TIẾNG NÓI CỦA MỘT THẾ HỆ
Năm 2024 có thể được xem là “năm bản lề” khi nhiều tân binh thuộc thế hệ kế thừa bắt đầu tạo dấu ấn trong làng nhạc Việt. Mở đầu năm, thế hệ thứ hai của ban nhạc Anh Em với hai thành viên Mỹ Anh và NÂN đã cho ra mắt các sản phẩm đầu tay đầy ấn tượng. Với màu sắc R&B, Soul vừa quen thuộc vừa mới lạ, Mỹ Anh đã tạo nên Em•Me – một trong những album xuất sắc nhất năm qua, qua đó khẳng định được cá tính âm nhạc riêng biệt. Trong khi đó, NÂN mang đến một hướng đi độc đáo, gợi nhớ phong cách của Melanie Martinez, Björk – những dòng nhạc hiếm thấy tại Việt Nam. Với chất nhạc electro mang đậm tính industrial cùng phần hình ảnh và âm thanh độc đáo, album XT – TX không chỉ đặt ra chuẩn mực cao cho bản thân NÂN mà còn cho cả những nghệ sĩ có cùng xuất phát điểm, minh chứng cho khả năng phá vỡ rào cản và vượt qua giới hạn của thế hệ nghệ sĩ mới.
Chia sẻ với ELLE Việt Nam, NÂN cho biết âm nhạc của mình được miêu tả tốt nhất với câu “If you know, you know”. Nữ nghệ sĩ giải thích: “Nếu bạn nghe và hiểu, nghĩa là bạn đã hiểu, chỉ đơn giản vậy thôi! NÂN không phải người dễ bày tỏ quan điểm và cảm xúc của mình, vậy nên, rất may mắn khi mình có thể truyền tải những điều đó thông qua âm nhạc. Khi khán giả nghe nhạc của NÂN, đó chính là một cuộc đối thoại. Nếu bạn nghe xong và bạn cảm được thì chúng ta đã hình thành một kết nối rất đặc biệt rồi!”. Và cũng như NÂN, đa số nghệ sĩ thuộc thế hệ thứ 2 đều có cá tính rất mạnh và dùng âm nhạc để thể hiện bản thân mình. Điều này không chỉ bắt nguồn từ nghệ sĩ tính vốn được truyền lại, mà cũng có thể vì họ đã nhìn thấy trước những khó khăn khi lớn lên dưới cái bóng của gia đình, từ đó nỗ lực để tìm cho mình một con đường riêng.
BÀI LIÊN QUAN
Nhạc Việt 2024 – Một năm nhìn lại
Cũng như cặp đôi “mở bát” đầu năm, cuối năm, nhạc Việt lại chứng kiến thêm một bộ đôi khác ra mắt sản phẩm là marzuz – con gái nhạc sĩ Trần Thanh Phương, cháu gái diva Hà Trần – và Thể Thiên – cháu trai cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cũng như Mỹ Anh hay NÂN, album ả của marzuz đã giới thiệu một chân dung nghệ sĩ mới với chất nhạc riêng, hoàn toàn không phải là sự lặp lại những gì mà cha hay cô của mình đã từng thể hiện. Nếu có sự tương đồng nào đó với thế hệ trước, hẳn chỉ là dự án này đã chứng minh khả năng sáng tạo tận cùng và không ngại thử thách bản thân của marzuz. Trong khi đó, Thể Thiên lại không ngại tận dụng những gì mà bản thân có. Bên cạnh chất nhạc điện tử trào lưu, anh cũng không ngại làm mới những tác phẩm như Diễm xưa, Một cõi đi về… vốn một thời gắn liền với tên tuổi của chú cũng như mẹ mình là nữ danh ca Trịnh Vĩnh Trinh.
Không chỉ có 4 gương mặt nghệ sĩ kể trên, những năm gần đây, làng nhạc Việt cũng được chứng kiến những cuộc “chào sân” mới mẻ khác. Có thể kể đến Dyna V – cháu gái ca sĩ Đoan Trang, đạo diễn Cao Trung Hiếu cùng single debut Waterfall, An Trần – cây saxophone nối tiếp nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn – hay Cầm – con gái ca/ nhạc sĩ Duy Mạnh… Không thể phủ nhận rằng việc trưởng thành trong các gia đình có truyền thống nghệ thuật đã giúp họ có sự gắn bó với âm nhạc từ sớm, cho họ cơ hội khám phá những khả năng đặc biệt của bản thân. Nhưng đó cũng chỉ là bước khởi đầu, để từ các chạm va sơ khởi, những cá tính riêng mới dần phôi thai và cần thời gian để chín muồi.
Xem thêm
• MV “Cứu Lấy Âm Nhạc”: Kiệt Tác nghệ thuật Từ iPhone 16 Pro Và Năng Lượng Gen Z
•[ELLE Voice] Orange: Âm nhạc cần sự vị tha
•[ELLE Voice] Vũ Phụng Tiên: “Tôi phải đối diện với áp lực đồng trang lứa”
NHỮNG ĐỘNG LỰC TỰ THÂN
Bên cạnh thời gian, mỗi nghệ sĩ đều có một cách thức riêng để đạt được “độ chín”. Đó có thể là hành trình diễn ra một cách tự nhiên, nhưng cũng có thể được rèn giũa dưới nhiều áp lực. NÂN chia sẻ, cô cho rằng điều quan trọng nhất khi nói về sự phát triển độc lập của một nghệ sĩ là khả năng tìm được cái hay trong tất cả mọi thứ, chứ không phải danh xưng “con nhà nòi” hay được lót sẵn “con đường gạch vàng”. “Với NÂN, ai cũng là một cá thể riêng biệt. Có thể mỗi người sẽ nhận được sự ủng hộ và nâng đỡ ở những mức độ khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi con đường chỉ dành cho một người mà thôi. Ưu và nhược điểm cũng chỉ là những đánh giá chủ quan, việc tự nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mới chính là yếu tố quyết định khả năng bền bỉ trên con đường nghệ thuật”.
Trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, khi làng nhạc liên tục chào đón những gương mặt mới, việc tạo được dấu ấn riêng trở thành yếu tố sống còn với mỗi nghệ sĩ. Thế hệ nghệ sĩ trẻ không chỉ cần nỗ lực gấp bội mà còn phải tìm ra con đường riêng để tránh lặp lại những công thức cũ. Đáng chú ý, họ đang ngày càng khẳng định mình qua khả năng đa nhiệm và làm nổi bật được tính concept trong hệ sinh thái vô cùng sáng tạo. Điển hình như Mỹ Anh không chỉ đảm nhận phần âm nhạc mà còn tự phát triển storyboard cho MV Pillars để truyền tải trọn vẹn thông điệp nghệ thuật. Tương tự, marzuz đã thể hiện tham vọng của mình khi hợp tác cùng đạo diễn Phương Vũ của Antiantiart để thực hiện 9 MV cho toàn bộ album mới.
Thể Thiên là một ví dụ điển hình khác về tài năng đa lĩnh vực. Trước khi theo đuổi con đường âm nhạc, anh đã là một stylist có tiếng, từng định hình phong cách cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà, Suboi và tlinh. Chính vì vậy, trong album đầu tay Trần Thế với chủ đề thất hình đại tội, yếu tố thời trang và mỹ thuật được đặc biệt chú trọng, tạo nên điểm nhấn độc đáo. Bà Nguyễn Việt Nữ – Giám đốc Chiến lược và Truyền thông của ST.319 Entertainment, đơn vị chủ quản của nam nghệ sĩ – chia sẻ rằng bà đã rất ấn tượng khi Thể Thiên chủ động mang đến bản thuyết trình chi tiết về định hướng phát triển trong tương lai. Có lẽ chính sự chuẩn bị kỹ lưỡng này đã thuyết phục được Universal Music Vietnam ký hợp đồng thu âm độc quyền với anh – một điều chưa từng có tiền lệ với nghệ sĩ chưa ra mắt sản phẩm nào.
Sự thành công của họ không chỉ đến từ việc được khán giả nhớ mặt gọi tên, mà còn được khẳng định qua những lần hợp tác với các nghệ sĩ thuộc thế hệ đi trước. Điển hình như việc NÂN cùng ekíp EIE Collective vừa thực hiện 4 ca khúc trong album Đa vũ trụ mới ra mắt của Tùng Dương – một nghệ sĩ nổi tiếng với tính cách cá biệt và khắt khe. Chia sẻ với ELLE Việt Nam, nữ nghệ sĩ trẻ bày tỏ: “Với NÂN, khi một nghệ sĩ gạo cội đặt niềm tin vào một người trẻ 23 tuổi, điều đó đòi hỏi người được chọn phải thể hiện được những giá trị nghệ thuật xứng đáng. Bọn mình là những nghệ sĩ trẻ may mắn được hợp tác với chú Tùng Dương để xóa nhòa ranh giới thế hệ, và mọi khoảnh khắc trong quá trình làm việc đều là những bài học quý giá”.
Có thể thấy, thế hệ nghệ sĩ thứ hai luôn ý thức rõ về ưu – nhược điểm của việc là “con nhà tông”. Mỗi người đều có những lựa chọn riêng: hoặc tận dụng lợi thế này, hoặc nỗ lực vượt qua những định kiến. Thành công của họ cho đến hiện tại không chỉ đến từ xuất thân, mà còn từ những sáng tạo độc đáo và dấu ấn riêng biệt. Từ những cánh chim non, họ đã và đang trưởng thành để tìm được vị thế xứng đáng của chính mình.
Nhóm thực hiện