Lê Hoài Anh nói về kinh doanh mỹ phẩm, cú hích đầu tiên & hôn nhân

Đăng ngày:

[Tạp chí Phái đẹp ELLE – số tháng 3/2019] Để chọn ra một nữ tướng đã thay đổi ngành làm đẹp ở Việt Nam bằng cách trở thành người – đầu – tiên mang mỹ phẩm cao cấp vào thị trường trong nước cách đây 25 năm, đó hẳn là Lê Hoài Anh – Chủ tịch HAL Group, đơn vị đã từng phân phối Shiseido và nay vẫn quản lý hàng loạt thương hiệu danh tiếng khác.

Xin chào chị, đầu tiên xin chị chia sẻ cơ duyên nào đưa chị đến với ngành phân phối mỹ phẩm khi lúc đó đất nước chỉ mới mở cửa?

Tôi xuất phát từ nghề xuất khẩu nông sản sang Singapore. Khoảng năm 1990 – 1992, tôi xuất gừng nghệ sả tinh dầu sang đảo quốc sư tử và thường xuyên qua lại bên đó để tham gia các khóa học Quản trị kinh doanh ngắn hạn. Thời đó, có một vị khách Nhật chủ nhà máy sản xuất mỹ phẩm đặt tại Indonesia thường xuyên mua vật liệu từ tôi để làm xà phòng, son phấn. Tôi sang nhà máy của ông tham quan và nghĩ tại sao mình không mua mỹ phẩm của ông về Việt Nam bán? Tôi bắt đầu nhập khẩu mỹ phẩm về phân phối cho các cửa hàng, đại lý ở TP.HCM và Hà Nội, rồi mở workshop để nâng cao kiến thức làm đẹp cho chị em.

Sau đó tôi tiến đến phân phối nhiều thương hiệu quốc tế khác có ở Singapore về Việt Nam ví dụ như Revlon hay L’Oréal Paris. Năm 1994, tôi thuê mặt bằng ở khách sạn 5 sao lớn nhất TP.HCM lúc bấy giờ là New World để bán nước hoa và mỹ phẩm cao cấp. Sau đó lại mở tiếp cửa hàng nữa ở đường Lê Thị Riêng. Lúc ấy, đi nước ngoài nhiều thấy phụ nữ các nơi được chăm sóc rất tốt, tôi nghĩ sao mình không đi học spa và về mở spa? Thế là tôi tự mình đi học. Tính tôi là vậy, thích tìm hiểu cái gì thì tự mình đi học, khám phá để hiểu được ngóc ngách của nghề rồi về tự làm. Tôi mở facial salon đầu tiên ở TP.HCM ở New World, một bên bán mỹ phẩm, một bên làm facial. Sau đó tôi mở Qi Spa.

Nghe chị tường thuật lại quá trình 25 năm vắn tắt và đơn giản qua vài dòng, nhưng đó đều là những cột mốc đầu tiên trong ngành làm đẹp ở Việt Nam. Chị lấy đâu ra quyết tâm để dấn thân như vậy?

Cá nhân tôi thích hàng cao cấp, thích những thương hiệu quốc tế xa xỉ nên tôi làm mà như không làm vì đó là đam mê của mình. Cộng thêm tính tôi thích cái gì cũng phải “theo chuẩn quốc tế”. Đi nhiều, tiếp xúc nhiều thấy tại sao phụ nữ các nước khác có nguồn mỹ phẩm nổi tiếng, uy tín để dùng trong khi ở nước mình nhu cầu là có nhưng chẳng ai cung cấp. Thế là tôi làm, cốt sao cho phụ nữ nước mình được hưởng sản phẩm và dịch vụ xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra. Ngày ấy tôi quá trẻ để sợ thất bại. Cũng phải nói thêm rằng, cuộc hôn nhân đầu tiên của tôi đổ vỡ do ngày ấy anh chê tôi hiền quá chẳng biết kiếm tiền. Gần đây tôi có trả lời phỏng vấn gửi lời cảm ơn anh. Vì sự ra đi của anh năm ấy đã đánh thức ý chí trong tôi để tôi lao đầu ra đường kinh doanh như vậy.

Từ việc phân phối mỹ phẩm đến việc trở thành nhà phân phối độc quyền Shiseido tại Việt Nam, chị đã làm điều ấy như thế nào khi các tập đoàn Nhật Bản nổi tiếng nghiêm ngặt, kén chọn?

Khoảng tháng 9/1995, tôi gặp Shiseido tại một triển lãm làm đẹp tại Hà Nội. Sau đó, họ đến TPHCM gặp gỡ tôi và một số bên khác cũng xin phân phối. Họ yêu cầu tôi gửi kế hoạch kinh doanh và phát triển thương hiệu trong 5 năm. Tôi nộp xong, họ yêu cầu bản 10 năm, tôi cũng nộp. Xem xong kế hoạch, gần đến cuối chặng đường họ hỏi tôi có 1 triệu USD để thực hiện kế hoạch này không? Tôi huy động mọi nguồn tiền và kể cả thế chấp chính căn nhà tôi đang ở để chứng minh 1 triệu USD. 5/12/1996, tôi sang Nhật ký hợp đồng phân phối độc quyền Shiseido tại Việt Nam. Năm ấy, tôi tròn 29 tuổi. Những người Nhật đọc hộ chiếu của tôi cũng không thể tin.

mỹ phẩm 1

Có ai nói chị liều bao giờ chưa?

Nhiều chứ, không ai nói tôi cũng tự nhận thấy thế. Nhưng tôi liều có cơ sở. Cơ sở ở đây là tôi hiểu phụ nữ muốn gì. Làm cái gì, tôi cũng quyết tâm đến cùng. Thành công của tôi 70% do quyết tâm, 30% may mắn.

Làm người đầu tiên có quan trọng không chị?

Chắc chắn rồi. Tôi là người đầu tiên dám thuê mặt bằng ở đường Đồng Khởi để bán nước hoa cao cấp. Cũng là người đầu tiên dám thuê khách sạn 5 sao để mở hàng bán mỹ phẩm. Ngày đó, tiền thuê ở New World là 4,000 $/tháng cộng thêm tiền nhân viên là 6,000 $/tháng, tôi phải giải bài toán tài chính đó. Những địa điểm nào đắt giá nhất, sang trọng nhất, tôi sẽ mở hàng ở đó. Vì thế mà các thương hiệu quốc tế rất yên tâm khi giao “đứa con” của họ cho tôi. Không chỉ giúp họ xâm nhập thị trường, tôi giúp họ xây dựng và bảo vệ hình ảnh thương hiệu.

Đâu là động lực để chị tạo nên những điều khác biệt?

Sở thích cá nhân với những thứ tinh tế, cao cấp và làm gì cũng hướng đến “chuẩn quốc tế”, chuẩn cao.

Bao nhiêu năm làm quản lý, chị nhận thấy khuyết điểm lớn nhất của đa số người lao động là gì?

Có lẽ là sự không hết mình vì công việc, thích nhàn hạ nhưng lại muốn lương cao. Đi làm mà không đặt lợi ích tập thể lên trên cá nhân mình.

Vậy những sai lầm nào chị thấy phụ nữ Việt hay mắc phải?

Đó là cả tin và hi sinh quá nhiều. Cả tin thì không phải nói rồi. Nhưng hi sinh quá nhiều đến từ việc lúc nào cũng cầu toàn, lúc nào cũng muốn mình phải là người hoàn hảo, không bị ai chê trách. Trong gia đình, người phụ nữ Việt thường nhịn nhưng đôi khi lại nhịn cho cái sai được nảy nở. Nhịn không phải là cách để giải quyết mâu thuẫn vì không ai có thể nhịn mãi cho điều sai trái, cá nhân, ích kỷ của người khác.

Trải qua 2 lần đổ vỡ hôn nhân, chị có lời khuyên nào cho người phụ nữ khi yêu?

Tôi nhận ra chẳng có lời khuyên nào trong tình yêu cả, yêu thì cứ yêu thôi vì con tim có lý lẽ riêng của nó. Nhưng để nói về hôn nhân, theo tôi, đức tính quan trọng nhất bạn phải dùng để xem xét một người gắn kết trọn đời với mình đó là tinh thần trách nhiệm. Một anh chàng vô trách nhiệm thì không gì cứu vãn được. Trách nhiệm hay không thể hiện ở chỗ anh ta nói có giữ lời không, trong công việc anh ta có hết mình không, có thay đổi để mọi việc tốt hơn không, có muốn che chở bảo bọc cho gia đình vợ con hay không? Chớ dại lấy về những anh chàng “baby” cả đời, được mẹ yêu chiều quá nên lớn lên anh ta dồn mọi gánh nặng gia đình lên vai vợ. Đến khi người vợ chịu không nổi thì hoặc là bùng nổ hoặc là anh ta đi tìm bến khác để lại trút lên.

Xin cảm ơn chị.

Những sản phẩm làm đẹp cá nhân chị đang dùng?

Kem dưỡng mắt và dưỡng da Clarins, kem dưỡng tay và dầu tắm L’occitane, kem dưỡng săn chắc cổ Clarins, son và phấn nền Inglot.

3 cuốn sách chị tâm đắc nhất?

Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi – Andrew Matthews Bà Bovary – Gustave Flaubert Những người khốn khổ – Victor Hugo

Những kỹ năng chị nghĩ một người phụ nữ nên học?

Nấu ăn, trang trí nhà cửa, chơi một loại nhạc cụ hoặc hát.

Xem thêm:

Nữ doanh nhân thổi hồn cho vương miện Hoa hậu Việt Nam 2018

Doanh nhân Trần Thanh Việt – “Yêu bản thân, phụ nữ ắt sẽ đẹp”

 

Nhóm thực hiện

Bài: Khánh Ngọc

Ảnh: NVCC

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more