Niềm say mê thời trang đã đưa Elise Kim đến học viện thời trang Istituto Marangoni ở Milan (Ý), trường Central St. Martins nổi tiếng ở London (Anh), hay đi thực tập tại các thương hiệu châu Âu như Iris van Herpen ở Arnhem (Hà Lan).
Elise Kim tốt nghiệp Fashion Institute tại Amsterdam năm 2010. Đó cũng là lúc cô được Quỹ phát triển mỹ thuật của chính phủ Hà Lan hỗ trợ để xây dựng thương hiệu riêng. Với các thiết kế đầy tính tìm tòi thử nghiệm, BST của NTK gốc Việt này luôn là tâm điểm của Tuần lễ Thời trang Amsterdam.
Chào Elise Kim, BST Thu – Đông của bạn rất nữ tính, có thể nói là êm ả!
Tôi gọi BTS Thu – Đông năm nay là “Epiphenomenon”. Đây là phần đầu tiên của một bộ ba BST cho 3 mùa liên tiếp. Chủ đề nói đến khoảnh khắc khi hiện thực đang từ từ tan ra thành từng mảnh nhỏ lúc giấc ngủ mới bắt đầu.
Một sự trừu tượng siêu thực lúc chúng ta bắt đầu nới lỏng sự kiểm soát bản thân, để mình trôi vào một chiều mới của không gian và bắt đầu thấy những hình ảnh kỳ ảo.
Tôi thể hiện ý tưởng này với BST có 31 look và tôi tâm đắc nhất với chiếc váy liền thêu sequins màu trắng. Tôi sẽ trình diễn chiếc váy này ở ELLE Fashion Show.
Hiền Lê sinh ra ở Lào trong một gia đình gốc Việt và cùng bố mẹ sang Đức khi chưa đầy hai tuổi. NTK tốt nghiệp ngành Thiết kế mốt tại ĐH Khoa học Ứng dụng Berlin (HTW), Đức.
Anh đã làm việc tại tạp chí Marie Claire và thương hiệu Bỉ nổi tiếng Veronique Branquinho trước khi cho ra mắt BST đầu tay tại Tuần lễ Thời trang Berlin Xuân-Hè 2010.
Phong cách tối giản đã đem lại cho Hiền Lê giải thưởng dành cho Thương hiệu mới và đề cử Tài năng trẻ xuất sắc của thời trang Đức.
Khi nhắc đến Hiền Lê, ELLE nghĩ ngay tới “tối giản”. Như vậy có đúng không?
Vâng, nếu ai đó muốn tôi miêu tả phong cách của chính mình, “tối giản” là một trong những từ tôi sẽ dùng.
Phong cách tối giản có nghĩa là giản lược đến sự tối thiểu; tập trung, hướng đến bản chất của từng trang phục và của cả BST. BST của tôi cũng chính là như vậy.
Vậy Hiền Lê sẽ nói gì về cảm hứng “Berlin sành điệu” của BST?
Tôi không nghĩ BST của mình lại có phong cách đặc trưng cho Berlin. Berlin đem lại cảm hứng nhưng không thực sự ảnh hưởng đến các thiết kế của tôi.
Nếu tôi sống ở Paris hay New York, các thiết kế cũng vẫn sẽ như vậy. BST này thật ra mang tính quốc tế và người ta có thể mặc nó ở đâu cũng được.
Tôi nghĩ nhiều đến màu sắc và chất liệu, cũng như đến tay nghề điêu luyện, làm thế nào để có thể kết hợp các chất liệu khác nhau.Tôi dùng alcantara – một chất liệu phổ biến trong ngành chế tạo xe hơi hơn là thời trang và kết hợp nó với rất nhiều loại vải khác nhau, bằng nhiều cách khác nhau, pha trộn các loại alcantara với nhau nữa để làm phụ kiện, may một phần hoặc toàn bộ trang phục.
BST không có một chủ đề hay cảm hứng cụ thể nào. Đó là sự tự do tuyệt đối, sự thử nghiệm của tôi.
Anh sẽ mặc bộ đồ nào từ BST của mình tới ELLE Fashion Show Thu – Đông?
Quần dài seamless (chỉ có một đường may nối ống chân phía ngoài) mặc với áo sơmi và áo len móc. Đẹp và thích hợp với mọi nơi mọi chỗ!
Thời trang của bạn đầy tính chất thử nghiệm và đòi hỏi tay nghề điêu luyện. Điều gì đã tạo nên phong cách này?
Tôi nghĩ công việc thiết kế là sự kết hợp của nhiều văn hóa khác nhau và cho rằng mình chính là một người thuộc về cả thế giới.
Tôi đã sống ở 6 nước khác nhau, được đến khá nhiều nơi và điều đó đã ảnh hưởng khá tích cực đến tôi. Tôi thiết kế cho bản thân mình. Các trang phục đó giống như tấm gương phản chiếu chính con người tôi.
BST lấy cảm hứng từ kiểu dáng trang phục haute couture tại Tuần lễ Thời trang Thu-Đông Montreal vừa qua một lần nữa khẳng định phong cách cổ điển và đẳng cấp của NTK Duy Nguyễn.
Thương hiệu thời trang dưới cái tên đơn giản DUY mới trình diễn trở lại mùa thứ hai, đánhdấu một giai đoạn mới trong sự nghiệp thời trang dài gần một thập kỷ của NTK.
Duy Nguyễn theo gia đình đến Canada khi lên 5 tuổi. Anh tốt nghiệp Lasalle College tại Montreal, ra mắt BST đầu tay khi 22 tuổi và quan niệm thời trang cho phụ nữ là những giấc chiêm bao.
Duy đã đến với thời trang như thế nào?
Tôi quyết định sẽ trở thành NTK mốt năm 1994 sau khi đọc cuốn tạp chí Vogue của Mỹ. Vừa tốt nghiệp tại trường Lasalle College ở Montreal năm 2000, tôi đến London “sống ẩn” đến một năm rưỡi.
Trở về Montreal, tôi trình diễn BST đầu tiên. Lúc đó tôi 22 tuổi. Sau ba năm làm việc, tôi quyết định nghỉ, đến Paris và ở lại đó một năm rưỡi. Năm 2010 tôi mới khôi phục trở lại thương hiệu DUY.
Qua các BST, có thể thấy Duy là một người nhìn thời trang một cách bài bản, rất cổ điển!
Đúng là tôi luôn luôn tìm đến sự cổ điển. Sau Yves Saint Laurent, chẳng ai còn có thể nói họ đã phát minh ra điều gì đó mới mẻ nữa. Ngay cả khi bạn nhìn các NTK tiên phong, ví dụ như Gareth Pugh, bạn cũng thấy phong cách của anh ấy rất gần với Claude Montana của thập kỷ 1980 và 1990.
Người ta nói “haute couture đang chết dần”! Duy nghĩ gì về điều này?
Tôi nghĩ nó đã chết cách đây 10 năm, nhưng khi lớp người giàu mới xuất hiện, couture đã sống lại. Theo một bài báo trên tờ The Wall Street Journal, chỉ riêng ở Trung Quốc đã có 4500 phụ nữ mua đồ haute couture của Chanel để mặc hàng ngày. Trong khi đó, vào năm 2000 Chanel chỉ có khoảng 400 khách hàng trên toàn thế giới.
Duy sẽ giới thiệu BST nào tại ELLE Fashion Show lần này?
BST này có tên VESPER, những bông hoa nở về đêm, với cảm xúc buồn man mác, hơi gothic. Tôi sử dụng nhiều loại chất liệu, trộn tông đen với mận chín. Đồ lụa chiffon, ren nhẹ và bồng bềnh tương phản với các trang phục được dựng phom đứng dáng. Đây là trang phục cho những phụ nữ không ngần ngại chọn cho mình phong cách khác người và cực kỳ nữ tính.
NTK mốt Bùi Minh Trang từng làm người mẫu trước khi giành học bổng để lên đường học thiết kế thời trang tại London (Anh).
Năm 2006, NTK thành lập thương hiệu Kelly Bùi – hiện đã rất quen thuộc với người tiêu dùng. Kelly Bùi kết hợp vô cùng thành công việc kinh doanh thời trang với thiết kế các BST trình diễn ấn tượng.
Chào Trang, cô nghĩ như thế nào về thời trang nghệ thuật và ứng dụng?
Thứ nhất, cần khẳng định thời trang là một bộ môn nghệ thuật cho dù nó được sáng tạo dưới dạng thức nào. Không phải một cái áo rất bình thường không có đường cắt cúp hay nhiều chi tiết là phi nghệ thuật.
Vào thời điểm này, kinh tế đang khủng hoảng, mức thu nhập của người dân giảm xuống nên họ phải có sự lựa chọn tiêu dùng một cách thông minh nhất. Sản phẩm bình thường đó, đứng về mặt kinh doanh thực ra lại là nghệ thuật vì phù hợp với hoàn cảnh.
Chúng ta nên hiểu nghệ thuật là sự xâu chuỗi của nhiều yếu tố. Sự gắn kết và phù hợp mới tạo nên tính nghệ thuật của một sản phẩm.
BST của Kelly Bùi tại ELLE Fashion Show sẽ có điều gì mới mẻ?
BST của tôi mang ý tưởng định nghĩa mới về vẻ đẹp. Sự khỏe mạnh sẽ là tiêu chí và tiền đề cho dòng sản phẩm mới của tôi.
Thương hiệu Kelly Bùi năm nay sẽ tung ra thị trường 2 dòng sản phẩm thời trang: KellyBui basic và KellB.
Trang phục được tôi thiết kế rất đơn giản nhưng vẫn sang trọng, mang phong cách khỏe khoắn và trẻ trung. Tôi hi vọng những thiết kế mới này sẽ đáp ứng nhu cầu của các khách hàng mới, là thời trang dành cho giới trẻ, với giá cả phổ thông hơn và chất lượng sản phẩm vẫn tuân thủ theo bộ nhận diện của Kelly Bùi.
Nhóm thực hiện