Thời trang / Tin thời trang

Triển lãm Loewe Crafted World mở cửa tại Tokyo

Triển lãm quy mô lớn đầu tiên của Loewe, "Crafted World" (tạm dịch: "Thế giới Thủ công") tôn vinh lịch sử phong phú và di sản Tây Ban Nha, cũng như sự gắn kết với nghệ thuật thủ công của Loewe sẽ mở cửa tại điểm đến tiếp theo là khu Harajuku của Tokyo.

Là hành trình tương tác vượt không gian và thời gian, thử nghiệm chất liệu và kỹ thuật chế tác, kết hợp cùng tinh thần vui tươi đặc trưng của nhà mốt LOEWE, triển lãm Crafted World hé lộ cách tiếp cận tiến bộ của thương hiệu đối với thời trang và văn hóa thủ công qua nhiều thế hệ. Được phát triển theo cách lưu động, Crafted World lần đầu ra mắt tại Thượng Hải vào năm 2024. Hiện tại, vào tháng 3/2025, Crafted World sẽ đến quận Harajuku thuộc thành phố Tokyo, Nhật Bản – quốc gia ngoài châu Âu đầu tiên mà LOEWE đặt cửa hàng, trong không gian thuộc cửa hàng bách hóa Nihombashi Mitsukoshi năm 1973. Từ đó tới nay, LOEWE vẫn duy trì cuộc đối thoại văn hóa phong phú với những di sản Nhật Bản.

Hợp tác cùng OMA, studio đứng sau một số tòa nhà đột phá nhất của thế kỷ 21, Crafted World mang đến cho khách thưởng lãm cơ hội du hành qua các thiết kế mang tính biểu tượng và những cột mốc trong hợp tác văn hóa của LOEWE: từ một xưởng đồ da tại Madrid vào năm 1846 để trở thành một trong những thương hiệu thời trang cao cấp toàn cầu. Đắm mình trong nghệ thuật và văn hóa, Crafted World ghi lại lịch sử 179 năm LOEWE sáng tạo, đổi mới, và hoàn thiện kỹ nghệ chế tác: từ việc hãng được bổ nhiệm làm nhà cung cấp chính thức cho Hoàng gia Tây Ban Nha vào thế kỷ 19, khai trương cửa hàng đầu tiên tại Nhật Bản, được LVMH mua lại vào thế kỷ 20, cho đến kỷ nguyên phục hưng của Giám đốc Sáng tạo Jonathan Anderson.

triển lãm Loewe
Ảnh: Loewe
không gian triển lãm Loewe
Ảnh: Loewe

Trên hết, triển lãm tôn vinh nghề thủ công và các kỹ nghệ được truyền thừa qua nhiều thế hệ vốn từ lâu được hỗ trợ thông qua Quỹ LOEWE, Craft Prize (tạm dịch: Giải thưởng Thủ công) hàng năm, và nhiều hợp tác khác của LOEWE cùng các nghệ nhân trên khắp thế giới. Triển lãm kể câu chuyện về niềm vui thủ công, đưa khán giả đến những cảnh quan và âm thanh Tây Ban Nha, hàng ghế đầu sàn diễn Paris, và, thông qua loạt phòng tương tác ngoạn mục, thể hiện tầm nhìn xa trông rộng đã truyền cảm hứng cho nhiều hợp tác gần đây của LOEWE— bao gồm dự án kết hợp với Studio Ghibli và các nghệ nhân gốm sứ Suna Fujita tại Kyoto.

thiết kế triển lãm Loewe
Ảnh: Loewe
Triển lãm Loewe tại tokyo
Ảnh: Loewe

Crafted World cũng bao gồm loạt tác phẩm giám tuyển từ các dự án văn hóa trên khắp Nhật Bản và thế giới. Theo đó, gồm một phim tài liệu ghi nhận sự hỗ trợ của Quỹ LOEWE dành cho gia đình Onishi, những người đã chế tác bộ ấm trà nghi lễ Kama ở Kyoto trong hơn 400 năm; các tác phẩm lọt vào vòng chung kết Craft Prize: Tanabe Chikuunsai IV, Moe Watanabe Genta Ishizuka (người đạt giải nhất năm 2019); các nghệ nhân khác như Salone ARKO, Hafu Matsumoto, Jiro Yonezawa. Một số điểm nhấn khác có thể kể đến như phần mặt tiền triển lãm được chiếu sáng với biểu tượng LOEWE vào ban đêm, một cầu thang được dán hàng nghìn chiếc stickers (hình dán), hay cửa hàng lưu niệm bày bán các sản phẩm dành riêng cho sự kiện Crafted World Tokyo.

tokyo không gian Loewe
Ảnh: Loewe
Không gian ánh sáng Loewe
Ảnh: Loewe
Triển lãm Loewe ban đêm
Ảnh: Loewe

Một catalogue kỹ thuật số cung cấp những thông tin hậu trường về các tác phẩm được trưng bày. Triển lãm Crafted World trải rộng trên 1.300 mét vuông với vô số bất ngờ dọc đường đi, bao gồm xưởng vẽ LOEWE, một vườn hoa treo di động với loạt tác phẩm cao ngang đầu gối để trẻ em tương tác. Triển lãm xoay quanh các phòng theo chủ đề, giới thiệu cách thức tiếp cận tiến bộ của hãng dành cho thời trang và văn hóa thủ công:

Born from the Hand (tạm dịch: Sinh ra từ Đôi tay) kể câu chuyện phát triển của LOEWE từ một tập thể sản xuất đồ da vào năm 1846 cho đến khi xây dựng bản sắc hiện đại, thông qua việc giới thiệu các sản phẩm chủ chốt như đồ da đặt riêng thời kỳ đầu và các phiên bản đầu tiên của các mẫu túi biểu tượng là Amazona, Flamenco và Puzzle; các mô hình kiến trúc, ảnh lưu trữ và quảng cáo; các tác phẩm của Pablo Picasso và Pedro Almodóvar phản ánh tinh thần thời đại; các hợp tác gần đây với Anthea Hamilton; trang phục được làm cho ca sĩ Rihanna và Beyoncé tại Met Gala 2024.

bên trong triển lãm Loewe
Ảnh: Loewe

Welcome to Spain (tạm dịch: Chào mừng đến Tây Ban Nha) trưng bày một loạt hoạt cảnh nhằm tái hiện cảnh quan quê hương LOEWE, các kĩ thuật thủ công và thiết kế truyền thống đã truyền cảm hứng cho thương hiệu. Trưng bày cùng các tác phẩm gốm sứ của nghệ sĩ nổi tiếng nhất Tây Ban Nha là Pablo Picasso nhằm làm sáng tỏ tầm quan trọng (dù ít được để ý) của nghề thủ công được phản ánh trên tác phẩm của ông, chương này mở ra cánh cửa nhìn vào ngôi nhà lợp gạch nung điển hình của Galicia; những bãi biển ở miền nam Tây Ban Nha, nơi vỏ sò truyền cảm hứng cho những chiếc túi raffia và lò nướng hạt dẻ của Laia Arqueros tắm mình trong ánh nắng mặt trời; biển Địa Trung Hải và các sinh vật biển của dòng Paula’s Ibiza phóng khoáng; và khu rừng hoạt hình với hoa, cây cối và chim chóc được diễn giải bằng kính râm, charm da và túi đựng.

thiết kế thời trang Loewe
Ảnh: Loewe

The Atelier (tạm dịch: Xưởng Chế tác) đưa người xem đến hậu trường xưởng chế tác, nơi thổi hồn những thiết kế túi xách mang tính biểu tượng của LOEWE. Bắt đầu với một thư viện trưng bày các loại da trước khi tiếp tục qua các công đoạn cắt, tỉa, sơn và lắp ráp, chương này tiết lộ những công cụ cần thiết để cắt rập thủ công, hàng trăm giờ tạo mẫu và thử nghiệm để đảm bảo rằng mỗi chiếc túi không chỉ bền bỉ trọn đời, mà còn cho cả thế hệ tương lai. Hành trình tham quan căn phòng tựa như một mê cung, nơi khách tham quan sẽ thấy những sáng tạo thủ công đổi mới như hình tượng trứng cá muối được làm từ kỹ thuật thêu, khảm da, mô hình origami và in 3D.

The Castle Room (tạm dịch: Phòng Lâu đài) tập trung vào phiên bản cao hai mét của chiếc túi “Howl’s Moving Castle” (tạm dịch: “Lâu đài bay của Pháp sư Howl”), được thiết kế dành riêng cho bộ sưu tập LOEWE Capsule 2023, lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển cùng tên của Studio Ghibli. Căn phòng phô diễn kỹ thuật chế tác của các nghệ nhân hướng đến việc tái dựng các chi tiết kiến trúc siêu thực trong phim, đồng thời trưng bày chiếc túi “Howl’s Moving Castle” siêu lớn được ghép từ nhiều mảnh túi LOEWE — như tấm panel của chiếc Hammock, gợn sóng của chiếc Flamenco Clutch, túi bên trong của Goya và toàn bộ túi Amazonas và Bracelet Pouches.

mô hình Loewe
Ảnh: Loewe
Loewe bên trong triển lãm
Ảnh: Loewe

Fashion Without Limits (tạm dịch: Thời trang không giới hạn) đưa khán giả đắm chìm vào nghệ thuật thủ công tinh xảo, các hình khối điêu khắc, hiệu ứng trompe l’oeil vui tươi và những chất liệu mà mà Jonathan Anderson thực hiện cho các bộ sưu tập của LOEWE kể từ khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo vào 2013. Chương này giới thiệu 54 thiết kế nam và nữ trên ma-nơ-canh, được sắp đặt theo hướng đối thoại với các tác phẩm từ các bộ sưu tập nghệ thuật LOEWE vốn đã gợi cảm hứng sáng tạo cho Jonathan Anderson: Idol 4 (1956) của William Turnbull, The Intermediate — Dangling Hairy Hug (2018) của Haegue Yang, Mireille Kamwanya, Congo (2022) của Zizipho Poswa. Căn phòng có bảy màn hình chiếu hình ảnh sàn catwalk, gợi cảm giác như người mẫu hiện diện để giúp căn phòng sinh động hơn.

koong gian thiết kế thương hiệu Loewe
Ảnh: Loewe

United in Craft (tạm dịch: Gắn kết trong Nghệ thuật Thủ công) kể câu chuyện về niềm vui khi tạo ra những thứ bằng chính đôi tay mình, cùng những hỗ trợ của LOEWE hướng đến hoạt động thủ công trên toàn thế giới, ví như chương trình LOEWE FOUNDATIONS dành cho gia đình Onishi để bảo vệ di sản nghề chế tạo ấm trà bằng sắt ở Kyoto suốt 400 năm và bồi dưỡng các thế hệ nghệ nhân Kama tương lai. Chương này giới thiệu các tác phẩm từ Annual Craft Prize, lớp men màu tinh xảo của gốm sứ thời nhà Minh và nhà Thanh đã truyền cảm hứng cho bộ sưu tập Chinese Monochrome 2023 (tạm dịch: Đơn sắc Trung Quốc 2023), các dự án Thảm thêu, Giỏ, Dệt, Ghế và Lò nướng Hạt dẻ từ Salone del Mobile, nơi LOEWE đã hợp tác với các nghệ sĩ thảm thêu Ecuador, nhà sản xuất ruy băng Ấn Độ, nhà sản xuất giỏ Nam Phi và thợ dệt tre Trung Quốc, các nghệ sĩ đương đại như Alvaro Barrington và Cerith Wyn Evans, và những chiếc giỏ được sửa chữa của triển lãm Weave, Restore, Renew (tạm dịch: Dệt, Phục hồi, Làm mới) tại Salone del Mobile 2022.

