Kết thúc sàn đấu giá The Louis Vuitton and Nike “Air Force 1” by Virgil Abloh kéo dài từ ngày 26/1 – 9/2, Sotheby’s và các bên liên quan đã thu về 25,3 triệu USD (gần 582 tỷ VND) – kỷ lục công khai cao nhất cho các cuộc đấu giá giày thể thao và thời trang danh tiếng hàng đầu. Con số cuối cùng này cao gấp tám lần con số được ước tính trước sự kiện là 3 triệu USD. Tuy nhiên, vụ mua bán này chỉ là một đợt bán hàng nhằm gây quỹ từ thiện và nó đánh dấu phiên giao dịch giá trị nhất đối với Sotheby’s trong gần một thập kỷ qua.
“Đơn hàng” đắt nhất được ghi nhận bởi đôi Air Force size 5. Nó được bán ra với giá 352.800 USD – gấp hơn 23 lần mức giá ước tính là 15.000 USD. Một đôi giày size 11 thuộc lô bán 181 đã thu hút nhiều người đặt trước nhất với 68 lượt ghi danh. Theo Sotheby’s, không còn đôi giày nào dưới 80.000 USD (chưa tính thuế và không chữ ký) trong khi giá khởi điểm là 2.000 USD. Mức giá “trên trời” của đôi giày đã được thúc đẩy bởi một lượng lớn các nhà thầu quốc tế, ước tính khoảng hơn 10.000 người. Trong đó, 40% đến từ châu Á.
The Louis Vuitton and Nike “Air Force 1″ by Virgil Abloh tái định nghĩa từ “iconic” của ngành thời trang khi được ra mắt lần đầu tiên vào mùa Hè năm 2021 và một lần nữa tại show diễn LV cuối cùng của Virgil Abloh. Nó là đứa con của ba tượng đài Nike, Louis Vuitton và Virgil Abloh. Và hơn hết, là một trong những tạo tác cuối cùng của “ông hoàng” Virgil Abloh. Đôi giày trở thành khoản đầu tư mang tính sưu tầm và sẽ còn tăng giá khi được sang tay sau này.
BÀI LIÊN QUAN
Một phần số tiền thu được sẽ được đóng góp vào quỹ học bổng “Post-Modern” do Virgil Abloh thành lập thông qua quan hệ đối tác với Quỹ Học bổng Thời trang (Fashion Scholarship Fund) để ủng hộ những sinh viên là người da đen, người Mỹ gốc Phi hoặc người gốc Phi. Với tư cách là người sáng lập nhãn hiệu Off-White và Giám đốc Nghệ thuật mảng trang phục nam Louis Vuitton, ông đã giúp phá vỡ ranh giới chủng tộc trong ngành thời trang và thu hút lượng lớn người hâm mộ cho các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa đường phố của mình. Trước Nike, Virgil Abloh vốn nổi tiếng là một nhà cộng tác “vàng” với vô số cú bắt tay làm nên lịch sử cùng những thương hiệu trong lẫn ngoài thời trang như Ikea hay Mercedes-Benz. Sau khi NTK huyền thoại đã qua đời vào tháng 11 năm 2021 ở tuổi 41, hầu như tất cả mọi thiết kế dưới danh nghĩa của Virgil Abloh đều tăng giá hai đến ba lần. Điển hình là những đôi Off-White x Nike Air Jordan 1 Chicago cũng tăng từ từ 5.000 USD lên 10.600 USD ở một số kích cỡ.
Nhóm thực hiện
Bài: Diệu Thanh
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE