[Review phim] “Red Swan”: “Bình cũ, rượu mới” hay “đến hẹn lại lên” kể chuyện thượng lưu?
Trong những năm qua, phim Hàn đã chứng minh đất nước này nên được xem như thánh địa của những drama nhà giàu gay cấn, bằng những nỗ lực nhiệt tình bóc trần tầng lớp thượng lưu một cách thời sự, ngày càng nhiều lớp lang hơn, nhiều phẫn nộ hơn, và cả thời trang hơn. Nhưng liệu chủ đề này có còn gây bất ngờ sau làn sóng làm phim đã và đang tiếp tục diễn ra? “Red Swan” (Thiên Nga Đỏ) phần nào sẽ cho bạn câu trả lời.
Red Swan cùng một loạt bê bối thượng lưu, và dàn diễn viên thực lực gồm Ảnh Hậu Kim Ha Neul cùng nam tài tử Bi Rain bước vào đấu trường phim truyền hình tháng 7. Cộng thêm nguồn đầu tư chỉn chu về mặt chất lượng của Disney+, liệu Red Swan có thể trở thành “siêu tân tinh” trong “vũ trụ” tài phiệt của Hàn Quốc?
Kịch bản đúng công thức
Red Swan bắt đầu tại trụ sở UNICEF, tại đó, Oh Wan Soo (Kim Ha Neul) đứng trước những quan chức cấp cao, và lãnh đạo thế giới, kêu gọi ủng hộ cho nạn nhân bị tổn thương bởi tổ chức khủng bố ISIS. Cô ấy phát biểu với tư cách giám đốc điều hành NOW Foundation – quỹ từ thiện được thành lập bởi tập đoàn Hwain giàu có bậc nhất Hàn Quốc. Đây cũng không phải thế lực xa lạ mà còn được biết đến như “nhà chồng” của cô. Người phụ nữ khiến người khác nể phục bởi phong cách lãnh đạo mạnh mẽ, thậm chí không bận tâm trước bức thư đe dọa khủng bố được gửi đến từ tổ chức mà cô đang đối đầu.
Cho đến khi, một cuộc ám sát nhằm vào cô thật sự diễn ra, ngay khi cô bước ra khỏi khách sạn. Giữa sự hỗn loạn và tiếng súng nổ, Wan Soo đã trốn thoát trong gang tấc với sự giúp đỡ của một người đàn ông tình cờ có mặt tại khu vực này. Vụ khủng bố cũng kéo bức màn nhung, lộ ra những góc khuất đằng sau vũ đài của quý phu nhân đức cao vọng trọng.
Vận mệnh như bánh xe xoay vòng, trở về thời điểm bắt đầu, mẹ của Oh Wan Soo mất việc phục vụ sân golf sau khi làm phật lòng tiểu thư tập đoàn Hwain. Bà rời đi cùng lòng thù hận không nhỏ, quyết tâm dạy con gái chơi golf một cách bài bản với gậy đánh golf đánh cắp từ gia đình tài phiệt kia. Oh Wan Soo trưởng thành làm việc tại sân golf vào buổi sáng, chăm chỉ luyện tập chơi golf khi đêm về. Cuối cùng gia đình dốc hết tiền cho cô sang Mỹ bắt đầu sự nghiệp của một tay golf chuyên nghiệp, và tất cả những gì sau đó chính là lịch sử huy hoàng. Oh Wan Soo từng bước ghi tên mình vào đại sảnh huyền thoại của bộ môn golf, kiến lập những thành tích khiến người ta phải nể phục. Nhưng chính vào lúc đạt được danh vọng lẫn tiền tài, cô cắt đứt quan hệ với người mẹ của mình do bà liên tục vướng vào cờ bạc.
Câu chuyện về người phụ nữ từ chỗ một kẻ vô danh, bằng tài năng xuất chúng mà tỏa sáng trong ngành thể thao đã đủ khiến cô trở thành niềm tự hào của đất nước. Bên cạnh đó, cô còn được công chúng yêu mến, đặt biệt danh “Thiên Thần Từ Thiện”, khi chăm chỉ làm công tác thiện nguyện, quyên góp cho cộng đồng. Để rồi trong một chiến dịch tình nguyện, cô gặp gỡ thiếu gia của tập đoàn Hwain – Kim Yong Guk, và chuyện tình Lọ Lem – Hoàng Tử kết thúc có hậu bằng một đám cưới đình đám.
Cổ tích kết thúc, sách Khải Huyền được mở ra. Những “red flag” của cuộc sống hào môn nhanh chóng hiện nguyên hình – người mẹ chồng chua ngoa, hay chà đạp người khác, và thậm chí muốn giết con dâu không nghe lời; tranh chấp về địa vị, tài sản giữa anh em trong gia tộc; và chắc chắn không thể thiếu người chồng ngoại tình, có con riêng. Trong khi đó, cô chưa thể vượt qua cú sốc mất con trai dù đã vài năm sau đó, được phim liên tục hé lộ từng chút một qua từng tập, và rõ ràng rằng đó không phải một cái chết đơn giản. Nhưng vì sao Oh Wan Soo đủ độc lập, và thông minh có thừa tự nguyện mắc kẹt trong “drama” nhà giàu khi cô hoàn toàn có thể đề nghị ly hôn? Phim nhanh chóng lấp lửng bằng hình ảnh người bố chồng gửi gắm nguyện vọng gì đó cho con dâu trước khi qua đời, rằng cô mới là người ông tin tưởng nhất trong gia tộc mà chẳng phải ai khác.
Trong một diễn biến khác, người đàn ông cứu Oh Wan Soo – Seo Do Yoo (Bi Rain) thực chất từng làm cảnh sát chính quy, và hiện tại đang điều tra về cái chết bí ẩn của người anh em thân thiết. Một lẽ dĩ nhiên là tất cả manh mối đều hướng về tập đoàn Hwain. Sau khi cứu được phu nhân Oh, anh đồng ý với lời mời trở thành vệ sĩ riêng của Oh Wan Soo. Và sau đó, chắc chắn là những tiết mục trả thù trác tuyệt nhất của hai kẻ ngoại đạo vòng tròn thượng lưu.
Điều tạo nên không khí của series là những bí mật. Bí mật mà mỗi nhân vật mang theo. Bí mật đằng sau tập đoàn danh tiếng bậc nhất. Bí mật trong những cái chết. Bên cạnh đó, sức hấp dẫn về mặt thị giác của những cảnh đấu súng ngoạn mục, hình ảnh ngón đòn cực kỳ quyết liệt của Bi Rain, cũng là lý do bạn không nên bỏ qua Red Swan.
Xem thêm
• Điều gì làm nên sức hút của bộ phim Hàn “Miss Night and Day”?
• 12 bộ phim Hàn khai thác đề tài sức khỏe tinh thần
• Điều gì làm nên sức hút của bộ phim Hàn “Cô đi mà lấy chồng tôi”?
Hào nhoáng nhưng đơn giản
Phim Hàn chẳng bao giờ thất bại trong việc trình diễn những khung hình hào nhoáng triệu đô của giới thượng lưu. Red Swan phô bày những phô trương của chaebol Hàn Quốc trong từng chi tiết. Không gian sống sang trọng đẳng cấp trang hoàng gốm sứ, rượu vang đến những gia quy khắt khe, bữa ăn được kẻ hầu người hạ chu đáo. Tầng lớp tinh hoa xuất hiện trong những bộ cánh hết sức sang trọng, không trùng lặp bất kỳ bộ nào như một show trình diễn thời trang thường nhật. Hay những thú tiêu khiển cấp tiến mà người bình thường chưa từng tưởng tượng đến. Red Swan thành công tạo nên bầu không khí tầng trên của xã hội, lấp lánh nhưng cũng tràn ngập nguy hiểm từ nhiều góc tối trong không gian quá đỗi rộng lớn. Và thật không may, phông nền lại là cái mà phim làm tốt nhất.
Rời xa khỏi những hào nhoáng đó, nội dung của Red Swan “bất lực” trong những mô típ quen thuộc của “vũ trụ” thượng lưu Hàn Quốc: ngoại tình, đấu đá quyền lực, người nghèo bị chà đạp rồi lại vùng lên đấu tranh… Phim cũng mở đầu bằng cái chết tức tưởi của một nhân vật nào đó như Penthouse, Mine, và nhiều phim “eat the rich” khác. Mọi chất liệu được được thiết kế một cách hiển nhiên đến mức rỗng tuếch.
Nhân vật thiếu màu sắc, lại được gán ghép những tính cách cũng không mới mẻ. Người mẹ chồng tài phiệt cực đoan, quá quắt, vẫn đủ gây bức xúc nhưng chúng ta đã được chiêm ngưỡng quá nhiều. Con dâu Oh Wan Soo có thể hiện được cá tính mạnh mẽ, sau cùng vẫn đóng khung trong hình tượng nhẫn nhục, chịu đựng bị áp bức. Nam chính Seo Do Yoon anh hùng, đấu tranh cho lẽ phải, mặt khác dịu dàng, tinh tế bảo vệ nữ chính. Dẫu cho đây là một hình tượng đầy sức hút nhưng thật chất đã không còn quá hấp dẫn trong thời điểm hiện tại. Do thiết lập nhân vật quá “cơ học” như thế, khán giả xem phim sẽ biết ngay lập tức ai, vai gì và vì sao họ lại xuất hiện trong bộ phim. Sự đồng cảm với nhân vật cũng được hạ xuống mức thấp, khiến bộ phim như một thể loại truyền hình bình dân với chức năng giải khuây chốc lát.
Thêm vào đó, chuyện tình yêu giữa phu nhân Oh Wan Soo và vệ sĩ Seo Do Yoo khá sến sẩm. Cả hai diễn viên nổi tiếng cũng có chemistry nhưng bấy nhiêu đó là chưa đủ để khiến khán giả rung động hay đặc biệt nhớ đến như là một “chuyện tình đặc biệt” trên màn ảnh.
Makjang được biết đến như kỹ thuật viết kịch bản rất “đặc sản” của phim Hàn. Các biên kịch thường cường điệu hóa một điều gì đó thái quá đến mức vô lý, khó chấp nhận, để khiến khán giả sốc và bình luận sôi nổi. Red Swan không ngoại lệ mà đậm đà bản sắc makjang, và tăng tính giật gân bằng nhiều chi tiết như cảnh nóng, trái đạo đức, nhiều bí ẩn… Những manh mối dẫn đến “twist” quan trọng cũng được nhà sản xuất ung dung tung hứng một cách rất từ tốn. Cách kể chuyện này đã bù lại khoản nhân vật có phần bạc nhược, khiến khán giả vẫn muốn ngóng trông tập này qua tập khác.
Một mặt, Red Swan đã thành công trong việc giữ nguyên mô típ và thể loại để giữ chân người xem. Ở một mặt khác, nó tạo ra được một bộ phim “vừa vặn” để chìm đắm trong một thế giới khác xa cuộc sống thường nhật của chúng ta, với đầy đủ hào nhoáng lẫn kịch tính.
Chuyện nhà giàu đã hết “giàu” để khai thác?
DNA làm nên thành công của phim Hàn chính là tính bản địa, lịch sử hay những sự kiện có thật nhằm truyền cảm hứng hay phê phán một vấn đề trong xã hội. Mà chủ đề được đem đi mổ xẻ nhiều nhất, cũng thành công bậc nhất chắc chắn phải kể đến giới thượng lưu. Phẫn uất không thể thay đổi hướng đến chế độ tư bản như “địa ngục”, cách biệt giàu nghèo nặng nề, và cách họ diễn đạt chúng bằng những kịch bản đầy tính đột biến đã chinh phục được khán giả trong nước, lẫn thế giới. Parasite đỉnh cao nghệ thuật của việc khắc họa hệ thống phân biệt giai cấp. Sky Castle đem đến làn gió mới bằng cuộc đua học tập vào trường đại học danh giá của con em nhà tài phiệt dưới sự thúc ép ác quỷ của hội phụ huynh. Những drama cực sốc trong cuộc chiến sinh tồn giữa những kẻ siêu giàu làm nên thương hiệu của Penthouse. Mine phô bày định nghĩa giới thượng lưu, cùng một loại những ngoại tình, tranh giành tài sản, kiều nữ nhà giàu lộng hành… Thêm nhiều bộ phim đình đám khác như The Glory, Reborn Rich, Squid Game… dù thuộc đề tài báo thù, rom-com, sinh tồn, trọng sinh… đều được “bồi” thêm yếu tố tài phiệt như chất liệu thịnh hành không thể thiếu.
Trong thời gian gần đây, dường như “nhà giàu” đang dần cạn kiệt “drama”, và câu chuyện không còn là điểm mạnh của thể loại phim này. Chất lượng phim không còn gây nhiều ngạc nhiên vì kịch bản khá khuôn mẫu và lặp lại. Hierarchy ngắc ngoải trong tham vọng tạo ra câu chuyện tệ nạn thế hệ tài phiệt thứ ba, nhưng thứ đọng lại trong khán giả không gì khác ngoài chuyện tình yêu “gà bông” vô nghĩa đến vô lý. The 8 Show hoàn thành tốt nhiệm vụ gây sốc nhưng lại thất bại trong việc tạo sự đồng cảm với thân phận con người. Nặng tính sắp đặt, dàn dựng, nhưng hời hợt mặt nội dung, biến chúng trở thành những bát “mì ăn liền” đúng nghĩa.
Công bằng mà nói, nếu không khai thác comic, thế giới điện ảnh Hollywood cũng đang dần cạn kiệt nội dung. Lúc này, các series truyền hình Hàn Quốc như một làn gió mới đối với khán giả phương Tây, mang đến những “góc nhìn” và đề tài mới mẻ thu hút khán giả… cho đến khi tình trạng cạn kiệt lại xảy ra. Có nghĩa là khán giả cần cái gì đó mới, các nhà làm phim cũng cần tài nguyên mới.
Tựu trung, những bộ phim Hàn dù cliché (sáo mòn), phô trương, thiếu chiều sâu… nhưng vẫn vui, dễ đoán nhưng không dễ từ bỏ xem. Bằng chứng là Hierarchy vẫn thu hút được lượt người xem khủng, và Red Swan vẫn còn nhiều kịch tính mà chúng ta có thể trông đợi vào hồi cuối.
Bài: Xuân Yến