Thời trang / Tin thời trang

Loewe khai mạc triển lãm thế giới thủ công tại Thượng Hải

Nhằm tôn vinh lịch sử lâu đời của Nhà Loewe cùng di sản Tây Ban Nha và cam kết đối với nghệ thuật thủ công, thương hiệu đã khai trương triển lãm Loewe'S Crafted World (Thế giới Thủ công của Loewe) tại Trung tâm Triển lãm Thượng Hải.

Như một hành trình tương tác xuyên thời gian, không gian, vật chất và nghề thủ công, thấm đẫm tính nghệ thuật, văn hóa và tinh thần vui nhộn đặc trưng của Loewe, Crafted World là triển lãm mở cửa công khai đầu tiên của thương hiệu. Được giám tuyển bởi giám đốc sáng tạo Jonathan Anderson nhằm bày tỏ “sự tôn kính đối với những người thợ thủ công trên toàn thế giới đã cống hiến đời mình cho nghệ thuật thủ công”, triển lãm Crafted World mang đến cho người xem cơ hội đắm mình trong những thiết kế mang tính biểu tượng và những hợp tác văn hóa soi rọi con đường phát triển của Loewe, từ khi thương hiệu mới thành lập với xưởng sản xuất đồ da ở Madrid vào năm 1846 đến khi trở thành một trong những hãng thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới.

Ảnh: Loewe

Triển lãm phô bày lịch sử 178 năm đầy sức sáng tạo, đổi mới và tinh hoa thủ công của Loewe. Bắt đầu từ nguồn cội của Loewe vào thế kỷ 19 tới việc thương hiệu được bổ nhiệm làm nhà cung cấp chính thức cho Hoàng gia Tây Ban Nha và được LVMH mua lại vào thế kỷ 20, hay sự kiện khai trương cửa hàng đầu tiên tại Thượng Hải, Trung Quốc vào đầu thế kỷ 21, với đỉnh cao là sự hồi sinh của thương hiệu dưới sự dẫn dắt của Jonathan Anderson. Trên tất cả, triển lãm tôn vinh nghề thủ công và các kỹ nghệ chế tác được truyền lại qua nhiều thế hệ, từ lâu đã nhận được sự hỗ trợ của Quỹ Loewe, Giải thưởng Thủ công hàng năm của Quỹ Loewe, cũng như các mối quan hệ hợp tác giữa Loewe và các nghệ nhân trên thế giới.

Loewe tôn vinh di sản của chính mình cũng như của những nghệ nhân trong các tác phẩm lịch sử. Sau buổi giới thiệu tại Thượng Hải, triển lãm sẽ đi khắp thế giới. (Ảnh: Loewe)

Câu chuyện đưa người xem đến với hình ảnh và âm thanh của xứ Tây Ban Nha, cũng như hậu trường của xưởng may và đồ hình của một thiết kế trên đà thành hiện thực. Crafted World tái hiện một buổi trình diễn thời trang trong phòng trưng bày qua một loạt mẫu thiết kế trong nhiệm kỳ giám đốc sáng tạo của Jonathan Anderson, đem tới một cuộc khảo sát đa phương tiện về cách mà Loewe bày tỏ lòng tôn kính với nghề thủ công trên khắp thế giới và đạt đến đỉnh cao trong chuỗi chín sự kiện ngoạn mục. Các phòng tương tác đưa người xem đắm chìm vào các tác phẩm nghệ thuật và thế giới viễn tưởng đã truyền cảm hứng cho các hợp tác của Loewe trong thập kỷ qua.

Ảnh: Loewe
Ảnh: Loewe

Hợp tác thiết kế cùng OMA, studio đứng sau một số tòa nhà mang tính đột phá nhất thế kỷ 21, triển lãm Crafted World chiếm trọn 1.600 mét vuông và khoảng sân của Trung tâm Triển lãm Thượng Hải với nhiều thú vị bất ngờ. Chúng bao gồm các tác phẩm điêu khắc bằng da siêu cỡ, một “đường hầm phát âm” tăng dần được thiết kế để giúp hướng dẫn cách nói “LO-EV-EH”, một loạt các vật trưng bày cao đến đầu gối để trẻ em tương tác và một vườn hoa lơ lửng chuyển động bên trong một đại sảnh gương vô tận với một số tác phẩm trưng bày tiêu biểu. Triển lãm được sắp xếp xung quanh sáu chương chuyên đề giới thiệu cách tiếp cận tiến bộ của thương hiệu đối với thời trang và văn hóa thủ công:

