Mới chỉ phát sóng sáu tập phim, nhưng sự kết hợp giữa câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, bối cảnh hùng vĩ và thông điệp tích cực giúp Suỵt, Quốc Vương Đang Ngủ Đông nhanh chóng ghi dấu ấn. Với hơn 8 triệu lượt đặt trước trên nền tảng Youku trước ngày phát sóng, phim là minh chứng cho sức hút mãnh liệt của thể loại lãng mạn kết hợp yếu tố chữa lành.

Chuyện tình ngọt ngào và hài hước
Suỵt, Quốc Vương Đang Ngủ Đông xoay quanh Vệ Chi (Ngu Thư Hân), một nữ họa sĩ truyện tranh đang loay hoay với sự nghiệp vì bị cuốn vào những tranh cãi về bản quyền và nghi án sử dụng trí tuệ nhân tạo trong sáng tác. Giữa lúc sự nghiệp chao đảo, cô gặp Thiện Sùng (Lâm Nhất) – một cựu vận động viên trượt tuyết tài năng buộc phải từ bỏ đỉnh cao vinh quang vì chấn thương. Số phận đưa đẩy cho họ gặp nhau trên sân trượt tuyết: cô là người mới tập tành đứng vững trên băng, còn anh – người từng là “vua” của đường đua tuyết nay lại lùi về làm huấn luyện viên.
Những buổi tập ban đầu chỉ là sự chỉ dẫn thuần túy giữa thầy và trò, nhưng dần dần, Vệ Chi và Thiện Sùng tìm thấy ở đối phương sự đồng điệu. Cô họa sĩ trẻ nếm trải cảm giác chiến thắng nỗi sợ hãi khi đứng trên ván trượt, còn chàng trai từng lạc lối nhận ra rằng giấc mơ của mình chưa hoàn toàn khép lại. Họ trở thành điểm tựa tinh thần cho nhau, từ những lần ngã đau trên tuyết đến khoảnh khắc vững vàng đứng lên, kiên trì theo đuổi đam mê.
Không đơn thuần là một bộ phim tình cảm nhẹ nhàng, Suỵt, Quốc Vương Đang Ngủ Đông khéo léo lồng ghép thông điệp về sự hồi sinh sau những vấp ngã. Ở đó, Vệ Chi phải chiến đấu với những định kiến trong ngành công nghiệp sáng tạo, và tìm lại lòng tin vào bản thân. Còn Thiện Sùng, sau biến cố tưởng chừng đã chấm dứt sự nghiệp, lại học cách chấp nhận quá khứ và tìm ra con đường mới để tiếp tục đam mê. Trên nền tuyết trắng xóa, hành trình của họ là cuộc hành trình đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình.
Điểm sáng của Suỵt, Quốc Vương Đang Ngủ Đông chính là cách bộ phim truyền tải tinh thần theo đuổi ước mơ. Câu chuyện khắc họa hành trình trưởng thành, sự đấu tranh với bản thân để đạt được thành công. Cả hai nhân vật chính đều có con đường sự nghiệp rõ ràng, đều nỗ lực vì mục tiêu của riêng mình. Họ đồng hành, động viên nhau và hơn hết, họ không phải những nhân vật phụ thuộc lẫn nhau để lấp đầy thiếu sót của đối phương, mà là hai cá thể độc lập, mạnh mẽ theo cách riêng, gặp nhau trong khoảnh khắc khó khăn nhất của cuộc đời và cùng nhau vượt qua.
Bên cạnh mối quan hệ giữa Vệ Chi và Thiện Sùng, Suỵt, Quốc Vương Đang Ngủ Đông còn khiến khán giả thích thú với tuyến tình cảm phụ giữa Lão Yên (Phí Khải Minh) và Khương Nam Phong (Tăng Khả Ny). Nếu như cặp chính phát triển theo chiều hướng chậm rãi, trưởng thành thì chuyện tình của Lão Yên – Nam Phong lại mang nhịp điệu nhanh hơn, giàu năng lượng hơn, nhưng không hề lấn át tổng thể. Những khoảnh khắc của họ được đan cài tự nhiên trong các cuộc gặp gỡ nhóm hay những cuộc trò chuyện với Vệ Chi, tạo ra nét chấm phá thú vị mà không làm mất đi sự cân bằng của bộ phim.
BÀI LIÊN QUAN
Lại là Ngu Thư Hân và bài toán diễn xuất
Ngu Thư Hân là một cái tên không xa lạ với khán giả yêu thích dòng phim thần tượng Trung Quốc. Từ Thương Lan Quyết đến Vĩnh Dạ Tinh Hà, cô liên tục xuất hiện với hình tượng nữ chính ngọt ngào, trong sáng, đi kèm chất giọng trẻ con đặc trưng. Tuy nhiên, việc lặp đi lặp lại một công thức thành công có thể là con dao hai lưỡi và trong dự án mới nhất của mình, dường như Ngu Thư Hân đang bị chính phong cách diễn xuất quen thuộc kìm hãm.
