Những thương hiệu cao cấp “khai tử” chất liệu lông động vật
Sự đối đầu giữa thời trang và Hội bảo vệ động vật về việc dùng lông thú trong thiết kế luôn căng thẳng dù có nhiều thương hiệu cao cấp ủng hộ thời trang bền vững.
Những phụ kiện hay trang phục được thiết kế từ da hay lông thú thật luôn được giới thượng lưu vô cùng ưa chuộng vì sự sang trọng trong cả thiết kế và giá thành xa xỉ. Tuy nhiên xu hướng thời trang này luôn bị chỉ trích là vô nhân đạo và tàn nhẫn bởi việc giết động vật để cung cấp chất liệu thiết kế. Dưới đây là danh sách các nhà mốt ủng hộ thời trang bền vững, nói không với lông và da động vật.
Calvin Klein
Calvin Klein là một trong những nhà mốt tiên phong trong việc không sử dụng chất liệu lông thú từ năm 1994. Điều này vẫn được Giám đốc Sáng tạo đương nhiệm là Raf Simons giữ vững trong bộ sưu tập mới nhất Thu Đông 2018-2019. BST hoàn toàn không sử dụng lông thú trong khâu thiết kế.
BST Thu Đông 2018-2019 của Calvin Klein không có bóng dáng của lông động vật. (Ảnh: calvinklein.us)
Stella McCartney
Ngay từ khi thành lập vào năm 2001, Stella McCartney đã được biết đến là một trong những thương hiệu hàng đầu theo đuổi xu hướng thời trang bền vững, không sử dụng chất liệu da hay lông thú tự nhiên, điều này nằm trong những cam kết lâu dài về việc loại bỏ cách cư xử độc ác đối với động vật trong ngành công nghiệp thời trang.
Stella McCartney (phải) và Người mẫu Natalia Vodianova (trái) đã cùng thực hiện nhiều chiến dịch về Thời trang bền vững. (Ảnh: Mary McCartney)
Ralph Lauren
Năm 2006, Ralph Lauren cam kết sẽ loại bỏ lông hoàn toàn. Ngoài ra, thương hiệu này tuyên bố sẽ tặng 1.200 bộ quần áo bằng lông thú cho các tổ chức cứu trợ quốc tế.
Vivienne Westwood
Sau cuộc đối thoại với Tổ chức bảo vệ động vật PETA, Vivienne Westwood chính thức gia nhập tổ chức vào năm 2007, cam kết nói không với lông thú.
“Bà hoàng” thời trang Anh Quốc – Vivienne Westwood. (Ảnh: Style)
Tommy Hilfiger
Thêm một thương hiệu khác được PETA thuyết phục. Vào năm 2007, Hilfiger quyết định kết thúc việc dùng lông thú trên các sản phẩm của mình.
Tommy Hilfiger từng được biết đến với những thiết kế viền lông ở cổ áo. (Ảnh: Malay Mail Online)
Hugo Boss
Tương tự hãng Vivienne Westwood, sau một năm trao đổi với Hiệp hội Nhân đạo Hoa Kỳ, Hugo Boss ngừng sử dụng lông thú bắt đầu từ BST Mùa thu 2016.
Giorgio Armani
Đầu năm 2016, NTK lừng danh Giorgio Armani, cũng là người sáng lập tập đoàn Armani cho biết: “Tôi rất vui mừng được thông báo với các bạn rằng, tập đoàn Armani đã thực hiện một cam kết mạnh mẽ nhằm xóa bỏ hoàn toàn việc sử dụng lông động vật trong các bộ sưu tập của mình”.
Giorgio Armani được biết tới như một thương hiệu thường xuyên sử dụng lông thú (lông thật) trong các thiết kế quần áo và phụ kiện. Nhưng với chính sách vô cùng tích cực này, Armani đã ghi tên mình vào danh sách các thương hiệu cao cấp cùng với Hugo Boss, Tommy Hilfiger, Calvin Klein và Stella McCartney.. là những thương hiệu giúp dấy lên mối quan tâm về đạo đức trong ngành thời trang nói chung và đối với vấn đề sử dụng lông động vật nói riêng.
Những thiết kế lông thú đỉnh cao của Armani. (Ảnh: PAUSE Magazine)
Yoox Net-a-Porter
Vào tháng 6/2017, Yoox Net-a-Porter đã tuyên bố các nhãn hiệu quần áo của công ty, bao gồm Mr. Porter, The Outnet, Net-a-Porter sẽ chính dừng các thiết kế lông thú.
The Kooples
Bắt đầu từ mùa thu 2017, The Kooples đi theo hướng thời trang xanh, ngừng sử dụng chất liệu này.
Sau 2 năm Tổ chức bảo vệ động vật PETA biểu tình bên ngoài các cửa hiệu The Kooples, thương hiệu đã áp dung chính sách không dùng lông động vật. (Ảnh: peta.org.uk)
Gucci
Tháng 10/2017, thương hiệu Gucci chính thức đưa quyết định không sử dụng lông thú trong tất cả những BST tiếp theo, bắt đầu với BST Xuân Hè 2018.
“Có trách nhiệm với xã hội chính là giá trị cốt lõi của Gucci và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn cho môi trường và các loài động vật”, giám đốc điều hành của Gucci – Marco Bizzarri bày tỏ.
BST Mùa Thu 2011 của Gucci có sử dung chất liệu lông thú. (Ảnh: Fashion Lover)
Michael Kors và Jimmy Choo
Ngay trước thềm Giáng sinh năm ngoái, Michael Kors tiết lộ rằng nhãn hàng sẽ cấm việc sử dụng lông thú trong các thiết kế sắp tới và lông thú sẽ biến mắt hoàn toàn trong các sản phẩm của MK vào cuối năm 2018.
Các tổ chức bảo vệ động vật và hai nhãn hiệệu Michael Kors và Jimmy Choo trở thành “đồng minh” . (Ảnh: http://thefurbearers.com)
Điều này cũng được áp dụng với Jimmy Choo sau khi thương hiệu này được sát nhập với Michael Kors vào tháng 7 năm ngoái.
Versace
Cùng “hòa nhịp” với làn sóng phản đối việc giết hại động vật để lấy lông làm chất liệu thiết kế, tháng 3 vừa qua, Donatella Versace dứt khoát tuyên bố: “Tôi không muốn giết hại động vật để làm thời trang. Điều đó thật không đúng đắn”.
Sẽ không còn trang phục lông thú xuất hiện trong các thiết kế của Versace. (Ảnh: Glam Magazine)
Donna Karan/ DKNY
Donna Karan cam kết sẽ chính thức dừng việc sử dụng chất liệu này vào năm 2019.
Maison Margiela
Maison Margiela là thương hiệu mới nhất gia nhập danh sách những nhà mốt nói không với lông thú vào đầu tháng 4/2018. Tuy là thành viên mới nhất trong danh sách nhưng đã từ lâu lông thú không xuất hiện sàn diễn thời trang của hãng, ngoại trừ một số hình ảnh lông vũ.
Để thay thế lông động vật, NTK dùng nhiều chất liệu độc đáo khác. (Ảnh: Arc Street Journal)
—
Xem thêm:
5 thương hiệu áo tắm sử dụng chất liệu tái chế và hữu cơ đáng chú ý năm 2018
Vân Anh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Tổng hợp)