Unexpected Dialogues (tạm dịch: Những cuộc đối thoại bất ngờ) là loạt năm căn phòng ngoạn mục đưa khán giả đắm chìm vào những thế giới tưởng tượng đã truyền cảm hứng cho LOEWE trong thập kỷ qua. Chương này giới thiệu xưởng vẽ New Mexico của bậc thầy gốm sứ Ken Price, một hang động cổ tích của nghệ sĩ gốm sứ Nhật Bản Suna Fujita ẩn sau bức tường, trong khi một căn phòng khác trưng bày tranh ghép của Joe Brainard. Một căn phòng khác sẽ đưa khán giả đến với thế giới mộng mơ của Studio Ghibli kỳ diệu. Các thiết kế gạch và dệt may của kiến trúc sư Phong trào Nghệ thuật và Thủ công Anh C.F.A. Voysey được trưng bày, bên cạnh vườn hoa treo di động được Studio edenworks Tokyo thực hiện.

Triển lãm Crafted World Tokyo mở cửa từ 29/3/2025 đến 11/5/2025, từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối.

6-35-6 Jingumae Shibuya-ku

Tokyo 150 0001

LOEWE & Văn hóa

Văn hóa là cốt lõi DNA của LOEWE, minh chứng bằng gắn kết lâu dài đối với sáng tạo đa lĩnh vực. Phản ánh mối liên kết quan trọng của thời trang với cuộc sống đương đại, nghệ thuật, thiết kế và tay nghề thủ công đã trở thành nền tảng trong việc xây dựng lại thương hiệu của Giám đốc Sáng tạo Jonathan Anderson. Kể từ khi Anderson được bổ nhiệm năm 2013, LOEWE đã khởi xướng một loạt hợp tác với nghệ sĩ và nghệ nhân, những người tái thiết và đẩy cao giá trị thương hiệu. Bên cạnh việc giới thiệu nhiều khía cạnh của LOEWE, các dự án văn hóa này còn chuyển giao kiến thức và tính hợp tác, vốn là tinh thần đặc trưng của LOEWE kể từ khi hãng được thành lập như một tập thể sản xuất đồ da vào năm 1846.

Về OMA / AMO

OMA là công ty quốc tế hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc truyền thống và đô thị hóa. Công ty được dẫn dắt bởi bảy đối tác và duy trì văn phòng tại Rotterdam, New York, Hồng Kông và Úc. Các dự án đã hoàn thành của OMA bao gồm Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Đài Bắc (2023), Fondazione Prada ở Milan (2017), Thư viện Trung tâm Seattle (2003). Tại Nhật Bản, OMA đã xây dựng Tháp Ga Toranomon Hills ở Tokyo (2023), Trung tâm Thương mại Tenjin (2021), Nhà Thế giới Nexus ở Fukuoka (1991).

Là một studio nghiên cứu và thiết kế, OMA áp dụng tư duy kiến trúc vào các lĩnh vực khác biệt, và thường làm việc song song với khách hàng của OMA để làm phong phú kiến trúc bằng trí tuệ từ một loạt các lĩnh vực như truyền thông, thời trang, giao tiếp và thông tin. Thiết kế của Crafted World được dẫn dắt bởi văn phòng Rotterdam của OMA / AMO, trong sự phối hợp chặt chẽ từ LOEWE. Triển lãm Tokyo phản ánh sự gắn bó lâu dài của OMA / AMO với Nhật Bản và chuyên môn của hãng về thời trang và thiết kế sân khấu.

Về địa điểm

Đây là một không gian triển lãm hiện đại, hai tầng bằng kính nằm đối diện ga Harajuku và Công viên Yoyogi, chỉ cách CASA LOEWE Omotesando mới được cải tạo một đoạn đi bộ ngắn.

Nhóm thực hiện

Ảnh: Loewe 

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)