NTK Dries Van Noten rời thương hiệu cá nhân, khép lại một kỷ nguyên huy hoàng với thời trang

Đăng ngày:

Bộ sưu tập Xuân-Hè 2025 dành cho nam diễn ra vào tháng 6 sẽ là buổi trình diễn cuối cùng của NTK Dries Van Noten dưới cương vị giám đốc sáng tạo tại thương hiệu do ông sáng lập.

Ngày 19/3 (theo giờ Việt Nam), NTK Dries Van Noten đã đưa ra thông báo ông sẽ từ chức vị trí giám đốc sáng tạo tại thương hiệu do ông sáng lập sau gần 4 thập kỷ cống hiến cho ngành thời trang. 

Trong lá thư với bút ký “Dear Dear Friends. Love, Dries” kèm theo hình minh họa nhà thiết kế và chú chó của mình, ông chia sẻ: “Vào đầu những năm 80, với tư cách là một nhà thiết kế trẻ đến từ Antwerp, ước mơ của tôi là trở thành một người có tiếng nói trong ngành thời trang. Sau một cuộc hành trình dài từ London tới Paris và nhiều nơi trên thế giới, nhờ sự giúp đỡ của vô số người ủng hộ, giấc mơ đó của tôi đã trở thành hiện thực. Giờ đây, tôi muốn dành tâm trí của mình cho những điều mà tôi chưa bao giờ có thời gian để thực hiện. Tôi buồn nhưng đồng thời cũng vui khi thông báo cho các bạn được biết rằng, tôi sẽ từ chức vào cuối tháng 6. Tôi đã chuẩn bị cho điều này này trong một thời gian dài. Và có lẽ đã đến lúc tôi nên nhường lại vị trí này cho một thế hệ tài năng mới để mang tầm nhìn của họ đến với thương hiệu”. Ông cũng cho biết thêm: “Trong thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ công bố nhà thiết kế mới tiếp nối câu chuyện về Dries Van Noten. Tôi vẫn sẽ tiếp tục tham gia vào sự phát triển của ngôi nhà mà tôi trân quý rất nhiều”. Ông cũng không quên gửi lời cảm ơn sâu sắc tới những cộng sự đã đồng hành cùng mình trong suốt 38 năm tại thương hiệu do chính mình sáng lập.

Ảnh: Dries Van Noten

Những năm gần đây, ngành công nghiệp tỷ đô đã chứng kiến sự “thay máu” liên tục từ các thương hiệu như Alessandro Michele rời Gucci, Raf Simons đóng cửa thương hiệu cá nhân, Sarah Burton rời Alexander McQueen… để nhường lại vị trí cho thế hệ kế nhiệm tài năng. Nhưng với Dries Van Noten, các con chiên ngoan đạo của ngành không khỏi tiếc nuối mặc cho đứng trước những biến động lớn, khả năng sáng tạo dường như vô tận của ông vẫn đang đứng ở đỉnh cao và được toàn ngành hoan nghênh đón nhận. 

Rời bỏ cây kéo cắt vải đề “về vườn” đúng nghĩa, để được một lần sống với tình yêu cây cỏ, Van Noten để lại một di sản ngoạn mục trong làng thời trang. Nhưng bất kể ngành nghề của ai, tấm gương về vẻ đẹp, phẩm cách và sự khiêm nhường của ông thực sự là một điều phi thường đáng được người đời chiêm ngưỡng và khắc cốt ghi tâm.

TỪ MỘT CHÀNG TRAI TRẺ CỦA ANTWERP SIX

Dries Van Noten sinh năm 1958 tại Antwerp, Bỉ. Cha ông sở hữu một cửa hàng quần áo nam còn ông nội từng là một thợ may. Van Noten được nuôi dưỡng tài năng và đam mê với cây kim mũi chỉ từ nhỏ. Ông từng tốt nghiệp khoa Thời trang của Học viện Hoàng gia Antwerp năm 1980. Cho tới năm 1986, ông cùng với 5 người bạn cùng Học viện, gồm Ann Demeulemeester, Walter Van Beirendonck, Dirk Bikkembergs, Dirk Van Saene và Marina Yee đã đi khắp châu Âu đến Triển lãm Nhà thiết kế Anh ở London trên một chiếc xe tải. 

