Trong cuộc trò chuyện cùng ELLE Việt Nam, Phương Mỹ Chi bày tỏ những xúc cảm thăng hoa trong hành trình âm nhạc mới, những điều cô bé trăn trở trong quá trình thực hiện Vũ Trụ Cò Bay và cả những dự định sắp tới trên con đường nghệ thuật.
Đâu là thời điểm Chi cảm thấy sẵn sàng để lột xác và cho ra mắt album đầu tay?
Em đã ấp ủ dự án này từ 2 năm trước. Vào thời điểm đó, em đã nuôi dưỡng ước mơ về một bước ngoặt, một sự chuyển mình trong sự nghiệp. Điều khiến em trăn trở là làm thế nào để tạo nên một sự đột phá nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi của mình cũng như tìm được người đồng hành để cùng em thực hiện ước mơ đó.
Thực hiện album là điều em không ngờ tới trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Bởi lẽ, là một ca sĩ hát nhạc dân ca, em đã nghĩ mình sẽ trình diễn những khúc hát dân ca bất hủ cho đến cuối đời chứ không có ý định sáng tác các ca khúc mới. Cho đến khi gặp được DTAP và được các anh động viên, truyền cảm hứng, em suy nghĩ: Nếu chưa thử sao biết mình không làm được? Từ đó, em bắt đầu quá trình sáng tác và bắt đầu nhận ra, những khó khăn trên hành trình đó không đáng sợ như mình nghĩ. Và thế là album Vũ Trụ Cò Bay ra đời.
Sau khi ra mắt album đầu tay do chính mình viết và thể hiện, Phương Mỹ Chi cảm thấy như thế nào?
Em vô cùng tự hào và xúc động, chưa bao giờ em cảm thấy bên trong mình có nhiều cảm xúc đến vậy. Em bắt đầu sự nghiệp ca hát từ khi chỉ là một cô bé 10 tuổi. Lúc ấy, em chỉ nghĩ đơn giản, đến năm 20 tuổi mình sẽ tổ chức một buổi minishow nho nhỏ nhằm tri ân tình cảm của mọi người sau 10 năm ca hát. Cho đến hiện tại, mọi thứ đã vượt ngoài sức tưởng tượng của em. Em đã tổ chức một showcase đầu tay với gần 3000 khán giả tham dự. Đó thật sự là điều em không thể ngờ tới.
Vậy Phương Mỹ Chi bây giờ có gì khác biệt so với Phương Mỹ Chi chuyên hát dân ca suốt 10 năm qua?
Điểm khác biệt khiến em hài lòng nhất đó là hát không quên lời. Ngày trước, khi trình diễn các ca khúc dân ca, do em không hiểu hết hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm nên phải tự trau dồi, học hỏi và cải thiện qua mỗi lần biểu diễn. Với album Vũ Trụ Cò Bay, em đã theo sát “đứa con” của mình từ khi mới chỉ là những ý tưởng ban sơ cho đến khi nên hình nên dáng, vì vậy, em không cần phải học thuộc mà có thể nhớ hết mọi ca từ.
Thêm vào đó, khi trình diễn các ca khúc dân ca, giọng ca và cảm xúc là những yếu tố tiên quyết. Với dòng nhạc dân ca kết hợp với các chất liệu đương đại mà em theo đuổi hiện tại, mọi yếu tố đều được cân bằng. Dĩ nhiên, giọng ca vẫn nắm vai trò chủ đạo, nhưng để một tác phẩm trở nên trọn vẹn, các yếu tố như kỹ năng trình diễn sân khấu, vũ đạo hoặc trang phục cũng quan trọng không kém. Trước đây, khi biểu diễn các ca khúc dân ca, em chỉ cần một beat nhạc, nhóm bè, sự hòa thanh giữa các giai điệu, nhạc cụ. Nhưng đối với dòng nhạc mới, em phải tiếp cận với những yếu tố mới như backing track, backing vocal, bè lớn, bè nhỏ… Em phải học hỏi rất nhiều điều trong vòng 4-6 tháng, nhưng em cảm thấy quá trình đó rất thú vị.
BÀI LIÊN QUAN
Vì sao Chi lại chọn các yếu tố văn học Việt Nam để thực hiện Vũ Trụ Cò Bay mà không phải là các yếu tố văn hóa khác?
Thật ra, ngoài 90% chất liệu của album lần này là tác phẩm văn học, em còn sử dụng các yếu tố văn hóa khác mang đậm bản sắc của các vùng miền. Chẳng hạn như trong bài Gối Gấm, em đã trình diễn múa chén – loại hình nghệ thuật đặc thù của miền Trung. Ngoài ra, em cũng sử dụng những chất liệu nghệ thuật khác như ca trù, cải lương… vốn là những di sản phi vật thể. Em nghĩ, tất cả những yếu tố trên đều nằm trong phạm trù “văn hóa dân tộc” chứ không chỉ dừng lại ở phạm vi “văn học Việt Nam”.
