Văn hóa / Thế giới văn hóa

[Review phim] “Quốc Sắc Phương Hoa”: Hành trình khởi nghiệp của nữ nhân thời phong kiến

Không chỉ kể về hành trình trưởng thành của những người phụ nữ, “Quốc Sắc Phương Hoa” còn khắc họa một cách tinh tế sức hút của nền văn hóa nhà Đường thông qua những trải nghiệm của họ. Bộ phim như một bản hòa tấu, kết hợp một cách hoàn hảo giữa sức mạnh nội tâm của phụ nữ và sự hùng vĩ của nền văn minh cổ đại.

Quốc Sắc Phương Hoa được chắp bút bởi Trương Diên Áng, người đứng sau những kịch bản đình đám như Hương mật tựa khói sương, Trầm vụn hương phai… Đặc biệt, phim còn do Đinh Tử Quang – cái tên quen thuộc với các tác phẩm ăn khách như Lấy danh nghĩa người nhà Đi đến nơi có gió – cầm trịch. Được bảo chứng bởi đội ngũ tài năng, Quốc Sắc Phương Hoa hứa hẹn mang đến một bộ phim chất lượng, không chỉ về mặt hình ảnh mà còn về nội dung. Ngay khi lên sóng, phim không gây thất vọng khi nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ khán giả. Bộ phim ghi nhận số liệu datawin (chỉ số phim truyền hình chiếu đài và chiếu mạng) là 1,945, với hơn 6 triệu lượt đặt xem trước. 

poster phim quốc sắc phương hoa Dương Tử, Lý Hiện
Quốc Sắc Phương Hoa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ khán giả khi vừa lên sóng.

Sức mạnh của phái nữ

Quốc Sắc Phương Hoa xoay quanh hành trình của Hà Duy Phương (Dương Tử), một cô gái xuất thân trong gia đình thương nhân, quyết định rời bỏ cuộc hôn nhân sắp đặt để tìm kiếm tự do. Sau khi rời quê hương, Hà Duy Phương đến thành Trường An. Bắt đầu lại cuộc sống nơi đất khách, dưới sự trợ giúp của Tưởng Trường Dương (Lý Hiện), một cận thần trung thành của Hoàng đế, cô dần dần khám phá ra khả năng của mình trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là trồng và chăm sóc các loài hoa mẫu đơn quý. 

Chăm chỉ và có óc kinh doanh, cô tạo dựng một thương hiệu hoa nổi tiếng và mở rộng kinh doanh. Trong quá trình này, cô âm thầm giúp đỡ Tưởng Trường Dương chống lại những âm mưu phản loạn của Ninh Vương, đồng thời cống hiến hết mình vì sự thịnh vượng của đất nước. Trải qua nhiều thử thách và những phút giây sinh tử, tình cảm giữa họ dần dần nảy nở.

Lấy bối cảnh thời Đường, khi con đường tơ lụa phát triển mạnh mẽ và thương mại đang bùng nổ, Quốc Sắc Phương Hoa khéo léo phác họa sự phân chia giai cấp và bất bình đẳng giới. Thời kỳ này, thương nhân bị coi là tầng lớp thấp trong xã hội. Luật Đường cấm các gia đình thương nhân tham gia khoa cử, do đó họ không thể thăng tiến trong xã hội thông qua học vấn hay quyền lực. Điều này làm cho địa vị của họ trong xã hội luôn bị hạn chế.

Dương Tử vào vai Hà Duy Phương trong Quốc sắc phương hoa elle
Hà Duy Phương – một cô gái xuất thân trong gia đình thương nhân.

Chính vì xuất thân từ lớp thương nhân, Hà Duy Phương luôn bị nhà chồng coi thường và trục lợi. Không phải là một người được sinh ra với đặc quyền hay quyền lực, cô đơn thuần là một người phụ nữ vô danh, tìm cách vươn lên từ nghịch cảnh, cũng vì vậy mà nhân vật này trở nên gần gũi và thực tế. Sự sắc bén của cô thể hiện rõ trong việc tận dụng trí tuệ và tài năng của mình. Cô tác hợp chồng mình cho tình cũ để được ly hôn, tận dụng sự có mặt và quyền lực của nam chính Tưởng Trường Dương để công khai vạch trần bộ mặt của gia đình chồng. Loạt tình huống này một mặt cho thấy tính cách tinh quái và bản lĩnh của Duy Phương, mặt khác cũng giúp cho bộ phim tăng cường tính giải trí.

Một điểm sáng hiếm hoi trong thời đại này là so với những triều đại khác, nhà Đường vẫn có những quy định ít khắt khe hơn đối với phụ nữ. Cùng với sự phát triển vượt bậc về kinh tế – văn hóa, thời nhà Đường tạo ra một không gian rộng lớn hơn cho phụ nữ theo đuổi lý tưởng của mình. Nhờ vào nền tảng vững chắc này, sự đoàn kết và thông điệp sức mạnh nữ giới trong bộ phim diễn ra một cách tự nhiên mà không hề “tô vẽ” hay phô trương. 

Từ nghề trồng hoa ban đầu, Hà Duy Phương dần mở rộng sang ngành sản xuất phấn, dầu, thuốc và tạo dựng được một sự nghiệp vững mạnh. Bên cạnh hành trình khởi nghiệp, tình bạn giữa cô và những người phụ nữ như Thắng Ý, Đại Phúc và Ngọc Lộ cũng được khắc họa rất đẹp đẽ và đầy cảm xúc. Câu chuyện về những người phụ nữ bất hạnh, dũng cảm tìm lại tự do và hoài bão thành công trở thành một điểm chạm đặc biệt trong bộ phim.

Quốc sắc phương hoa phim trung quốc cổ trang thời nhà đường
Phim xây dựng bức tranh tình bạn đẹp đẽ của nữ giới.

Mạng lưới nhân vật phức tạp

Quốc Sắc Phương Hoa xây dựng một mạng lưới quan hệ phức tạp, chồng chéo, đan xen nhiều cảm xúc như yêu thương, thù hận, hy vọng và thất vọngMỗi mối quan hệ, mỗi tình huống trong bộ phim đều được phát triển một cách tinh tế, với lý do và động cơ riêng biệt của nhân vật. 

Hà Duy Phương Tưởng Trường Dương, hai nhân vật chủ chốt trong câu chuyện, đều là những người thông minh và sắc sảo. Trong mối quan hệ giữa họ, không có sự phân chia quyền lực hay sự chi phối lẫn nhau, mà là sự hòa quyện của những tâm hồn đồng điệu. Chính sự đồng cảm giữa họ, từ việc hiểu nhau đến việc nhận thức được bản chất của xã hội xung quanh, khiến họ dần nhìn ra những khía cạnh sâu sắc hơn trong bản thân và cuộc sống. 

Dương Tử vào vai Hà Duy Phương và Lý Hiện vào vai Tưởng Trường Dương trong Quốc sắc phương hoa
Hà Duy Phương và Tưởng Trường Dương là hai nhân vật có tính cách khá tương đồng.

Tưởng Trường Dương, do Lý Hiện thủ vai, mang đến cho khán giả một màn trình diễn đầy bất ngờ và thú vị. Vai diễn của anh là một chàng trai bảnh bao với biệt danh Hoa Điểu Sứ. Nam diễn viên khắc họa một cách xuất sắc hình ảnh của một thanh niên dường như vô tư và ham chơi, nhưng thực tế lại ẩn chứa những toan tính sâu xa

Một điểm nổi bật khác trong tính cách của Tưởng Trường Dương là sự tôn trọng và đề cao phụ nữ. Khi tiếp xúc với Hà Duy Phương, anh bắt đầu với ấn tượng không mấy tốt đẹp, cho rằng cô là người bủn xỉn, nhưng dần dần, anh nhận ra ở người phụ nữ này một tinh thần thép và tính cách lanh lợi. Với những tư tưởng tiến bộ, nhân vật Tưởng Trường Dương dễ dàng chiếm được thiện cảm của người xem.

Lý Hiện vào vai Tưởng Trường Dương
Tưởng Trường Dương, một thanh niên dường như vô tư, ham vui nhưng lại rất toan tính.

Ngoài nhân vật nam chính, các nhân vật phụ trong phim đều để lại ấn tượng mạnh mẽ. Lưu Sướng, do Ngụy Triết Minh thủ vai, là một nhân vật đầy mâu thuẫn. Vốn là một học giả, anh ta khao khát đạt được danh vọng và muốn đứng vững bằng tài năng của mình. Tuy nhiên, anh lại bị cuốn vào vòng xoáy lợi ích gia đình và buộc phải kết hôn với Hà Duy Phương theo sự sắp đặt của cha mẹ. Bị giam hãm trong những quyết định của gia đình, anh không thể chống lại mà chỉ có thể chịu đựng. Sự thiếu quyết đoán của anh, cùng với việc anh trở thành một con người mà chính anh từng ghét, tạo nên một hình ảnh phức tạp, khiến người xem không khỏi tò mò về kết cục số phận của nhân vật này.

Lý Ấu Trinh, huyện chủ do Trương Nhã Khâm thủ vai cũng là một nhân vật chứa nhiều xung đột. Cô hành động quyết đoán và cứng rắn nhưng là sự cứng rắn cực đoan khi nhận thấy mối tình của mình bị đe dọa. Sâu bên trong, Lý Ấu Trinh cũng là một cô gái kiên trì và chân thành. Dù phải trải qua nhiều khó khăn với một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, tình cảm của cô dành cho Lưu Sướng vẫn không thay đổi, đến mức cô sẵn sàng hy sinh danh tiếng và hợp tác với Hà Duy Phương để giăng bẫy giúp hai người nhanh chóng ly hôn.

Hệ thống nhân vật đa dạng trong quốc sắc phương hoa.
Phim sở hữu một hệ thống nhân vật phụ đa dạng và phức tạp.

Mối liên kết giữa các nhân vật trong phim tạo nên một cốt truyện đầy kịch tính. Những nhân vật với tính cách khác biệt và các số phận đối lập được kết nối, từ đó tạo ra những câu chuyện riêng biệt nhưng vẫn gắn bó chặt chẽ với nhau, phản ánh sự tương tác giữa cá nhân và xã hội. 


Xem thêm

[Review phim] “When the Stars Gossip”: Tìm mình trong cuộc phiêu lưu không biên giới

3 bộ phim Hoa ngữ và phim Hàn nổi bật trong tháng 1/2025

[Review phim] “Check In Hanyang”: Cách tân công thức “nữ cải trang nam” quen thuộc


Bức chân dung sống động thời Đường

Quốc Sắc Phương Hoa đi sâu vào hành trình tự khẳng định và vượt qua nghịch cảnh của những người phụ nữ, đồng thời mở ra một không gian đầy màu sắc của thế giới thời Đường. 

Nền văn hóa rực rỡ và đa dạng của nhà Đường được tái hiện một cách sống động và đầy tính nghệ thuật. Bằng cách kết hợp tinh tế giữa truyền thống và cách tân, từ những phong tục dân gian, kiến trúc đặc trưng, vườn tược tươi đẹp đến phiên chợ thường nhật… phim khắc họa sự thịnh vượng văn hóa của thời đại cũ qua từng chi tiết nhỏ nhất. 

Trong phim, cảnh hôn lễ diễn ra vào buổi tối thay vì diễn ra vào ban ngày như các phim cổ trang thông thường. Việc lựa chọn thời điểm này không phải ngẫu nhiên mà dựa trên quan niệm văn hóa của người thời Đường. Theo truyền thống của họ, lễ cưới cần được tổ chức sau khi Mặt Trời lặn, vào khoảng thời gian chiếu tối, để mang lại may mắn và thuận lợi cho đôi vợ chồng. Sự tỉ mỉ trong việc tái hiện một chi tiết văn hóa là một minh chứng cho sự dụng công nghiên cứu của đoàn phim.

Đoàn làm phim cũng đầu tư tâm huyết để thiết kế hàng trăm công trình kiến trúc độc đáo với phong cách đa dạng, từ những khu vườn đầy hoa đến những ngõ chợ nhộn nhịp, từ những bông hoa nở rộ cho đến những tia sáng lấp lánh của buổi chiều… tạo nên một không gian sống động cho sự chuyển mình của các nhân vật. Mỗi cảnh quay đều được chăm chút tỉ mỉ, qua đó khắc họa một cách độc đáo và cuốn hút nền văn hóa có tuổi đời gần ba thế kỷ

Đám cưới trong phim quốc sắc phương hoa
Phim tỉ mỉ trong từng chi tiết để tái hiện bầu không khí của thời đại.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

Ảnh: Tổng hợp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)