[Review phim] “Queen Woo”: Khi quân hậu trở thành nhân vật chính trong ván cờ

Đăng ngày:

Tác phẩm cổ trang mới nhất của Hàn Quốc – “Queen Woo” – liên tục được nhắc đến với những cụm từ như “cảnh nóng”, “cảnh nóng phản cảm”… Bên cạnh đó, những phân cảnh bạo lực đến mức bạo liệt cũng được đặt vào vòng tranh cãi. Vậy, ngoài hai yếu tố “giật gân” thu hút truyền thông hiệu quả kể trên, “Queen Woo” còn lại gì, và liệu đây là một tác phẩm đáng theo dõi?

Queen Woo được đầu tư lên đến 30 tỷ won, khiến phim trở thành một trong những bộ phim truyền hình Hàn Quốc có chi phí cao nhất cho mỗi tập phim. Vì thế, chúng ta được chứng kiến một bối cảnh Cao Câu Ly tăm tối, bí bách, tràn đầy khổ đau được xây dựng chỉn chu; cuộc chiến vương quyền được thiết lập dồi dào kịch tính. Trong ván cờ Queen Woo bày biện, mất vua không có nghĩa là thua cuộc, khi quân Hậu vẫn còn ngự trị trên bàn cờ. Kịch bản giàu lớp lang được truyền tải tốt bởi dàn diễn viên thực lực là ngôi sao The Call – Jeon Jong Seo, Kim Mu Yeol của No Way Out: The Outlet, nam thần Ji Jang Wook, hay Jung Yu Mi. Tuy nhiên, những tiềm năng trên lại bị lu mờ trước những tranh cãi xoay quanh các cảnh nóng mang những sắc thái khác nhau. 

Có lời bào chữa nào cho sự trần trụi này? Hãy cùng ELLE phân tích những điểm sáng lẫn tối của bom tấn triệu đô này nhé!

Lịch sử và bối cảnh 

Phim Hàn Queen Woo

Ảnh: Hancinema

Bộ phim trích xuất nền văn minh Goguryeo (Cao Câu Ly, 37 TCN – 668 SCN) làm bối cảnh chính. Đế chế này xuất hiện vào năm 2 TCN, khi Hàn Quốc còn chia thành ba vùng lãnh thổ Goguryeo, Baekje và Silla – được sử sách nhắc đến với tên gọi Tam Quốc Triều Tiên. Ở thời kỳ đỉnh cao quyền lực, Goguryeo kiểm soát hầu hết bán đảo Triều Tiên, phần lớn Mãn Châu và một phần phía Đông Mông Cổ, Nội Mông. Goguryeo được xem như vương triều kéo dài nhất trong lịch sử Hàn Quốc, nhưng cũng là một thời kỳ hỗn loạn được đánh dấu bằng chiến tranh liên miên với nhà Hán.

Phim Hàn Queen Woo Ji Chang Wook

Ảnh: Hancinema

Queen Woo phát triển câu chuyện giả tưởng dựa trên triều đại của vị vua thứ chín của Goguryeo, phóng chiếu cuộc đời Vua Gogukcheon và Hoàng Hậu Woo. Năm 197, Nhị Hoàng Tử Go Nam Mu (Ji Chang Wook) được truyền ngôi. Thê tử của người, tiểu thư Woo Hui (Jeon Jong Seo) của nhà họ Woo, trở thành Hoàng Hậu. Vốn dĩ ngôi Thái Tử được dọn sẵn cho Đại Hoàng Tử Pae Eui mà không phải Nhị Hoàng Tử Go Nam Mu, và người đã tự mình tranh đoạt thành công. Trước và sau khi lên ngôi, đế vương anh dũng luôn trực tiếp xông pha sa trường trong chiến trận dài giành lại những vùng lãnh thổ đã bị nhà Hán chiếm đoạt.

