Công nghệ đang thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, tiếp cận thông tin và sử dụng các phương tiện giải trí. Có thể trong 20 năm tới, những thiết bị giải trí chúng ta vốn quen thuộc sẽ hoàn toàn biến mất, nhường chỗ cho những giải pháp công nghệ hiện đại hơn. Dựa trên những sản phẩm công nghệ đã có mặt trên thị trường và tiềm năng nhân rộng sản xuất của chúng, đây sẽ là tương lai đang đến của ngành công nghiệp giải trí.
Công nghệ CGI sẽ mang Amy Winehouse trở lại
Tuy rằng công nghệ này không còn mới lạ (nó đã từng được đem vào sử dụng từ những năm 1993, lúc Brandon Lee chết khi đang quay bộ phim The Crow), nhưng đã được cải tiến đáng kể những năm gần đây. Nhiều nhà làm phim đã sử dụng công nghệ này để tái tạo lại hình ảnh nhân vật của những diễn viên đã qua đời. Ví dụ như trong phim Star Wars (2016), hình ảnh cố diễn viên Peter Cushing (mất năm 1994) đã được tái tạo lại trong vai diễn Grand Moff Tarkin.
“Để khiến gương mặt nhân vật trông thật nhất có thể, cần phải tính toán rất nhiều yếu tố, từ những thay đổi ánh sáng nhỏ nhất trên làn da cho tới các tiểu tiết trên sợi tóc” – Darren Hendler, người đứng đầu bộ phận kĩ thuật của Digital Domain chia sẻ. Digital Domain cũng là đơn vị từng nhận được nhiều lời khen trong việc áp dụng kĩ thuật CGI với tạo hình Thanos trong phim Avengers: Infinity War, hay xây dựng hình ảnh rapper Tupac dưới định dạng Hologram tại sân khấu Coachella năm 2012.
Với việc áp dụng công nghệ này, khán giả sẽ một lần nữa được nhìn thấy nữ ca sĩ Amy Winehouse trên sân khấu với hình ảnh định dạng Hologram trong tour diễn được tổ chức trong năm nay.
Theo nhiều chuyên gia kĩ thuật điện tử, công nghệ CGI sẽ còn được kết hợp với trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence) nhằm mô phỏng chuyển động của con người bên cạnh việc kiến tạo hình ảnh chân thực nhất có thể, mang đến những trải nghiệm giải trí chân thực nhất.
Không gian ảo (virtual reality) trở nên thực hơn bao giờ hết
Dẫu rằng nhiều người bắt đầu tỏ ra chán nản với công nghệ không gian ảo, nhưng những người đứng sau bộ phim The Void lại có thái độ khác. Công ty 4 năm tuổi với 8 cơ sở khắp thế giới (và đang dự tính sẽ xây dựng thêm 5 cơ sở tiếp theo) dường như đang đánh cược vào VR. Công ty hiện đang đầu tư rất nhiều vào không gian ảo 360 độ cho các bộ phim như Ghostbusters, Star Wars và các phim của Marvel nhằm tạo ra những tương tác thực tế và giống thật nhất giữa phim và người xem. Mục đích của việc này là để khiến cho người xem chìm đắm vào các không gian trình chiếu.
Thiết bị nhận diện khuôn mặt ở khắp mọi nơi
Vào buổi diễn ngày 18/5/2018, Rose Bowl show của Taylor Swift, các fan đến buổi diễn này có thể không phát hiện một camera định dạng khuôn mặt được sử dụng để chụp lại hình ảnh của họ.
Những hình ảnh này sau đó đã được chuyển đến một trụ sở ở Nashville, nơi bộ phận an ninh sẽ quét nhừng hình ảnh này với database có thông tin của những kẻ chuyên theo dõi các ngôi sao nổi tiếng. Việc làm này đã gây ra nhiều tranh cãi liên quan tới vấn đề riêng tư của những người đi xem concert và các show diễn. Nhiều người đặt câu hỏi về việc bộ phận an ninh sẽ giữ lại và xử lý hình ảnh của họ như thế nào và trong bao lâu. Tuy nhiên, bất chấp nhiều tranh cãi, những concert trong tương lai sẽ có xu hướng áp dụng công nghệ này với mục đích tăng cường an ninh.
Tương lai sẽ tới cùng với đế chế mới của Gaming
Ngành công nghiệp Esports (gaming) được cho rằng sẽ trở thành ngành giải trí bùng nổ trong tương lai với dự đoán sẽ đạt được lợi nhuận là 1,7 tỉ đô la Mỹ trước năm 2021. Niềm tin tưởng vào ngành Esports được thể hiện qua việc khai trương sân vận động Esports Arlington vào tháng 11 năm ngoái cùng với mong muốn biến nơi đây trở thành cái nôi của esports trong tương lai gần.