Ảnh: Pinterest

Ban đầu, 6 người mang bộ sưu tập của mình trên tầng cao nhất của một tòa nhà và nhận thấy rằng không có người mua nào đến gặp họ vì tất cả các nhà thiết kế lớn hơn đều trưng bày ở tầng một. Ngày hôm sau, họ bắt đầu phát tờ rơi để quảng bá bản thân, và tới ngày thứ ba họ đã thành công đưa bộ sưu tập của mình tiếp cận được tới khách hàng, báo giới trong phòng trưng bày và chuyển bộ sưu tập của mình tới Barney’s và Liberty. Đó là sự khởi đầu và ra đời  của Antwerp Six, đánh dấu cho một thế hệ nhà thiết kế gốc Bỉ lập nên một cú đánh ngoạn mục, có sức ảnh hưởng lớn đến ngành thời trang thế giới. Giờ đây, mọi người vẫn không thể ngừng hồi tưởng về sáu nhà thiết kế huyền thoại đã đưa thời trang gốc Bỉ nổi tiếng toàn cầu, đồng thời mở đường cho các nhà thiết kế trẻ như Raf Simons, Haider Ackerman, Kris Van Assche và Demna Gvasalia. 

Nếu Ann Demeulemeester tôn vinh thời trang may đo cao cấp trong phong cách tối giản, Walter Van Beirendonck tiên phong trong việc xử lý chất liệu, Dirk Van Saene phá vỡ các nguyên tắc của thời trang, Marina Yee phát triển về nguyên liệu và thời trang bền vững thì Dries Van Noten lựa chọn đưa những tư duy cấp tiến và thẩm mỹ duy mỹ để mở rộng may đo cao cấp. 

Ảnh: Pinterest

Cũng giống như những nhà thiết kế trẻ tài năng của Bỉ, Dries Van Noten đi ngược lại với số đông thẩm mỹ “thời trang tối giản” ở thời đó. Bởi vậy, trong những năm đầu tiên, trang phục của ông rất khó tiếp cận với người mua bởi sự lập dị đầy duy mỹ, mang đậm tính thẩm mỹ của avant-garde qua những thiết kế sặc sỡ, khó hiểu và gây nhiều tranh cãi. 

Van Noten đã tạo ra “từ vựng” thời trang của riêng mình, tạo nên “tiếng nói cá nhân” trong mỗi mùa, diễn giải lại tư duy thiết kế của mình. Đó cũng chính là gốc rễ mà ông đã sử dụng để điều chỉnh mình, bắt kịp và thích nghi với xu hướng mới mà không bị cuốn vào vòng xoáy bất tận của thời trang, đồng thời giữ trọn  DNA của mình sau những năm tháng thăng trầm. 

Ảnh: Dries Van Noten

dries van noten

Ảnh: Dries Van Noten

Tín hiệu trang phục của Dries Van Noten không phải là những chiếc logo dập khuôn hay monogram nhân bản đến hoa mắt trên một tấm vải. Mà người ta vẫn có thể dễ dàng nhận diện bằng những chi tiết signature như cách xếp nếp của váy, chất liệu vải của áo khoác hay sự kết hợp giữa các họa tiết hoặc bảng màu. Váy mà ông sáng tạo thường có độ bồng bềnh như sarong. Áo khoác của họa tiết kẻ sọc với đường cắt trang trọng, tinh tế cùng kỹ thuật may đo thượng cấp. Không chỉ vậy, ông còn pha trộn hài hoà các kỹ thuật thêu hoa, kẻ sọc và các tấm paillette lấp lánh để làm nên bộ trademark để đời. Dẫu cho màu sắc của ông luôn có chút u ám như thể chúng đã bị “lão hóa” dưới ánh nắng mặt trời qua thời gian. Dù nhiều chương đã được mở ra thì những thiết kế của Van Noten không chỉ đơn là tấm áo, chiếc quần mà còn là sự kiểm chứng cho nghệ thuật duy mỹ không bao giờ lỗi thời qua nhiều năm. 

TỚI NHÀ THIẾT KẾ LỖI LẠC CỦA THỜI TRANG THẾ GIỚI

Sau khi Antwerp thành công tạo nên danh tiếng và có chỗ đứng nhất định, Van Noten mở cửa hàng mang tên “Het Modepaleis” của thương hiệu cá nhân đầu tiên vào năm 1989 tại quê nhà. Sau đó, những cửa hàng khác lần lượt mọc lên ở Hong Kong rồi Tokyo. Cho tới bây giờ, ông điều hành hơn 400 cửa hàng tại khắp nơi trên toàn thế giới và hợp tác với một số điểm bán hàng bao gồm Nordstrom, Saks Fifth Avenue, Neiman Marcus, Selfridges, Le Bon Marché và Lotte. 

dries van noten

Ảnh: Pinterest

Ông kỷ niệm buổi trình diễn thời trang lần thứ 50 vào năm 2004 và buổi trình diễn thời trang lần thứ 100 vào năm 2017. Tháng 6 năm 2008, Hội đồng Nhà thiết kế Thời trang Hoa Kỳ đã vinh danh Dries Van Noten với Giải thưởng Nhà thiết kế Quốc tế của Năm. Năm 2014, ông đã mở một cuộc triển lãm đầu tiên giới thiệu các thiết kế và ảnh hưởng của ông tại Musée des Arts Décoratifs ở Paris. Một buổi triển lãm khác được chuyển đến Antwerp vào năm 2015. Vào tháng 7, Pháp trao cho Dries Van Noten danh hiệu L’Officier de l’Ordre des Arts et des Lettres’. Vào tháng 10 năm 2016, Dries Van Noten giành được Giải thưởng Văn hóa của Tỉnh Antwerp vì những đóng góp của ông cho Văn hóa. 