Phim hàn Queen Woo

Ảnh: Hancinema

Khi Hoàng Đế vắng mặt, triều chính do Hoàng Hậu chủ trì, cùng Thượng Thư Eul Pa So (Kim Mu Yeol) phò trợ. Không có ánh mắt của vua trong thời gian quá dài, Tây Phương Nghị Chính Hae Dae Bu bắt đầu thèm muốn quyền lực hoàng gia. Quá khứ đã có thời điểm hoàng gia Go và hoàng gia Hae thay phiên nhau ngồi lên ngôi vương, bởi thế nên gia tộc Hae không thôi dã tâm đảo chính. Bắc Phương Nghị Chính Myeong Rim Eo Ru – thế lực phò tá Đại Hoàng Tử lên ngôi Thái Tử, ôm hận sau thất bại trong cuộc chiến vương vị. Gia tộc này liên tục gây áp lực vì Hoàng Hậu không có nhi tử, muốn phế truất nàng. 

Chiến trận đến hồi căng thẳng, lòng dạ thế gia thâm sâu khó dò, vương triều chìm trong một màu đen tối. Khi không ai, ngoại trừ Hoàng Hậu Woo, tin tưởng nhà vua sống sót, thì ngài vinh quang hồi kinh sau khi một tay chém đầu tướng giặc. 

Phim Hàn Queen Woo Lee Soo Hyuk

Tam Hoàng Tử Go Bal Gi (Ảnh: Hancinema)

Tưởng chừng đế vương trở lại sẽ dẹp yên sóng ngầm, nào ngờ chưa được bao lâu, người đột ngột băng hà. Do vua không có con trai, nên theo thể chế, Tam Hoàng Tử Bal Gi (Lee Soo Hyuk) có cơ hội đăng cơ. Thế nhưng, phi tần của Tam Hoàng Tử là con gái của Jwa Ga Ryeo, cựu tướng lĩnh của gia tộc Jwa – người đã nổi loạn chống lại Go Nam Mu và bị giết chết. Nếu Tam Hoàng Tử nắm giữ vương quyền, mũi tên trả thù chắc chắn hướng đến Hoàng Hậu Woo, gia tộc Woo. Đồng thời, hắn còn nổi danh bạo chúa, thảm sát người như ngóe, định trước một màn “hại nước hại dân”. Mặc khác, Thái Tử Pae Eui, người đã thua trước Go Nam Mu năm xưa, cũng đang lên kế hoạch quay trở lại, cùng phe phái Myeong Rim sẵn sàng củng cố thế lực cho hắn. Mà dòng dõi Hae vẫn luôn chờ đợi cái chết của Hoàng Đế như chờ hạn trong mưa. Có nghĩa bất kể ai lên ngôi, Hoàng Hậu Woo cũng phải chết. 

Phim Hàn Queen Woo

Thượng thư Eul Pa So (Ảnh: Hancinema)

Đương lúc mạt vận cùng đồ, Eul Pa So đề xuất nghi lễ hôn nhân cận huyết, rằng nàng sẽ tái hôn với một trong những anh em của cố quốc vương, bao gồm cựu Thái Tử, Tam Hoàng Tử Bal Gi, Tứ Hoàng Tử Gye Soo. Lúc này, nàng sẽ có quyền chọn tân vương, và nàng cùng gia tộc cũng an toàn phục nguyên quyền lực. Thừa lúc tin vua băng hà chưa lan rộng, Hoàng Hậu phải lên đường đến đất phong, đàm phán cùng những “ứng cử viên” hoàng gia. Mọi việc được diễn ra âm thầm trong khoảng thời gian hạn chế đến trước khi Hội Nghị Jega bắt đầu.

Phim Hàn Queen Woo

Ảnh: Hancinema

Thế nhưng giấy mỏng chẳng gói được lửa lớn, trong màn đêm thăm thẳm thì tin tức nơi cung điện đã truyền đến những nơi không nên đến nhất, đả động cả thế lực ngoại bang hùng mạnh. Những con kền kền bắt đầu cấu xé quyền lực, sẽ không để nàng yên bình trở về cung điện. 

