Việt Nam đứng thứ 4 trong các quốc gia thải rác nhiều nhất ra đại dương, với lượng rác khoảng 0.28 – 0.79 tấn/năm (theo UNEF, 2018). Là một doanh nghiệp bền vững với 13 năm có mặt tại Việt Nam, The Body Shop đã duy trì hoạt động Ngày Dọn Biển hàng năm từ năm 2015 và chỉ tạm ngưng 1 năm do dịch bệnh. Năm nay, The Body Shop quyết tâm mang sự kiện này trở lại và mở đơn tham gia cho cả các tình nguyện viên bên ngoài công ty.
Chỉ trong vòng 2 tiếng, gần 100 tình nguyện viên, gồm 80 nhân viên The Body Shop và gần 20 tình nguyện viên bên ngoài, đã cùng chung tay giải cứu gần 900 ký rác đủ loại trên 2km bờ biển Cần Thạnh. Khác với các bãi biển dân dụng trước đây, khu vực được phân công lần này, tuy chỉ là bãi biển được khai thác dịch vụ nhà hàng và café, nhưng đã khiến đoàn tình nguyện viên phải ngạc nhiên về lượng rác trôi dạt vào bờ và mắc kẹt lại. Các loại rác được thu gom rất đa dạng, đa phần là chất liệu nhựa mất rất nhiều thời gian phân hủy, như bao nilong, dây nhựa, bọc hoa quả, hộp xốp, lưới đánh cá,… Các loại rác này bị vùi trong cát hay kẹt trong bèo, dây rau muống biển và nhiều nhất trong các bờ kè đá. Đặc biệt, dù rác nhựa đã phân rã thành những mảnh nhỏ, nhưng không hề biến mất hoàn toàn. Điều này theo các chuyên gia môi trường là rất nguy hiểm cho các động vật biển, thậm chí là tiền đề tạo nên vi nhựa trở lại con người qua đường ăn uống.
Trong năm nay và những năm tới, The Body Shop dự kiến sẽ nhân rộng quy mô Ngày Dọn Biển đến các địa phương khác ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, những nơi có sự hiện diện của cửa hàng The Body Shop. Dự kiến, trong năm 2022, chương trình sẽ đến thủ đô Hà Nội và tiếp tục là các tỉnh thành như Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh,…
Thông qua hoạt động tình nguyện Ngày Dọn Biển 2022, The Body Shop mong muốn ‘hữu hình hóa’ thông điệp “Act For Change – Hành Động Để Thay Đổi” – Chiến dịch bền vững mới nhất tại Việt Nam. Mọi hành động của chúng ta: từ hạn chế sử dụng nhựa, giảm thiểu rác thải ra môi trường, đến bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi – đều góp phần bảo vệ biển và sinh vật sống ở biển. Từ đó cũng bảo vệ chính chúng ta khỏi những tác động xấu do ô nhiễm môi trường mang lại. Hành động nhỏ nhưng thay đổi lớn, hãy chung tay cùng chúng tôi bạn nhé!
The Body Shop – Hành Động Để Thay Đổi
Act For Change – Hành Động Để Thay Đổi là chiến dịch bền vững mới nhất của The Body Shop tại Việt Nam. Là doanh nghiệp theo đuổi con đường Bền Vững từ những ngày đầu thành lập, The Body Shop nhận thấy Rác Thải Nhựa là một vấn nạn và cần hành động ngay hôm nay. Nhãn hàng không chỉ kêu gọi, mà còn tạo điều kiện để khách hàng và cộng đồng thực sự hành động Giảm Nhựa.
Chương trình gồm 3 cột trụ chính:
- Refill – Tái nạp: khuyến khích tái sử dụng bình nhôm bền vững thay vì những chai nhựa dùng 1 lần.
- Trả vỏ tái chế nhựa: cam kết mang đời sống thứ 2 cho các bao bì nhựa thông qua hoạt động tái chế.
- Giảm túi thêm xanh: khuyến khích khách hàng sử dụng những túi tái sử dụng trong mua sắm, thay vì túi một lần.
Bên cạnh đó, The Body Shop luôn đi đầu trong các hoạt động tình nguyện giúp giảm thải nhựa tại địa phương.
Liên hệ truyền thông: Linh Nguyễn – halinh.nguyen@thebodyshop.com.vn – 0905746888.
Nhóm thực hiện
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE