Tinh Lạc Ngưng Thành Đường: Cú lội ngược dòng của thể loại tiên hiệp
Tinh Lạc Ngưng Thành Đường hiện đang là bộ phim thu hút đông đảo sự quan tâm từ khán giả. Nhờ sức hấp dẫn riêng biệt, tác phẩm đã trở thành cái tên nổi trội của màn ảnh Hoa Ngữ vào tháng 3 này.
Từ trước đến nay, tiên hiệp luôn là thể loại được người xem đón nhận rất nhiệt tình. Tuy nhiên, cũng vì lý do này, vô số tác phẩm được đầu tư sản xuất dẫn đến việc nội dung khó có điểm đột phá mới mẻ. Tinh Lạc Ngưng Thành Đường đã xuất hiện phá vỡ cục diện bế tắc này, đảm bảo chất lượng từ phần nội dung cho đến diễn xuất.
1. “Bình cũ rượu mới” của dòng tiên hiệp
Nằm trong chuỗi “Mật Đường Tam Bộ Khúc” của nhà sản xuất Lưu Ninh, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường lại được đánh giá “lép vế” hơn so với hai tác phẩm thành công trước đó là Hương Mật Tựa Khói Sương và Lê Hấp Đường Phèn. Bởi ngay từ ngày công bố dự án, khán giả tỏ vẻ thất vọng khi không quy tụ được dàn diễn viên hùng hậu như được hứa hẹn, thay vào đó là những gương mặt non trẻ được đánh giá là không phù hợp với thể loại tiên hiệp.
Tuy nhiên, là tác phẩm được chấp bút bởi tác giả Nhất Độ Quân Hoa, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường có phần nội dung được đắp nặn hấp dẫn, đột phá mới lạ. Cũng như bao bộ phim tiên hiệp khác, tác phẩm vẫn xây dựng một thế giới huyền ảo với đầy phép thuật thần chú, nhưng điểm mới mẻ ở đây là nhà sản xuất đã vẽ nên một bức tranh tứ giới: thần – ma – nhân – yêu cùng nhau tồn tại từ thuở trời đất sơ khai.
Khi đó, để bảo vệ thiên hạ thái bình, cả bốn giới đã bắt tay nhau phong ấn sức mạnh hỗn độn có khả năng diệt thế vào Quy Khư. Nào ngờ, đất trời hồng hoang lại hấp thụ năng lượng dưỡng nên đóa Hoa Song Sinh có khả năng tháo giải phong ấn gây hại cho chúng sinh. Dù đã sớm bị tiêu diệt nhưng linh thể của hoa vẫn tồn tại qua hàng trăm năm giáng xuống nhân tộc, hạ sinh hai nàng công chúa song sinh là Thanh Quỳ và Dạ Đàm.
Tuy là chị em máu mủ, nhưng từ nhỏ đã bị phụ hoàng đối xử không công bằng, bên trọng bên khinh. Li Quang Thanh Quỳ (Hà Tuyên Lâm) được tính là điềm lành, gả cho thần tộc lên thiên giới, còn Li Quang Dạ Đàm (Lý Lan Địch) lại bị xem là điềm gỡ, đưa đến ma tộc Trầm Uyên. Thế nhưng, vào hôm xuất giá, đôi song bào thai đã bị đánh tráo kiệu hoa, dẫn đến số phận cũng theo đó mà thay đổi.
Trên thiên giới, Dạ Đàm phải học cách trở thành Thiên phi nho nhã, lễ độ chung sống hòa thuận với Thái tử thần tộc – Thiên Điển Hữu Cầm (Trần Tinh Húc). Còn ở Trầm Uyên, Thanh Quỳ phải tìm cách sống sót giữa những kẻ ma tộc man rợ, chỉ thích giết chóc. Từ những tình huống oái ăm đó, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường đã dựng nên một thế giới huyền huyễn đầy mê hoặc cùng với những tình huống “dở khóc dở cười” xảy ra giữa các nhân vật.
2. Xây dựng nhân vật tương phản
Tuy hình tượng nhân vật trong Tinh Lạc Ngưng Thành Đường không có gì mới mẻ so với các tác phẩm khác, nhưng sự kết hợp các cặp đôi tương phản đã làm nổi bật nên tính cách của mỗi cá nhân. Điển hình là cặp đôi song sinh của nhân tộc, Thanh Quỳ luôn được mọi người yêu mến bởi tính tình dịu dàng, thông tuệ y thuật, là hình mẫu lý tưởng của một nữ tử thời cổ đại. Trong khi đó, Dạ Đàm lại mang tính cách ngỗ nghịch, một lòng nung nấu tâm nguyện: Ngày hôm nay phải xấu xa hơn ngày hôm qua một chút.
