Được cầm trịch bởi nhà sản xuất – “biên kịch vàng” Vu Chính, Ngũ Phúc Lâm Môn (tựa Anh: Perfect Match) đã thu hút nhiều sự quan tâm ngay từ những ngày đầu khi dự án được công bố. Bộ phim đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên của Lư Dục Hiểu và Vương Tinh Việt sau thành công ở Vân Chi Vũ (2023) và Mặc Vũ Vân Gian (2021) cũng do Vu Chính chỉ đạo sản xuất. Bên cạnh đó, bộ phim còn quy tụ nhiều gương mặt trẻ với diễn xuất triển vọng như Ngô Tuyên Nghi, Hoàng Thánh Trì, Lưu Tá Ninh, Kha Dĩnh…
Bộ phim được công chiếu từ ngày 25/1/2025 song song trên hai nền tảng Netflix và Mango TV. Với đề tài cổ trang và tình cảm gia đình, Ngũ Phúc Lâm Môn được đánh giá phù hợp với không khí đoàn viên vui tươi của ngày Tết, khiến nhiều người liên tưởng ngay đến những bộ phim truyền hình gắn liền với tuổi thơ như Gia đình vui vẻ (TVB, 2001), Công Chúa Giá Đáo (TVB, 2010)…
Tính đến ngày 8/2/2025, bộ phim ghi nhận số liệu datawin (chỉ số phim truyền hình chiếu đài và chiếu mạng) là 2.154 với vị trí top 2 đáng chú ý. Trong khi đó, lượng view ước tính của Ngũ Phúc Lâm Môn đạt 33,81 triệu lượt xem, dựa trên thống kê của nền tảng Vân Hợp (một trong những đơn vị thống kê số liệu uy tín tại Trung Quốc).
“Sáu con hổ cái nhà họ Lệ” – câu chuyện đáng thương được xây dựng với màu sắc tươi sáng
Bối cảnh câu chuyện được diễn ra tại Biện Kinh sầm uất thời Bắc Tống. Góa phụ Lệ nương tử (Nghê Khiết Hồng) vì không thể chịu nỗi áp bức của họ hàng ở Lạc Dương, đã bán hết đất đai để vào Biện Kinh sinh sống, đi theo bà còn có năm cô con gái lá ngọc cành vàng, toàn vẹn về tài lẫn sắc.
Từ nhỏ, vì thiếu vắng bóng dáng của đàn ông trong nhà, năm người con gái nhà họ Lệ đã được nuôi dạy phải quật cường để tự làm chủ cuộc đời của mình. Thân nữ tử yếu thế chỉ có thể tự cậy vào chính bản thân mình mới có thể tồn tại trong xã hội khắc nghiệt. Nhưng cũng vì lẽ đó mà người đời gọi họ là “sáu con hổ cái nhà họ Lệ”, nổi tiếng ngang tàn, hống hách, tham hư vinh. Nhưng sự thật bên dưới mái nhà “âm thịnh dương suy” này lại đắng cay hơn những gì người ngoài có thể tưởng tượng.
Lệ nương tử chồng mất sớm, con trai duy nhất cũng đoản mệnh qua đời. Mặc kệ sự chèn ép quá đáng của họ hàng nhà chồng, một tay bà nuôi nấng năm người con gái nên người. Ai nấy cũng đều có dung mạo xinh đẹp, thông minh lanh lợi, nhân hậu đảm đang. Thế nhưng, đường tình duyên của họ lại không mấy suôn sẻ, khiến Lệ nương tử ngày đêm trăn trở. Đây cũng chính là lý do bà mở Tứ Phúc Trai, sau này là quán trà nổi tiếng nhất nhì ở Biện Kinh, vừa để mưu sinh vừa thuận đường mai mối.
Nhưng tiếng tăm của “sáu con hổ cái nhà họ Lệ” sớm đã vạ bay từ Lạc Dương đến Biện Kinh sầm uất.
Đại Nương (Lưu Tá Ninh) – người chị cả tài hoa thục đức, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng để thành toàn duyên phận cho em gái. Nhị Nương (Ngô Tuyên Nghi) tưởng được gả vào hào môn, nào ngờ phải âm thầm chịu đựng để bảo vệ danh dự gia đình. Tam Nương (Lư Dục Hiểu) thông minh đa mưu, lại suýt vướng hiểm khích giữa hai nhà Sài – Lệ mà lỡ dở lương duyên. Tứ Nương (Kha Dĩnh) tuy sống dưới bóng các chị, nhưng không ngần ngại đối đầu với gia đình chồng để bảo vệ người thân. Còn cô út Ngũ Nương (Hoàng Dương Điền Điền) – bản tính gan góc như mẹ, luôn sẵn sàng đứng lên bảo vệ gia đình trước mọi thị phi. Năm chị em, mỗi người một vẻ, cùng viết nên câu chuyện về tình chị em, về nữ nhi trong xã hội phong kiến, và về hành trình kiếm tìm hạnh phúc đích thực của riêng mình.
Tuy câu chuyện của những cô gái nhà họ Lệ có vẻ trắc trở, màu sắc chủ đạo của bộ phim lại không hề u ám và bi thương như vậy. Thông qua hành trình vượt qua những biến cố trong tình yêu và hôn nhân của các nhân vật, Ngũ Phúc Lâm Môn đã mang đến những tình tiết đầy tiếng cười và ấm áp cho khán giả đại chúng, lan truyền thái độ sống tích cực và hướng thiện, tương thân tương ái giữa người với người, đặc biệt là giữa những người phụ nữ với nhau.
BÀI LIÊN QUAN
Liên minh con rể nhà họ Lệ: Hài hước và chữa lành
Hơi thở của đời sống hiện đại được thổi vào bộ phim khi lần lượt các chàng rể của Lệ nương tử đều nổi tiếng “sợ vợ”, sẵn sàng “quỳ gối” để dỗ vợ vui lòng. Theo lời của Sài lang quân (Vương Tinh Việt), cưới được nương tử đã khó, làm con rể của nhà họ Lệ càng khó hơn, liền cùng với Phàm Lương Hán (Hoàng Thánh Trì) lập nên liên minh con rể nhà họ Lệ để phò tá lẫn nhau. Về sau liên minh “kết nạp” thêm hai người nữa là Đại tỷ phu Đỗ Ngưỡng Hi và Tứ tỷ phu Thẩm Huệ Chiếu (Lương Vĩnh Ký). Người con rể cuối cùng của Lệ nương tử là Dương Tiễn (Đổng Tư Thành) cũng đã có màn ra mắt ngoạn mục khi cả gan đổi kiệu, rước “hiền thê” Ngũ Nương về nhà. Nhìn từ góc độ nào đó, sự xuất hiện của chàng rể vừa hài hước lại trớ trêu, vừa là liều thuốc chữa lành cho những tổn thương và uất ức bấy lâu của các cô nương nhà họ Lệ. Trong đó, điển hình nhất chính là hai người chồng tài trí đa mưu của Tam Nương và Đại Nương.
Chuyện tình của Tam Nương và Sài An là một cuộc đấu trí đầy duyên nợ. Vốn là thương nhân chỉ tính toán lời lỗ, thế mà Sài lang quân lại nhiều lần “vô tình” giúp đỡ gia đình người đẹp họ Lệ. Từ những cuộc đụng độ ban đầu vì bênh vực biểu đệ Phàm Lương Hán bị “vợ hổ” Nhị Nương đàn áp, đến những màn thử lòng đối phương đầy duyên dáng, cặp đôi oan gia dần hóa thành người kề bên gối. Diễn xuất tự nhiên của Lư Dục Hiểu và Vương Tinh Việt đã khéo léo phác họa hành trình từ đối đầu đến xao xuyến, từ ngờ vực đến tin yêu của đôi trẻ.
Không kém phần thú vị là mối lương duyên giữa Đại Nương và chàng thám hoa Đỗ Ngưỡng Hi – một kiểu mẫu điển hình của mối tình “yêu em từ cái nhìn đầu tiên”, “gậy ông đập lưng ông”. Bị nhà họ Lệ “tráo mận đổi đào”, vị tân lang đầy kiêu hãnh ban đầu tỏ thái độ lạnh nhạt, nào ngờ lại bị tài sắc của thê tử cảm hóa. Trước mặt người ngoài, chàng vẫn là bậc thám hoa đỗ đạt, nhưng riêng với “tỷ tỷ” lại nũng nịu như đứa trẻ – một “hồng hài nhi” chính hiệu khiến khán giả không nhịn được cười.
Xem thêm
•Gọi tên 7 nam thần được “tình huynh đệ” ưu ái trong làng phim Trung Quốc
•Vân Chi Vũ: Phim truyền hình cổ trang mang sắc màu điện ảnh
•[Review phim] “Mặc Vũ Vân Gian” – Đóa hoa tàn rồi lại vươn cao trong màn mưa
Những tình tiết dở khóc dở cười còn xuất hiện xuyên suốt bộ phim Ngũ Phúc Lâm Môn như một gia vị đặc biệt. Từ những màn “mưu sự tại nhân” thường xuyên thất bại của Sài An, đến các tình huống dở khóc dở cười khi chàng thám hoa trẻ tuổi cố gắng chiều lòng người vợ lớn tuổi hơn mình. Tất cả đã tạo nên một bức tranh tình yêu vừa lãng mạn vừa gần gũi, nơi tiếng cười và nước mắt đan xen một cách tự nhiên nhất.
Tạo hình và bối cảnh kỳ công
Là một trong những cái tên bảo chứng cho chất lượng thẩm mỹ của tác phẩm, Vu Chính và ê-kíp tiếp tục mang đến một dự án cổ trang mãn nhãn với âm hưởng văn hóa thời Tống sống động và huyên náo trong Ngũ Phúc Lâm Môn. Bức tranh về một Biện Kinh giao thương tấp nập hiện lên vô cùng đặc sắc và thú vị. Từng chi tiết nhỏ được tái hiện và khắc họa rõ nét trong nghi thức cưới xin và lễ hội, từ món bánh trạng nguyên đến nghệ thuật biểu diễn rối nước, cho thấy dụng tâm và thành quả nghiên cứu chuyên sâu của nhà làm phim.
Tầm nhìn thẩm mỹ của Vu Chính không chỉ thể hiện qua những khung cảnh tráng lệ, mà còn được gửi gắm trong từng chi tiết tạo hình nhân vật. Dàn nữ chính tài sắc vẹn toàn càng là cơ hội tốt để ông trổ tài thể hiện. Trong năm cô con gái của Lệ nương tử, Lệ Đại Nương được người xem đánh giá cao về phần tạo hình thanh thoát như tiên tử, khiến một idol đá sân sang diễn viên như Lưu Tá Ninh cũng được đại chúng công nhận và không tiếc lời khen ngợi. Tương tự, tạo hình Ngũ Nương của Hoàng Dương Điền Điền càng làm nổi bật nét đáng yêu lém lỉnh vốn có của nữ diễn viên với y phục sáng màu tươi tắn. Trong khi đó, tạo hình của Tứ Nương do Kha Dĩnh thủ vai cũng được khắc họa là có phần kém sắc hơn chị em, nhưng nàng lại mang một nét duyên ngầm mà chỉ có người thường trực kề cận quan sát như Thẩm phán quan mới tinh tế nhận ra. Qua bàn tay tài năng của đạo diễn Vu Chính, mỗi nhân vật nữ trong phim – từ năm người con gái nhà họ Lệ đến những vai phụ – đều được khắc họa với vẻ đẹp độc bản mà vẫn đảm bảo sự hài hòa với cá tính riêng của từng nhân vật.
Nhóm thực hiện
Bài: Tiêu Ngọc
Ảnh: Tổng hợp