Một ngày làm việc của những vũ công của đoàn ballet Hoàng gia Anh có thể kéo dài hơn 12 tiếng làm việc. Theo sau mỗi lớp học 10:30 sáng, họ sẽ phải tập luyện cho tới 5:30 chiều, cứ luân phiên nhau giữa khoảng năm tác phẩm. Sau đó họ có một giờ nghỉ trưa và một buổi tư vấn vật lý trị liệu và đó là tất cả những việc họ phải làm trước khi được nhận trình diễn.
(Ảnh: Nhiếp ảnh gia LUC BRAQUET)
Từ sự hợp tác của những chiếc váy xòe của Christian Lacroix cho đoàn ballet Paris Opéra, tới những trang phục giản dị, đời thường của Dries van Noten cho vở Rain của biên đạo Anne Teresa De Keersmaeker, đã tạo nên một lịch sử phong phú cho việc hợp tác giữa thời trang và nhạc kịch. Với sự hợp tác giữa biên đạo Christopher Wheeldon và Erdem cho vở Corybantic Games sẽ nối tiếp di sản này.
Vào thời điểm chọn ra một nhà thiết kế để tạo các phục trang cho 21 vũ công, Erdem Moralıoğlu dường như là lựa chọn phù hợp nhất với Wheeldon. Họ đã gặp nhau sáu năm trước, Erdem đã mời Wheeldon tới buổi trình diễn thời trang của mình sau khi được xem một số tác phẩm của Wheeldon (“Câu chuyện Mùa Đông” và “Sau cơn mưa”). Khi được hỏi lý do mà Erdem lại lựa chọn lĩnh vực ballet: “Tôi cho rằng đây là một ý tưởng mới để có thể làm ra một tác phẩm đầy mới mẻ mà chưa từng tồn tại trước đó.”
Đây cũng không phải là lần đầu hiệu trưởng của vũ đoàn Hoàng gia Anh Lauren Cuthbertson diện trang phục của Erdem. Cô từng mặc mẫu đầm dài tham dự lễ trao giải Laurence Olivier 2015 và đây là sự hợp tác từ tình bạn và sự ngưỡng mộ lẫn nhau.
(Ảnh: theguardian)
Đối với trang phục cho các nữ diễn viên múa ballet, Erdem thiết kế phần áo lót có chất liệu lụa satin màu champagne, phần quần có thiết kế đai lưng cao và có những chiếc gọng nhựa hỗ trợ dựng dáng quần như của áo corset, váy xếp ly rủ xuống mắt cá chân tinh tế vải tuyn (tulle). Điểm nổi bật của bộ trang phục là những dải ruy băng đen bằng nhung được may viền cẩn thận bằng tay.
Còn đối với các diễn viên múa nam – phần trên áo có màu gần với tông da của họ nên trông như các diễn viên xuất hiện “trần trụi” cùng chiếc quần bó sát người màu trắng. Phần thân áo được bao bọc bằng những sợi dây nịt đen nhung (dây harness) – một chi tiết được tạo nên như cách mặc chiton của Hy Lạp.
(Ảnh: Nhiếp ảnh gia LUC BRAQUET)
BÀI LIÊN QUAN
(Ảnh: Nhiếp ảnh gia LUC BRAQUET)
Thiết kết đồ ứng dụng là một thử thách khác hẳn với việc thiết kế trang phục cho diễn viên ballet. Phục trang giúp cho một diễn viên múa có thể bộc tả toàn diện một nhân vật. Vì vậy việc thiết tế đòi hỏi một vài yêu cầu thực tiễn. “Họ phải nâng chân lên tới tầm đầu là một điều làm tôi phải suy nghĩ khi tôi thiết kế bộ sưu tập”, Moralıoğlu cho hay. “Các phục trang phải chịu đựng được cường độ giặt liên tục sau mỗi lần trình diễn, mỗi trang phục được tùy chỉnh phù hợp cho từng vũ công, vì vậy quy trình làm đồ phải cực kì nghiêm ngặt và luôn theo sát tới phút cuối cùng vì chúng tôi làm việc dựa trên lịch trình của các vũ công.” Vào giai đoạn hoàn thành cuối cùng của trang phục, phần ruy băng gắn liền với dây harness cản trở di chuyển của các vũ công, nhưng Moralıoğlu và nhóm của NTK đã tìm ra giải pháp: các móc cài nhỏ dùng để giữ ruy băng ở đúng vị trí.
Việc nhìn thấy mẫu thiết kế dành cho nam ở sự hợp tác lần này, liệu chúng ta có thể mong chờ NTK Erdem sẽ cho ra mắt dòng quần áo cho nam vào tuần lễ thời trang London sắp tới vì cho tới hiện tại NTK chỉ cho ra các BST cho phái nữ.
(Ảnh: Nhiếp ảnh gia LUC BRAQUET)
…
Xem thêm
Không dùng người mẫu trong bộ ảnh quảng cáo, Alexander Wang đưa những gì vào khung hình?
Top những chiếc đầm đẹp mắt nhất của các ngôi sao Hollywood tham dự Oscar After-Party
Nhóm thực hiện
Quế Anh (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Ảnh tổng hợp)