
Bài: Hồng Tuyết