Sân vận động Esports Arlington là khuôn viên lớn nhất Bắc Mỹ với diện tích 100.000 mét vuông, có sân khấu trải rộng hơn 24.000 mét vuông, kèm theo bức tường đèn Led có chiều dài tương đương nhằm hiển thị đầy đủ những diễn biến trên sân khấu. Sân vận động Esports này có thể chứa được 2.000 chỗ ngồi. Ngoài Esports Arlington Stadium, còn có Esports Arena Las Vegas và Esports Arena Oakland mới được khai trương gần đây với mức đầu tư xây dựng không hề thua kém.
Những địa điểm này không chỉ đơn thuần là nơi tổ chức những giải đấu vô địch lớn (ví dụ như giải bắn súng trị giá 750.000 đô Mỹ Counter-Strike Global Offensive) mà còn là trung tâm đào tạo và huấn luyện của các game thủ – nơi họ đến để luyện tập và trao đổi kinh nghiệm.
Rạp phim tại nhà theo chuẩn của Hollywood
Những năm gần đây, công nghệ sản xuất TV và loa đã có nhiều cải tiến lớn trên thị trường và góp phần làm thay đổi cách người xem trải nghiệm các sản phẩm hình ảnh.
Công nghệ âm thanh 3D có tên Dolby Atmos mà nhiều rạp phim cao cấp đang sử dụng sẽ được cải tiến nhiều hơn nữa để ngày càng phù hợp với không gian gia đình. Trước đó, vào năm 2014, Atmos đã từng cho ra mắt sản phẩm này, tuy nhiên, do giá thành cao và nhiều thiết bị công nghệ trên thị trường chưa bắt kịp nên việc sản xuất đã bị ngừng lại. Hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể tận tay trải nghiệm những công nghệ âm thanh và hình ảnh mới nhất khi trên thị trường đã có mặt các thiết bị hỗ trợ như Apple 4K TV, hay Amazon Prime Video cũng bắt đầu cho phép chiếu nội dung giải trí định dạng 3D nhằm cạnh tranh thực tiếp với Netflix.
Liệu robot có thể thay thế con người sản xuất những bản hit?
Những cuộc bàn luận về khả năng của trí tuệ nhân tạo trong việc thay thế con người ở lĩnh vực sáng tạo ngày càng diễn ra sôi nổi hơn bao giờ hết. Gần đây, những công ty start-up như Amper, Popgum, Jukedeck và Amedeus Code đã gọi vốn thành công cho các dự án sản xuất thiết bị công nghệ có thể hỗ trợ nghệ sĩ trong lĩnh vực sáng tạo. Nghe lạ lẫm nhưng thực chất, một số nghệ sĩ đang sử dụng thuật toán viết nhạc có tên Flow Machines và đã cho ra đời nhiều bài hát xuất hiện trên Spotify.
Flow Machines là thuật toán thu thập hàng ngàn bài hát trong cùng một thể loại, sau đó lựa ra những tổng hợp giai điệu và hợp âm tối ưu nhất cho thể loại đó. Nhiều người nghe thậm chí không thể phân biệt nổi đâu là sản phẩm được sản xuất bởi nghệ sĩ và đâu là sản phẩm tạo ra từ Flow Machines. Tuy rằng thuật toán này không thể sáng tạo ra xu hướng âm nhạc mới hay chứa nhiều yếu tố đặc biệt như nghệ sĩ thực thụ nhưng lại hoàn toàn hiệu quả trong việc sản xuất sản phẩm tối ưu nhất với những nguyên liệu có sẵn.
Có lẽ năng suất làm việc mà Flow Machines hay các thiết bị hỗ trợ sáng tạo là điểm hấp dẫn nhất và được nhiều hãng thu âm quan tâm. Việc máy móc tạo ra được vô số bản thu tốt mà không cần phải thuê và trả tiền cho một nghệ sĩ nào cũng chính là lý do Spotify sử dụng Flow Machines.
Tuy việc làm nãy đã phải chịu nhiều chỉ trích từ người dùng nhưng rõ ràng, tương lai mà AI thay thế con người tạo ra những sản phẩm nghệ thuật và giải trí không hề xa.
—
Xem Thêm
Samsung đem mô hình triển lãm và trải nghiệm công nghệ hiện đại trên thế giới đến Việt Nam
Công nghệ hay thủ công truyền thống sẽ chiếm lĩnh ngành công nghiệp thời trang?
Nhóm thực hiện
Theo: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: Rolling Stone Bài: TN