Nếu như không gã nhầm kiệu hoa, chắc có lẽ Tinh Lạc Ngưng Thành Đường đã đi theo hướng “trời sinh một cặp”. Thế nhưng trớ trêu thay, nữ chính Li Quang Dạ Đàm tôn thờ tộc Trầm Uyên lại bị gã cho Thiên Điển Hữu Cầm – con trai trưởng của Thiên đế — đã bế quan tu luyện ngàn năm, vứt bỏ mọi dục cầu. Cũng chính vì vậy, chàng không giỏi giao tiếp, ăn ngay nói thật lại càng không thích ồn ào, náo nhiệt. Ấy vậy mà, số phận đưa đẩy lấy nhầm cô vợ đanh đá, ranh ma như Dạ Đàm. Từ đó khiến cuộc sống bình yên của Hữu Cầm không có nổi một ngày thanh tịnh.
Tương tự như cặp đôi chính, mối tình giữa Thanh Quỳ và tam hoàng tử Trầm Uyên cũng không khá khẩm gì hơn. Với tính tình nho nhã, chưa va chạm với đời, công chúa nhân tộc dễ dàng rơi vào những lời nói dối của Trào Phong (Trần Mục Trì) – một kẻ luôn bị xem là vô tích sự, chỉ biết chơi bời. Nhưng thực chất ẩn sau lớp vỏ lưu manh đó, hắn lại là người khôn ngoan, luôn ấp ủ kế hoạch cướp ngôi đoạt vị. Ban đầu, hắn bảo vệ Thanh Quỳ chỉ vì xem nàng là con cờ trong tay, nhưng nào ngờ lại khiến bản thân rơi vào ván bài tình ái.
Sự kết hợp tương phản giữa các cặp đôi tạo thành điểm nhấn cho mỗi nhân vật, để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả. Đồng thời, đây cũng là cơ hội mở rộng thêm không gian phát triển cốt truyện, gây tò mò, tăng thêm sự căng thẳng kịch tính thu hút người xem tiếp tục theo dõi câu chuyện gã nhầm của hai chị em.
3. Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng
Một trong những lý do khiến khán giả không đặt nhiều kỳ vọng vào Tinh Lạc Ngưng Thành Đường quá nhiều là vì quy tụ dàn diễn viên còn khá non trẻ, cũng không phải là những gương mặt “lưu lượng” được công chúng săn đón. Tuy nhiên, khi theo dõi bộ phim, người xem không tiếc dành một lời khen cho diễn xuất “chắc tay” của cặp đôi chính.
Quen mặt với khán giả với nhân vật Lý Thừa Ngân trong Đông Cung, Trần Tinh Húc đã rủ bỏ hình tượng “tra nam” của làng cổ trang, hóa thân hoàn hảo vào Thái tử Thiên Điển Hữu Cầm. Với thành tích thủ khoa Học viện Hý kịch Trung ương, một mình anh có thể “gánh” cả 5 tính cách chỉ trong một tác phẩm Tinh Lạc Ngưng Thành Đường. Từ Thái tử thần tộc vô dục vô cầu bị phân chia thành 3 mảnh thần thức lưu lạc khắp nơi: đại vương Lạt Mục có phần ngốc nghếch, sát thủ Hữu Tinh lạnh lùng vô cùng keo kiệt và chàng thư sinh Văn Nhân đào hoa. Dưới sự giúp đỡ của Dạ Đàm, cả ba thần thức hợp nhất thành Thiên Điển Hữu Cầm đã biết vương vấn hồng trần, trong mắt ấp ủ tình thâm. Cả 5 tính cách đó đều được Trần Tinh Húc xử lý linh hoạt, mỗi nét diễn đều có điểm riêng biệt, mang đến những cảm nhận khác nhau cho khán giả.
Được khán giả ưu ái gọi là “nữ thần thanh xuân” bởi Lý Lan Địch đã thành công để lại hình ảnh một Dư Châu Châu đáng yêu, thông minh trong tác phẩm Xin Chào, Ngày Xưa Ấy đóng cặp cùng với Trương Tân Thành. Cũng xuất thân từ Học viện Hý kịch Trung ương, cô luôn được khán giả tin tưởng tuyệt đối vào khả năng diễn xuất, nằm trong danh sách những diễn viên trẻ đầy triển vọng trong tương lai. Với Tinh Lạc Ngưng Thành Đường, Lý Lan Địch đã tự nhiên đắp nặn một Li Quang Dạ Đàm nghịch ngợm, đáng yêu từ trong cốt cách, hệt như nhân vật từ nguyên tác bước ra.