Born from the Hand (Bàn tay ta làm nên tất cả)

“Born from the Hand” kể câu chuyện về quá trình phát triển của Loewe từ một xưởng sản xuất đồ da vào năm 1846 đến bản sắc hiện đại của thương hiệu thông qua việc giới thiệu các sản phẩm chủ chốt, chẳng hạn như các sản phẩm da được sản xuất theo đơn đặt hàng đầu tiên và các phiên bản đầu tiên của Amazona, Flamenco và Puzzle trứ danh, cùng với các mô hình kiến trúc, kho lưu trữ ảnh và quảng cáo, các tác phẩm của Pablo Picasso và Pedro Almodóvar biểu thị tinh thần đương đại, hay những hợp tác gần đây với Anthea Hamilton và trang phục biểu diễn dành riêng cho Rihanna và Beyoncé.

Ảnh: Loewe
Ảnh: Loewe
Ảnh: Loewe

Welcome to Spain (Chào mừng tới Tây Ban Nha)

Phòng “Welcome to Spain” đưa người xem đến với cảnh vật và âm thanh của quê hương Loewe. Với phông nền là các bức ảnh và video chiến dịch của Steven Meisel, Tyler Mitchell và Grey Sorrenti, cũng như các tác phẩm điêu khắc siêu thực đặt tại Công viên Olympic ở Barcelona, màu xanh lung linh của Biển Địa Trung Hải và các cung điện Andalucian được ốp gạch lấy cảm hứng từ phong cách nghệ thuật Moorish, chương chuyên đề này đặt truyền thống thủ công của xứ sở Tây Ban Nha vào cuộc đối thoại với những cảnh quan truyền cảm hứng. Được dựng xung quanh sáu thân cây, những chiếc túi Basket và Bucket do các nghệ nhân Tây Ban Nha hợp tác sản xuất được trưng bày cùng những chiếc bát lebrillo di sản, đồ gốm của Pablo Picasso và các phụ kiện mang dáng hình động vật biển, thể hiện tinh thần tự do kiểu Loewe của dòng sản phẩm Paula’s Ibzia.

Ảnh: Loewe

The Atelier (Xưởng sản xuất)

Phòng “Atelier” đi sâu vào hậu trường, hướng dẫn người xem những công đoạn cần thiết để biến các thiết kế túi xách mang tính biểu tượng của Loewe trở nên sống động. Bắt đầu với một thư viện da trước khi tiếp tục công đoạn cắt, tỉa, sơn và lắp ráp, chương chuyên đề này tiết lộ các công cụ cần thiết để cắt da thủ công cũng như hàng trăm giờ tạo mẫu và thử nghiệm để đảm bảo rằng mỗi chiếc túi sẽ tồn tại bền bỉ qua nhiều thế hệ. Đỉnh cao của chương chuyên đề này là việc tái tạo lại chiếc túi Howl’s Moving Castle cao hai mét dành riêng cho triển lãm, thể hiện cách người thợ thủ công tái hiện hình ảnh lâu đài từ tác phẩm kinh điển của Studio Ghibli năm 2004 bằng những chi tiết từ loạt túi biểu tượng.

Ảnh: Loewe

Fashion Without Limits (Thời trang không giới hạn)

Chương này đưa người xem đắm chìm trong sự sáng tạo tiên phong, các hình thức điêu khắc và hiệu ứng trompe l’oeil vui tươi trong các runway của Jonathan Anderson kể từ khi ông được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo Loewe vào năm 2013. 69 mẫu thiết kế từ các bộ sưu tập trang phục nam và nữ trên ma-nơ-canh treo cột được đặt đối thoại với các tác phẩm nghệ thuật từ bộ sưu tập nghệ thuật Loewe gợi lên những hình bóng táo bạo trong thiết kế của ông: Tượng điêu khắc bằng đồng của William Turnbull (1956), Mẫu dệt di động The Middle của Haegue Yang – Dangling Hairy Hug (2018) và đồ đất nung tráng men Mireille Kamyanya của Zizipho Poswa, Congo (2022).

Ba totem kỹ thuật số với màn hình định dạng dọc phát video từ runway mang lại cảm giác như những người mẫu đang bước đi trong show diễn.

Ảnh: Loewe

United in Craft (Thủ công Hội tụ)

“United in Craft” tôn vinh niềm vui được làm mọi thứ bằng chính đôi tay của mình và cho thấy Loewe hỗ trợ nghề thủ công trên khắp thế giới như thế nào. Chương này giới thiệu các tác phẩm từ Giải thưởng Thủ công Loewe FOUNDATION hàng năm và các video kể về những câu chuyện này, các lớp men màu tinh xảo của gốm sứ thời nhà Minh và nhà Thanh đã truyền cảm hứng cho Bộ sưu tập đơn sắc Trung Quốc năm 2023 cũng như các dự án chế tác Tấm thảm, Giỏ, Đồ dệt, Ghế và Máy rang hạt dẻ từ Salone del Mobile, kết quả của sự hợp tác giữa Loewe và các nghệ sĩ dệt thảm người Ecuador, thợ làm ruy băng Ấn Độ, thợ làm giỏ Nam Phi và thợ dệt tre Trung Quốc, cùng nhiều nghệ nhân khác. Tâm huyết của thương hiệu hướng tới một tương lai bền vững và có trách nhiệm được thể hiện qua những chiếc túi Elephant đính cườm trong chương trình hợp tác từ thiện Knot on My Planet do thợ thủ công người Kenya và Tanzania thực hiện, cũng như những chiếc giỏ đã được sửa chữa tại triển lãm Salone del Mobile năm 2022 mang chủ đề Dệt (weave), Khôi phục (restore) và Làm mới (renew). 

Ảnh: Loewe

Unexpected Dialogues (Cuộc đối thoại bất ngờ)

Những cuộc đối thoại bất ngờ là một chuỗi chín phòng đưa khán giả vào thế giới viễn tưởng đã truyền cảm hứng cho các hợp tác của Loewe trong thập kỷ qua. Chương này tái hiện xưởng gốm ở New Mexico của bậc thầy thợ gốm Ken Price, các nghệ nhân gốm sứ Nhật Bản, những khung cảnh cổ tích ẩn trong tường của Suna Fujita, những tấm thảm dệt phủ từ trần đến sàn của John Allen, một mỏ ngọc tôn vinh nghề chạm khắc ngọc bích cổ xưa và bộ sưu tập Tết Nguyên đán gần đây, một bức ảnh ghép sống động của Joe Brainard và thế giới mộng mơ huyền diệu của Studio Ghibli. Ba căn phòng dành riêng cho các bậc thầy của phong trào Thủ công & Nghệ thuật Anh thế kỷ 19: giấy dán tường của William Morris được tái hiện sống động dưới dạng các hình chiếu hoạt hình, những viên gạch lấy cảm hứng từ thiên nhiên của William De Morgan bao phủ một căn phòng và một khu vườn treo chuyển động nằm bên trong căn phòng gương vô tận lấy cảm hứng từ C.F.A. Voysey.

Ảnh: Loewe

Trước khi người xem bước vào một khoảng sân rải rác với nửa tá bản tái hiện của Álvaro Leiro về những chiếc áo mưa có tua rua truyền thống của người Galicia dệt từ lau sậy, rơm và cây tầm ma, họ đi qua một cửa hàng quà tặng được tuyển chọn đặc biệt với các sản phẩm độc quyền và tuyển tập sách để người đọc đắm chìm trong Thế giới thủ công của Loewe thật lâu sau khi rời đi.

Crafted World diễn ra từ ngày 22 tháng 3 đến ngày 5 tháng 5 năm 2024 trước khi lưu diễn khắp thế giới. Triển lãm mở cửa cho công chúng vào xem miễn phí.

Tại Việt Nam, thương hiệu Loewe được phân phối chính hãng bởi Công ty Cổ phần Quốc tế Tam Sơn.

Loewe Việt Nam:
TP.HCM: Union Square, 171 Đồng Khởi, Q.1
ĐT: 028 3822 4368

Nhóm thực hiện

Ảnh: Loewe

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)