Chỉ trong thời gian ngắn, “demure” đã trở thành một hiện tượng “gây sốt” trên TikTok, mang lại thành công ngoài mong đợi cho người khởi xướng nó. Hãy cùng ELLE khám phá ý nghĩa và sức lan tỏa mạnh mẽ của cụm từ này nhé!
Nguồn gốc và ý nghĩa
Theo từ điển Collins Dictionary, “demure” có nghĩa là đoan trang, thường được dùng để miêu tả những người phụ nữ trầm lặng, kín đáo, cư xử đúng mực và có phần dè dặt. “Demure” bắt đầu “viral” trên TikTok sau khi nhà sáng tạo nội dung Jools Lebron đăng tải video sử dụng từ này vào ngày 2/8 vừa qua. Trong video, Lebron chia sẻ cách cô chọn kiểu tóc và trang điểm để có vẻ ngoài đoan trang, thấu đáo ở nơi làm việc. Cô nhận xét phong cách của mình là: “Very demure. Very mindful. Let’s not forget to be demure, divas” (tạm dịch: “Rất đoan trang, rất thấu đáo… Đừng quên tỏ ra thật đoan trang nhé các quý cô”).
@joolieannie
Sau video đầu tiên, nhà sáng tạo nội dung tiếp tục đăng tải nhiều video sử dụng các từ “demure”, “mindful” và “cutesy” để mô tả cách trở nên đoan trang, thấu đáo và dễ thương hơn trong nhiều tình huống khác nhau, từ việc xuống máy bay, cảm ơn nhân viên khách sạn đến thực hiện vũ đạo hay tham dự một buổi biểu diễn Drag Queen. Các video về phong cách “demure” nói trên đã nhanh chóng tạo nên một hiện tượng truyền thông, thu hút sự chú ý của nhiều ngôi sao và thương hiệu lớn. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng “demure” đang được sử dụng để mỉa mai những cô nàng “pick-me-girl” và chế giễu tính thẩm mỹ của trào lưu “clean girl”.
BÀI LIÊN QUAN
Hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ
Là từ khóa đang “gây sốt” trên TikTok
Sau khi xu hướng “demure” được lan tỏa, các video sử dụng từ ngữ này của Jools Lebron đã thu hút hàng chục triệu lượt xem trên nền tảng TikTok. Trong đó, video đầu tiên sử dụng từ “demure” của cô đã đạt hơn 8,7 triệu lượt xem, còn video thứ hai đã thu về hơn 25,6 triệu lượt xem và 2,3 triệu lượt thích. Các video tiếp theo về phong cách “demure” cũng liên tiếp ghi nhận hàng triệu lượt xem, hàng trăm nghìn lượt yêu thích và hàng nghìn lượt chia sẻ.
Theo phân tích của TikTok và trang Today thuộc NBC, mức độ quan tâm đến các bài đăng được gắn thẻ #demure đã tăng đột biến kể từ ngày 7/8. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, đã có hơn 138.000 video chứa hashtag #demure, và trên nền tảng TikTok đã có tổng cộng 285.000 video được đăng kèm hashtag này. Không chỉ “gây sốt” trong cộng đồng người dùng TikTok, xu hướng “demure” còn thu hút sự quan tâm của nhiều người nổi tiếng, bao gồm diễn viên Lindsay Lohan, diễn viên Jamie Lee Curtis, ngôi sao Drag Queen Bob the Drag Queen…
Xem thêm
• “Quiet luxury” thoái trào, đến thời của những cô nàng “demure” đoan trang khó sánh
• Pearl Skin – xu hướng trang điểm “gây sốt” trên TikTok
• 6 “nàng thơ mạng xã hội” giúp bạn định hình phong cách sống thơ mộng và tích cực
Lan tỏa rộng khắp trên các nền tảng mạng xã hội
Không chỉ giới hạn trong phạm vi TikTok, xu hướng “demure” đã nhanh chóng vươn ra các nền tảng mạng xã hội phổ biến khác, như X và Instagram. Trên X, các bài đăng và meme sử dụng từ “demure” liên tục được chia sẻ, ghi nhận hàng trăm nghìn lượt xem và hàng chục nghìn lượt thích. Còn trên Instagram, nhiều người nổi tiếng cũng hào hứng “bắt trend” “Very demure. Very mindful”, trong đó có Tổng thống Joe Biden, các ngôi sao Jennifer Lopez, Kim Kardashian và nhiều influencer khác.