4. Đầu tư toàn diện
Từ nội dung đến diễn xuất, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường nhận được đa số những lời khen có cánh. Không chỉ dừng lại ở đó, khán giả còn đánh giá cao những thông điệp được lồng ghép vào tác phẩm.
Từ cặp tỷ muội song sinh Thanh Quỳ — Dạ Đàm, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường khắc họa nên hình tượng điển hình của người phụ nữ trong xã hội . Thanh Quỳ đại diện cho mẫu phụ nữ truyền thống, dịu dàng, thông minh, giàu lòng nhân ái, sống hết mình vì gia đình. Trong khi đó, muội muội Dạ Đàm lại mang suy nghĩ của người con gái hiện đại, tự do độc lập, không chịu trói buộc trong khuôn khổ. Dẫu sở hữu tính cách trái ngược nhau, cả hai đều là những người con gái kiên cường, mạnh mẽ, sẵn sàng đấu tranh vì lý tưởng và chính nghĩa của bản thân.
Bên cạnh đó, tác phẩm cũng phá vỡ những đấu đá không đáng có trong tác phẩm phim Hoa Ngữ khác. Dù sống trong hoàn cảnh không công bằng, Thanh Quỳ vẫn quan tâm, chăm sóc em gái hết mực, còn Dạ Đàm cũng không vì thế mà nảy sinh oán trách, trái lại càng yêu thương chị mình hơn gấp bội. Cũng từ đó thấy được, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường đang cố lồng ghép những thông điệp yêu thương, đề cao tình gia đình, tình bạn và cả tình yêu.
Đặc biệt, nhiều khán giả cho rằng phim đang cố nhấn mạnh ý nghĩa “nhân chi sơ, tính bản thiện”, không ai sinh ra đã là điềm lành hay điềm gỡ, có tài hoặc vô dùng. Ai đến với thế giới này đều mang theo phần thuần khiết thiện lương, tốt hay xấu là bản ngã của mỗi người quyết định. Ví như Dạ Đàm một lòng muốn mình trở nên xấu xa hơn nhưng bản tính vẫn hướng đến cái thiện, chính nghĩa, hoặc Trào Phong luôn che giấu dã tâm mà vẫn không đành lòng nhìn thấy kẻ yếu bị ức hiếp.
Ngoài những thông điệp mà tác phẩm muốn truyền tải, khán giả cũng đánh giá cao phần trang phục và ngoại cảnh. Tuy không nằm trong danh sách dự án đầu tư trọng điểm, nhưng vẫn dễ dàng nhận ra nhà sản xuất đã cố tình vẽ nên bức tranh đa sắc cho Tinh Lạc Ngưng Thành Đường khi tứ giới đều có phong cách riêng biệt.Về phần trang phục được thiết kế chỉn chu, từng bộ xiêm y, phụ kiện đều tinh chế bắt mắt, mang đến hiệu ứng lỗng lẫy của một tác phẩm tiên hiệp vốn có nhưng vô cùng phù hợp tính cách của mỗi nhân vật.
Thỏa mãn phần nhìn, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường cũng đầu tư về mặt âm thanh khi quy tụ những cái tên uy tín trong làng nhạc phim như Lưu Vũ Ninh, Tát Đỉnh Đỉnh và Mao Bất Dịch. Trong đó, Tát Đỉnh Đỉnh và Mao Bất Dịch là hai giọng ca đã sở hữu bản nhạc huyền thoại cho bộ phim Hương Mật Tựa Khói Sương: Tay Trái Chỉ Trăng và Bất Nhiễm.
Tinh Lạc Ngưng Thành Đường hiện đã đi được một nửa chặng đường nhưng vẫn giữ vững phong độ trên đường đua. Mang sắc màu rực rỡ, tác phẩm đã viết nên câu chuyện tiên hiệp đa dạng tình tiết nhưng không dài dòng lê thê, mạch phim gãy gọn, lôi cuốn. Tính tới thời điểm hiện tại, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường đã phá nhiệt 10.000 điểm ở Youku và nhận được nhiều đánh giá 5 sao trên trang Douban, có thể xem là tác phẩm “hot” nhất tháng 3 này.
Bài: Hồng Tuyết