Doanh thu của Hermès tăng 77% so với cùng kỳ năm 2020 và 33% so với cùng kỳ năm 2019 (tính theo tỷ giá hối đoái cố định). Biên lợi nhuận hoạt động từ doanh thu thường xuyên đạt 41%. Thu nhập ròng lên tới 1,174 triệu Euro.
Trong nửa đầu năm 2020, nhiều cửa hàng và địa điểm sản xuất của Hermès đã phải đóng cửa, trong khi đó tập đoàn vẫn đảm bảo duy trì việc làm và mức lương cơ bản của nhân viên trên toàn thế giới. Đến nửa đầu năm 2021, chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về doanh số và tỷ lệ lưu chuyển hàng hóa. Biên lợi nhuận hoạt động từ doanh thu thường xuyên đạt 1.722 triệu Euro so với 535 triệu Euro trong nửa đầu năm 2020 và 1.144 Euro trong nửa đầu năm 2019.
Axel Dumas, Chủ tịch Điều hành của Hermès, cho biết: “Đây là một kết quả vô cùng đặc biệt trong tình hình hiện tại. Kết quả nửa đầu năm cũng phản ánh khả năng phục hồi và tăng trưởng của một mô hình kinh doanh như Hermès, nơi luôn đặt con người, sự sáng tạo, đổi mới, cùng yêu cầu tuyệt đối về chất lượng, ở vị trí cốt lõi. Đây cũng là yếu tố quyết định trong cách tiếp cận thủ công và gửi gắm đam mê vào mỗi sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng đương đầu với rủi ro để giữ vững những giá trị của mình.”
Trong nửa đầu năm 2021, nhờ đà tăng của Quý I, tất cả các khu vực trên thế giới đều có doanh thu khả quan, đáng chú ý là sự tăng tốc mạnh mẽ tại Mỹ và phục hồi nhanh chóng ở Châu Âu. Doanh thu từ các cửa hàng của tập đoàn tăng 81% (theo tỷ giá hối đoái không đổi so với năm ngoái) và 41% so với năm 2019. Mạng lưới bán hàng tiếp tục mở rộng trên toàn thế giới, đối với cả kênh online hay bán hàng truyền thống. Hoạt động bán buôn tăng trưởng trở lại (+46%) tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế khi không có khách du lịch.
Doanh số bán hàng ở châu Á, không tính tại Nhật Bản (+87% và +70% trong 2 năm) có mức tăng trưởng cao nhờ được hưởng lợi từ sự năng động mạnh mẽ trên toàn khu vực. Doanh thu đạt mức ấn tượng tại Trung Quốc Đại Lục, tăng nhanh chóng tại Singapore và Thái Lan, bất chấp những hạn chế tại một số quốc gia trong Quý II. Một cửa hàng khai trương trong tháng 4 tại Macao, đồng thời cửa hàng tại China World, Bắc Kinh và Brisbane, Úc đều đã mở cửa trở lại sau khi được cải tạo và mở rộng. Lần đầu tiên, sự kiện HermèsFit giới thiệu đến khách hàng các phụ kiện thời trang của Hermès, được diễn ra tại Thành Đô, Trung Quốc vào tháng 6.
Các khu vực kinh doanh khác của Hermès là châu Âu, châu Mỹ và Nhật Bản đều có mức tăng trưởng xuất sắc.
Doanh thu theo dòng sản phẩm tính đến cuối tháng 6
(theo tỷ giá hối đoái không đổi, trừ khi có thông báo khác)
Tính đến cuối tháng 6 năm 2021, tất cả các dòng hàng: đồ may sẵn, phụ kiện, đồng hồ hay các ngành kinh doanh khác của Hermès (như trang sức và nội thất), đều có sự tăng trưởng đáng ngưỡng mộ.
Doanh số bán hàng từ mảng đồ da và yên ngựa tăng 63% và 25% trong hai năm gần đây là những kết quả tốt, với số lượng sản phẩm bán ra ấn tượng vào cuối năm 2020. Nhu cầu của khách hàng chia đều cho cả những sản phẩm biểu tượng được làm mới lại, và cả những thiết kế mới hoàn toàn, như túi Hermès Della Cavalleria kết hợp giữa da và kim loại.
Thời trang may sẵn và phụ kiện phát triển đầy năng động với con số tăng 98% và 40% trong hai năm nhờ vào thành công của các BST gần đây. Lụa và dệt may (+72% và +6%), sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ đa dạng trong thiết kế và sử dụng chất liệu. Một dây chuyền in hiện đại đã được triển khai tại gần Lyon, Pháp đánh dấu bước phát triển đáng kể tại đây.
Nước hoa và mỹ phẩm cũng tăng với 65% và 17% trong hai năm phần lớn nhờ vào sự thành công của dòng nước hoa mới dành cho nam: H24. Một năm sau khi ra mắt Rouge Hermès, mảng mỹ phẩm tiếp tục phát triển nhanh chóng với sự ra đời của Rose Hermès, BST gồm phấn má hồng và dòng son dưỡng làm từ chất liệu tự nhiên, bền vững và có thể thay lõi.
Dòng sản phẩm đồng hồ tăng trưởng lần lượt 121% và 80% trong hai năm là kết quả tuyệt vời.
Các ngành kinh doanh khác của Hermès tăng 100% và 92% trong hai năm đã khẳng định sự phát triển không ngừng của mình, nhờ vào hàng nội thất và trang sức. BST mới mang tên Kellymorphose, lấy cảm hứng từ chiếc túi Kelly, được ra mắt tại cửa hàng Faubourg Saint-Honoré ở Paris, đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng trang sức mới.
BÀI LIÊN QUAN
Mô hình kinh doanh bền vững của Hermès và trách nhiệm với cộng đồng
Tập đoàn Hermès đã tuyển dụng và bổ sung gần 400 người vào đội ngũ của mình trong nửa đầu năm nay. Vào cuối tháng 6 năm 2021, tập đoàn đã tuyển dụng 16.966 người, trong đó có 10.607 người tại Pháp.
Hermès đã tái khẳng định các cam kết bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, hỗ trợ cộng đồng địa phương và giảm lượng khí thải carbon, tiến tới mục tiêu năm 2030 giảm 50% lượng khí thải nhà kính liên quan đến các hoạt động của mìnhvà 50% về cường độ đối với các phát thải gián tiếp khác, so với tham chiếu của năm 2018. Về vấn đề này, Hermès cũng đã gia hạn cam kết lần 3 với Quỹ Livelihoods Carbon vào tháng 6 năm nay.
Hermès cũng thực hiện các cam kết của mình trong lĩnh vực giáo dục, bằng việc thành lập Trung tâm đào tạo l’Ecole Hermès des savoir-faire. Không những thế, Fondation d’entreprise Hermès còn mở rộng chương trình Manufacto, nhằm giới thiệu các học viên ngành thủ công đến các hội chợ thủ công, và các trường tại Pháp, Ý và Anh.
Đối với năm 2021, chưa thể đánh giá chính xác tác động của đại dịch COVID-19. Mô hình thủ công tích hợp cao của Hermès và mạng lưới phân phối hợp lý, cũng như sự sáng tạo của mỗi bộ sưu tập và sự yêu mến của khách hàng, đã mang lại niềm tin vào tương lai.
Với mô hình kinh doanh đặc biệt, Hermès đang theo đuổi chiến lược phát triển dài hạn dựa trên tư duy sáng tạo, duy trì sở hữu các bí quyết sản xuất và chiến lược truyền thông độc đáo. Kiểm toán viên đã thực hiện các thủ tục kiểm tra đối với báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ, phù hợp với các quy định hiện hành.
Nhóm thực hiện
Bài: Thuỳ Trang
Ảnh: Hermès
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE