[Review phim] “Câu chuyện hoa hồng”: Sự vĩnh cửu của tình yêu, sự hữu hạn của cuộc đời

Đăng ngày:

Được cầm trịch bởi Uông Tuấn, đạo diễn đứng sau thành công của các tác phẩm như “Như Ý Truyện”, “Gia Đình Tiểu Mẫn”, “Câu chuyện hoa hồng” xoay quanh Hoàng Diệc Mai – một cô gái thông minh, xinh đẹp và tràn đầy tự tin. Trên hành trình tìm kiếm tình yêu đích thực của nhân vật chính, bộ phim đồng thời khơi dậy trong khán giả sự suy ngẫm về bản chất của hạnh phúc, tình yêu trong cuộc đời của người phụ nữ.

Chỉ trong 25 phút phát sóng đầu tiên, Câu chuyện hoa hồng đã làm bùng nổ diễn đàn Tencent Video. Bộ phim vượt qua những tác phẩm tiền nhiệm lớn, bao gồm cả Thừa Hoan Ký của Dương Tử để giành danh hiệu là phim truyền hình đạt 22.000 điểm nhanh nhất trên nền tảng này và nhanh chóng chinh phục các cột mốc 23.000, 24.000 điểm nóng trong thời gian kỷ lục. 

poster phim câu chuyện hoa hồng

Câu chuyện hoa hồng bùng nổ trên các diễn đàn ngay khi vừa ra mắt.

Gần bốn thập niên, một cuốn tiểu thuyết, hai bản chuyển thể

Câu chuyện hoa hồng được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Diệc Thư. Cuốn tiểu thuyết được chia thành bốn phần chính, mô tả nửa đầu cuộc đời của nữ chính Hoàng Diệc Mai – Hoa Hồng – Rose từ một cô gái trở thành một người phụ nữ. Nhân vật nam chính trong bốn phần này lần lượt là anh trai của Hoa Hồng, học trò của anh trai Hoa Hồng, con rể tương lai của Hoa Hồng và con trai của người chồng thứ hai của Hoa Hồng, tất cả đều được viết ở ngôi thứ nhất. 

Được đánh giá cao nhờ cách kể chuyện giàu cảm xúc, Câu chuyện hoa hồng lần đầu tiên được chuyển thể lên màn ảnh rộng năm 1986 với tựa đề Lost Romance (hay còn được biết đến với cái tên Story of Rose) do Dương Phàm đạo diễn. Trong đó, hai nhân vật chính được gửi gắm cho Châu Nhuận Phát và Trương Mạn Ngọc. 

câu chuyện hoa hồng trương mạn ngọc

Câu chuyện hoa hồng lần đầu tiên được chuyển thể lên màn ảnh rộng năm 1986.

Giống như tiểu thuyết, Rose của Trương Mạn Ngọc là một cô gái có tinh thần tự do, đôi chút vô tâm và va vào đủ loại vướng mắc tình cảm. Dù mong muốn sống độc thân và không có sự ràng buộc, cô vẫn mê hoặc tất cả những người đàn ông đến gần không gian riêng của cô dù vô tình hay cố ý. Anh trai cô, Charles (Châu Nhuận Phát) lo lắng vì cô luôn tạo ra rắc rối cho đàn ông và quan trọng hơn, lo rằng Rose sẽ không bao giờ kết hôn vì tình yêu. 

Minh chứng những trăn trở của anh trai là đúng, Rose vướng phải rắc rối tình cảm với một kiến ​​trúc sư đã đính hôn tên là Tony. Cô khẳng định người đàn ông này là dành cho cô nhưng câu chuyện của họ không có một kết thúc hậu. Chán nản, Rose chuyển đến về Paris – thành phố lãng mạn đã chứng kiến người phụ này bước chân vào một cuộc hôn nhân không tình yêu khiến Charles hoàn toàn thất vọng. Sau đó… Charles qua đời. Sụp đổ sau cái chết của anh trai, hôn nhân đổ vỡ, cô vô tình gặp một người đàn ông giống hệt anh mình – Giả Minh (cũng do Châu Nhuận Phát thủ vai). 

