“Phòng tranh lập thể” mới của Mademoiselle
Mademoiselle vừa quay trở lại với album phòng thu thứ 3 mang tên “As beautiful as the night”. Khi thấy được sự chuyển mình rõ rệt trong phong cách, quá trình sản xuất cũng như nội dung truyền tải của cô, chắc hẳn ít ai ngờ âm nhạc của Mademoiselle giờ đây đã không còn là “những lời ru à ơi”.
Đi từ dịu dàng êm đềm trong Những tiếng hát thầm đến một chút thô mộc hoang vu của The South Lands, trong album mới nhất, Mademoiselle lần đầu tiên hát về người thiếu nữ tò mò với “chiếc hộp Pandora” chứa những trăn trở, hồ nghi cũng như những điều mới mẻ về một tình yêu đang độ xuân thì.
TRÊN ĐƯỜNG TRẢI NGHIỆM
Được biết Mademoiselle hiện đang sinh sống và làm việc tại Úc. Liệu sự chuyển dịch địa lý này có tạo nên những khác biệt trong âm nhạc của bạn?
Chuyển dịch địa lý có ảnh hưởng đến việc sản xuất album As beautiful as the night nhưng sự khác biệt trong album này so với Những tiếng hát thầm đã được lên kế hoạch từ trước. Những bài hát trong album này đều được viết từ khi mình còn ở Việt Nam. Khi gửi demo của các bài hát đến Martin Brown (producer của ABATN), mình có trao đổi về màu sắc của album và tham gia cùng anh vào việc sản xuất. Tuy nhiên, có một thay đổi so với ý tưởng ban đầu là tần suất tham gia của trống. Đây là nhạc cụ mà Martin chơi chính còn Mademoiselle không có bất kỳ khả năng nào với nó, nên mình đã để anh quyết định sử dụng trống theo cách anh muốn.
Với album mới nhất As beautiful as the night, liệu có thể nói rằng đây là đĩa nhạc đánh dấu sự trưởng thành của bạn, khi đã thôi mơ mộng ở những Loanh quanh, Một giấc mơ hay Chàng trai mặc áo blue?
Mình nhìn album này như một sự trải nghiệm nhiều hơn là mốc trưởng thành. Như album trước, album này và tất cả các album sau cũng vậy, mình nhóm các bài hát có cùng cảm xúc hoặc chủ đề lại rồi lên ý tưởng sản xuất để chúng hợp với nhau, giống như làm vision board (bảng kế hoạch). Vì vậy, album nào cũng bao gồm cả bài hát mới và những bài hát đã viết từ lâu rồi.
Sự thơ mộng vẫn còn rất nhiều ở trong mình và thực tế là sẽ có một album đầy chất thơ.
Không như những album trước đó có sự thống nhất trong phong cách âm nhạc, As beautiful as the night lại đa dạng hơn với nhiều dòng nhạc nhưng tựu trung đều mang cảm giác phiêu du, bảng lảng quen thuộc của Mademoiselle. Đó là Thôi mang chất dream-pop như cảm giác chuyển dời từ đêm tối sang những tia sáng đầu tiên của nhóm Cigarettes After Sex, hay Leilah với những âm thanh mà Lana Del Rey hát lại Summer Wine…
Từ chất jazz trong Một tiếng hát thầm, folk trong The South Lands và giờ là đa dạng thể loại từ folk, dream-pop đôi khi còn cả chillout trong album mới nữa, tại sao bạn lại làm mới mình bằng các chất liệu âm nhạc này?
Mình thích nhiều dòng nhạc khác nhau, và folk, dreampop, chillout hay lo-fi cũng là một trong những dòng nhạc mình hay nghe. Mình muốn trên con đường âm nhạc của mình cũng có sự xuất hiện của nhiều dòng nhạc (theo khả năng thể hiện của bản thân). Tùy vào bài hát, mình sẽ có cảm nhận về màu sắc và chất liệu cho việc sản xuất riêng cho chúng. Album As beautiful as the night được thực hiện tại Úc là do mình làm việc cùng Martin Brown và mình tin anh sẽ hợp sản xuất album này hơn những album khác. Nếu như vẫn đang sống ở Việt Nam thì có lẽ album thứ 2 sẽ không phải là As beautiful as the night.
Ở mỗi đĩa nhạc lại thấy bạn làm mới một bản “hit” của mình, khởi đầu từ Loanh quanh, Chàng trai mặc áo blue và giờ là Rơi. Liệu có một tính toán nào đó chăng?