Tiêu chí lựa chọn và nghiên cứu các tác phẩm văn học của Chi đã diễn ra như thế nào?
Ngữ Văn là một trong những môn học em yêu thích nhất khi còn học phổ thông và các tác phẩm văn học luôn để lại cho em những ấn tượng sâu sắc. Ban đầu, em dự định sẽ liệt kê tất cả các tác phẩm em biết sau đó lựa chọn lần lượt từng tác phẩm để đưa vào album. Em chọn Chiếc Thuyền Ngoài Xa đầu tiên vì đó là bài em thích nhất.
Sau này, khi nghiên cứu kỹ hơn cho quá trình sáng tác Vũ Trụ Cò Bay, em cùng các anh DTAP đã bàn với nhau kỹ hơn và chắt lọc ý chính cho các tác phẩm đã chọn. Chúng em mong muốn những bạn trẻ, các bạn học sinh hay bất cứ ai đã từng trải qua tuổi học trò đều cảm thấy quen thuộc và gần gũi khi nghe album này. Bên cạnh đó, em cũng bổ sung góc nhìn cá nhân – những cảm nhận, suy nghĩ của một Gen Z – vào quá trình viết nhạc.
Trước khi album ra mắt, điều Chi lo sợ nhất là gì?
Đầu tiên, em lo sợ album sẽ không phát hành đúng dự tính. Mọi thứ đã được lên kế hoạch với tuyến thời gian vô cùng chặt chẽ. Do đó, chỉ cần một thay đổi nhỏ trong lịch trình cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch. Tuy nhiên, điều khiến em lo lắng nhất đó là bản thân không đủ sức để thực hiện album lần này và liệu mình có thể giữ lại chất riêng sau khi album ra mắt hay không. Bởi lẽ, các anh DTAP rất giỏi và có cá tính âm nhạc rất độc đáo. Trong khi đó, em chỉ mới sản xuất album đầu tiên và thực hiện mọi thứ theo bản năng. Thế nhưng, các anh DTAP làm việc vô cùng chuyên nghiệp, luôn tôn trọng và biết cách làm nổi bật cá tính của các nghệ sĩ.
BÀI LIÊN QUAN
Sau khi album ra mắt và được khán giả phản hồi tích cực, Chi cảm thấy ra sao?
Em cảm thấy vô cùng hạnh phúc, cho đến bây giờ em vẫn chưa quên được những cảm xúc thăng hoa trong showcase của mình. Trước khi showcase bắt đầu, trời mưa khá to. Điều này làm em rất lo lắng và hụt hẫng đến tột cùng trước giờ biểu diễn. Nhưng cũng nhờ những điều bất lợi đó, cộng với sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả, em như vỡ òa trong lúc trình diễn và mọi cảm xúc đều được đẩy lên đến đỉnh điểm.
Chi lựa chọn hình thức thể nghiệm táo bạo khi hợp tác với nhiều nghệ sĩ theo đuổi các dòng nhạc khác nhau. Bạn mong muốn gửi gắm điều gì thông qua những màn hợp tác này?
Thật ra, việc 4 khách mời gồm chú Kim Tử Long, anh Trung Quân, chị Suboi và Pháo – trải dài ở nhiều độ tuổi và theo đuổi những dòng nhạc khác nhau – cùng tham gia vào dự án lần này là một cái duyên.
Việc mời 4 nhân vật nổi bật trên cùng hợp tác trong Vũ Trụ Cò Bay là một thử thách đối với em. Trừ khi em không có thông tin và không tự liên hệ được, em sẽ nhờ anh quản lý hỗ trợ, còn lại em luôn muốn dùng tiếng nói và tấm lòng của mình để trình bày cho các nghệ sĩ khách mời hiểu được tâm huyết của mình với sản phẩm. Nếu các nghệ sĩ đồng cảm và phù hợp với dự án lần này, họ sẽ đồng ý tham gia.
Đối với Pháo, em mời theo nội dung bài hát Vũ Trụ Có Anh để bạn cùng em đại diện cho các cô gái có tính cách khác nhau, truyền tải thông điệp: phụ nữ yêu thương bản thân, tự do tìm kiếm tình yêu.
Về phía chị Suboi, vì chưa bao giờ hợp tác hay gặp chị ngoài đời nên em khá hồi hộp. Khi tình cờ thấy chị nhấn theo dõi em trên Instagram, em thử đánh liều mời chị luôn. Em đã chuẩn bị tâm lý rằng chị sẽ từ chối, nhưng không ngờ em và chị đều có thể cho ra mắt ca khúc Hai Đứa Trẻ.
Sau đó, em có viết một bài cần lên highnote nhiều và có những đoạn giằng xé, do đó em cần một giọng nam nội lực và nghĩ ngay đến anh Trung Quân. Mời chú Kim Tử Long hợp tác là một cái duyên. Sau khi hoàn thiện Chiếc Lược Ngà, em vẫn chưa nghĩ đến sẽ hợp tác với ai. Anh Minh Phụng, người viết cho em đoạn vọng cổ trong bài đã gợi ý chú cho em, và em cũng đánh liều mời chú luôn. Cuối cùng, album có được một đội hình rất đẹp.
Chi có lường trước những ý kiến trái chiều khi kết hợp nhiều dòng nhạc trong cùng một album không?
Khi em làm một sản phẩm nào đó thì em luôn nghĩ về hai hướng là tích cực và tiêu cực. Nhưng em cũng là một người lạc quan và thường hướng về cái tích cực. Em may mắn được làm nghề khi từ bé, nên việc nhận được những ý kiến đóng góp đã trở thành một điều quen thuộc. Vì vậy, nếu nhận được ý kiến trái chiều em sẽ chủ động tiếp thu.
Trong Vũ Trụ Cò Bay, bạn và DTAP luôn nỗ lực biến hóa các bài hát bằng những âm thanh đa dạng, chẳng hạn như trong bài Bóng Phù Hoa có một đoạn lời đi kèm với tiếng gõ mõ đã khơi gợi rất nhiều cảm xúc cho người nghe. Bạn đã có những ý tưởng độc đáo này từ đâu?
Em viết bài Bóng Phù Hoa trước khi gặp DTAP và trước khi có ý định làm album. Khi hoàn tất bài hát, đoạn tụng đó chưa được thêm vào. Sau này, em có ý định sửa lại bài hát cho phù hợp hơn vì cảm thấy nó còn thiếu cái gì đó. Lúc đó em nghĩ mình sẽ sửa lại bài hát thôi chứ chưa nghĩ sẽ dựa trên Người Con Gái Nam Xương. Mãi sau này, hoàn thiện xong về mặt ý tưởng, anh Thịnh – trưởng nhóm DTAP – mới biến tấu những nốt cuối thành đoạn tụng kinh. Bởi vì theo sát với nguyên tác thì Vũ Nương bị oan nên gieo mình xuống sông Hoàng Giang để chứng minh trong sạch, sau đó có chi tiết lập đàn giải oan, cho nên việc bổ sung đoạn tụng kinh vào bài hát rất phù hợp.
Xem thêm
• Hướng đi nào dành cho Lisa sau khi rời YG Entertainment?
• Hành trình trưởng thành của IU qua các giai đoạn âm nhạc đáng chú ý
• Trang: Thể hiện âm nhạc theo cách bình dị và nhẹ nhàng hơn
Có thể thấy, dù Phương Mỹ Chi đã thay đổi màu sắc âm nhạc và hình ảnh bản thân trẻ trung hơn, hiện đại hơn nhưng bạn vẫn giữ lại những yếu tố làm nên tên tuổi của mình, đó là âm hưởng dân ca và bolero. Sự kết hợp này có ý nghĩa như thế nào đối với Phương Mỹ Chi? Bạn nghĩ người hâm mộ sẽ đón nhận nó như thế nào?
Trước mắt, em thấy FC Chị 7 – tên gọi người hâm mộ của em – rất yêu thương em và càng ngày càng dành cho em nhiều tình cảm khi họ thấy được sự cố gắng cũng như sự tôn trọng của em dành cho khán giả. Dù sao đi nữa em không bỏ được nguồn cội của mình. Khi em hát bài Chiếc Lược Ngà, em không xúc động vì nội dung của nó, có lẽ bởi vì em vẫn còn cha mẹ ở bên cạnh. Nhưng vào buổi showcase, em đã khóc vì đã hoàn thành được nhiệm vụ của mình – tức là em vẫn luôn là em, và khán giả của em 10 năm trước họ vẫn còn ở đây. Bài Chiếc Lược Ngà như là một sự kết nối, và thông qua màn trình diễn bài hát, em đã cảm thấy thật thiêng liêng
Sau 10 năm ca hát, định hướng âm nhạc sắp tới của Phương Mỹ Chi là gì?
Em vẫn thích khai thác các yếu tố dân tộc. Còn mức độ, dòng nhạc, không gian như thế nào, có lẽ câu trả lời sẽ nằm ở một thời điểm nào đó trong tương lai. Còn bây giờ em xin gửi lời cảm ơn tới khán giả đã yêu thương và ủng hộ Vũ Trụ Cò Bay.
Nhóm thực hiện
Bài: Như Quỳnh