Với Lost Romance, Trương Mạn Ngọc đã truyền cho Rose một đời sống nội tâm chân thực. Cô chải mái tóc bóng mượt giữa ban ngày và đeo đôi khuyên tai kim cương bằng thép màu đen hình mạng nhện. Hình ảnh cô bước xuống cầu thang như một nàng tiên trên nền nhạc du dương, minh chứng tại sao Rose lại là người phụ nữ chúng ta cùng theo đuổi.

Trương Mạn Ngọc vai Rose trong câu chuyện hoa hồng

Trương Mạn Ngọc trong vai Rose.

Phim của Dương Phàm luôn có cảm giác “vượt quá giới hạn”, sắc dục và hoang dã nhưng cũng lãng mạn thầm kín. Những khía cạnh “bi kịch” trong bộ phim phần đa được sáng tạo, khai thác khác biệt với cuốn tiểu thuyết gốc. Trong miêu tả nhân vật nữ chính, cuốn tiểu thuyết dành nhiều thời gian để làm nổi bật sự bướng bỉnh nhưng thông minh của Rose, sự cởi mở trong cách cô đối xử với mọi người và sự kiên trì trong tình yêu, nhưng những điều này không được thể hiện trong phim. Ngoài ra, Charles với tư cách là anh trai của nữ chính, tồn tại như một người cha và anh trai trong tiểu thuyết, hỗ trợ Rose về mọi mặt. Còn trong phim, mối quan hệ giữa hai người bị biến thể hóa thành một cặp tình nhân. Bộ phim bị chỉ trích một cách nặng nề cũng vì lý do này.

Tuy thế, Lost Romance vẫn được coi là kiệt tác thương mại của dòng phim chuyển thể từ văn học và thu về gần 10 triệu USD doanh thu phòng vé trong năm đó. 

Hơn ba thập kỷ sau, năm 2024, do Uông Tuấn đạo diễn và là bản chuyển thể thứ hai từ tiểu thuyết của Diệc Thư, Câu chuyện hoa hồng mang đến một góc nhìn hấp dẫn về nữ quyền, khắc họa hành trình của nhân vật chính – Hoàng Diệc Mai – vượt qua những thử thách trong cuộc sống và những kỳ vọng của xã hội.

lưu diệc phi vai rose trong câu chuyện hoa hồng

Câu chuyện hoa hồng 2024 mang đến một câu chuyện hấp dẫn từ góc nhìn nữ quyền.

Với bản chuyển thể thứ hai, vẫn là Hoa Hồng (tên gọi thân mật của Hoàng Diệc Mai), sinh ra trong một gia đình trí thức, lớn lên trong sự che chở cẩn thận của bố mẹ lẫn anh trai. Ngay từ nhỏ cô đã bộc lộ năng khiếu và quyết tâm theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật. Tại đây, cô gặp Trang Quốc Đống và cùng anh viết nên một chuyện tình đầu khắc cốt. Tuy nhiên, cuộc tình của cả hai bị chia cắt bởi những áp lực của cuộc sống. Sau khi trải qua giai đoạn đầy biến động của cả công việc và tình yêu, Hoa Hồng dần suy nghĩ chín chắn hơn và hiểu được con đường mà cô muốn đi trong cuộc đời: quyết định học tiếp và quay trở lại trường học.

Sau khi tốt nghiệp, cô kết hôn với người bạn cùng trường đại học, Phương Hiệp Văn. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này không may kết thúc khi sự nghiệp dẫn họ đi những con đường khác nhau. Cả hai quyết định ly hôn, Hoa Hồng bắt đầu công việc kinh doanh trong lĩnh vực giám tuyển nghệ thuật, cô gặp được người bạn tâm giao của mình, Phổ Gia Minh. Tuy nhiên, Phổ Gia Minh bị bệnh nan y và chỉ còn sống được vài tháng, tình yêu giữa họ vì thế bị cắt đứt bởi lưỡi hái của tử thần. Về sau, cô gặp Hà Tây, một chàng trai trẻ nhiệt huyết và là điểm sáng trong cuộc đời thăng trầm của Hoa Hồng.

Nam chính trong câu chuyện hoa hồng.

Những người đàn ông đi qua cuộc đời của Hoàng Diệc Mai.

Là một người phụ nữ mà mọi đàn ông mơ ước có được và mọi phụ nữ mơ ước được trở thành, Diệc Mai giống như mọi bông hồng khác: đều có gai nhọn. Bất chấp những bi kịch trớ trêu của số phận, Hoa Hồng vẫn chọn hướng tới tương lai, sống cuộc sống của mình một cách trọn vẹn và rực rỡ nhất. Bốn mối tình đánh dấu những cột mốc nhất định trong tuổi trẻ, tuổi thiếu niên và sự nghiệp, mỗi mối quan hệ đều góp phần vào sự trưởng thành và hiểu biết của Hoa Hồng về tình yêu, sự mất mát và cứu chuộc. 

Hai bản chuyển thể giống như hai bản nhạc có chung ca từ, nhưng được tạo nên bởi một dàn nhạc cụ riêng, trên nền sân khấu khác mang đến những giai điệu và cảm xúc riêng biệt. Mỗi tác phẩm là đại diện hoàn hảo cho thời đại của nó, nhưng bất kể ở giai đoạn nào, câu chuyện của Hoa Hồng vẫn luôn thu hút khán giả và giới phê bình.


Xem thêm

• 10 bộ phim LGBTQ+ đáng xem trên Netflix nhân tháng Tự hào

• Những bộ phim tôn vinh giá trị phụ nữ trên Netflix

• 12 bộ phim Hàn khai thác đề tài sức khỏe tinh thần


Chuyện về bông hồng có gai thời hiện đại

Đặt Câu chuyện hoa hồng trong bối cảnh văn hóa của bộ phim, có thể thấy trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, định kiến giới từ lâu đã trở thành hiện tượng nổi cộm, phụ nữ được kỳ vọng sẽ ưu tiên các nhiệm vụ gia đình và nội trợ hơn tham vọng cá nhân. Tuy nhiên, Câu chuyện hoa hồng thách thức những chuẩn mực này thông qua cách xây dựng nhân vật Hoàng Diệc Mai – một nhân vật đa diện, trưởng thành từ một thiếu nữ được bảo bọc trở thành một nữ doanh nhân kiên cường. 

Nhiều người nghĩ rằng Hoa Hồng là nhân vật “đặc biệt”, cô không giống những người phụ nữ khác, cô ấy có những câu chuyện hấp dẫn, nhưng thực ra Hoa Hồng cũng là nạn nhân của “hồng nhan”. Vì hồng nhan nên sẽ luôn có người ganh ghét, luôn có đàn ông dòm ngó, có phụ nữ khao khát… 

Đặc biệt, không phải ngẫu nhiên khi tiêu đề phim được đặt là The Tales of Rose – Câu chuyện hoa hồng. Hoa hồng, vốn được coi là biểu tượng mạnh mẽ của vẻ đẹp kiêu sa, sự mong manh nhưng cũng gan góc, can trường. Hoa Hồng do đó là hình ảnh ẩn dụ phản ánh hành trình trưởng thành và khám phá bản thân của Diệc Mai: một hành trình đầy trở ngại, chông gai nhưng cũng ngọt ngào và đáng nhớ.

hoàng diệc mai do lưu diệc phi thủ vai

Hoàng Diệc Mai, một nhân vật đa diện.

Song song, việc miêu tả những mối tình lãng mạn của cô với Trang Quốc Đống, Phương Hiệp Văn và Phổ Gia Minh mang đến sự khám phá đầy sắc thái về trải nghiệm của phụ nữ trong các mối quan hệ. Thay vì chỉ xác định giá trị của cô thông qua địa vị xã hội, kinh tế… bộ phim tôn vinh hành trình cá nhân của Hoa Hồng và nêu bật sự phức tạp của các mối quan hệ tình cảm hiện đại.

Mặt khác, động lực gia đình cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành các quyết định và tương tác của các nhân vật trong suốt câu chuyện. Lòng hiếu thảo – một giá trị cốt lõi trong văn hóa Trung Quốc cũng được miêu tả qua quá trình lớn lên ban đầu của Hoa Hồng trong một gia đình trí thức, nơi giáo dục – văn hóa giao thoa và trở thành kim chỉ nam. 

Tại đây, nền tảng kinh tế xã hội góp một phần không nhỏ trong việc định hình những cơ hội và thách thức của cô. Được sinh ra trong một gia đình trí thức, được hưởng những đặc quyền nhất định và được tiếp cận với nền giáo dục tiến bộ, tuy nhiên, xuất thân giai cấp của cô cũng đi kèm với những kỳ vọng và ràng buộc riêng, đặc biệt liên quan đến vai trò con gái và sau này là vợ của cô. Điều này đẩy Hoa Hồng vào không ít tranh cãi, bất đồng quan điểm với mẹ – một người phụ nữ truyền thống, gắn số phận vào vai trò một bà nội trợ tần tảo.

nhân vật Hoàng Diệc Mai câu chuyện hoa hồng

Xuất thân giai cấp của Hoa Hồng cũng đi kèm với những kỳ vọng.

Dẫu thế, sự kiên cường của Hoa Hồng trước những định kiến và kỳ vọng ít nhiều phản ánh những thay đổi trong tư tưởng thế hệ giữa xã hội Trung Quốc thế kỷ 21, nơi thế hệ trẻ có thể ưu tiên thực hiện cá nhân hơn nghĩa vụ gia đình truyền thống. Hành trình này làm nên sự khác biệt hoàn toàn với bản chuyển thể Lost Romance ra đời giai đoạn 1986. Nhân vật Rose của Trương Mạn Ngọc vẫn phụ thuộc thụ động vào những người đàn ông, thậm chí chấp nhận sự lợi dụng của họ. Sự tự tin và đôi chút ngạo mạn, bướng bỉnh của cô bắt nguồn từ xuất thân giàu có của gia đình chứ không vì những hoài bão và niềm tin vào “quyền lực của tri thức” như nhân vật Hoa Hồng ở thời điểm hiện tại.

Hơn thế, mặc dù được đặt trong các bối cảnh văn hóa khác nhau, nhân vật Hoa Hồng có thể khiến người xem dễ dàng liên tưởng tới nhân vật Liz trong Eat, Pray, Love của đạo diễn Ryan Murphy. Cả hai câu chuyện đều theo chân các nhân vật nữ chính trong hành trình thay đổi nhận thức và khám phá bản thân. Nhưng khi Eat, Pray, Love theo chân cuộc tìm kiếm sự cân bằng, chánh niệm của một người phụ nữ phương Tây thông qua những chuyến đi, những cuộc gặp tình cờ thì hành trình nữ chính Hoa Hồng là hành trình tuyến tính, đi qua nhiều cột mốc khác nhau trong đời, những hưng thịnh, thoái trào… để tìm thấy “phiên bản cân bằng” của bản thân tại chính nền văn hóa mà mình lớn lên.

hoàng diệc mai thanh lịch

Sự kiên cường của Hoa Hồng ít nhiều phản ánh những thay đổi trong tư tưởng xã hội.

Tựu trung, Câu chuyện hoa hồng không chỉ là một màn trình diễn những cuộc tình nồng cháy mà bộ phim này còn khai thác một chủ đề sâu sắc hơn khiến người xem luôn bị thu hút: sự thịnh suy trong cuộc đời một người phụ nữ. Như tác giả cuốn Seduction: Sex, Lies, and Stardom in Howard Hughes’s Hollywood – Karina Longworth từng nói: “Vũ trụ chỉ đủ chỗ cho bằng đấy ngôi sao và để một ngôi sao mới vụt sáng, một ngôi sao cũ phải tắt đi”. Tương tự như thế, khi một bông hồng dần tàn, một bông hồng khác khoe sắc, vòng đời của hoa hồng và bất kể điều gì trên đời đều là hữu hạn, nhưng tình yêu sẽ vẫn tiếp nối, sẽ là vĩnh cửu.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more