Tối 6/1, The Queen Who Crowns chính thức lên sóng tập đầu. Phim thu hút sự chú ý của dư luận và gây không ít tranh cãi xoay quanh tính chính xác của lịch sử. Bất chấp luồng ý kiến trái chiều, bộ phim vẫn tạo nên một cơn sốt tại Hàn Quốc, đạt được mức rating 4,9% ngay trong tập mở màn, vượt qua cả tựa phim được đầu tư khủng của nhà tvN là When The Stars Gossip.
Sức mạnh của phụ nữ trong cuộc chiến vương quyền
The Queen Who Crowns là bộ phim tái hiện cuộc đời đầy thử thách và vinh quang của Vương hậu Wongyeong, vợ của Vua Taejong Lee Bang Won – vị vua thứ ba của triều đại Joseon. Câu chuyện xoay quanh hành trình của Wongyeong từ một thiếu nữ thông minh, can đảm cho đến khi trở thành Vương hậu quyền lực, cùng chồng xây dựng nền móng vững chắc cho Joseon. Trong suốt cuộc đời mình, Wongyeong không chỉ đối mặt với những thách thức về quyền lực trong Vương triều mà còn phải chống chọi với những âm mưu chốn hậu cung, đặc biệt là từ phi tần Yeongsil.
The Queen Who Crowns khắc họa một cách sinh động và chi tiết những biến cố lịch sử đan xen những thay đổi chóng mặt của triều đại Joseon. Tuy nhiên, điều khiến phim được yêu thích là cách mà nhân vật Wongyeong được khắc họa – một người phụ nữ quyền lực, quyết đoán và luôn đứng vững trước những cám dỗ và thử thách.
Trong phim, Vương hậu Wongyeong là một chiến lược gia sắc sảo. Cô một mình đưa Vua Taejong lên ngai vàng, nhưng khi quyền lực thực sự thuộc về mình, vị vua này bắt đầu thay đổi và tìm mọi cách để hạ bệ cô, buộc cô phục tùng mình. Mối quan hệ giữa cả hai dần nhen nhóm những mâu thuẫn không thể gỡ bỏ. Dù vậy, cô vẫn không thể phủ nhận những tình cảm còn sót lại dành cho Vua, tạo nên loạt tình huống đầy mâu thuẫn và kịch tính.
Phim khéo léo vén màn những mặt tối của quyền lực chính trị, phơi bày âm mưu và những cuộc đấu đá không khoan nhượng giữa các phe phái. Tuy nhiên, đằng sau những âm mưu ấy, phim cũng truyền tải, khắc họa những thông điệp về những giá trị vĩnh cửu như lòng trung thành, tình yêu và sự hy sinh, bất chấp những biến động của lịch sử.
Mặt khác, The Queen Who Crowns không chỉ kể lại một câu chuyện lịch sử, mà còn hiện đại hóa những vấn đề mang tính thời đại. Bộ phim khéo léo đặt ra những câu hỏi về vai trò của phụ nữ trong các xã hội phong kiến, về sự giới hạn quyền lực và quyền tự quyết của họ.
Thông qua hình ảnh Vương hậu Wongyeong, phim mở ra một góc nhìn đầy nhân văn về những người phụ nữ bị giam cầm trong hệ thống xã hội khắc nghiệt, nhưng vẫn kiên cường tìm cách khẳng định giá trị và quyền lực của bản thân. Đó không chỉ là chuyện về một cuộc đấu tranh chính trị mà còn là hành trình tìm kiếm quyền tự do, quyền quyết định vận mệnh của chính mình. Từ đó, phim mang đến một thông điệp mạnh mẽ về sự vượt lên những ràng buộc xã hội.
Khi bi kịch đến từ cái tôi của người đàn ông
Song song với cuộc chiến quyền lực, The Queen Who Crowns đem tới câu chuyện tình yêu giữa hai nhân vật chính. Chuyện tình giữa họ là chất xúc tác cho những sự kiện lịch sử và là điểm khởi nguồn cho những liên kết phức tạp trong Vương triều Joseon.
Phim tập trung vào sự thay đổi mạnh mẽ trong mối quan hệ giữa hai nhân vật khi quyền lực và tham vọng bắt đầu mài mòn tình yêu và lòng trung thành của họ. Lấy bối cảnh cuối thời Goryeo, phim mở ra một cuộc cướp ngôi tàn nhẫn khi Vua Taejong ám sát cựu Thái tử – lúc này mới chỉ là một cậu bé chưa thành niên. Ngay khi leo lên ngôi vua, Lee Bang Won (sau này là Vua Taejong) dần dần thay đổi, đặc biệt là trong cách nhìn nhận và đối xử với Vương hậu của mình. Nhà Vua cảm thấy “nhục nhã” vì được gia đình của Vương hậu trợ giúp để đăng cơ và quyết chọn những người hầu thân cận của Vương hậu làm vợ lẽ như một cách để xúc phạm cô.
