Tro tàn rực rỡ và những câu chuyện tình
Sau khi công chiếu tại LHP Quốc tế Tokyo 2022, bộ phim Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên với sự tham gia của các diễn viên Quang Tuấn, Phương Anh Đào, Lê Công Hoàng, Juliet Bảo Ngọc Doling và NSUT Hạnh Thúy sẽ ra mắt khán giả trong nước vào trung tuần tháng 12.
HẠNH PHÚC Ở TOKYO
Thật khó để diễn tả niềm hạnh phúc của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, Andy Võ, Cao Trung Hiếu cùng đoàn phim Tro tàn rực rỡ khi họ tỏa sáng trên thảm đỏ ngày khai mạc, đồng thời trực tiếp xem tác phẩm trong suất công chiếu toàn cầu (world premiere) tại LHP lớn hàng đầu châu Á như LHP Quốc tế Tokyo, nhất là khi Tro tàn rực rỡ cũng là bộ phim Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách phim tranh giải chính thức (Tokyo Grand Prix). Trước đó, dự án điện ảnh có tên tiếng Anh Glorious Ashes từng giành những giải thưởng và tài trợ từ LHP Quốc tế Busan, LHP Cannes (chương trình The Atelier), Ủy ban Điện ảnh Singapore…
“Chúng tôi mất quãng thời gian dài 7 năm để viết kịch bản và làm phim, chưa kể gặp hạn chế và rất nhiều khó khăn trong thời gian quay phim lẫn dựng hậu kỳ vì đại dịch COVID-19. Thế nên, giờ đây, tôi rất vui mừng khi phim hoàn thành và mong khán giả sẽ ủng hộ bộ phim” – đạo diễn Bùi Thạc Chuyên phát biểu trong chương trình giao lưu khán giả tại Tokyo. Đây là tác phẩm điện ảnh thứ 4 trong sự nghiệp và là phim mới nhất sau đúng 10 năm tròn của vị đạo diễn 54 tuổi kể từ tác phẩm thể loại kinh dị Lời nguyền huyết ngãi (2012).
TÌNH YÊU MÃNH LIỆT MÀ CHƠI VƠI
Dài 116 phút, Tro tàn rực rỡ xoay quanh ba người phụ nữ ở xứ Thơm Rơm, một chốn làng quê đơn sơ ven biển. Đó là người vợ trẻ hiền lành tên Hậu (Juliet Bảo Ngọc Doling), cô cưới Dương (Lê Công Hoàng), nỗ lực vun đắp hôn nhân song không được anh chồng ngư dân lầm lì này ngó ngàng hay quan tâm chăm sóc. Người vợ thứ hai trong phim là Nhàn (Phương Anh Đào), một người phụ nữ xinh đẹp và tháo vát, cô yêu Tam (Ngô Quang Tuấn) song người chồng này lại thường xuyên say rượu, thậm chí… đốt nhà mỗi khi tâm lý bất ổn. Nhân vật nữ chính thứ ba là Loan (NSƯT Hạnh Thúy), người phụ nữ quá lứa lỡ thì, có quá khứ bất hạnh nên tính tình lập dị, muốn cưới một cựu tù (Thạch Kim Long) chính là kẻ đã xâm hại mình năm xưa.
Được chuyển thể từ hai truyện ngắn Củi mục trôi về, Tro tàn rực rỡ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Tro tàn rực rỡ giữ được “linh hồn” từ cốt truyện về những thân phận phụ nữ miền Tây với đời sống chân chất, giản dị song cách yêu thương lại vô cùng đặc biệt và phức tạp. Bất chấp bế tắc, đau khổ và nhiều mất mát, những phụ nữ trong câu chuyện vẫn nhẫn nại đáng ngạc nhiên và không ngừng yêu sâu đậm chồng mình theo bản năng, tất cả chỉ vì khát khao được người đàn ông “nhìn thấy”.
Khán giả dễ dàng nhận thấy tính cách gia trưởng, khó chịu và vô tâm của những người đàn ông ở vùng quê xa vắng, mà ẩn sau đó là những ẩn ức khó nói thành lời. Bộ phim khiến người xem trăn trở với câu hỏi: Vì sao sự bất công, bất bình đẳng giữa vợ và chồng vẫn tồn tại trong đời sống hôn nhân? Và vì sao những phụ nữ lại cam chịu, “yêu hết mình không cần lý do” như thế?
Trong bối cảnh những người vợ ở thế yếu khá phũ phàng, họ vẫn làm tất cả mọi điều để được yêu thương, để được chồng quan tâm, chú ý. Bi kịch có thể lên đến mức đau thương nhất và mọi nỗ lực có thể bùng cháy như lửa hoặc vô phương vô định như biển nước (mà Hậu thường thả trôi thân mình sau mỗi biến cố trong cuộc sống). Những dằn vặt và đau đớn tột cùng trong nội tâm người phụ nữ tương phản hoàn toàn với cách họ trưng ra bộ mặt bình thản cùng nụ cười khó hiểu, như cách mà cuộc sống có vẻ đơn điệu, uể oải và buồn tẻ này đang che giấu những xung đột, căng thẳng ở sâu bên trong. Tro tàn rực rỡ cho thấy tình yêu thật phức tạp và đáng kinh ngạc – đặc biệt là đối với phụ nữ.
DƯ VỊ TỪ PHIM
Trang tin Hollywood Reporter đánh giá Tro tàn rực rỡ có những bối cảnh hình ảnh hấp dẫn và “đạo diễn Chuyên thể hiện lòng thương cảm thực sự đối với các nhân vật chính của mình”. Còn đạo diễn Nhật Bản Fujimoto Akio – người từng làm phim về những phụ nữ lao động Việt tại Nhật Bản – cho biết ông “rất đồng cảm với Tro tàn rực rỡ”.
Thật thú vị khi biết rằng Bùi Thạc Chuyên và dàn diễn viên chính đã dành nhiều thời gian tiền trạm ở Cà Mau nhằm tìm hiểu đặc thù bối cảnh, đời sống người dân để thực hiện bộ phim một cách chân thật. Vì thế, nhiều cảnh quay dân chài ra biển thu hoạch tôm cá, cảnh nhân vật di chuyển bằng xuồng trên sông nước… đã đặc tả được sinh hoạt địa phương. Các diễn viên nhập vai bổ củi, nấu ăn, rửa chén, lái xuồng máy, đốt lò than… “như người miền Tây”. Việc ghi hình với một máy quay duy nhất mang đến những thước phim đơn sơ, mộc mạc, tĩnh tại, phù hợp với nội dung, đồng thời cho thấy khả năng hợp tác của dàn diễn viên.
Nữ diễn viên 20 tuổi Juliet Bảo Ngọc Doling tràn đầy xúc động khi xem bộ phim do cô đóng chính bên cạnh các diễn viên đàn anh, đàn chị. “Tôi nghĩ rằng bộ phim cho thấy góc nhìn thương cảm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dành cho phụ nữ Việt Nam. Phim tôn lên nghị lực sống mạnh mẽ và tình yêu mãnh liệt của ba nhân vật nữ chính” – Bảo Ngọc chia sẻ.
Trong khi đó, ông Ichiyama Shozo, Giám tuyển LHP Tokyo 2022, cho biết: “Tôi chọn Tro tàn rực rỡ tranh giải năm nay vì chất lượng nhiều mặt của bộ phim. Mong rằng sẽ có thêm nhiều phim Việt Nam đến với LHP Tokyo trong tương lai”.
Diễn viên Ngô Quang Tuấn: “Đóng phim đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên tôi vinh hạnh được tham dự một LHP Quốc tế lớn như LHP Tokyo. Cảm giác lần đầu tiên xem Tro tàn rực rỡ thật tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng bộ phim tạo ra sự đồng cảm lớn giữa khán giả với số phận nhân vật. Điều tôi tâm đắc nhất từ kịch bản chính là đời sống tự nhiên trong câu chuyện. Tôi đã có những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong quá trình đóng phim và nỗ lực cho vai diễn (hóa trang người nhà quê mặn mòi, tự đốt lửa vào tay trong lò gạch, trường đoạn cảm xúc nổi giận hay quá đau đớn vì mất con…) nhằm mang lại điều tốt nhất cho bộ phim”.
Diễn viên Phương Anh Đào: “Vào vai Nhàn trong Tro tàn rực rỡ là một kỷ niệm cực kỳ sâu sắc trong sự nghiệp của tôi. Đây cũng là lần đến Nhật Bản đáng nhớ nhất bởi tôi cùng đoàn phim sánh bước trên thảm đỏ một LHP Quốc tế uy tín cao. Tôi rất cảm ơn đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã cho tôi cơ hội nhận một vai diễn có phần gần gũi với mình (tôi cũng là người gốc Cà Mau – bối cảnh câu chuyện và quay phim tại Đồng Tháp), một nhân vật miền Tây mộc mạc, giản dị, tháo vát việc nhà, biết may vá và luôn hy sinh, chăm sóc gia đình…”.
Diễn viên Juliet Bảo Ngọc Doling: “Quá trình đóng phim cho tôi cơ hội học hỏi từ những anh chị diễn viên tay nghề cao và giàu kinh nghiệm như NSƯT Hạnh Thúy, anh Mai Thế Hiệp, dàn diễn viên chính… Trong phim, tôi phải thể hiện nhân vật Hậu vừa có vẻ đẹp thuần khiết, vừa có tính cách chịu thương chịu khó, dồn nén khó khăn qua những hành động, lời thoại đơn giản. Đối với một diễn viên mới như tôi, vai Hậu trong Tro tàn rực rỡ là một thử thách rất lớn. Vì vậy, tôi rất biết ơn đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã tin tưởng và chỉ dẫn cho tôi trong suốt thời gian làm việc cùng nhau”.
Bài: Trung Nghĩa
Ảnh: Trung Nghĩa, Tư liệu