Bae Seok Ryu (Jung So Min) đang thành công tại xứ cờ hoa, đột ngột trở về quê hương, cùng hai thông tin khiến gia đình chấn động rằng cô vừa nghỉ việc tại tập đoàn danh tiếng Greip, đồng thời hủy hôn với anh chàng luật sư. Cùng lúc, “con trai bạn mẹ”, trúc mã Choi Seung Hyo (Jung Hae In) cũng quay trở lại khu phố thành lập công ty kiến trúc. Thế rồi, đôi bạn thân ồn ào của quá khứ được dịp tái hợp, gây ra muôn vàn tình huống dở khóc dở cười, không nhanh không chậm mà bùng cháy thứ cảm xúc mới lạ khác. Một cách khách quan, Love Next Door không phải một bộ rom-com đột phá. Phim sử dụng mô-típ bạn thời thơ ấu thành người yêu. Đôi khi bạn không cần một bộ phim truyền hình hoàn toàn mới mẻ. Bạn chỉ cần nó khiến bạn quan tâm đến các nhân vật, câu chuyện của họ và Love Next Door làm được điều đó một cách hoàn hảo.
Bộ phim tràn ngập tiếng cười, tiếng ồn ào của những cuộc trò chuyện trong nhà ngoài phố rất thân quen, tiếng chí chóe của cặp đôi Seok Ryu – Seung Hyo “thương nhau lắm, cắn nhau đau”. Mọi căng thẳng đều được gói gọn trong một tập phim, sao cho không gây hoang mang cho khán giả. Dù vậy, phim trao cho các nhân vật một cái nhìn nội tâm, khám phá sự bất an, động cơ cá nhân, và có đủ sức nặng về mặt nội dung, để giữ cho câu chuyện không trở nên phù phiếm.
Khi đi qua những con phố quanh co trong cuộc sống của những nhân vật, chúng ta không chỉ học về tình yêu mà còn về việc sống hạnh phúc và khỏe mạnh.
Những người khoác vỏ bọc hào nhoáng, đã đến lúc quan tâm đến con người thật bên trong mình
Trong khu phố Hyeryeong, không ai không biết cô con gái Bae Seok Ryu của bà Mi Sook luôn đứng đầu thành tích lúc ngồi trên ghế nhà trường, lên đại học thì giành được học bổng của một trường danh tiếng tại Mỹ, tốt nghiệp thì được tập đoàn Greip chiêu mộ, cứ thế một đường thăng tiến, còn sắp kết hôn với anh chàng luật sư thành đạt, có kế hoạch tổ chức hôn lễ tại một khách sạn xa hoa nơi trời Tây.
Để rồi, cô đột ngột nghỉ việc, hủy hôn, trở về nhà. Hóa ra đằng sau danh vọng, Seok Ryu không có một giấc ngủ ngon, bị đồng nghiệp lợi dụng, công việc áp lực, văn hóa khác biệt, thời tiết khắc nghiệt, và hàng tá vấn đề nhỏ nhặt như cọng rơm nhưng không sớm thì muộn cũng đủ sức “đè chết con lạc đà”. Trong lúc cần người bên cạnh nhất thì cô phát hiện hôn thê ngoại tình. Lúc này, những kiệt quệ sớm muộn cũng phải buông bỏ, nhưng phần sau đó cũng không dễ chịu khi phải đối mặt với kỳ vọng của mẹ, cái nhìn của người khác, khủng hoảng bên trong chính mình.
Ngoài Seok Ryu, khu phố cũng “sản sinh” một nhân tài kiệt xuất trong ngành thiết kế kiến trúc, đó là con trai Choi Seung Hyo của bà Hye Sook. Không thua kém người bạn thanh mai Seok Ryu, anh cũng đạt nhiều thành tựu trong sự nghiệp, tên tuổi được ghi dấu trong các tạp chí kiến trúc uy tín, còn sắp khai trương công ty riêng. Sự hiện diện điềm đạm của anh tương phản tuyệt đẹp với sự hỗn loạn của Seok Ryu. Và nỗi buồn của anh cũng thầm lặng như thế, anh cũng có những áp lực to lớn gặm nhấm tâm hồn anh mỗi ngày không ai có thể hiểu được như gặp khó khăn tài chính, những yêu cầu vô lý từ khách hàng…
Bên cạnh nam nữ chính, bố mẹ của Seung Hyo cũng hiện diện như những chiếc vỏ trống rỗng. Bà Hye Sook làm việc ở Bộ Ngoại giao, kết nối được nhiều người dẫu khác chủng tộc, tiếng nói, nhưng không thể trò chuyện cùng người thân trong gia đình. Ba Seung Hyo là giáo sư bác sĩ hàng đầu của đất nước, cứu vớt rất nhiều mảnh đời, nhưng chuyện nhà như một căn bệnh nan y đối với ông.
Các nhân vật bị mắc kẹt trong vỏ bọc “hoàn hảo”, che đậy con người nhỏ bé, yếu đuối và đầy vết sẹo bên trong. Phim không đứng từ góc độ xã hội để phán xét mà chú trọng vào từng cá nhân trong mỗi câu chuyện. Qua đó, Love Next Door bày tỏ quan điểm về một thế giới không hoàn hảo, rằng chúng ta cố gắng hết mình để “sắm” được một chiếc áo hào nhoáng, nhận được vạn lời tung hô của người ngoài, nhưng những điều ấy không hẳn là chuyện khiến chúng ta hạnh phúc thực sự.
Vì vậy, hãy nhìn nhận sáng suốt, học cách chắt lọc những điều thực sự cần thiết và quý giá với chính mình, rồi tiến đến giải quyết những vấn đề một cách triệt để.
Giữa bố mẹ và con cái có thể khác biệt tần số âm thanh, nhưng hãy tìm cách chia sẻ cùng nhau
Cách những bà mẹ tự hào khoe con cái, cách những đứa con gồng mình trong một mớ hỗn độn, làm hiện lên một mô hình tình thương quen thuộc.
Khi quyết định dừng lại để về nhà, Seok Ryu không có ý định than phiền điều gì với gia đình. Như câu hát “mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ” trong bài rap nổi tiếng của Đen Vâu, mô tả nỗ lực làm cho cha mẹ tự hào của người con, nhưng nó cũng định hình một tiêu chuẩn rằng đau khổ hay bất hạnh nên được giấu đi cẩn thận để bố mẹ không phải lo lắng nhiều. Khuôn mẫu này không xa lạ, không đúng cũng chẳng sai. Người thích nghi được và sống tốt, người thấy đau khổ và muốn hất tung nó đi, người bế tắc bởi nó nhưng không còn cách nào thoát ra được.
Về phía mẹ, bà không phải không biết Seok Ryu vất vả, nhưng được làm tại công ty nước ngoài tốt biết bao, có khổ thì nhiều người khác cũng khổ đấy thôi. Có thể từ đầu, bà không yêu cầu con gái phải thật xuất sắc. Nhưng khi Seok Ryu thành đạt hơn con người ta, yêu cầu cho hình mẫu niềm tự hào trong bà tăng tiến hơn. Seok Ryu phải luôn hoàn hảo, phải ngày càng thăng tiến, phải luôn vượt trội. Bà mong cuộc đời cô tràn ngập danh vọng, bởi thành công của cô trở thành danh dự của bà, một chiếc huy chương trên ngực áo mà bà mang theo mỗi khi gặp người ngoài. Thế nên, vấp ngã của con gái làm bà xấu hổ hơn bao giờ hết, như thể vận động viên bị ngắt chuỗi vô địch của mình. Thái độ khó chịu kể từ khi Seok Ryu về nhà, buông thả ngày qua ngày mà chẳng có kế hoạch nào, với giọt nước tràn ly là hành động nói dối rằng Seok Ryu đang được nhiều công ty săn đón nhằm “cứu vớt” sĩ diện trước bạn bè của bà, khiến những rạn nứt trong mối quan hệ giữa hai mẹ con trở nên rõ ràng hơn.
Nhưng chúng ta không thể trách bà, mẹ có lý do để làm như thế. Ngày xưa, mẹ cũng học giỏi như mẹ của Seung Ho, nhưng do hoàn cảnh nghèo khó mà không thể tiếp tục việc học. Bà làm bà chủ quán bánh gạo, trong khi mẹ của Seung Ho trở thành nhà ngoại giao. Bà luôn bị người khác bàn tán rằng bà lảng vảng quanh người bạn thân, do bà không thể làm nhân vật chính. Bà chỉ có Seok Ryu làm niềm kiêu hãnh, làm “công cụ” đáp trả những lời đàm tiếu ngoài kia.
Bà không thể làm cách nào khác với những ước mơ của mình, ngoài việc truyền gậy tiếp sức cho con gái. Đồng thời, quan điểm sống của các thế hệ được nhào nặn bởi bối cảnh xã hội khác nhau, đặc biệt trong thế giới phát triển như vũ bão hiện tại. Những phụ huynh của khoảng thời gian quần quật cơm áo gạo tiền, khó có thể hiểu được những vấn đề sức khỏe tinh thần.
Nhưng rốt cục, chẳng ai thương Seok Ryu bằng bà. Bà trân trọng những món quà mà con gái gửi từ nước ngoài về, không tin con gái làm những chuyện như ngoại tình. Không thể phủ nhận những tổn thương bà gieo vào lòng Seok Ryu, nhưng cũng không thể phủ nhận bà mong Seok Ryu sống sung túc, hạnh phúc, không giống như cuộc đời nhiều nuối tiếc của bà.
Phân đoạn Seok Ryu bùng nổ những phẫn uất bấy lâu với mẹ là phân đoạn chạm đến rất nhiều khán giả. Và cuộc đối thoại này có ý nghĩa quan trọng để hàn gắn những đứt gãy trong mối quan hệ của hai người. Lắng nghe được những ẩn ức của con, bà bắt đầu thoát khỏi kỳ vọng, chấp nhận rằng con cái cũng những nỗi khổ mà mình không thể hiểu được, và chúng có quyền được sống cuộc đời chúng mong muốn.
Xung đột đã có thể khiến căng thẳng leo thang, nhưng nhà làm phim đã không khiến Love Next Door trở nên quá bi lụy. Tình huống được làm mềm liên tục bằng những đối thoại rất thân quen. Phim làm ta cười, làm ta đồng cảm một cách sâu sắc, rồi mau chóng làm ta cười. Và đó là cách Love Next Door tiếp cận mọi vấn đề, luôn nhắc nhở chúng ta rằng đằng sau đám mây đen là mặt trời.
BÀI LIÊN QUAN
Thất nghiệp là một cuộc chiến với chính mình, hãy kiên nhẫn và bao dung với bản thân
Love Next Door không lý tưởng hóa chuyện nghỉ việc, đây là một tác phẩm ý nghĩa dành cho những người đang người thất nghiệp đầy lo âu. Hậu nghỉ việc, chúng ta phải tiếp bước vào một tiến trình tâm lý phức tạp. Love Next Door cho khán giả thưởng thức vị ngọt và cả trái đắng của hành trình thất nghiệp này.
Rời bỏ guồng quay công việc, Seok Ryu có thể ngủ một giấc thật ngon, nằm dài ngắm mây trời, chơi game cho đến khi chán, dạo phố trong giờ hành chính… Thế nhưng, kế hoạch làm một “người thất nghiệp hạnh phúc” của Seok Ryu không lý tưởng như cô đã từng nghĩ. Bước qua sự thỏa mãn của những ngày nghỉ ngơi, cơn khủng hoảng danh tính đến như một con sóng dữ. Hơn một thập kỷ dùng những thành tích, chức danh công việc tại tập đoàn lớn làm lời giới thiệu bản thân, nhưng giờ tất cả biến mất, Seok Ryu không biết bấu víu vào đâu và định danh mình như thế nào. Dẫu trước nay chưa ai có thể phủ nhận những thành tựu mà cô đã đạt được, có thể không phải huy hoàng nhất, nhưng đó là một chặng đường mà vô số người chỉ có thể ngưỡng vọng. Tuy nhiên, khi một ngôi sao mất đi phương hướng, cái kết của nó là rơi khỏi bầu trời.
Nhiều nghi ngờ vào năng lực của bản thân bủa vây, cô không biết phải làm gì tiếp theo đối với cuộc sống của mình. Bản thân đột ngột dừng lại trong khi mọi người xung quanh đều tiến về phía trước là một loại áp lực không thể tránh khỏi trong giai đoạn thất nghiệp. Điều này dẫn đến xu hướng buông xuôi theo kiểu sao cũng được, lao vào tìm kiếm một công việc khác để không phải suy nghĩ linh tinh quá nhiều. Nhưng nếu kết thúc cuộc chạy trốn bằng một bến đỗ tạm bợ khác, liệu chúng ta có hạnh phúc không?
Dù Seok Ryu nhận được lời mời làm việc từ nhiều công ty trong nước, cô vẫn đắn đo không biết mình có nên quay lại đời sống văn phòng quen thuộc, làm chức danh quen thuộc. Thực tại biến thành một loạt những khoảnh khắc thoáng qua, rời rạc, trôi dạt đâu đó giữa giấc mơ và sự tỉnh táo, tạo thành chu kỳ khép kín của sự mất mát và thiếu thốn.
Trong thời khắc tăm tối, trên bờ vực của khủng hoảng nhân dạng và cô đơn cùng cực, Seok Ryu được Seung Ho nhắc nhở, ủng hộ, hỗ trợ ấm áp. Để rồi cô nhận ra, bản thân phải bước qua bóng tối quá khứ, ai cũng cần quay trở lại vạch xuất phát để bắt đầu một hành trình mới phù hợp với bản thân hơn.
Dù khó khăn nhưng đây là quá trình hữu ích để tạm dừng, lắng nghe nội tâm và bước tiếp mạnh mẽ hơn, hạnh phúc hơn. Thông qua Seok Ryu, Love Next Door cổ vũ những người đang lạc lối hãy nói chuyện với những mối quan hệ nằm trong vòng tròn cá nhân và cả công việc. Việc lắng nghe chia sẻ của những người xung quanh sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều hơn, thay vì chìm trong lo âu một mình. Khoảng thời gian này cũng là cơ hội cho bạn trải nghiệm những điều mới. Nếu có thể, hãy thử bắt đầu giấc mơ của bạn để có đáp án rõ ràng nó là mục tiêu mới mình muốn theo đuổi hay chưa.
Xem thêm
• Điều gì làm nên sức hút của bộ phim Hàn “Miss Night and Day”?
• Điểm danh 10 cặp đôi có mối quan hệ “chữa lành” nhất trên màn ảnh Hàn
• Nhìn lại 5 mẩu chuyện thanh xuân mang tính chữa lành nhất của bộ phim Hàn “Dưa Hấu Lấp Lánh”
Thủ thuật chuyển hướng mượt mà bằng tiêu đề
Cuối cùng, nhất định không thể bỏ qua sự thông minh và tinh tế của Love Next Door qua kết cấu đặt tiêu đề cho từng tập bằng một cặp cụm từ ngắn, có tác dụng cho thấy những thay đổi trong tập phim một cách xúc tích, đồng thời cũng gợi mở nhiều suy nghĩ cho khán giả.
Tập 1 bắt đầu với tựa đề Trở về. Seok Ryu từ bỏ mọi mộng ước nơi xứ cờ hoa để quay về nhà, rồi đón nhận cơn thịnh nộ của mẹ, toàn những lời trách mắng và ánh nhìn xa cách. Nhưng ít nhất giữa thế gian rộng lớn, vẫn còn một chỗ gọi là nhà để trở về khi mỏi gối chùn chân. Gia đình dù có hiểu lầm, giận dữ, nhưng không bao giờ từ bỏ Seok Ryu. Để rồi, tập phim kết thúc với một chữ Nhà khe khẽ hiện thêm vào thì câu chuyện mới thực sự trọn vẹn cảm xúc.
Tiếp đến, tập 2 mở đầu bằng chữ “미움” (ghét). Và thú vị là, tại đoạn kết chỉ cần thay đổi vị trí một dấu gạch đã hóa thành “마음” (yêu) tựa như nút thắt trong lòng được tháo gỡ. Khoảng cách giữa yêu và ghét thực sự mỏng manh, như Seung Hyo nói:
“Giống như Mặt trăng quay quanh Trái đất. Sự chán ghét cũng có vệ tinh của nó. Lòng mong đợi, lòng tin tưởng, lòng yêu thương ta dành cho ai đó. Chúng là một combo đấy. Chỉ cần một trong số chúng bay ngược hoặc trật khỏi quỹ đạo, sự chán ghét sẽ xảy ra. Nếu từ đầu không yêu thì sẽ chẳng ghét đâu”.
Tập phim tập trung vào mối quan hệ của Seok Ryu cùng mẹ, đi từ không thấu hiểu cảm xúc, kỳ vọng của đối phương, đến thất vọng, rồi hàn gắn tình thương. Ngay từ đầu, nếu không yêu, không thương thì đã chẳng ghét, và chúng ta chắc chắn không vì chút hụt hẫng trong lòng mà ghét bỏ một người chúng ta từng rất yêu thương. Thay vì cứ mải miết trong những suy nghĩ riêng mà chọn cách giao tiếp một cách hiệu quả, thì chuyện yêu và ghét cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Sang đến tập 3, Love Next Door mô tả những cảm xúc trăn trở của Seok Ryu sau khi từ bỏ những thứ mình đã dành cả thanh xuân cố gắng đạt được. Cô cảm thấy mình đã đến “Vạch dừng”, đã tận cùng, đã chạm đáy, trong khi mọi người đều đang tiến lên phía trước. Nhờ Seung Ho bên cạnh, cô có thể tuyên bố rằng mình sẽ không quay lại nơi đó kể cả khi thời gian đảo ngược, và quyết định bỏ lại tất cả những luyến lưu, vương vấn tại Mỹ, để một lần nữa đứng tại “Vạch xuất phát”, thực hiện những giấc mơ còn dang dở.
Tập 4 diễn giải tình yêu của Seung Hyo dành cho Seok Ryu. Tưởng chừng, thứ tình cảm đó nên được diễn tả bằng “Past perfect” (thì diễn tả những thứ đã kết thúc trước thời điểm hiện tại), cảm xúc đã phôi phai theo thời gian xa cách. Nhưng một lần nữa tái ngộ Seok Ryu, biết được cô đã hủy hôn, bên cạnh cô giải quyết những cảm xúc tiêu cực, hay khi Seok Ryu ôm lấy anh, dù trong quá khứ hay hiện tại thì sự rung động vẫn vẹn nguyên. Anh nhận ra, tình cảm của mình chính xác phải chia động từ theo “Present perfect continuous” (thì diễn tả những thứ bắt đầu trong quá khứ và tiếp diễn tới hiện tại). Từ trước đến nay, anh vẫn luôn yêu cô ấy. Khi cô ấy xuất hiện, tình yêu này lại bùng cháy dữ dội.
Love Next Door đã có một khởi đầu mạnh mẽ, và hứa hẹn sẽ càng nhiều thông điệp ý nghĩa được nối dài phía sau. Một bộ phim truyền hình dễ chịu với các nhân vật dễ đồng cảm và một câu chuyện khiến chúng ta mỉm cười, và Love Next Door chữa lành người xem như thế.
Nhóm thực hiện
Bài: Xuân Yến