Queen Woo đưa người xem vào một cuộc chạy đua đen tối trong thời hạn hai mươi tư giờ đồng hồ, bị thúc đẩy liên hồi bởi những bước chân dồn dập, âm thanh đao kiếm rít gào xuyên màn đêm, khiến không ai rõ số phận Hoàng Hậu Woo sẽ ra sao? Ai là người thượng vị cuối cùng?


Xem thêm

Điểm danh 5 bộ phim Hàn làm nên tên tuổi của Jung Hae In

• Điều gì làm nên sức hút của bộ phim Hàn “The Atypical Family”?

• Điểm lại phong cách thời trang “mỗi người một vẻ” của loạt nữ chính phim Hàn đầu năm 2024


Nữ nhân và cuộc chiến vương quyền: Cân tài cân sức 

Từ cái tên phim, chúng ta đã có thể hiểu rằng đây là một cuộc chiến mà phụ nữ làm chủ. Và Queen Woo đã biết cách tôn vinh nữ giới một cách đúng đắn. Trong hầu hết các bộ phim gắn mác nữ quyền, điều dễ thấy nhất chính là cánh đàn ông được “tuyển” vào chỉ để làm nền nhạt nhòa, nhằm nâng cao hình ảnh nữ giới. Và Queen Woo đã học được từ những thất bại của Hollywood, phim đẩy Hoàng Hậu vào một thế trận tranh đoạt của nhiều phe phái nam nhân có đầu óc, có thế lực hùng mạnh, có dã tâm khát máu. Qua đó, trí thông minh, bản lĩnh của người phụ nữ được bật lên một cách thuyết phục nhất. 

Phim Hàn Queen Woo

Ảnh: Hancinema

Bộ phim đem đến nhận thức mới mẻ về Hoàng Hậu Woo. Trước khi bị đẩy vào cuộc chiến vương quyền, Woo Hui đã là một nữ tử mạnh mẽ, khí phách hăng hái, nuôi chí hướng đỉnh thiên lập địa. Thuở nhỏ, nàng không ngần ngại đứng ra giúp đỡ cậu bé bị bắt nạt trên phố, trùng hợp sao người đó lại là Go Nam Mu. Nàng cũng từng bị Nhị Hoàng Tử bắt gặp khi đang giả nam nhi, tham gia cuộc thi cờ và khiến người khác phải nể phục những nước cờ thông tuệ của mình. Năm đó, người được ban hôn cùng Nhị Hoàng Tử vốn không phải nàng mà là đại tiểu thư Woo Sun (Jung Yu Mi), nhưng do nàng ta thà chết không đồng ý, nên Woo Hui đề xuất bản thân thay chị và đã duyên cùng Go Nam Mu. Chuyện này ngẫu nhiên thành toàn cho tình cảm đôi lứa, đôi phu phụ mặn nồng vượt qua thời điểm gian khó nhất. Nói đến quyết định này không thể không cảm phục tính khí kiên cường của nàng, bởi lúc này Nhị Hoàng Tử không bao giờ được làm Hoàng Đế, và nàng phải đến căn cứ đóng quân lạnh lẽo, thiếu thốn đủ đường sinh sống cùng chàng.

Phim Hàn Queen Woo

Ảnh: Hancinema

Đến khi lên ngôi Hoàng Hậu, còn đế vương vẫn miệt mài nơi sa trường, nàng có thể tạm thay quyền thiên tử mà nhiếp chính vững vàng, tham gia nghị sự thông thạo chẳng kém những mưu sĩ. Hơn thế, nàng còn thể hiện năng lực của một chiến lược gia quân sự, mọi diễn biến trên chiến trận đều được nàng dự tính chuẩn xác. Chi tiết Hoàng Hậu đấu cờ vua với Eul Pa So, ngoài việc khẳng định năng lực của nàng, còn nhằm ẩn dụ cho cuộc đời của Hoàng Hậu Woo – lập chiến lược, cố gắng không bị chiếu tướng, và tấn công để chiếu tướng đối phương. 

