Dark Nuns được xem như phiên bản nữ của The Priests (2015) – tác phẩm kinh dị tâm linh từng gây sốt phòng vé Hàn Quốc. Bộ phim tạo hiệu ứng mạnh mẽ khi vừa ra mắt, dẫn đầu phòng vé về tỷ lệ vé đặt trước với 36,7% tính đến ngày 21/1. Đặc biệt, trong suất chiếu sớm, phim thu hút 8.738 khán giả, đứng thứ hai về doanh thu phòng vé, chỉ xếp sau bom tấn Harbin của Hyun Bin.
Khi đức tin và tín ngưỡng giao thoa trong cuộc chiến tâm linh
Dark Nuns theo chân hai nữ tu Junia (Song Hye Kyo) và Michaela (Jeon Yeo Been) trong hành trình chăm sóc Hee Joon (Moon Woo Jin) – một cậu bé đang chờ phán quyết từ Giáo hội về việc liệu cậu có thực sự bị quỷ ám hay không. Chứng kiến nỗi đau mà đứa trẻ phải chịu đựng trước những luật lệ khắt khe, hai nữ tu quyết định phá vỡ giới hạn, đối đầu với 12 ác linh để cứu lấy linh hồn bé nhỏ.
Không chỉ khai thác những phân cảnh trừ tà quen thuộc của Thiên Chúa giáo, bộ phim còn mang đến điểm nhấn khác biệt với những nghi thức shaman – yếu tố từng góp phần tạo nên thành công của Exhuma. Trái ngược với nhiều bộ phim kinh dị truyền thống vốn tập trung vào các nhân vật nam mang trọng trách trừ tà, Dark Nuns khắc họa một hành trình dẫn dắt bởi hai nữ tu, làm nổi bật sự chuyển giao quyền lực trong cách kể chuyện của dòng phim này.
BÀI LIÊN QUAN
Với sự kết hợp độc đáo giữa tín ngưỡng phương Đông và phương Tây, Dark Nuns là hành trình đi tìm chân lý giữa những mâu thuẫn của đức tin, khoa học và sự cứu rỗi. Trong phim, nhân vật Đức cha Paolo (Lee Jin Wook) là đại diện cho niềm tin vào y học hiện đại, trái ngược hoàn toàn với cách tiếp cận của Junia và Michaela. Hai nữ tu tin rằng chỉ có đức tin mới có thể giải thoát cho Hee Joon, Paolo lại khăng khăng rằng những phương pháp khoa học mới là chìa khóa thực sự. Cùng với đó, những quy định nghiêm ngặt của Giáo hội Công giáo về nghi thức trừ tà càng làm gia tăng sự căng thẳng, khiến cuộc chiến tâm linh này trở nên khốc liệt và đầy thử thách.
Dark Nuns kế thừa tinh thần huyền bí của phần trước và nâng tầm trải nghiệm thị giác nhờ phong cách mise-en-scène (dàn cảnh) phức tạp của đạo diễn Kwon Hyuk Jae. Mặc dù không có sự chỉ đạo của Jang Jae Hyun, Dark Nuns vẫn mang đậm dấu ấn của ông với sự pha trộn giữa Công giáo và đạo Shaman Hàn Quốc, tạo nên một nền tảng tâm linh độc đáo.
Bộ phim không quá chú trọng vào các cảnh hành động mà tập trung khai thác chiều sâu tâm lý, kết hợp với tông màu gothic u ám để tạo ra bầu không khí nghẹt thở. Sự kết hợp giữa hai hệ tín ngưỡng, thông điệp về sức mạnh của lòng tin và tinh thần hy sinh, cùng diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên chính, biến Dark Nuns thành một trải nghiệm điện ảnh đầy cảm xúc.
Tham vọng lớn, thực thi hụt hẫng
Dù được kỳ vọng là một bước tiến trong dòng phim kinh dị – huyền bí của Hàn Quốc, Dark Nuns phải đối mặt với không ít ý kiến trái chiều từ khán giả. Nhiều người xem bày tỏ sự thất vọng khi bộ phim không thể hiện đủ yếu tố kinh dị như quảng bá, kịch bản rời rạc và thiếu mạch lạc.
Điểm trừ lớn nhất nằm ở cách bộ phim khai thác nhân vật Hee Joon. Dark Nuns không dành đủ thời gian để phát triển chiều sâu nhân vật này, khiến mối liên kết cảm xúc giữa khán giả và cậu bé trở nên mờ nhạt. Phim để Hee Joon xuất hiện khi đã bị quỷ nhập mà không có bất kỳ xây dựng nào trước đó, vô tình biến cậu bé thành một nhân vật mang tính chức năng. Cậu bé dành phần lớn thời lượng phim trong trạng thái bất tỉnh hoặc ngồi trên xe lăn và người xem chỉ quan tâm vì họ “cần” quan tâm, thay vì thực sự cảm thấy đồng cảm hay lo lắng cho số phận của nhân vật.
Bù lại, cách tiếp cận của đạo diễn Kwon Hyeok Jae trong việc khai thác yếu tố tôn giáo lại mang đến một góc nhìn thú vị. Bộ phim không thần thánh hóa hay bao bọc đức tin Công giáo trong sự tôn kính quen thuộc, mà ngược lại, nó thẳng thắn thể hiện những xung đột nội bộ giữa các giáo phái, những cuộc chiến ý thức hệ ngay trong lòng nhà thờ.
Dark Nuns không biến tôn giáo thành trung tâm của cuộc chiến giữa thiện và ác. Phim khắc họa một cuộc đối đầu giữa quỷ dữ và một con người – mà cụ thể hơn là một nữ tu. Điều này giúp bộ phim thoát khỏi lối mòn thường thấy của dòng phim trừ tà, nơi tôn giáo luôn được đặt lên như vũ khí tối thượng chống lại ma quỷ. Phần đầu phim làm tốt khi gợi lên một tiềm năng khác biệt – ý tưởng về một nữ tu với năng lực tâm linh, bị giằng xé giữa hai đức tin, mở ra một hướng đi hấp dẫn, nhưng đáng tiếc lại không được khai thác triệt để.
Xem thêm
•[Review phim] “Quốc Sắc Phương Hoa”: Hành trình khởi nghiệp của nữ nhân thời phong kiến
•[Review phim] “Love Scout”: Chuyện tình lãng mạn của nữ tổng tài
Điểm cộng về diễn xuất
Phản ứng hóa học giữa Song Hye Kyo và Jeon Yeo Been đã cứu vãn phần nào bộ phim, mang lại những phân cảnh nội tâm có chiều sâu. Nếu xét riêng về diễn xuất, Song Hye Kyo thực sự là một điểm sáng.
Dark Nuns đánh dấu sự trở lại của Song Hye Kyo sau 10 năm rời xa màn ảnh rộng với một hình tượng hoàn toàn mới: nữ tu Junia – một người phụ nữ mạnh mẽ, bất chấp mọi quy tắc để giành giật linh hồn cho một đứa trẻ bị nghi quỷ ám. Không còn hình ảnh nữ tu nghiêm nghị, ngoan đạo thường thấy, Sơ Junia xuất hiện với điếu thuốc trên tay, lời nói sắc bén, nhưng vẫn giữ vững đức tin kiên định và sẵn sàng hy sinh vì chính nghĩa. Đây là một vai diễn đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của Song Hye Kyo sau The Glory.
Trong vai Sơ Michaela, Jeon Yeo Been hóa thân thành một nữ tu bị giằng xé giữa đức tin và nỗi sợ hãi. Ban đầu, nhân vật của cô chối bỏ mãnh liệt sự khác biệt của mình, thậm chí tự gọi mình là “quái vật”. Nhưng dần dần, qua mối quan hệ với Sơ Junia, Michaela bắt đầu hành trình tìm kiếm sự chấp nhận bản thân.
Điểm sáng trong diễn xuất của Jeon Yeo Been chính là khả năng truyền tải nội tâm phức tạp qua ánh mắt và cử chỉ tinh tế. Không cần những phân cảnh kịch tính, nữ diễn viên vẫn tạo được dấu ấn qua từng cử chỉ nhỏ, đặc biệt trong những khoảnh khắc đối mặt với thế lực siêu nhiên. Sự nhập vai tự nhiên giúp nhân vật Michaela trở nên sống động, góp phần nâng cao chiều sâu cảm xúc cho bộ phim.
Mặc dù còn nhiều điểm hạn chế về kịch bản, Dark Nuns vẫn để lại dấu ấn nhờ cách tiếp cận mới lạ trong dòng phim trừ tà. Sự kết hợp giữa nghi lễ shaman và Công giáo mang đến một bầu không khí huyền bí, đậm màu sắc văn hóa phương Đông. Hơn hết, diễn xuất ấn tượng của Song Hye Kyo và Jeon Yeo Been giúp bộ phim giữ được sức hút. Dù có thể chưa đạt đến kỳ vọng, Dark Nuns vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai yêu thích dòng phim kinh dị – tâm linh.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân
Ảnh: Tổng hợp