Ban đầu, bộ phim có vẻ chỉ đơn thuần khắc họa mối quan hệ căng thẳng giữa một người chồng và người vợ, hay xa hơn là giữa một vị Vua và Hoàng hậu của ông. Tuy nhiên, câu chuyện thực sự phức tạp và sâu sắc hơn thế. Đây không chỉ là chuyện gia đình, mâu thuẫn phu thê mà còn là một bức tranh sắc nét về quyền lực và những cuộc nổi loạn chính trị diễn ra trong triều đình Joseon. Căng thẳng giữa Vua Taejong và Vương hậu Wongyeong không đơn thuần bắt nguồn từ việc nhà vua có thêm nhiều phi tần, mà sâu xa hơn, đó là sự bất an của vị vua trước tính cách mạnh mẽ và quyền lực to lớn mà Vương hậu nắm giữ. Trong mắt anh, đây là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền lực của mình.
Sự thay đổi và tha hóa của nhân vật Vua Taejong một mặt là hành vi của người đàn ông bị tổn thương về cái tôi, mặt khác là biểu hiện rõ nét của sự lép vế về mặt chính trị. Điều này giúp câu chuyện càng trở nên đau đớn và thấm thía, mỗi bước thụt lùi trong nhân phẩm của Vua Taejong đều là lời nhắc nhở về sự yếu đuối và hèn mọn của con người trước quyền lực.
Từ đây, The Queen Who Crowns không còn đơn thuần là một cuộc đấu trí giữa quyền lực và tình yêu, mà còn là cuộc chiến giữa lòng kiêu hãnh và sự phản bội. Một bên là người đã dốc hết sức mình để đưa chồng lên ngôi và một bên là kẻ đã từng là chỗ dựa vững chắc nhưng lại dần trở thành kẻ thù trong chính nội cung, tạo nên thế trận bập bênh đầy biến động, đẩy mạch phim vào những tình huống nghẹt thở.
Xem thêm
•[Review phim] “Quốc Sắc Phương Hoa”: Hành trình khởi nghiệp của nữ nhân thời phong kiến
•[Review phim] “Family Matters” (2024): Câu chuyện tình thân sâu sắc của một gia đình kỳ dị
•Huyền thoại anime “Attack On Titan: The Last Attack” lần đầu ra mắt trên màn ảnh rộng
Diễn xuất là điểm nhấn
Trong vai Vương hậu Wongyeong, Cha Joo Young chính là linh hồn của cả tác phẩm. Nhân vật Wongyeong trong phim vừa là Vương hậu quyền lực, vừa là một người vợ tận tụy, một người mẹ mẫu mực nhưng trước hết, cô là người phụ nữ chân thật, với những yếu đuối, đau khổ, khát khao riêng.
Dù là lần đầu tiên đảm nhận vai chính, diễn xuất tinh tế của Cha Joo Young đã khắc họa rõ nét chiều sâu nội tâm của nhân vật qua các phân cảnh đấu trí gay cấn, những khoảnh khắc cô đơn trong hậu cung lẫn nỗi bẽ bàng của một người vợ bị chồng xa lánh. Cha Joo Young thể hiện chiều sâu nội tâm của nhân vật qua ánh mắt và từng cử chỉ nhỏ. Cô khéo léo chuyển hóa một người phụ nữ đầy tham vọng, đầy lý tưởng thành một Hoàng hậu bị cuốn vào vòng xoáy quyền lực, khiến khán giả không chỉ đồng cảm mà còn thấu hiểu những cuộc đấu tranh mà người phụ nữ này phải đối mặt.
Cùng với Cha Joo Young, dàn diễn viên phụ như Lee Hyun Wook trong vai vua Taejong và Lee Sung Min trong vai Lee Seong Gye, vị vua đầu tiên của triều đại Joseon đã tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo, làm nổi bật sự phức tạp giữa các mối quan hệ quyền lực trong hoàng cung. Diễn xuất của họ tạo dựng một tuyến nhân vật phụ đầy chiều sâu, giúp câu chuyện trở nên sống động và chân thực.
Lee Hyun Wook hóa thân vua Taejong với sự lạnh lùng, quyết đoán, đan xen những mâu thuẫn và xung đột trong hai cương vị: là Vua và là chồng. Còn Lee Sung Min, nam diễn viên kỳ cựu với vai trò cha của Vua Taejong, cha vợ của Vương hậu Wongyeong, là hình mẫu của vị Hoàng đế tận tụy, thận trọng nhưng không tránh khỏi bi kịch quyền lực và gia đình, tạo ra sự ràng buộc căng thẳng chốn cung đình.
Được đánh giá cao về cả kịch bản, hình ảnh và diễn xuất, tuy nhiên, The Queen Who Crowns gây tranh cãi bởi một số phân cảnh táo bạo và nhạy cảm. Nhiều ý kiến cho rằng những cảnh quay này làm giảm tính chân thực của phim và gây xao lãng khỏi mạch truyện chính. Theo đó, việc chọn cách tiếp cận tinh tế hơn với những cảnh quay này có thể giúp bộ phim tránh được những phản ứng tiêu cực, đồng thời làm nổi bật hơn thông điệp cốt lõi mà phim muốn truyền tải.
Dù vậy, The Queen Who Crowns vẫn là một tác phẩm đáng xem, nhất là với những người yêu thích dòng phim chính kịch lịch sử. Với một cốt truyện lớp lang, bối cảnh được xây dựng tỉ mỉ và diễn xuất chắc tay từ dàn diễn viên, bộ phim đã làm sống lại một thời kỳ đầy biến động của triều đại Joseon, mang đến cho khán giả những bài học quý giá về quyền lực, lòng trung thành và tình yêu.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân
Ảnh: Tổng hợp