Điều dễ nhận thấy là trong nhiều bộ phim, Ngu Thư Hân thường tận dụng lối diễn nhấn mạnh vào cử chỉ đáng yêu, phản ứng cường điệu và biểu cảm phóng đại để tạo hiệu ứng dễ thương. Tuy nhiên, điều này có thể phù hợp với những nhân vật như Tiểu Lan Hoa trong Thương Lan Quyết – một hình tượng vốn được xây dựng trên sự hồn nhiên và vô tư nhưng lại trở nên gượng gạo khi đặt vào một kịch bản đòi hỏi chiều sâu tâm lý hơn. Cái bóng quá lớn từ những vai diễn trước khiến khán giả dễ dàng cảm thấy cô đang diễn theo khuôn mẫu, thay vì thực sự biến hóa với nhân vật mới.
Xem thêm
• 5 kiểu tóc tạo nên vẻ ngọt ngào của Ngu Thư Hân trong “Suỵt, Nhà Vua Đang Ngủ Đông”
• 7 nam thần thanh xuân nổi bật của làng phim Hoa Ngữ
• Điểm danh 10 cặp đôi có mối quan hệ “chữa lành” nhất trên màn ảnh Hàn
Bên cạnh diễn xuất, yếu tố giọng nói cũng là một điểm gây tranh cãi. Nếu trong Thương Lan Quyết, giọng nói ngọt ngào có thể xem là một phần tạo nên sức hút nhân vật, thì ở tác phẩm mới, việc cô vẫn giữ lối thoại the thé, có phần gượng ép lại tạo cảm giác thiếu tự nhiên. Đây không chỉ là vấn đề cá nhân, mà còn phản ánh một bài toán lớn hơn trong sự nghiệp của Ngu Thư Hân: cô có sẵn sàng thoát khỏi vùng an toàn để thử nghiệm những vai diễn có sức nặng hơn hay sẽ mãi bị gói gọn trong hình tượng đáng yêu mà mình đã xây dựng?
Tất nhiên, không thể phủ nhận sức hút của Ngu Thư Hân đối với một bộ phận khán giả. Sự nổi tiếng của cô không chỉ đến từ diễn xuất mà còn từ sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, hình ảnh tươi sáng và tinh thần giải trí mà cô mang lại. Tuy nhiên, nếu muốn bước xa hơn và khẳng định vị trí diễn viên thực lực, đã đến lúc cô cần điều chỉnh phong cách diễn xuất, khai thác thêm những khía cạnh mới của bản thân.
Điểm cộng về mặt hình ảnh
Từ khi có những thông tin đầu tiên về Suỵt, Quốc Vương Đang Ngủ Đông,bộ phim đã thu hút sự chú ý của công chúng với sự kết hợp độc đáo giữa thể thao trượt tuyết, văn hóa truyện tranh và câu chuyện tình yêu lãng mạn. Bỏ qua những tranh cãi về diễn xuất, điểm cộng lớn nhất của phim chính là phần hình ảnh.
Với bối cảnh tuyết trắng thơ mộng trải dài qua tám thành phố từ núi Trường Bạch đến những hồ băng giá ở Tân Cương, bộ phim mang đến những cảnh quay đẹp như tranh, từ những đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng đến những khung cảnh thơ mộng, choáng ngợp.
Đoàn làm phim không tiếc tay đầu tư vào các bối cảnh thực tế, từ những khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng đến các hồ băng tự nhiên, tạo nên một không gian đậm chất thơ. Sự tương phản giữa màu trắng lạnh của tuyết và những gam màu ấm áp của ánh đèn, trang phục đã tạo ra hiệu ứng thị giác ấn tượng.
Ngoài ra, yếu tố thể thao cũng được khai thác khá chỉn chu. Thay vì dựa vào kỹ xảo, đoàn phim đã lựa chọn ghi hình thực tế, tái hiện những cú xoay người điêu luyện, những pha nhào lộn đầy thách thức và cả những cú ngã chân thực của người mới tập. Điều này tạo nên sức thuyết phục cho tác phẩm và cho thấy sự tận tâm của đội ngũ sản xuất trong việc mang đến trải nghiệm chân thực nhất.
Không dừng lại ở phần nhìn, bộ phim còn cung cấp những kiến thức hữu ích về trượt tuyết, biến những phân đoạn thể thao thành một lớp học thực tế cho khán giả. Từ việc chọn trang phục sao cho phù hợp với vóc dáng để tránh chấn thương, đến cách xử lý tình huống khi ngã nhằm kiểm soát tốt hướng trượt, mọi chi tiết đều được lồng ghép một cách tự nhiên, không gượng ép.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân
Ảnh: Tổng hợp