Mình không muốn chúng phải lẻ loi nên thường sẽ tìm cách đưa chúng vào một album. Thực sự không có một tính toán nào khác.
LIÊN TỤC ĐỔI MỚI
Ở xa xôi như thế, bạn có theo dõi âm nhạc Việt Nam hiện nay không?
Mình vẫn theo dõi một vài playlist TOP HIT Vietnam để biết mọi người ở nhà đang nghe gì. Và mình cũng theo dõi các band nhạc, ca sĩ và người viết nhạc của Việt Nam nên các bạn ra bài hát mới nào mình cũng nghe.
Trong đĩa nhạc này cũng có sự góp mặt của Thắng trong band Ngọt. Dường như các nghệ sĩ indie “thời đó” vẫn luôn gắn bó và hỗ trợ nhau?
Thực ra bài Rơi do Thắng sản xuất đã được hoàn thành từ đầu năm 2019. Mình nghĩ khi ấy là Thắng thích bài hát này và thấy mình loay hoay tìm ý tưởng sản xuất nên “anh hùng ra tay nghĩa hiệp giúp đỡ”.
Và sau album thứ 3 này, người nghe sẽ vẫn được thấy những trải nghiệm mới của bạn chứ?
Mình không hứa trước về dòng nhạc, tuy nhiên, sẽ có trải nghiệm mới về nội dung. Album tiếp theo có thể là một album rất sáng hoặc thật sự tăm tối. Việc phát hành album nào trước sẽ phụ thuộc vào nhà sản xuất và cảm hứng của mình.
Nếu liên tục làm mới mình, có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ cạn kiệt ý tưởng không?
Điều đó có thể xảy ra. Nếu xảy ra, mình sẽ chấp nhận thôi và thấy bản thân dốc sức làm điều mình muốn là được rồi.
Nguồn cảm hứng của bạn đến từ đâu?
Hiện tại, nguồn cảm hứng sáng tác của mình đến từ nhu cầu phát triển về chủ đề của bài hát. Mình muốn thoát khỏi cái bóng của “tình yêu đơn phương”, “đau đớn vì bị bỏ rơi”, “chia tay mà vẫn muốn quay lại với nhau”…
Liên tục 3 album ra mắt gần như kề cạnh nhau, bạn có phải là người quá “chăm chỉ” không?
[Cười lớn] Không đâu, nếu chăm chỉ và có điều kiện kinh tế thì có lẽ một năm mình sẽ ra 2 album. Mình chỉ đang chạy đua với “đồng hồ động lực” của riêng mình mà thôi. Vì âm nhạc không phải là ngành nghề chính của mình, mình lo đến một ngày mình sẽ hết “động lực” phát hành album.
Thắng của band Ngọt từng nói rằng giờ đây anh thích viết nhạc cho… “người lười”, đa số các bài hát của anh thường có thời lượng không quá 3 phút. Các album của bạn cũng có số lượng bài hát khá khiêm tốn, liệu bạn có theo “trường phái” của Thắng không?
Bây giờ mình mới biết đến “trường phái” này [Cười]. Không, “trường phái” của mình là súc tích ở lời hát và dành những khoảng trống trong giai điệu để người nghe tự viết những cảm xúc riêng. Và vậy là chúng mình viết bài hát cùng nhau.
Bạn từng nói rằng muốn mỗi album là một bảo tàng riêng biệt, vậy 3 album của bạn sẽ là những bảo tàng như thế nào?
Với mình, Những tiếng hát thầm sẽ là phòng treo tranh theo trường phái Impressionism (ấn tượng), gồm những bức tranh phong cảnh mang màu nhạt. The South Lands sẽ là phòng trưng bày vật cổ. Còn As beautiful as the night sẽ là phòng tranh theo trường phái Cubism (lập thể).
Rất cám ơn Mademoiselle về cuộc phỏng vấn này.
Sau khi hoàn thành album Những tiếng hát thầm, Mademoiselle đã sang Úc để tiếp tục học tập vào cuối năm 2019. Được biết, hiện cô đang theo học chương trình Thạc sĩ ngành Công tác Xã hội (Master of Social Work) tại trường Queensland University of Technology. Bên cạnh việc học, Mademoiselle cũng làm công việc bán thời gian là hỗ trợ người khuyết tật và bartender vào mỗi tối.
Bài: Ngô Thuận Phát
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE