Arcane chính là tương lai mới của Riot Games. Không chỉ đóng vai trò phá bỏ “lời nguyền” đã đeo bám các bản chuyển thể trò chơi điện tử trong nhiều thập kỷ, Arcane thách thức mọi kỳ vọng với cách tiếp cận sáng tạo đối với lore (cốt truyện gốc) của thành bang công nghệ Zaun và Piltover thuộc League of Legends, và được truyền tải mãn nhãn bằng những hoạt ảnh ngoạn mục đến từ studio Fortiche. Bộ phim không chỉ làm thỏa lòng những người hâm mộ trung thành có kiến thức sâu rộng về thế giới của Liên Minh, mà còn thành công cuốn hút những người không quen thuộc với tựa game như một tác phẩm độc lập cực kỳ đáng nhớ.
Từ một Powder yếu đuối, cho đến một kẻ nổi loạn, Jinx là nạn nhân cũng là kẻ phản diện chốt hạ hàng loạt sự kiện trong mùa 1 bằng tên lửa đạn đạo phóng thẳng vào tòa nhà cao nhất tại Piltover. Đã 3 năm kể từ thời điểm đó, và Arcane 2 trở lại cùng vô vàn những khái niệm mới, những phát triển mới, hứa hẹn mang đến trải nghiệm điện ảnh tuyệt đối. Hãy cùng giải mã một số chi tiết thú vị trong series đặc biệt này nhé!
Tên lửa đạn đạo của Jinx đưa Arcane đến đâu?
Tên lửa đạn đạo nổ thẳng vào Hội đồng Piltover của Jinx đã gây ra thiệt hại khổng lồ đến giới tinh hoa. Một số người đã chết, trong đó có mẹ của Caitlyn, để lại khoảng trống quyền lực to lớn. Lúc này, tướng quân từ quốc gia hiếu chiến Noxus, cũng là mẹ của Mel — Ambessa rục rịch những động thái nhằm nắm quyền Piltover như thao túng Salo, hỗ trợ quân nổi loạn Zaun tấn công lễ tưởng niệm mẹ của Caitlyn, đưa Caitlyn lên chỉ huy cuộc xâm lược Zaun. Ambessa làm tất cả những điều trên, dường như bắt nguồn từ những nhân quả với Black Rose, liên quan trực tiếp đến cậu con trai đã mất Kino.
Theo đó, Black Rose là một hội kín cổ xưa nhất Noxus, có mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với bộ máy lãnh đạo của Noxus. Black Rose tương tự như Bene Gesserit của Dune, âm thầm dẫn dắt vận mệnh của quốc gia trong nhiều thế kỷ. “The Pale Woman” LeBlanc được biết đến như người lãnh đạo của hội. Cô có thể biến thành nhiều hình dạng khác nhau và tạo ra bản sao của chính mình. Trong Liên Minh Huyền Thoại, cô cũng có thể trói buộc kẻ thù bằng những sợi xích ma thuật, điều này có thể giải thích cho những sợi dây ràng buộc gai góc xuất hiện trong Arcane 2. Việc Ambessa đối đầu với Black Rose hứa hẹn mở ra nhiều hướng khác nhau cho cốt truyện của Arcane, cũng như mang đến những vị tướng khác trong trò chơi.
Mặc dù Arcane 2 được bổ sung thêm nhiều tình tiết bí ẩn mới, song một điều chắc chắn chính là: Nếu mùa đầu tiên là về cuộc xung đột âm ỉ giữa những công dân của Piltover và Zaun, mùa này là một cuộc chiến tranh toàn diện. Các ranh giới được vạch ra và leo thang theo từng tập, cho thấy cách một nhà lãnh đạo lựa chọn sự tàn bạo dẫn đến những cuộc bạo loạn cực đoan.
Jinx — Một ngọn cờ xanh trên biểu tượng, một kẻ phản diện trên chiến trường
Cho đến hiện tại, Jinx nổi bật như một phản diện phức tạp nhất trên màn ảnh. Jinx đặc biệt bởi tính phản diện của nhân vật này không bắt nguồn từ bản tính ác muốn gây hại cho người khác, mà từ mong muốn phản kháng để tìm bình đẳng, muốn khẳng định bản thân trong một thế giới đã nhiều lần chối bỏ cô.
Trong Arcane 2, những diễn biến tâm lý bên trong cô càng được khắc họa một cách sống động, và đầy cảm xúc. Hình tượng người cha như Silco đã mất đi, phim mang đến cho Jinx một cô bé Isha. Tình cờ gặp Jinx trong khi đang chạy trốn côn đồ, Isha đã nuôi dưỡng một mối liên kết bất ngờ nhưng sâu sắc với Jinx. Có thể nói, cô bé chính là tương lai của Jinx. Trái ngược với những tiếng gào thét công kích trong đầu cô, Isha không biết nói, nó im lặng bên cạnh cô, thể hiện niềm tin, mong muốn bảo vệ Jinx như cách Powder nhỏ bé khao khát bảo vệ Vi. Jinx tiếp nhận Isha như cách Silco nhận nuôi cô. Nhờ Isha tồn tại, Jinx trưởng thành hơn, sống vì nó, chăm sóc và bảo vệ nó, cho nó những thứ mà bản thân ngày xưa không có được.
Bên cạnh đó, Silco không còn, người dân Zaun như rắn mất đầu trong khi Piltover ra sức đàn áp thành phố ngầm. Cư dân cần một biểu tượng mới để tin tưởng, và chỉ có Jinx mới có khả năng gây sát thương nặng nề đến giới tinh hoa bên trên. Như đã nói, hành động khủng bố của Jinx không nhầm mục đích chính trị mà chỉ đơn thuần là mong muốn trả đũa và giải tỏa cơn tức giận. Không ai thích hợp hơn Jinx làm một lãnh đạo tinh thần đủ năng lực thay đổi cục diện.
Ban đầu, Jinx không thiết tha, cũng không hiểu tính biểu tượng của bản thân là gì. Cho đến khi Isha cùng đám người Zaun bị bắt vào nhà tù Stillwater trong một buổi lễ nhằm chào đón Jinx trở lại mà cô vốn không tham gia, cô phải đột nhập cứu đứa bé, cũng như giải thoát cho những người hâm mộ của mình. Khi thành công, họ đặt tay lên vai Jinx, thể hiện sự tôn trọng mà cô chưa từng được nhận. Lần đầu tiên, cô cảm nhận được bản thân có giá trị với người khác. Những biến chuyển tích cực trong Jinx, càng khiến hình tượng nhân vật này trở nên bi thảm nhưng không kém phần vĩ đại.
Nghệ thuật xây dựng những mối tương quan giữa hai nhân vật xung đột tư tưởng
Tập 2 của Arcane 2 mở màn bằng hình ảnh Jinx tiếc nuối cái chết của Silco, tương phản trực tiếp với phân cảnh đầu tập 1 là Caitlyn đau buồn trong đám tang của mẹ. Cách xây dựng này nhằm “frame” (đóng khung) Caitlyn và Jinx thành một cặp đối thủ trực diện. Không chỉ vì Jinx là người giết hại mẹ của Caitlyn, mà còn bởi những nỗi đau tương đồng của hai người — mất người thân, tràn đầy phẫn nộ, trở thành con tốt của một kẻ tham vọng. Và Caitlyn có thể trở thành phiên bản tệ hơn của Jinx hoặc tìm được con đường giải thoát cho mình.
Trong Arcane 1, chúng ta được làm quen một cô tiểu thư cứng đầu theo đuổi công lý, và công bằng, giàu lòng nhân ái, sẵn sàng đồng cảm, tin tưởng những người xa lạ. Nhưng Caitlyn không thay đổi được thế giới, mà phải trả giá cho sự “ngây thơ’’ của mình bằng cái chết của đấng sinh thành.
Không chỉ mất đi mẹ, Caitlyn còn phải lấp vào chỗ trống của bà, trở thành thủ lĩnh nhà Kiramman lẫn lực lượng hành pháp của Piltover. Cô tiểu thư bắt buộc phải mạnh mẽ hơn, độc tài hơn khi khoác lên mình chiếc vỏ “The finest peacekeeper” (Người gìn giữ hòa bình — danh hiệu trong cốt truyện game). Nhưng rõ ràng, cô đang trong tình trạng bị động, hỗn loạn trong mớ bồng bông thù hận, và “sức nặng của vương miện”.
Caitlyn bắt đầu biết đến những bí mật của gia tộc mình. Từ lâu, Zaun đã nổi tiếng như một thành phố ô nhiễm nặng nề do công nghiệp gia tăng tại các khe nứt đã gây ra khí độc, được gọi là The Gray. Nạn nhân hít phải thứ khí này có nhiều biểu hiện như khó thở, tổn thương giác mạc và người dân tin rằng làn khói được thổi bay nhờ nữ thần gió Janna bảo hộ. Tuy nhiên, sự thật đằng sau lại liên quan đến gia tộc Kiramman. Tổ tiên của Caitlyn đã xây dựng hệ thống thông gió tại Undercity dẫn khói độc cách xa khu dân cư vì “The people of the underground deserve to breathe” (Những người sống trong thế giới ngầm xứng đáng được hít thở).
Ta có thể nghe giọng đọc từ “breathe” cuối cùng bị bóp méo, ngay lúc Caitlyn tra chìa khóa để thả khói độc trên diện rộng của thành phố Zaun nhằm săn đuổi Jinx thay vì chỉ sử dụng bom khói khi cần. Rõ ràng cô biết hành động này chẳng khác gì tai ương đối với cư dân tại đây.
Khi Vi ngăn cản Caitlyn bắn Jinx bởi Isha đang cố gắng che chở cho Jinx, tiểu thư Kiramman đã đảm bảo rằng mình không bắn trượt. Trong game, chiêu cuối của vị tướng này là “bách phát bách trúng”, tuy nhiên đồng đội của đối phương có thể hứng đạn thay, nên việc trúng đứa bé hoàn toàn có thể xảy ra. Thù hận đã thực sự che mờ lý trí của Caitlyn.
Đến lúc này, những tư tưởng hòa bình mà cô theo đuổi trong phần đầu tiên giờ đây mang đầy tính mỉa mai. Một lần khác khi trong cơn tức giận, Caitlyn trong vô thức gọi những kẻ ở dưới thành phố ngầm là “animals”, dù rằng trước đó khi Ekko chỉ trích người Piltover luôn săn lùng người Zaun như những con thú, chính cô nói rằng đó chỉ là sự hiểu lầm. Mặc dù không phải người xấu, nhưng khi chuyện tồi tệ xảy ra với mình, Caitlyn mất kiểm soát, chỉ còn lại thành kiến nặng nề dành cho Jinx, cũng như cư dân ngoài vòng pháp luật của Zaun.
Jinx giết mẹ Caitlyn thì bố mẹ của Jinx cũng bị những cảnh binh được tài trợ bởi gia tộc Kiramman giết chết. Nhưng đây không phải một cuộc thi xem ai khổ hơn ai, mà quan điểm của Arcane như muốn thể hiện rằng — “Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu”. Arcane thực chất đang lặp lại những câu chuyện giống nhau, khi những nhân vật có backstory và quan điểm khác nhau được đặt vào những tình huống giống nhau.
Silco lên án Vander yếu đuối, không dám chiến đấu nhưng đâu biết rằng ông làm như vậy để bảo vệ đám trẻ. Để rồi, phim cho Silco đứa con gái tên Jinx, và ông sẵn sàng từ bỏ mọi ước mơ của cuộc đời mình chứ không bao giờ đồng ý giao nộp Jinx cho Piltover. Ngay cả khi Jinx lỡ tay bắn chết mình, ông cũng để cô biết rằng bản thân không trách cô trước khi lìa đời.
Vi được xây dựng như một nhân vật tốt đẹp, và cho đến nay cô vẫn sống với “good heart”. Tuy nhiên, chính Vi đã tạo nên con quái vật Jinx. Câu thoại của Vi trong game là: “Punch first. Ask questions while punching”, thể hiện cô là một người thiên hướng hành động theo cảm xúc trước khi suy nghĩ, dẫn đến những lời nói nặng nề tổn thương em gái mình. Vi không cố tình bỏ rơi Powder trong quá khứ, nhưng hiện tại, Vi cũng luôn phủ nhận Jinx là em gái mình bởi nó không còn yếu đuối như Powder ngày xưa. Để giờ đây cô bị Caitlyn quay lưng, cô mới thấu hiểu nỗi đau bị người mình tin tưởng bỏ rơi của Jinx. Ngày trước, cô tức giận nói với Powder đang hoảng loạn rằng: “Mylo nói đúng. Em đúng là Jinx (xui xẻo)”, thì Caitlyn cũng thẳng thừng ném vào Vi câu nói :“Cứ nghĩ cô khác biệt, cơ bản vẫn chung huyết thống với cô ta”.
Lâm vào cùng hoàn cảnh, họ có thể chọn con đường của người đi trước, hoặc có thể tìm một cách khác cho mình. Những câu chuyện sẽ được kể cho đến khi các nhân vật tìm được con đường đi đúng, thoát khỏi sự đau khổ.
Arcane vẫn luôn là một màu xám. Không phải chỉ có trắng hoặc đen, không bên nào tốt hoàn toàn và không bên nào xấu hoàn toàn, mỗi người chỉ chiến đấu cho lý tưởng của mình mà thôi. Bạo lực chỉ nối tiếp bạo lực, trả thù chỉ nối tiếp trả thù, chỉ có cách đàm phán và nhân nhượng lẫn nhau, để sống trong hoà bình mà thôi…
Theo đó, phản diện của câu chuyện không phải một nhân vật nào đó. Tất cả các nhân vật đều là người tốt, nhưng trong quá trình hướng thiện, họ phạm phải sai lầm, và rồi trở thành phản diện của chính mình. Họ phải trả giá, và nếu họ chấp nhận trả giá thì họ phải bắt đầu con đường anh hùng của mình.
Xem thêm
· 4 series ăn khách của Netflix trở lại với mùa mới
· [Review phim] “Mặc Sát”: Cái ác của sự im lặng
· “Đôi Bạn Học Yêu”: Khi tình bạn còn lãng mạn hơn cả tình yêu
Arcane và Wild Rune
Arcane 2 mang đến một bức tranh ma thuật đồ sộ hơn, bất định, và tất nhiên nguy hiểm hơn. Mặc dù gây ấn tượng bằng những tuyến truyện chính trị, và bi kịch gia đình hết sức đặc sắc, song cốt lõi của bộ phim cũng quay trở về với ma thuật, gọi là Arcane. Tuy nhiên, từ “arcane” là một từ hoàn toàn mới, bởi trong cốt truyện gốc, nó chỉ được gọi là “magic” mà thôi. Đến phần 2, chúng ta ngày càng tiếp cận đến sức mạnh khổng lồ của Arcane, cũng như được giới thiệu khái niệm rune hoang dã.
Trước khi đi sâu vào ý tưởng mới của Arcane về rune hoang dã, hãy bắt đầu với những điều cơ bản về bối cảnh. Thế giới trong Liên Minh Huyền thoại được gọi là Runeterra, trong đó “terra” là lục địa, và “rune” là ma thuật cổ ngữ. Hệ thống phép thuật của game vận hành bằng 5 dòng “rune” cơ bản bao gồm Áp Đảo, Kiên Định, Pháp Thuật, Chuẩn Xác, và Cảm Hứng. Đồng thời, phép thuật cũng được rút ra từ bốn cõi tồn tại — Cõi Vật Chất, Cõi Linh Hồn, Cõi Thiên Đàng, Hư Không.
Arcane có sức mạnh khổng lồ, vô thường, không tốt cũng không xấu. Tại Demacia, người có phép thuật được xem như kẻ có tội, trong khi tại Ionia, phép thuật trở thành cuộc sống của người dân nơi đây. Trong phần 1, khi Jayce cố gắng tạo ra phép thuật, Heimerdinger đã cảnh báo anh rằng trong 300 năm sống của mình, ông đã chứng kiến Arcane làm tha hóa, và tàn phá các nền văn minh. Arcane là tài năng bẩm sinh của mỗi người, không phải ai cũng có thể sử dụng được. Tuy nhiên, chưa có nhân vật chính nào có Arcane trong bộ phim, ngoài pháp sư bí ẩn đã cứu Jayce khi xưa.
Trong phim, có hai hình thức đại diện cho Arcane là Hextech và Wild Rune (Rune hoang dã). Hextech về cơ bản tinh chỉnh việc sử dụng rune thành một hệ thống khoa học. Sử dụng rune, Jayce đã rút sức mạnh của Cõi Vật Lý và Cõi Tinh Thần vào các quả cầu, sau đó anh ta có thể sử dụng chúng làm nguồn năng lượng cho công nghệ đáng kinh ngạc. Có thể nói, Hextech là Arcane đã được thuần hóa, còn Wild Rune hiểu đơn giản là loại Arcane hoang dã, nguyên thủy nhất, đại diện cho bản chất nguyên sơ của ma thuật từ thuở sơ khai, nên không dễ dàng điều khiển, thậm chí còn có khả năng hủy hoại con người. Nó xuất hiện tại ranh giới mỏng manh giữa thế giới chúng ta và Arcane.
Liên kết cùng cốt truyện game Đấu Trường Chân Lý (Teamfight Tactic) được giới thiệu song song Arcane, điểm nối hai chiều không gian được gọi là The Anomaly – Dị Điểm. Trong tập 3, nhóm Jayce, Heimerdinger và Ekko bước vào cơ chế phòng vệ của ma trận bảo thạch bên dưới Hexgate. Nơi này được xây để đề phòng Hexgate bị quá tải và trong trường hợp năng lượng vượt mức kiểm soát sẽ được các đường ống dẫn về chỗ cơ chế phòng vệ này. Khi Heimerdinger định chạm vào một họa tiết kỳ lạ trên mặt sàn, đột nhiên The Anomaly được kích hoạt, đưa họ đến thế giới của Arcane. Những điều họ trải qua trong quá trình này quyết định kết cục cuối cùng.
Viktor — Từ thằng què của thành phố ngầm đến đấng cứu thế
Viktor vốn là một cư dân Zaun, cơ thể nhiều bệnh tật, với khát khao sử dụng khoa học cứu lấy quê hương của mình. Viktor là người đầu tiên đưa ra giả thuyết Wild Rune, và lõi công nghệ Hexcore chính là nỗ lực chạm tới Wild Rune của anh. Viktor triệu hồi nó bằng bốn ký tự rune – Áp Đảo, Kiên Định, Pháp Thuật, Chuẩn Xác để chế tạo Hexcore nhưng ban đầu nó không hề ổn định, cho đến khi nó tiếp xúc với máu của Viktor và bắt đầu tiến hóa. Điều này thể hiện khả năng can thiệp cũng như biến đổi sinh vật sống. Hay nói cách khác, anh đã thực sự triệu hồi được một lượng Wild Rune vào trong lõi công nghệ.
Từ đó, Viktor có thêm hy vọng rằng Hexcore có thể chữa lành cho cơ thể bệnh tật của anh, nhưng anh vẫn không thể kiểm soát được nó dù đã thử nghiệm nhiều lần. Nghe theo Singed, anh đã bơm shimmer vào người nhằm cung cấp thêm sức mạnh cho cơ thể chịu đựng chuyển hóa, đồng thời ghép những mảnh sắt vào chân, và khắc cổ ngữ lên người mình. Cuối cùng, chân của anh được chuyển đổi thành thép, giúp anh có thể đi lại một cách bình thường.
Việc này càng thúc đẩy anh mạo hiểm hơn nữa, và quá trình tích hợp triệt để với Hexcore diễn ra vô cùng đau đớn. Giữa lúc này, trợ lý Sky chứng kiến Viktor đang trong tình trạng nguy hiểm đã không ngần ngại lao đến cố gắng kéo anh ra, để rồi chính cô bị Hexcore hấp thụ.
Hexcore cũng thành công biến đổi thành hình dạng khác. Nhiều giả thuyết cho rằng Sky chính là rune thứ năm — Cảm Hứng mà lõi công nghệ cần để hoàn thiện tiến hóa, và Viktor đã có thể kiểm soát được sức mạnh của Wild Rune. Tuy nhiên, sang chấn sau sự cố của người cộng sự, mà anh chọn từ bỏ, thuyết phục Jayce phá hủy toàn bộ công trình liên quan đến Hexcore.
Đường nào cũng về La Mã. Cuối Arcane 1, Viktor bị thương nặng trong cuộc tấn công của Jinx vào Hội đồng. Để cứu anh ta, Jayce sử dụng Hexcore tạo ra một cấu trúc như kén làm nơi Viktor chữa lành. Viktor không chỉ hồi sinh mà còn sở hữu những năng lực mới, khi triệt để hợp nhất cơ thể không toàn vẹn với Hexcore.
Cảm thấy có tội với cái chết của trợ lý Sky, cũng như anh nhận ra mình quên mất mục đích theo đuổi khoa học là để cứu thành phố ngầm mà chỉ cố gắng thỏa mãn tham vọng cá nhân, nên anh từ biệt Jayce. Anh trở lại Zaun, sử dụng sức mạnh Hexcore chữa trị cho nhiều người khỏi những di chứng của shimmer, gánh vác sứ mệnh chữa lành và trao quyền cho những người khốn cùng. Ngay từ tạo hình nhân vật cũng có thể thấy chủ đích rõ ràng của nhà làm phim rằng Viktor là một “người chăn chiên” – một đấng như Jesus của dân Zaun.
Khi Viktor thanh tẩy người khác sẽ để lại hoa văn 5 ngón tay trên người đó. Như Jayce mô tả rằng Wild Rune chính là dấu vân tay của Arcane, nên có thể thấy Viktor đã trở thành một Wild Rune di động. Thân xác của anh trở thành cái vỏ, và ý thức của anh hiện đã nằm tại cõi Arcane rồi.
Song, nhiều chi tiết cho thấy Viktor không nhận thức được năng lực của mình, mà bị Hexcore thao túng. Bởi sau khi hồi sinh, anh dường như biến thành một con người khác. Và có thể người bạn Sky đã chết xuất hiện trở lại bên cạnh anh chỉ là ảo ảnh do Hexcore tạo ra. Nhiều người đã nhanh chóng nhận ra những bất ổn trong “utopia” của Viktor. Những tông đồ được cứu rỗi không còn thở nữa. Họ chỉ như những cái xác không hồn, hành động theo lập trình. Điển hình như ủy viên Salo — một kẻ quậy phá, ích kỷ lại trở nên quá điềm tĩnh sau khi được Viktor cứu. Thực chất, Viktor không cứu được ai cả, mà còn là kẻ lấy đi sinh mệnh của những cư dân cùng đường. Anh không “chữa lành” mà đang gieo mầm bệnh.
BÀI LIÊN QUAN
Tuy nhiên, Arcane luôn khuyến khích người xem nhìn vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Giống như rất nhiều mối quan hệ cốt lõi trong Arcane, có một cuộc xung đột về ý thức hệ tương phản của hai nhân vật, từ đó cung cấp một bức tranh toàn diện nhất cho khán giả. Và đối trọng trực tiếp với Viktor chính là Jayce.
Jayce — “Người bảo hộ mai sau” hay kẻ báo hại mai sau
Từ đầu mùa 1 cho đến hiện tại, Jayce là nhân vật có nhiều lớp nhất, xoay chiều liên tục như chong chóng. Bắt đầu từ khao khát làm khoa học cho đến bước lên vũ đài chính trị, rồi lại cảm thấy nơi mình thuộc về là phòng nghiên cứu mà chẳng phải phòng họp hội đồng; khi phẫn nộ trước phản loạn thành Zaun, khi muốn đàm phán hòa bình; lúc khẳng định Hextech không xấu như Heimerdinger nói, lúc kiên quyết cho rằng Hextech là lời nguyền. Tính cách “gió chiều nào theo chiều nấy” cộng thêm những tật xấu của anh khiến Jayce trở thành nhân vật không chiếm nhiều thiện cảm từ khán giả.
Jayce bị cuốn vào Arcane, và trở lại thế giới thực trong trạng thái cơ cực. Có thể Jayce đã du hành thời gian trong suốt thời gian đó, bởi viên đá phép thuật mà vị pháp sư trao cho anh đã bám rịt lấy da thịt anh ta, và trên đó có cổ ngữ giống hệt như cổ ngữ trong hoạt cảnh kỹ năng “Dây Cót Thời Gian” của tướng Ekko trong game. Không biết Jayce đã nhìn thấy điều gì, nhưng chắc hẳn là viễn cảnh cực kỳ khủng khiếp dẫn đến hành động điên rồ nhất. Trong cốt truyện Liên Minh Huyền Thoại, anh ta được biết đến như “Người bảo hộ mai sau”. Điều này củng cố luận điểm rằng những việc Viktor làm đã gây thảm họa trong tương lai, còn Jayce chính là người ngăn chặn những tai ương sắp xảy đến.
Mặt khác, Sky đã nói rằng: “Có một ý chí khác bên trong cậu ấy. Tôi nghe thấy tiếng gì đó trước khi cổng đóng. Một giọng nói rất cổ xưa, một pháp chú tinh vi”. Không loại trừ khả năng Jayce đã bị thao túng bởi nguồn năng lượng khác, để rồi hành động bồng bột khiến mọi chuyện trở nên trầm trọng hơn. Khi hành động của Jayce đưa tất cả dàn nhân vật đến “point of no return” (điểm không thể quay lại), anh ta đang loạn trí, đến mức khăng khăng Hextech phải được diệt trừ, trong khi cây búa trong ta anh đang nhấp nháy họa tiết của Wild Rune.
Mở rộng ranh giới phim hoạt hình
Đội ngũ sản xuất đã thách thức mạnh mẽ các ranh giới của hoạt ảnh, khám phá tính lưu loát giữa các phong cách nghệ thuật độc đáo. Khán giả có thể chiêm ngưỡng nét đẹp tương phản của khung cảnh thành phố Zaun, và họ có thể bắt trọn những khung hình cực kỳ nghệ thuật của xứ Piltover khi bấm nút “pause” bất kỳ lúc nào. Những trục trặc kỳ lạ trong Hextech cho phép các họa sĩ hoạt hình trở nên hoang dã với sự kết hợp giữa hình dạng tế bào và kim loại, cảnh quan không gian kỳ ảo và kiến trúc kỳ quái. Dù thế giới này có nguy hiểm đến đâu, nó vẫn đẹp đến đau lòng.
Arcane 2 cũng một lần nữa cho khán giả đắm mình trong cơn sốt adrenaline bằng những phân đoạn hành động mãn nhãn. Tất cả đều có sức nặng thường thiếu trong hoạt hình 3D (và thậm chí hầu hết các trận chiến hành động được hỗ trợ bằng CGI). Những màn giao tranh trong khu rừng Summoner’s Rift được đem lên màn ảnh một cách sống động, đem đến phấn khích cho bất kỳ người chơi Liên Minh nào.
Đội ngũ tại Fortiche xứng đáng nhận được mọi lời khen ngợi không chỉ vì xây dựng bối cảnh, mà còn vì cách họ miêu tả các nhân vật; cách họ di chuyển và thể hiện cảm xúc, như biểu cảm khuôn mặt tinh tế, ngôn ngữ cơ thể căng thẳng và có lẽ là tuyệt vời nhất trong tất cả, chuyển động mắt. Không phải ai cũng có thể truyền tải được sự pha trộn giữa đau buồn, tức giận và tội lỗi qua chúng, nhưng Fortiche đã vượt qua một cách xuất sắc. Chúng vừa thực tế vừa chân thực, nhưng cũng ấn tượng theo cách mà chỉ hoạt hình mới có thể làm được.
Riot Games có lịch sử làm music video để quảng bá cho trò chơi của họ. Đó là một phần tạo nên bản sắc riêng cho các nhân vật và thế giới trong game. Nếu mùa đầu tiên của Arcane có nhạc nền tuyệt vời như Enemy được thể hiện bởi Imagine Dragon, thì mùa này số lượng nhạc được lồng ghép nhiều như một vở nhạc kịch. Và hầu như trong mỗi tập đều lồng ghép một music video, phối hợp tuyệt vời giữa âm thanh và hoạt ảnh đa phong cách, nhằm giải thích một vấn đề nào đó. Điều này cho thấy bộ phim thực hành kỹ thuật “show, don’t tell” một cách tinh tế bởi Arcane 2 có quá nhiều tuyến truyện cần được kể, mà nếu để lời thoại truyền đạt sẽ trở nên dông dài. Đồng thời, bộ phim cũng chăm chỉ rải những easter egg gợi nhắc đến những chi tiết trong game, đặc biệt giúp hành trình xem phim của người chơi trở nên thú vị hơn như thanh đoản đao Riven, bãi sói, chiếc mũ của vị tướng đáng ghét nhất trong Liên Minh — Teemo…
Những cài cắm tinh vi, cùng lối kể chuyện song hành, đã gợi nên những tranh luận ngày càng dày. Dù Arcane 2 có chốt hạ như thế nào, chúng ta còn phải tranh luận nhiều về những điều bí ẩn mà bộ phim mang lại. Đồng thời, đây chỉ mới là một góc nhỏ trong cốt truyện gốc của vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại. Trong tương lai, phải chăng chúng ta sẽ có cơ hội chứng kiến đại chiến Noxus và Demacia, câu chuyện “xương rồng đơm lá đơm hoa, nước đong đầy trên cao nguyên đá, là ngày Hoàng Đế trở về nhà” tại vùng đất Shurima…
Nhóm thực hiện
Bài: Xuân Yến