Tuần 18/3 – 22/3 khởi đầu với nhiều sự kiện và tin thời trang đáng chú ý. Sau Los Angeles, New York là thành phố tiếp theo của Mỹ đưa ra những cam kết mới về thời trang bền vững. Bên cạnh tin vui đến từ NTK Tom Ford, làng mốt đã nhận được câu trả lời từ Louis Vuitton về những “ồn ào” xoay quanh BST lấy cảm hứng từ Michael Jackson.
Dior tái ra mắt BST Haute Couture 2019 tại Dubai
Sau buổi trình diễn đậm chất kịch nghệ tại Paris, Dior tiếp tục mang BST Haute Couture Xuân – Hè 2019 “cập bến” các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Diễn ra tại công viên Safa, Dubai vào ngày 18/3, nhà mốt Pháp khiến giới mộ điệu không khỏi ngỡ ngàng khi tái hiện lại không gian rạp xiếc xa hoa cùng thông điệp nữ quyền nhảy múa trên các thiết kế đầy tính nữ.
Nhằm dành sự ngưỡng vọng cho thành phố Dubai, Giám đốc sáng tạo Maria Chiuri đã giới thiệu 15 thiết kế hoàn toàn mới vào cuối buổi trình diễn. Những chiếc đầm dạ hội từ chất liệu ánh kim, chân váy chấm bi xếp tầng cùng áo choàng xếp li xuất hiện trên sàn diễn thay cho lời chào kết của Dior với Trung Đông huyền bí.
Tom Ford được bầu làm Chủ tịch CFDA
Sau cuộc họp phê chuẩn vừa diễn ra vào Thứ 3 (19/3), NTK Tom Ford đã chính thức được bổ nhiệm làm Chủ tịch hội đồng các Nhà thiết kế thời trang của Mỹ (CFDA). Nhiệm kỳ của Tom Ford sẽ bắt đầu vào tháng 6/2019 (sớm hơn 6 tháng so với dự kiến).
Kế nhiệm Diane von Furstenberg, Tom Ford là gương mặt thứ 11 vinh dự giữ ví trí Chủ tịch hội đồng. Dưới thời Diane von Furstenberg và Giám đốc điều hành Steven Kolb, CFDA đã mở ra kỷ nguyên tăng trưởng chưa từng có cho ngành công nghiệp thời trang Mỹ. Với kinh nghiệm và vốn kiến thức sâu rộng, Tom Ford được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang lại những kết quả khả quan như người tiền nhiệm.
Bên cạnh Tom Ford, hội đồng còn có sự góp mặt của 19 NTK tên tuổi như Michael Kors, Tommy Hilfiger, Ralph Lauren, Diane von Furstenberg, Vera Wang, Georgina Chapman, Ashley Olsen…
Sau khi tiếp quản vị trí Chủ tịch, Tom Ford cần tập trung vào những thay đổi từ Giải thưởng Thời trang CFDA (CFDA Fashion Awards), lịch trình Tuần lễ thời trang New York và các sáng kiến bảo vệ quyền lợi của người mẫu, yếu tố bền vững cùng sự đa dạng trong ngành thời trang Mỹ.
BÀI LIÊN QUAN
Louis Vuitton lên tiếng sau scandal về BST lấy cảm hứng từ Michael Jackson
Trước “cơn bão” mang tên Leaving Neverland, Louis Vuitton đã phải đưa ra thông cáo chính thức về những “ồn ào” xoay quanh BST Thu – Đông 2019 dành cho nam. Được sản xuất và phát hành bởi HBO, Leaving Neverland là bộ phim tài liệu khai thác câu chuyện lạm dụng tình dục trẻ em trong quá khứ của Michael Jackson.
Giám đốc sáng tạo dòng thời trang nam, Virgil Abloh, cho biết: “Ý tưởng của tôi khi thực hiện BST lần này là đề cập đến Michael Jackson như một biểu tượng văn hóa đại chúng. Nó chỉ khai thác những khía cạnh trong cuộc sống đời thường, di sản âm nhạc cùng những giá trị cốt lõi đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nghệ sĩ và NTK.
Cùng với tác động của bộ phim, buổi trình diễn đã gây ra những tranh cãi không đáng có. Tôi nghiêm khắc lên án bất kì hành vi lạm dụng trẻ em, bạo lực hay xâm hại quyền con người nào”.
Theo PageSix, Louis Vuitton đã gỡ bỏ các thiết kế sử dụng hình ảnh của Michael Jackson trong BST mới nhất.
New York hướng đến mục tiêu “không lông thú”
Nữ nghị sĩ Linda Rosenthal vừa đề xuất một dự luật về việc ngừng kinh doanh lông thú tại tiểu bang New York. Nếu kế hoạch của Rosenthal được phê chuẩn, hình thức kinh doanh các sản phẩm lông thú sẽ được xem là vi phạm pháp luật từ năm 2021. Theo đó, dự luật này sẽ được áp dụng trên toàn tiểu bang, trong đó có thành phố New York.
Gucci, Armani, Coach, 3.1 Phillip Lim cùng nhiều thương hiệu thời trang đã quyết định “nói không” với lông thú. Tuy nhiên, theo New York Post, hiện có hơn 130 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này với 1.100 nhân công trên khắp thành phố. Vì vậy, việc ban hành dự luật sẽ phần nào ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Nếu dự luật được thông qua, New York sẽ là thành phố tiếp theo “nói không” với lông thú, sau Los Angeles và California. Bên cạnh đó, New York cũng sẽ trở thành tiểu bang đầu tiên cấm kinh doanh lông thú trên toàn nước Mỹ.
Givenchy là thương hiệu khách mời tại triển lãm Pitti Uomo
Để kỷ niệm 30 năm thành lập, triển lãm thương mại Pitti Uomo Xuân – Hè 2020 sẽ mở cửa từ ngày 12/6 tại Florence, Ý với sự góp mặt của thương hiệu khách mời Givenchy. Người thưởng lãm sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những thiết kế dành cho nam của Clare Waight Keller kể từ khi tiếp quản vị trí Giám đốc sáng tạo vào năm 2017.
Với tên gọi 1989-2019: Thirty Years of Men’s Fashion, sự kiện sẽ kéo dài tới ngày 29/9 và một số tác phẩm sẽ được quyên tặng cho Bảo tàng Thời trang và Phục trang Florence. Tham gia triển lãm, khách mời sẽ được nhìn lại hành trình của những NTK và thương hiệu đã từng trình diễn tại đây như Raf Simons, JW Anderson, Moschino, Versace, Vivienne Westwood…
Nhà giám tuyển Olivier Saillard cho biết: “Nhiều NTK, cả nam lẫn nữ, đã bắt đầu mọi thứ tại Florence. Họ đều là những người góp phần định hình dòng thời trang dành cho nam giới. Vượt khỏi giới hạn sáng tạo, giá trị truyền thống cùng bản nguyên của mảnh đất Florence, các NTK đã tạo nên những BST ấn tượng nhất”.
—
Xem thêm:
Điểm tin thời trang: Calvin Klein “xóa sổ” bộ sưu tập 205W39NYC
Điểm tin thời trang: Chị em Gigi Hadid cùng nhiều tên tuổi lớn quy tụ tại sự kiện LVMH 2019
Nhóm thực hiện
Tổng hợp: Khánh Linh Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: WWD, Dazed, Nylon