Tình yêu và hành trình chữa lành
Được chuyển thể từ tiểu thuyết Yêu em là điều tốt nhất anh đã làm của tác giả Sênh Ly, bộ phim Yêu Em khai thác mối quan hệ giữa nữ quản lý khách sạn Thẩm Tích Phàm (Từ Nhược Hàm) và bác sĩ Đông y Hà Tô Diệp (Trương Lăng Hách). Từng chịu tổn thương sâu sắc trong quá khứ, Thẩm Tích Phàm mắc chứng mất ngủ kéo dài. Khi mọi phương pháp điều trị đều thất bại, cô tìm đến Đông y và gặp Hà Tô Diệp. Hai trái tim khép kín vô tình chạm nhau, để rồi từng bước tháo gỡ những vết thương lòng, tìm lại niềm tin vào tình yêu.
Hà Tô Diệp là mẫu hình chàng trai lý tưởng: xuất sắc trong sự nghiệp, chân thành trong tình yêu. Khi nhận ra tình cảm dành cho Thẩm Tích Phàm, anh không chọn cách vội vã hay vượt quá giới hạn, dù trái tim không ngừng hướng về cô. Nỗi thất vọng thoáng qua khi biết cô đã có bạn trai không khiến anh lùi bước mà chọn cách lặng lẽ quan tâm từ xa. Anh dùng sự dịu dàng và kiên trì để giúp cô đối diện tổn thương, mạnh mẽ theo đuổi ước mơ.
Ở phía đối diện, Thẩm Tích Phàm từ một người phụ nữ mất phương hướng, từng bước tìm lại chính mình và học cách yêu thương một lần nữa. Chính hành trình cảm xúc ấy đã giúp hai nhân vật này trở nên chân thực và chiếm được sự đồng cảm của khán giả.
Yêu Em còn khéo léo đưa khán giả khám phá y học cổ truyền, một lĩnh vực mang đậm bản sắc Trung Hoa. Phim lồng ghép những nguyên lý Đông y như thuyết “dược thực đồng nguyên” – quan niệm rằng thực phẩm và thuốc có cùng nguồn gốc, hay phương pháp châm cứu, vật lý trị liệu vào mạch truyện, tạo nên một bức tranh văn hóa sống động.
Ngoài là câu chuyện tình yêu, phim còn khắc họa sự trưởng thành của con người qua những thử thách trong cuộc sống hiện đại. Chuyện tình của Hà Tô Diệp và Thẩm Tích Phàm khởi đầu từ sự chênh vênh nhưng lại dần trở thành một hành trình đầy cảm hứng. Họ tìm thấy nhau, cùng nhau vượt qua những rào cản, trưởng thành từ những thử thách của cuộc sống. Sự gắn kết giữa hai con người với hai tâm hồn nhiều tổn thương đã biến tình yêu thành một hành trình chữa lành.
BÀI LIÊN QUAN
Công thức cũ kỹ và chưa đột phá
Trong bối cảnh phim ngôn tình Trung Quốc đang sôi động với những cái tên như Khó Dỗ Dành hay Lự Kính, Yêu Em vẫn tìm được chỗ đứng nhờ chất riêng. Không ồn ào hay kịch tính, phim chọn cách chinh phục khán giả bằng những khung hình đẹp như tranh và câu chuyện tình yêu giản dị.
Dù vậy, chính lối kể chậm rãi này cũng trở thành con dao hai lưỡi. Một bộ phận người xem nhận xét tác phẩm thiếu cao trào, thiếu sự bứt phá để đọng lại dấu ấn sâu sắc. Nhịp phim chậm, đôi lúc sa đà vào những cảnh quay đẹp nhưng thiếu tính kết nối, khiến bộ phim dễ rơi vào cảm giác như một MV ca nhạc hơn là một tác phẩm truyền hình.
Không chỉ vậy, Yêu Em còn mắc kẹt trong mô-típ cũ kỹ của dòng phim tình cảm hiện đại Trung Quốc. Mô-típ “nữ chính chịu khổ vì bạn trai cũ tệ bạc, rồi được một nam chính hoàn hảo cứu rỗi” không còn mới mẻ trong dòng phim tình cảm hiện đại của Trung Quốc. Khán giả đã quá quen với kiểu xây dựng tình yêu từ lòng thương hại và “soái ca” như một giải pháp hoàn hảo cho mọi vết thương lòng. Điều này khiến hành trình tình cảm giữa Hà Tô Diệp và Thẩm Tích Phàm thiếu chiều sâu, không đủ sức để tạo ra những rung động mạnh mẽ.
Xem thêm
• Từ Nhược Hàm sau “Yêu em”: Nàng thơ đa phong cách
• 5 nữ diễn viên gen Z triển vọng nhất của màn ảnh nhỏ Hoa Ngữ
• 8 tựa sách từng được chuyển thể thành phim ngôn tình Trung Quốc
Bên cạnh đó, cách xây dựng nhân vật cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Thẩm Tích Phàm bị chê bai vì sự cam chịu quá mức, luôn im lặng trước sự tệ bạc của bạn trai cũ thay vì chủ động thay đổi cuộc sống. Khi làn sóng nữ chính độc lập, mạnh mẽ ngày càng được ưa chuộng, hình mẫu nhân vật như Thẩm Tích Phàm bị cho là lỗi thời.
Tương tác ngọt ngào của cặp đôi chính
Vướng nhiều tranh cãi về kịch bản nhưng ngoại hình và sự kết hợp giữa Trương Lăng Hách lẫn Từ Nhược Hàm được xem là một trong những điểm sáng của Yêu Em. Ngay từ những tập đầu tiên, Trương Lăng Hách đã thu hút sự chú ý với tạo hình bác sĩ Hà Tô Diệp – một chàng trai tài năng, điềm đạm và cuốn hút.
Dưới lớp khẩu trang và chiếc áo blouse trắng, anh toát lên khí chất lương y vừa nghiêm túc, trách nhiệm, vừa có nét dịu dàng ấm áp. Khi rời khỏi phòng khám, khoác lên mình trang phục thường ngày, sải bước cùng chiếc ván trượt, nhân vật này lại mang một sắc thái hoàn toàn khác – trẻ trung, phóng khoáng và tràn đầy sức sống. Sự tương phản đó giúp Hà Tô Diệp không bị đóng khung trong hình tượng bác sĩ khuôn mẫu, mà trở nên gần gũi, chân thực hơn.
Diễn xuất của Trương Lăng Hách trong Yêu Em cũng cho thấy sự cải thiện. Nếu như trước đây anh từng bị nhận xét là gồng cứng trong biểu cảm thì lần này, sự tiết chế đã mang lại hiệu quả đáng kể. Ánh mắt trầm tĩnh, cử chỉ tự nhiên, cùng những khoảnh khắc lặng lẽ quan tâm đến nữ chính khiến Hà Tô Diệp trở nên lôi cuốn. Nhiều người xem nhận xét đây chính là vai diễn rực rỡ nhất của Trương Lăng Hách ở tuổi đôi mươi, thậm chí còn vượt qua sức hút của Cung Tử Vũ trong Vân Chi Vũ.
Trái ngược với hiệu ứng “cảm nắng” ngay từ ánh nhìn đầu tiên mà Trương Lăng Hách mang lại, Từ Nhược Hàm lại là cái tên gây nhiều tranh cãi. Sở hữu vẻ đẹp không hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn sắc đẹp của C-biz, nữ diễn viên sinh năm 1998 từng bị nghi ngờ liệu cô có đủ sức tạo nên một cặp đôi “visual bùng nổ” cùng bạn diễn nam hay không. Tạo hình của Thẩm Tích Phàm ban đầu cũng không thực sự gây ấn tượng, khiến nhiều khán giả hoài nghi về sự tương xứng của cặp đôi màn ảnh này.
Thế nhưng, theo thời gian, Từ Nhược Hàm dần chứng minh sức hút riêng. Nét thanh tú pha trộn giữa vẻ đẹp dịu dàng của Trung Quốc và cá tính của Hàn Quốc giúp cô mang đến một hình tượng khác biệt, không bị hòa lẫn giữa dàn mỹ nhân trên màn ảnh.
Thoạt nhìn, Trương Lăng Hách và Từ Nhược Hàm có thể không phải là một cặp đôi “trời sinh một cặp”. Nhưng khi họ dần tiến lại gần nhau, khi những khoảnh khắc tình cờ – ánh mắt lặng lẽ chạm nhau, cái chạm tay thoáng qua hay nụ cười trao đi giữa những lần gặp gỡ cứ thế nối tiếp, tình cảm giữa họ trở nên chân thật và đáng nhớ.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân
Ảnh: Tổng hợp