Khi tin nhắn điện thoại trở thành phụ kiện thời trang độc đáo
Vừa qua, giới mộ điệu đã phải trầm trồ trước đồ án tốt nghiệp về phụ kiện thời trang mang đậm tính chính trị “Made In Chinese America” của Ada Chen.
Đồ án tốt nghiệp là thành phẩm thể hiện được tâm huyết, tình yêu của sinh viên sau nhiều năm học hỏi, nghiên cứu tại giảng đường đại học. Vừa qua, tại Viện Pratt (Brooklyn, New York), sinh viên Ada Chen đã cho không những nhà trường mà còn cả thế giới được chiêm ngưỡng BST phụ kiện thời trang – trang sức vô cùng xuất sắc của cô.
Lý do “Made in Chinese America” gây được tiếng vang lớn bởi vì Ada Chen đã thể hiện được cái nhìn tinh tế, sắc bén, thú vị về quan điểm của mọi người và bản thân phụ nữ châu Á nơi trời Tây. Cô chia sẻ với giới truyền thông: “Tôi muốn trao cho những người Mỹ gốc Á (Asian-Americans) tiếng nói riêng. Điều đó được thể hiện qua BST của tôi. Khi theo học tại Viện Pratt, tôi gặp một người bạn gốc Phi và tôi cảm thấy tự hào về con người, màu da của họ và đã thầm nghĩ rằng “Như thế nào mà tôi không cảm thấy được như vậy khi là một người châu Á?””. Từ đó, Ada Chen quyết định mang tâm tư, câu chuyện của bản thân vào các sản phẩm tốt nghiệp.
Không chỉ dừng lại ở đó, nếu nhìn vào sản phẩm của Ada và tìm hiểu sâu về ý nghĩa, ta sẽ thấy đâu đó trong chúng ẩn chứa tính chính trị hòa trộn với nguồn gốc xuất thân của cô.
Phụ kiện trang sức gây ấn tượng mạnh nhất trong đồ án tốt nghiệp là đôi hoa tai lấy cảm hứng từ cuộc trò chuyện giữa cô và hai người bạn ngoại quốc. Ada Chen bật mí đây hoàn toàn là hai cuộc đối thoại thật và đã được cô tái hiện sống động trên loại phụ kiện này.
Thiết kế với màu xanh lá được Ada Chen lấy từ tin nhắn của một người đàn ông nhắn cho cô: “Cô là người châu Á hay người Hoa?” Theo cô chia sẻ, tình huống sẽ không trở nên tệ đi nếu cô không cho người đó biết Trung Quốc thuộc châu Á và anh ta cho rằng Ada Chen không thể là người Mỹ mặc dù cô được sinh tại San Francisco (“No i was born in Sf”).
Dòng thiết kế thứ hai trong BST “Made In Chinese America” của Ada Chen thể hiện sự lo ngại tại sao những cô gái châu Á tại New York hay một số thành phố khác lại cảm thấy tự ti về cặp mắt híp 1 mí bẩm sinh và luôn muốn thực hiện tiểu phẫu để sở hữu cặp mắt hai mí như bao cô gái Tây khác. Qua đó, Ada cho ra đời món đồ độc đáo vừa là trang sức vừa là dụng cụ “kéo dài” mắt để tôn vinh vẻ đẹp của đôi mắt một mí.
Trong một buổi học mùa Hè, Ada Chen đã yêu cầu em họ của cô và người bạn đừng nói tiếng Trung mà hãy nói tiếng Anh (“Speak English we’re in America”) bởi vì họ đang ở Mỹ và đồng thời để trông thật “ngầu”. Tuy nhiên, Ada lại suy nghĩ về hành động đó rất nhiều và cho rằng tại sao bản thân lại cảm thấy xấu hổ khi chính cô hay những người bạn của mình không được sử dụng tiếng mẹ đẻ trên đất nước khác. Cuối cùng, hoa tai cùng phụ kiện gắn lên răng lấy cảm hứng từ câu chuyện đó được ra đời.
—
Xem thêm:
Chà Mi: “Người mẫu châu Á ở thị trường quốc tế có lợi thế lớn về khuôn diện”
Thanh Phúc (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Tham khảo: Refiney29, i-d.vice/ Hình ảnh: Ada Chen)