Thương hiệu thời tranh nhanh Forever 21 vừa vấp phải những phản ứng trái chiều từ công chúng sau khi tung ra những hình ảnh mới nhất về bộ sưu tập dành cho mùa lễ hội cuối năm. Được đăng tải trên tải khoản twitter và website chính thức, “tâm điểm” của những bức ảnh nằm ở thiết kế áo sweater lấy cảm hứng từ bom tấn siêu anh hùng của hãng phim Marvel – Black Panther. Tin thời trang này một lần nữa dấy lên sự nghi ngại về việc áp dụng yếu tố văn hóa vào thời trang sao cho đúng mực và phù hợp.
Với 3 gam màu tím – cam – vàng bắt mắt, điểm nhấn của chiếc áo nằm ở dòng chữ “WAKANDA FOREVER” (Wakanda là tên của đất nước giả tưởng tại châu Phi – bối cảnh của bộ phim) và hình ảnh tương tự logo đại diện cho nhân vật Black Panther. Tuy nhiên, Forever 21 lại thể hiện sự “thiếu nhạy cảm” khi để người mẫu da trắng diện thiết kế này trong những hình ảnh được công bố.
BÀI LIÊN QUAN
Đúng như dự đoán, hãng thời trang bị dư luận chỉ trích vì để người mẫu da trắng thể hiện một thiết kế lấy ý tưởng từ bộ phim với nội dung ngợi ca âm hưởng văn hóa châu Phi và khát khao tự do vượt thoát khỏi lịch sử nô lệ thực dân châu Âu.
Trước những phản ứng tiêu cực, thương hiệu Forever 21 đã xóa những bức ảnh này khỏi tất cả các kênh truyền thông và lên tiếng xin lỗi về sự việc.
“Forever 21 đã tiếp nhận các phản hồi về sản phẩm và chiến dịch marketing một cách vô cùng nghiêm túc. Chúng tôi tôn trọng tất cả các nhân vật siêu anh hùng cũng như yếu tố đa dạng sắc tộc. Chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến tất cả những ai cảm thấy bị xúc phạm bởi những hình ảnh sản phẩm vừa rồi”. Theo The Hollywood Reporter.
Ra mắt vào tháng 2/2018, Black Panther là một “hiện tượng phòng vé” toàn cầu khi lần đầu tiên một siêu anh hùng da đen trở thành nhân vật trung tâm trên màn ảnh rộng. Sau thành công vang dội, xu hướng “ăn theo” nhanh chóng bùng nổ với sự ra mắt của nhiều sản phẩm lấy cảm hứng từ bộ phim, từ hình ảnh logo báo đen cho đến trang phục trong phim của các nhân vật.
Bắt kịp xu hướng, Forever 21 đã rất nhanh nhạy khi khai thác Black Panther. Tuy nhiên, “ông trùm” của dòng thời trang nhanh nên tinh tế hơn trong việc lựa chọn và quảng bá sản phẩm để tránh vấp phải những cáo buộc liên quan đến “chiếm đoạt văn hóa”.
__
Xem thêm:
Điểm tin thời trang: Calvin Klein sẽ tăng cường quảng cáo trên truyền thông điện tử
Điểm tin thời trang: Balmain thay đổi logo thương hiệu, Gucci sắp ra mắt BST trang sức cao cấp
Nhóm thực hiện
Bài: Khánh Linh Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: ELLE, Cosmopolitan, Time Hình ảnh: Tổng hợp