Bổ nhiệm tân giám đốc sáng tạo, Givenchy bước sang trang mới
Vậy là hai tháng sau khi NTK Clare Waight Keller chia tay Givenchy, nhà mốt Pháp bắt đầu kỷ nguyên mới dưới thời tân Giám đốc sáng tạo Matthew M. Williams.
Tháng 4 vừa qua, NTK Clare Waight Keller gửi lời tạm biệt và tri ân đến đồng nghiệp sau 3 năm giữ ghế giám đốc sáng tạo của Givenchy. Mới đây, đại diện Givenchy đã chính thức công bố Matthew M. Williams, NTK đứng sau thương hiệu Alyx sẽ kế nhiệm Clare Waight Keller ở cả mảng trang phục nam và nữ.
NTK người Mỹ bày tỏ sự háo hức trong bài đăng trên kênh Instagram chính thức của Givenchy: “Niềm ao ước cả đời của tôi đã trở thành hiện thực”. Sidney Toledano, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn LVMH – chủ sở hữu Givenchy, nhận xét về Matthew: “Tôi tin rằng tầm nhìn của Matthew về vẻ đẹp hiện đại sẽ mở ra cơ hội tuyệt vời để Givenchy viết nên một trang mới thành công hơn”.
Tại sao là matthew m. williams?
tầm nhìn hiện đại
Việc bổ nhiệm NTK Matthew M. Williams đánh dấu sự chuyển mình của Givenchy. Khác với tư duy thẩm mỹ lãng mạn của Clare Waight Keller, Matthew – NTK từng đoạt giải LVMH 2017 được biết đến với những thiết kế streetwear lấy cảm hứng từ văn hóa Hip Hop. Điều này khiến người hâm mộ liên tưởng đến những cải tiến của cựu Giám đốc Sáng tạo Riccardo Tisci. Trong nhiệm kỳ 12 năm tại Givenchy, Tisci đã thành công khi mang các thiết kế chủ lực của streetwear như áo hoodies, trang phục thể thao lên sàn diễn.
Sau quá trình tự trau dồi, Williams có cơ hội làm việc với nhiều nghệ sĩ lớn như Lady Gaga, Kanye West và NTK Virgil Abloh trước khi thành lập thương hiệu riêng Alyx vào năm 2015. Các thiết kế của Williams tập trung vào tính ứng dụng và thường lồng ghép các đặc điểm của đồng phục trong bộ môn đua xe, đi bộ đường dài. Nổi bật nhất trong số đó là “rollercoaster buckle” – thắt lưng thường được nhìn thấy ở trò chơi tàu lượn siêu tốc ở công viên giải trí.
“Streetwear là thuật ngữ mang tính khái quát rất lớn. Tôi thích kỹ thuật thủ công hiện đại. Với tư cách là một nhà thiết kế, tôi nghĩ chúng ta nên đưa ra những định hướng về tương lai. Thông qua Alyx, tôi nhận thấy mình là cầu nối giữa những bạn trẻ thích áo thun, giày sneakers nhưng vẫn muốn tìm hiểu nhiều hơn về may đo, đồ da”, Matthew chia sẻ trong chương trình BoF’s VOICES.
định hướng phát triển bền vững
Định hướng phát triển chất liệu bền vững của Williams hứa hẹn mang đến cho Givenchy nhiều lợi thế, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng yêu cầu minh bạch về nguồn gốc chất liệu cũng như tác động của sản phẩm thời trang đến môi trường. Khi đại dịch COVID-19 bùng nổ kéo theo suy thoái kinh tế, nhu cầu tìm kiếm sản phẩm chất lượng có tuổi thọ cao cũng là nguyên nhân thay đổi thói quen mua sắm của phần lớn khách hàng.
tương lai mới cho givenchy
Trong một báo cáo năm 2019, Price Waterhouse Cooper ước tính thị trường streetwear đóng góp gần 145 tỷ bảng Anh vào tổng doanh thu của ngành thời trang. Bên cạnh đó theo Business of Fashion, dự kiến đến năm 2025, gen Z (những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi) và thế hệ millennial (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) sẽ là lực lượng khách hàng chủ lực (chiếm gần 50%) của thị trường xa xỉ. Do đó, việc Givenchy bổ nhiệm một tân giám đốc sáng tạo có thế mạnh ở mảng trang phục streetwear được kỳ vọng sẽ mang đến một tương lai mới cho Givenchy.
Trước đó, Clare Waight Keller đã mang đến hướng đi hoàn toàn khác so với người tiền nhiệm Riccardo Tisci. Nỗ lực mang BST Haute Couture của cô quay trở lại sàn diễn được đánh giá cao từ giới chuyên môn. Tuy nhiên, dưới thời kỳ Clare Waight Keller, mảng trang phục nam – từng chiếm 50% doanh thu tại thời điểm đó của Givenchy lại không có dấu hiệu khởi sắc.
Matthew M. Williams là NTK streetwear thứ hai được bổ nhiệm vị trí quan trọng tại một thương hiệu xa xỉ, sau Giám đốc sáng tạo Virgil Abloh tại Louis Vuitton. Trong những năm gần đây, các nhà mốt thời trang cao cấp nỗ lực bắt kịp với thói quen của người tiêu dùng trẻ, nhất là khi văn hóa Hip Hop ngày càng phổ biến từ châu Âu đến châu Á.
Đảm nhiệm vị trí quan trọng giữa giai đoạn đặc biệt của Givenchy nói riêng và làng mốt thế giới nói chung, Williams vẫn sẽ ra mắt BST đầu tay vào tháng 10. Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, có lẽ Williams sẽ chọn trình diễn trực tuyến thay cho phương thức truyền thống. Matthew M. Williams vẫn đảm nhiệm thiết kế trang phục cho thương hiệu riêng Alyx, bên cạnh vai trò mới tại nhà Givenchy.
“Vào thời điểm thế giới đang trải qua những điều chưa từng có, tôi và những người đồng nghiệp muốn gửi gắm thông điệp về niềm hy vọng. Chúng tôi sẽ nỗ lực đóng góp vì sự thay đổi tích cực hơn”, NTK Matthew M. Williams chia sẻ.
Bài viết: Thùy Dung
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Tham khảo: The Guardian, Business of Fashion