Theo dữ liệu của Flix Patrol – trang web xếp hạng nội dung dịch vụ video trực tuyến toàn cầu, nửa đầu của Emily in Paris 4 đang là loạt phim được xem nhiều nhất trên Netflix. Phim đứng đầu bảng xếp hạng tại 89 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Anh Quốc, Đức và Ý.
Màn tái xuất của thương hiệu “chick flick” đình đám
Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2020, Emily in Paris đã tạo nên tiếng vang trên toàn thế giới. Bộ phim là đứa con tinh thần của nhà sản xuất kiêm đạo diễn nổi tiếng Darren Star, người được biết đến với những bộ phim thành công hướng đến nhóm khán giả trẻ và phụ nữ như Beverly Hills 90210 và Sex and the City.
Lấy bối cảnh ở thủ đô Paris lộng lẫy, bộ phim theo chân Emily Cooper, một cô gái Mỹ trẻ tuổi, chuyển đến thành phố này để làm việc cho một công ty danh tiếng mặc dù không hề biết tiếng Pháp và non nớt kinh nghiệm. Với cốt truyện nhẹ nhàng, thời trang bắt mắt với những khung hình mãn nhãn, Emily in Paris đã xúc tiến sự trỗi dậy của thể phim chick flick – dòng phim dành cho phái nữ, gợi nhớ đến cơn sốt trước đây của những tác phẩm kinh điển như Sex and the City và The Devil Wears Prada. Theo Netflix, loạt phim là chương trình được xem nhiều nhất của dịch vụ phát trực tuyến này vào năm 2022.
Tuy nhiên, Emily in Paris cũng gây ra không ít tranh cãi vì góc nhìn và nội dung của phim. Hành trình một cô gái trẻ khám phá và chinh phục một vùng đất mới mặc dù có tiềm năng để kể thành một câu chuyện đầy cảm hứng nhưng việc xây dựng tính cách của Emily một cách hời hợt, thậm chí thiển cận đã khiến loạt phim nhận về vô số đánh giá trái chiều từ cả khán giả và giới phê bình.
BÀI LIÊN QUAN
Xung đột giữa bản sắc – hòa nhập
Emily in Paris mùa 4 tiếp tục pha trộn đặc trưng giữa hơi hướm của hài kịch công sở, phim truyền hình nhiều tình tiết, phim sitcom giải trí với các nhân vật chính là một nhóm trai xinh gái đẹp đang đấu tranh để tìm kiếm kết thúc có hậu cho chuyện tình của mình.
Mở đầu với những diễn biến đầy kịch tính sau quyết định hủy đám cưới của Camille với Gabriel, Emily trở nên nổi tiếng theo hướng tiêu cực trên mạng xã hội sau khi một video TikTok về cuộc sống tình yêu phức tạp của cô được lan truyền. Tình hình trở nên rắc rối hơn khi Camille đang mang thai đột ngột biến mất và mặc dù đã chia tay, mối tình lãng mạn giữa Emily và Alfie bị khai thác cho một chiến dịch quảng cáo…
Giờ đây, Emily phải đối mặt với quyết định sẽ viết tiếp chuyện tình của mình với Gabriel hay Alfie. Tuy nhiên, tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự của cô không phải là lựa chọn giữa hai người đàn ông mà là vật lộn với nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO). Một người đại diện cho mối liên hệ với quê hương, trong khi người kia biểu thị sự hòa nhập với môi trường mới.
Emily mong muốn giữ vững bản sắc Mỹ của mình trong khi cũng đắm mình vào văn hóa Pháp. Cô muốn thích nghi với lối sống của người Pháp, vốn linh hoạt và tự phát hơn, nhưng tư duy kiểu Mỹ của cô đòi hỏi sự rõ ràng, nhất quán và trật tự. Cô hiểu rằng để hoàn toàn hòa nhập vào một đất nước mới, cô phải rời xa đất nước cũ.
Mặc dù có những thiếu sót, Emily đại diện cho một khát vọng đồng cảm đối với nhiều người – sống ở một thành phố xa lạ, theo đuổi tham vọng nghề nghiệp, trải nghiệm những mối quan hệ lãng mạn và đấu tranh để gìn giữ căn tính của mình nhưng vẫn hòa nhập với môi trường hiện tại.
Và những câu chuyện thường ngày
Sau bốn mùa, mối tình tay ba trung tâm trong Emily in Paris vẫn căng thẳng như mọi khi, nhưng chu kỳ lặp đi lặp lại của việc gặp gỡ, lừa dối, chia tay và đoàn tụ đang bắt đầu trở nên nhàm chán. Tương tự như các chương trình theo đuổi chủ đề hẹn hò, hôn nhân của giới trẻ khác như Bridgerton, Sex and the City, và Gossip Girls, Emily in Paris cũng giới thiệu câu chuyện phụ của các nhân vật để khuấy động bầu không khí đang dần khiến người xem bão hòa về mặt cảm xúc.
Mindy tiếp tục hành trình trở thành ca sĩ. Mối quan hệ của cô với người thừa kế giàu có Nicolas đang trở nên nghiêm túc hơn, mặc dù người cha kiêu ngạo của anh không ngại bày tỏ sự không thân thiện của mình với Mindy.
Anh chàng đầu bếp mơ mộng Gabriel tập trung vào việc giành lại Emily cũng như kiếm được một ngôi sao Michelin cho nhà hàng của mình. Còn Julien đang cân nhắc xem có nên chấp nhận lời mời làm việc mới từ đối thủ của Sylvie hay không… Những nhân vật phụ đáng yêu này mang đến không ít khoảnh khắc giải trí cho bộ phim.
Xem thêm
• [Review phim] “Kẻ cắp mặt trăng 4”: Thương hiệu đình đám liệu vẫn còn duy trì sức hút?
• [Review phim] “Mặc Vũ Vân Gian” – Đóa hoa tàn rồi lại vươn cao trong màn mưa
• [Review phim] Conan Movie 27: Sức hút đến từ sự kết hợp hài hước và ăn ý của bộ ba nam chính
Vẫn là một Paris phiên bản trong mơ
Kế thừa 3 mùa phim trước, Emily ở Paris 4 tiếp tục đưa người xem vào một thế giới vừa lý tưởng vừa mê hoặc. Darren Star tạo ra một xứ sở thoát ly kỳ ảo thông qua cách miêu tả Paris như một sân chơi sống động, đẹp như tranh vẽ, quyến rũ người xem bằng sự thanh lịch và nên thơ của nó.
Bản thân thành phố đã trở thành một nhân vật trong loạt phim, được miêu tả qua những cảnh quay trên không bao quát các địa danh mang tính biểu tượng như tháp Eiffel, sông Seine và những con phố cổ kính của Paris. Hình ảnh trực quan về Paris này hoàn toàn khác xa với thực tế khắc nghiệt thường gắn liền với cuộc sống đô thị tấp nập và ít hào nhoáng hơn.
Không phải Paris của những chú ngựa nhảy múa trước Cung điện Versailles và sự kịch tính của lễ khai mạc Thế vận hội, Paris của Emily là những quán cà phê vỉa hè, những con phố lát đá cuội và những anh chàng Pháp tập thể dục buổi sáng… Mọi góc phố dường như đều toát lên vẻ lãng mạn và tinh tế. Sự quyến rũ, thời trang đẹp và bối cảnh lãng mạn của thành phố là điểm thu hút lớn đối với những người xem đang tìm kiếm trải nghiệm dễ chịu, hấp dẫn về mặt thị giác.
Mùa 4 Emily in Paris bao gồm 10 tập được chia thành hai phần, mỗi phần năm tập. Phần 1 gồm 5 tập đầu tiên ra mắt trên Netflix vào ngày 15/8 năm 2024 và phần 2 gồm 5 tập còn lại sẽ lên sóng vào ngày 12/9.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân
Ảnh: Tổng hợp