Chỉ mới hơn 1 năm rưỡi trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, cô con gái nổi tiếng của ông – Ivanka Trump – đã chính thức tuyên bố ngừng việc kinh doanh thương hiệu thời trang dưới tên cô.
Ra mắt vào năm 2007, thương hiệu thời trang của Ivanka do chính cô đảm nhận vai trò gương mặt đại diện từng có thời điểm được định giá là 100 triệu đô la với việc kinh doanh đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, Ivanka được cho là đã chịu một đòn nặng nề khi nhiều khách hàng và các nhà bán lẻ xa lánh các sản phẩm của thương hiệu này, đặc biệt là sau sự xuất hiện của chiến dịch tẩy chay Grab Your Wallet.
Câu chuyện thương hiệu thời trang Ivanka Trump và những hoài nghi về sức mạnh “tẩy chay” trong ngành
Trong các phát biểu của mình, cá nhân Ivanka Trump cũng như thương hiệu thời trang của cô đều khẳng định việc kinh doanh thuận lợi, đồng thời phủ nhận thông tin gặp phải sự tẩy chay từ các đối tác bán lẻ và người tiêu dùng dẫn đến quyết định tuyên bố đóng cửa. Song, trong nhiều cuộc phỏng vấn trước đây, cũng đã có nhiều ý kiến nghi ngờ về sức mạnh của những chiến dịch tẩy chay trong ngành công nghiệp thời trang.
Shannon Coulter, chuyên gia marketing kỹ thuật số đồng thời là nhà đồng sáng lập Grab Your Wallet, không tin tưởng vào lý do muốn tập trung vào công việc tại Nhà Trắng mà Ivanka đã đưa ra. Cô lập luận: “Tôi không nghĩ sẽ có một thành viên nào trong gia đình Trump sẽ nguyện ý đóng cửa một công ty đem lại nguồn lợi nhuận với một triển vọng tích cực. Có nhiều dấu hiệu cho thấy việc kinh doanh trong ngành thời trang của Ivanka Trump không được khả quan. Khả năng Ivanka muốn “chủ động tiến công” để tránh các tình huống xấu hổ có thể xảy ra khi tình trạng “tẩy chay” tệ hơn. Ở cấp độ người tiêu dùng, cô ấy biết thương hiệu Trump và chính trị đã khó có thể tách biệt trong mắt đại chúng”.
Ngược lại, Lucy Siegle của trang Observer từng chia sẻ với The Guardian rằng cô cảm thấy công chúng có thể tạo ra sự khác biệt trong ngành thời trang, nhưng bằng cách thông qua việc hỗ trợ các công đoàn hơn là việc mua sắm của họ.
Jenny Holdcroft, Giám đốc chính sách của Liên minh Công nghiệp toàn cầu IndustriALL, cũng từng nhận định rằng tầm ảnh hưởng của người tiêu dùng là không đáng kể trong một phỏng vấn với tờ The Guardian: “Tôi nghĩ rằng những người trẻ tuổi có thể làm được điều tuyệt vời, nhưng họ sẽ không thể đạt được mục tiêu thông qua việc mua chiếc áo này hay bộ đồ kia. Tôi không nghĩ chúng ta nên nói với mọi người rằng cách để làm được điều gì đó là chọn mua những thứ khác. Nếu bạn muốn tạo nên sự khác biệt, hãy hành động một cách thận trọng”.
Coulter chia sẻ thêm về quan điểm của mình: “Phụ nữ khắp thế giới sở hữu quyền lực và ảnh hưởng của người tiêu dùng rất lớn. Nhận thức của họ về sức ảnh hưởng này đang ngày càng tăng. Tôi đã theo dõi rất nhiều phụ nữ thành công khiến các công ty tạo ra những thay đổi tích cực và đáng kể chỉ đơn giản bằng cách liên lạc với họ một cách độc lập”.
Thương hiệu thời trang của Ivanka Trump là “nạn nhân” của sự tẩy chay?
Thương hiệu của Ivanka Trump trước khi đối mặt với những động thái tẩy chay đến từ người tiêu dùng đã có hoạt động kinh doanh khả quan, đặc biệt là sau Lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo nền tảng tìm kiếm thương mại điện tử Lyst, doanh thu của thương hiệu thời trang này đã tăng hơn 700% trong tháng 2/2017 khi so với dữ liệu vào tháng 2/2016.
Các động thái phản đối bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều và gây ảnh hưởng đến cổ phiếu của thương hiệu Ivanka Trump. Nordstorm trở thành nhà bán lẻ lớn đầu tiên của Mỹ tuyên bố sẽ không phân phối sản phẩm doanh nghiệp này vào tháng 2/2017, căn cứ vào mức doanh thu kém mà họ ghi nhận được, một người đại diện Nordstorm nói với Racked: “Chúng tôi đưa ra những quyết định mua hàng của mình đều dựa trên lượng tiêu thụ”. Tuy nhiên, theo một email gửi cho nhân viên, các nhà điều hành của Nordstorm đã bày tỏ sự không đồng ý với chính sách của tổng thống Trump – sắc lệnh về việc hạn chế nhập cư đối với công dân từ 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số.
Coulter chia sẻ: “Hàng chục công ty đã tuyên bố chấm dứt quan hệ với thương hiệu Trump, nhưng khi Nordstorm xác nhận đã từ bỏ Ivanka Trump, tôi biết phong trào đã đạt được động lực thật sự”.
BÀI LIÊN QUAN
Một nguồn tin từ công ty mẹ của các doanh nghiệp bán lẻ như TJ Maxx và Marshalls tiết lộ rằng họ đã nhận được hàng trăm bức thư và cuộc gọi phẫn nộ về việc phân phối sản phẩm của Ivanka Trump. Phía công ty đã phải chỉ thị các nhân viên vứt bỏ bảng hiệu quảng bá sản phẩm thương hiệu này tại các cửa hàng của mình.
Vừa qua, doanh nghiệp Hudson’s Bay của Canada cũng đã tuyên bố ngưng hợp tác với nhãn hàng Ivanka Trump. Trong một tuyên bố chính thức, nhà bán lẻ này cho biết: “Đây là một phần trong quá trình kinh doanh thông thường của công ty, chúng tôi xem xét các dịch vụ hàng hóa của mình và thực hiện những thay đổi thích hợp”. Coulter nói rằng đây là doanh nghiệp thứ 40 được xóa bỏ khỏi danh sách các công ty có liên hệ với thương hiệu Trump của chiến dịch Grab Your Wallet.
Sau thông tin về biến động trong doanh số của Ivanka Trump từ Lễ nhậm chức tổng thống của Donald Trump, Lyst tiếp tục đưa ra báo cáo về sự tăng trưởng đơn hàng của thương hiệu này đã giảm xuống còn 288% trong tháng 3, sau đó lần lượt là 114% và 6% vào các tháng 5 và 6 trong năm 2017. Đến tháng 8/2017, số lượng đơn hàng giảm xuống mức âm 1% so với cùng kỳ năm 2016. Sự sụt giảm tiếp tục diễn ra vào năm 2018, khi doanh số tiêu thụ trực tuyến của các sản phẩm Ivanka Trump tại Amazon, Macy’s, Bloomingdale và Zappos giảm gần 45% trong tháng 6/2018 khi so với số liệu cùng kỳ năm 2017, theo số liệu từ Rakuten Intelligence được Wall Street Journal đăng tải.
Sự “tẩy chay” trong ngành thời trang có thực sự đáng sợ?
Thương hiệu của Ivanka Trump không phải là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành thời trang nhận được những phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng, nhưng không phải tất cả các chiến dịch tẩy chay đều đem đến tác động lớn cho sự vận hành của công ty. Nhiều thương hiệu thời trang và các nhà bán lẻ đã phải đối mặt với những chiến dịch tẩy chay từ người tiêu dùng vì nhiều lý do, nhưng nó không thực sự ảnh hưởng đến điểm cốt yếu của họ.
Bruce Hicks thuộc Alliant Group tại Houston cho biết: “Các chiến dịch tẩy chay không được tạo ra tương tự nhau. Điều cần chú ý trong “cuộc chơi” này chính là sản phẩm đó có tầm quan trọng với đời sống mọi người như thế nào. Đó có phải là một sản phẩm hay một thương hiệu không thể thiếu hay không. Ivanka Trump có một thương hiệu có vai trò không đáng kể trong ngành thời trang. Mọi người không nhất thiết phải mua những mẫu giày của cô ấy, trong khi có rất nhiều sự lựa chọn khác trên thị trường. Kết hợp với những cảm xúc người tiêu dùng dành cho tổng thống Trump, họ dễ dàng đưa ra quyết định chi tiêu ngân sách của mình tại nơi khác”.
Có nhiều yếu tố dẫn đến tuyên bố ngừng hoạt động của Ivanka Trump, nhưng không thể phủ nhận sự ảnh hưởng to lớn do chiến dịch tẩy chay của người tiêu dùng lên vấn đề này. Sự ra đời của Grab Your Wallet có thể coi là điểm khác biệt đã góp phần đưa chiến dịch tẩy chay thương hiệu Ivanka Trump đến “chiến thắng” như Coulter đã miêu tả trên twitter.
Nhiều hoạt động tẩy chay khác không đạt được mục tiêu là do thiếu các động thái mạnh mẽ, định hướng tốt và một chiến lược rõ ràng. Vì vậy, nhiều chiến dịch tẩy chay chỉ hữu ích trong việc thể hiện sự bất mãn mà chưa đạt được thành công trong việc tác động đến các nhà điều hành và chính sách của doanh nghiệp trong ngành thời trang.
Với việc thương hiệu của Ivanka Trump tuyên bố ngừng hoạt động, chiến dịch Grab Your Wallet đã đạt được một trong những mục tiêu chính của mình. Coulter cho biết “cuộc chiến” của họ trong ngành thời trang vẫn chưa đến thời điểm kết thúc.
“Cộng đồng Grab Your Wallet có vẻ thực sự hào hứng với việc tiếp tục hoạt động này. Mục tiêu của chúng tôi bây giờ là phát triển một cơ sở kiến thức toàn diện hơn, tinh vi hơn về các khía cạnh đạo đức của các thương hiệu. Sau đó chúng sẽ được phổ biến theo những phương thức tạo được ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Chúng tôi cũng đang xem xét khả năng hợp tác với những tổ chức hoạt động vì quyền lao động, sự công bằng trong mức lương và phương thức tuyển dụng để tiếp tục tạo nên tác động tích cực”.
—
Xem thêm:
Chiến dịch Detox thúc đẩy ngành thời trang trong sạch có thực sự hiệu quả?
Siêu mẫu Naomi Campbell kêu gọi tăng cường sự đa dạng và hiện đại trong ngành thời trang
Nhóm thực hiện
Kim Chi (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE - Tham khảo: The Guardian, The New York Times, Glamour - Hình ảnh: Tổng hợp)