Queen Woo Phim Hàn

Ảnh: Hancinema

Một thân nàng bảo vệ ngôi báu của phu quân giữa hàng trăm loạn thần tặc tử trong triều. Tọa nơi cao quan sát quần hùng, nàng đã tập cách che khuất tình cảm còn dư, dưỡng nên lạnh nhạt trên khóe mắt hàng mi. Để rồi khi người thương ngã xuống, nàng cũng phải mau chóng chấn chỉnh tinh thần, tìm con đường sống sót cho gia tộc, cho đất nước mà Go Nam Mu thiêu đốt sinh mệnh gầy dựng. Hơn cả, chính là mạng sống của nàng, bởi trước khi chết, đế vương đã khổ đau mà che giấu tình cảm của mình nhằm bảo vệ nàng, mong mỏi nàng trốn thoát khỏi chính biến, bình an mà sống tiếp. Nàng đã mất phu quân, mất đi tình yêu duy nhất, nàng nhất định phải vượt qua khe rãnh sâu không lường được đó, hoàn thành tâm nguyện của người yêu. 

Ngoài ra, phim cũng mang đến màn ảnh hình tượng đại pháp sư Sa Bi (Oh Ha Nee) ấn tượng. Cách Queen Woo thể hiện nhân vật này khiến người xem không rõ nàng đại diện cho điều gì, hay đứng về phe nào. Ai đến thăm hỏi điều chi, nàng cũng không ngại mách nước. Nàng như hòn đá cứng trong muôn phương đấu đá, dùng phương thức của mình vẽ ra một mảnh máu tươi. Những tiên đoán của nàng cũng gây hoang mang. Như trước khi tiến đánh trận cuối cùng, pháp sư đã nhìn thấy vua tử trận trên chiến trường nhưng sau cùng Hoàng Đế lại thắng. Nàng cũng nhìn thấy chị của Vương Hậu thành công nhận ân sủng của nhà vua, tuy nhiên sự thật rằng Woo Sun trở thành kẻ sát hại đế vương. Khi dự đoán tương lai của Nữ Hoàng, pháp sư lại nhìn thấy cảnh Woo Hui cầm kiếm tiến đến ngai vàng. Không thể đoán được, nhân vật này dẫn dắt chúng ta đến đâu khi hiện tại mọi con đường đều ít nhiều có bàn tay nàng tác động. 

Phim Hàn Queen Woo

Ảnh: Hancinema

Nhưng Hoàng Hậu Woo, hay pháp sư Sa Bi chỉ là những trường hợp đặc biệt thể hiện được năng lực của mình, phần còn lại như những cánh hoa trôi man mác bám theo thủy hành. Queen Woo khắc họa một thời mà thân phận nữ tử bị xem thường cực hạn. Lẽ trời đẩy các nàng vào hồng lâu tiểu viện, nhận che chở mọi bề từ quân thần phụ tử, khi gả đi như chiếc bình sứ được bàn luận định giá, thay đổi nơi chốn cũng không phải tự mình định đoạt. Những người phụ nữ xuất hiện trong nỗ lực cho một danh phận, hay đơn giản là giữ mạng sống, mặc cho nhân phẩm bị chà đạp. Bộ phim đã khai thác họ với tất cả sự mãnh liệt, tham vọng với những ham muốn được thể hiện rõ ràng.

…Cho đến tự phản bội thông điệp: NHỮNG CẢNH NÓNG CÓ CẦN THIẾT? 

Đáng tiếc là luận điểm đáng khen ngợi vừa nêu trên lại bị chính nhà làm phim làm lãng phí. Tinh thần tôn vinh phái đẹp rạn nứt khi phim lạm dụng những phân đoạn khiêu dâm không cần thiết. Một mặt, phim bồi đắp nữ chính mạnh mẽ với trí tuệ sắc sảo và ý chí kiên cường. Mặt khác, nhà làm phim hạ thấp những nhân vật nữ khác thành đối tượng thỏa mãn tình dục. 

Phim Hàn Queen Woo

Ảnh: Hancinema

Có thể giải thích những cảnh như pháp sư Sa Bi khỏa thân thực hiện nghi lễ tiên đoán, quan hệ tình dục đồng giới giữa pháp sư và Woo Sun, việc buộc phải phô bày bộ phận nhạy cảm của diễn viên nữ là nhằm thể hiện bản năng tình dục của nữ giới. Tuy nhiên, cách thể hiện của phim bằng những cú máy kéo dài, hết slow-motion đến cận cảnh, khiến nhịp phim đã chậm nay còn lê thê hơn, không để làm gì ngoài việc tăng tính giật gân cho bộ phim. 

Hầu như mọi nhân vật nữ đều được giới thiệu thông qua một cuộc gặp gỡ nhục dục, và các nhà biên kịch đã bỏ lỡ cơ hội khám phá những cách ý nghĩa hơn để mô tả động lực tìm kiếm quyền lực của nữ giới. Bởi thế, bộ phim khiến người xem phải tranh luận liệu Queen Woo có phải là một cuộc khám phá mang tính đột phá về tình dục của phụ nữ hay chỉ đơn giản là một bộ phim khiêu dâm được đầu tư bối cảnh lịch sử tốt? Phim có một dàn diễn viên tuyệt vời, bối cảnh hấp dẫn và một nữ hoàng xứng đáng được nhiều đất diễn hơn vì trí tuệ của cô ấy. Vì vậy, phim nên tiết chế các cảnh nóng để cốt truyện thực sự trở thành tâm điểm.

Bên cạnh đó, trải nghiệm của khán giả còn bị ảnh hưởng bởi mạch phim khá lộn xộn. Câu chuyện chuyển tông liên tục giữa quá khứ của nhân vật này đến hiện tại của nhân vật khác, khiến người xem đôi khi không nắm bắt được nội dung câu chuyện. 

Kỳ vọng gì trong những diễn biến của phần 2?

Phim Hàn Queen Woo

Ảnh: Hancinema

Mặc dù Queen Woo khởi đầu không ổn định, song phần đầu cũng đã bày biện đầy đủ những chất liệu cần thiết để sẵn sàng cho một cuộc đấu trí, đấu dũng thực sự bùng nổ. Các thế gia bắt đầu cấu kết với nhau, Bal Gi bừng bừng tham vọng quyết một màn máu chảy thành sông, Thái tử Pae Eui như một mối đe dọa lớn, ngoại bang rục rịch, còn Hoàng Hậu như con mồi nhỏ chạy giữa màn đêm, muôn người giăng lưới chờ bắt. 

Vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết về các hoàng tử còn lại, đặc biệt là Tứ Hoàng Tử Go Gye Soo, người cho đến nay vẫn dành một lòng trung thành tuyệt đối cho cố quốc vương. Theo lịch sử, Hoàng Hậu Woo sẽ kết hôn cùng Tứ Hoàng Tử bởi tấm lòng kiên trung, nhân hậu của ông. Trong khi, Tam Hoàng Tử Bal Gi đảo chính thất bại, và tự sát. Tuy nhiên, những tiên đoán về tương lai của Vương Hậu không khỏi khiến chúng ta nghĩ đến kết cục chính nữ tử này sẽ giành được ngôi quân chủ, mà không phải bất kỳ ai khác. Cộng thêm, những hình ảnh nhá hàng cho thấy Woo Hui sẽ khoác lên mình chiến bào để tham chiến thực sự. Do đó, hành trình cuối phim thực sự rất đáng để “đặt ngôi sao hy vọng”. 

Phần 2 của Queen Woo lên sóng vào ngày 12/9. 

Nhóm thực hiện

Bài: Xuân Yến

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more