Bên cạnh các ngôi sao, một số tổ chức, tập đoàn lớn thuộc nhiều lĩnh vực cũng bị cuốn hút bởi xu hướng này. Trong một bài đăng ngày 16/8 trên Instagram, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ NASA đã gây thích thú khi sử dụng các từ “demure”, “cutesy” và “mindful” để mô tả vẻ đẹp của sao Thổ. Netflix cũng không nằm ngoài cuộc khi đăng tải một hình ảnh trích từ phim Gilmore Girls và nhận xét: “The demurest is actually @joolieanniemarie…but Rory comes close” (tạm dịch: Người đoan trang nhất chắc chắn là Jools Lebron, nhưng Rory (một nhân vật trong phim) cũng không kém phần”).
Trở thành xu hướng thẩm mỹ của mùa Thu 2024
“Demure” đã chứng minh sức mạnh của kỷ nguyên số trong việc biến các cụm từ, câu nói thành xu hướng, từ đó định hình lại mô hình thời trang đương đại. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, từ khóa này đã phát triển thành một cơn sốt hình tượng mới, đề cao phong cách đoan trang, lịch thiệp. Ngoài ra, “demure” còn lật đổ trào lưu “Brat Summer” đình đám trước đó một cách ngoạn mục, trở thành xu hướng khởi động mùa Thu 2024 với tên gọi “Demure Fall”.
Các thương hiệu thời trang và làm đẹp cũng nhanh chóng bắt kịp cơn sốt “demure”. Vào ngày 17/8, tài khoản Instagram với 12,4 triệu lượt theo dõi của Maybelline đã đăng tải bài viết gợi ý các sản phẩm trang điểm giúp người dùng sở hữu vẻ ngoài “demure”. Trong khi đó, các nội dung về phong cách “demure” và cách phối trang phục theo xu hướng này ngày càng phổ biến hơn trên Instagram và TikTok, cho thấy sức hút mạnh mẽ của trào lưu thẩm mỹ trên trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp.
@clairesmanson i love this demure trend #falloutfitinspo #elegantstyle #fallfashion #oldmoneystyle #fyp #falloutfits
Thay đổi cuộc đời nhà sáng tạo nội dung
Từ sau cơn sốt “demure”, tài khoản TikTok @joolieannie của Jools Lebron đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng người theo dõi, và hiện đã đạt mốc 2 triệu người – một con số đáng mơ ước của nhiều nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng này. Trong một video đăng tải ngày 14/8, Lebron chia sẻ xu hướng “demure” đã thay đổi cuộc đời cô – từ một nhân viên thu ngân chỉ quay video trong giờ nghỉ, nay lại có cơ hội bay khắp đất nước để tổ chức các sự kiện. Hơn thế, thành công này còn có thể giúp cô tiếp tục chi trả cho quá trình chuyển giới của mình.
Bên cạnh đó, sự nổi tiếng có được từ trào lưu “demure” cũng mang đến cho Lebron cơ hội đến New York tham dự sự kiện của chuyên gia trang điểm Patrick Ta. Ngày 19/8 vừa qua, nữ TikToker còn xuất hiện trên chương trình Jimmy Kimmel Live, đồng hành cùng RuPaul Charles – nhà sản xuất và MC của chương trình RuPaul’s Drag Race nổi tiếng.
Nhóm thực hiện
Bài: Khiết Minh
Tham khảo: NBC News; TODAY