“Anna” phiên bản cổ trang
The Tale of Lady Ok lấy bối cảnh thời kỳ Joseon. Phim theo chân Goo Deok (Lim Ji Yeon), một nô lệ bỏ trốn, mang khát khao tìm kiếm một cuộc đời mới – bất ngờ bước vào hành trình chinh phục quyền lực và danh vọng. Sống sót trong tình trạng thập tử nhất sinh sau một thảm kịch, cô được tiểu thư Ok Tae Young – người thuộc tầng lớp quý tộc, cứu giúp. Số phận trớ trêu đẩy Goo Deok trở thành thế thân của Tae Young.
The Tale of Lady Ok mở ra một bước ngoặt mới khi Tae Yong (nay là Goo Deok) quyết định thú nhận với bà nội rằng tiểu thư thật sự đã qua đời sau cuộc tấn công của toán cướp. Mặc dù đau lòng, bà nội chỉ khuyên Tae Yong hãy sống tiếp như chưa có chuyện gì xảy ra, cho đến khi thủ phạm bị bắt. Trong suốt thời gian chung sống, bà dần cảm mến Goo Deok, cảm nhận được sự chăm chỉ, thông minh và tài năng ẩn sau vẻ ngoài của cô. Từ một nô lệ, cô bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới, có danh phận, có gia thế, đồng thời nắm trong tay quyền lực và sự tự do mà trước đây cô chưa từng mơ tới.
BÀI LIÊN QUAN
Được ví như phiên bản cổ trang của siêu phẩm Anna từng gây bão cách đây hai năm, The Tale of Lady Ok khéo léo dẫn dắt người xem qua những khoảnh khắc nghẹt thở và kịch tính trong cuộc chiến sinh tử của Goo Deok, trước khi cô bước vào cuộc “thay tên đổi phận” đầy bất ngờ. Nhân vật Goo Deok dễ dàng khiến khán giả liên tưởng đến Lee Yoo Mi (Bae Suzy) trong Anna. Hai con người xuất thân nghèo khó và không ngần ngại đánh đổi, xoá bỏ quá khứ khổ cực để biến thành một tiểu thư quyền quý.
Tuy nhiên, dù Anna và The Tale of Lady Ok đều xoay quanh chủ đề giả mạo thân phận để thay đổi số phận, cả hai lại có những khác biệt rõ rệt về bối cảnh và cách xây dựng nhân vật. Trong khi Anna tập trung vào câu chuyện đấu tranh trong xã hội hiện đại, kể về một cô gái nghèo khao khát bước chân vào cuộc sống thượng lưu không từ thủ đoạn, The Tale of Lady Ok lại khai thác sâu vào các yếu tố văn hóa, đẳng cấp và quyền lực trong xã hội phong kiến. Phim nói về cô gái mong muốn thoát nghèo nhưng sống lương thiện và can đảm đấu tranh cho những lý tưởng mà bản thân tôn sùng. Đặt trong bối cảnh lúc bấy giờ, mức độ thử thách mà nhân vật chính phải đối mặt cũng có sự khác biệt. Việc một nô lệ như Goo Deok giả mạo thân phận của một tiểu thư không đơn thuần là hành trình đấu tranh của một cá nhân mà là một cuộc phản kháng đối với cả một hệ thống xã hội nặng tính cổ hủ và bất công.
Trong tập 2, mạch phim dần trở nên mềm mại hơn, khi xoay quanh cuộc sống bình yên của nữ chính tại ngôi làng nhỏ. Câu chuyện tình yêu chớm nở và những mối quan hệ phức tạp bắt đầu được khai thác. Với cách kể chuyện mượt mà và tinh tế, The Tale of Lady Ok giữ người xem ở lằn ranh giữa sự mong đợi và lo lắng, khiến họ không thể rời mắt khỏi từng bước đi của Goo Deok trong hành trình gian nan của mình.
Xem thêm
• [Review phim] “Mr. Plankton” (2024) – Chuyện của những kiếp người phù du
•Tia-Thủy Nguyễn: Cái Đẹp không thể bị lãng quên, nó chỉ được tái sinh qua thời gian
•[Review phim] “The Trunk”: Câu chuyện về tình yêu, tự do và sự giải phóng
Tôn vinh sức mạnh và trí tuệ của người phụ nữ
The Tale of Lady Ok lấy bối cảnh triều đại Joseon, một thời kỳ phong kiến ở Hàn Quốc. Đây là giai đoạn xã hội chứng kiến sự phân chia rõ rệt giữa người giàu và người nghèo, người có quyền lực và người vô danh. Những quy tắc xã hội, đặc biệt là đối với phụ nữ và nô lệ, vô cùng khắc nghiệt.
Bộ phim là một hành trình đầy sóng gió về tình yêu, bi kịch và sự đấu tranh của một nữ nô lệ, đồng thời đào sâu vào những vấn đề xã hội, đạo đức như công lý, phân biệt đối xử, sự tàn ác và lòng nhân hậu. The Tale of Lady Ok phần nào tái hiện một chương lịch sử đầy đau thương và tăm tối của triều đại Joseon, đặc biệt là chế độ nô lệ và sự phân tầng giai cấp.
Nhân vật Goo Deok là một ví dụ điển hình. Goo Deok, dù có khát vọng và tài năng, vẫn phải sống dưới cái bóng của đẳng cấp mà mình sinh ra. Chứng kiến cái chết thảm khốc của mẹ và cuộc sống của những người cùng chung thân phận, bị giam cầm bởi xã hội phân tầng nghiệt ngã, ước mơ của cô gái này chỉ đơn giản là được chết già, không vì cái đói mà chết, cũng không vì bị đánh đập, áp bức mà chết, chỉ cần được sống và chết khi tuổi già ập đến.
Sinh ra trong tầng lớp thấp nhất của thời kỳ này, những nô lệ như Goo Deok không có quyền tự quyết định cuộc sống của mình, thậm chí tên của họ được đặt là những con trâu, con giòi. Họ bị áp đặt vào những công việc thấp kém, bị đánh đập tùy hứng và không có cơ hội thăng tiến trong xã hội. Đối với một người như Goo Deok, cuộc sống là một chuỗi ngày đen tối, không có hy vọng. Họ chỉ có thể làm việc vất vả dưới sự giám sát của những chủ nhân tàn nhẫn. Thân phận nô lệ là vĩnh viễn và những người như cô không thể thay đổi vận mệnh của mình nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài hoặc một sự thay đổi cực kỳ lớn.
Qua lối diễn xuất của Lim Ji Yeon, Goo Deok là biểu tượng của sự kiên cường và lòng bất khuất. Cô ham học, có óc kinh doanh và ý chí tự do vượt lên mọi rào cản. Dù biết sẽ nguy hiểm, cô quyết tâm vươn lên trở thành một biện sư (giống luật sư của thời hiện đại), đấu tranh vì công lý và giúp đỡ những người xung quanh. Sống trong thân phận tiểu thư Tae Young, Goo Deok không chỉ tìm thấy lý tưởng của mình mà còn tìm thấy sức mạnh để thay đổi cuộc sống của những người khác, từ đó mở ra cơ hội mới trong một xã hội đầy rẫy những bất công.
The Tale of Lady Ok tiếp tục đi sâu vào những bi kịch của tầng lớp nô lệ khi cô hầu gái Baek Yi, người bạn thân thiết và trung thành của Goo Deok, ra đi một cách đau đớn, chỉ vì cô lọt vào mắt xanh của một công tử gia thế. Tình huống này làm nổi bật sự tương phản khắc nghiệt giữa những con người cùng chung bản chất, nhưng lại bị xã hội đối xử theo những cách hoàn toàn khác biệt. Một số người, dù có phẩm chất và nhân cách tốt, lại bị xem là “hèn kém”, trong khi những kẻ có quyền lực lại được coi là “quý giá” hơn, dù họ có thể tồi tệ đến đâu.
Bộ phim mang đến cho người xem một góc nhìn đầy cảm động và thấm thía về những phận đời bị gạt ra ngoài lề. Với cách kể chuyện mạnh mẽ và lôi cuốn, The Tale of Lady Ok tái hiện một thời đại khắc nghiệt đồng thời tôn vinh sức mạnh nội tâm của phụ nữ, những người không bao giờ chịu khuất phục và cúi đầu trước sự áp bức.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân
Ảnh: Tổng hợp