Bằng nỗ lực và thành công vang dội của mình, năm 2018, Tập đoàn Puig đã mua lại đa phần vốn của Dries Van Noten, mở ra một chương mới với cho sự phát triển vượt trội của thương hiệu. Vào thời điểm đó, Van Noten có doanh thu ước tính khoảng 100 triệu USD. Về lâu dài, nhà thiết kế vẫn là một cổ đông thiểu số và tiếp tục vai trò giám đốc sáng tạo và chủ tịch hội đồng quản trị.

dries van noten

Ảnh: Dries Van Noten

dries van noten

Ảnh: Dries Van Noten

Với Dries Van Noten, việc định nghĩa thời trang may đo cao cấp không chỉ dừng lại giới hạn ở việc đóng tag “Made in France” hay “Made in Italy” mà chúng phải được chắt lọc những kỹ thuật bậc nhất từ khắp nơi trên thế giới. Cho dù trang phục làm ở Trung Đông hay Mỹ, nếu nó đạt chất lượng đỉnh cao thì nó vẫn có thể gọi là thời trang cao cấp. Niềm vui của Van Noten là tạo ra một bộ quần áo kết hợp và cân bằng giữa vẻ đẹp, sự khéo léo và chức năng, một bộ quần áo có thể hoạt động tốt và theo thời gian có thể trở thành một phần câu chuyện của cuộc sống. Ông thích chơi đùa với màu sắc, họa tiết và ánh sáng theo cách gợi lên hơn là khiêu khích. Vì vậy, các thiết kế của ông dù là dòng thời trang cho nam hay nữ đều mang đầy đủ cảm hứng từ văn hoá, lịch sử, từ quá khứ cho đến tương lai thông qua trademark kinh điển với những chi tiết thêu, đính kết, dệt dập nổi và in hoa. Không có nơi đâu có khả năng chế tác thủ cộng thượng hạng hơn Ấn Độ bởi vậy, ông đã dành hàng tháng, hàng năm trời đến các xưởng thêu trên đất nước này, chiêu mộ hơn 3000 thợ thủ công kỳ tài nhất để tạo nên những thiết kế phức tạp của mình. 

dries van noten

Ảnh: Dries Van Noten

dries van noten

Ảnh: Dries Van Noten

Không chỉ đóng góp công sức bằng việc tạo nên một “cuốn văn mẫu” về thẩm mỹ của riêng mình, Dries Van Noten còn bắt tay với một loạt các nghệ sĩ như Dustin Yellin, Bouke de Vries, Brian Rochefort, John Carroll Kirby… để đưa tầm nhìn nghệ thuật của mình phát triển đa dạng hơn với nhiều loại hình khác nhau. Với Dries Van Noten, ông định nghĩa vẻ đẹp là một tuyên ngôn mang tính chủ quan và rất cá nhân. Thời gian cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi quan điểm của chúng ta về “cái đẹp” đối với mỗi người Một bông hoa, một tòa nhà hay một bộ quần áo có thể là điều đáng ngạc nhiên đối với người này nhưng lại khiến người khác hoàn toàn thờ ơ. Những gì đẹp đẽ đối với chúng ta ở thời điểm bây giờ có thể xấu xí trong tương lai. Và thật thú vị khi cái xấu xí trước đây lại trở nên đẹp đẽ. Điều đó giống với những thiết kế của ông trong quá khứ đã từng bị chối bỏ nhưng lại trở nên tuyệt vời và được công chúng đón nhận ở thời điểm hiện tại. 

dries van noten

Ảnh: Dries Van Noten

dries van noten

Ảnh: Dries Van Noten

Rời đi khi bản thân đang ở thời kỳ đỉnh cao, Dries Van Noten đã hoàn thành một kỷ nguyên đáng nhớ, ghi dấu tên tuổi của bản thân và thương hiệu cá nhân giữa hàng ngàn thương hiệu lớn trong lòng giới mộ điệu. Tận sâu trong trái tim của ông, “được nhìn thấy quần áo của chúng tôi trên thế giới… khiến tôi cảm thấy mãn nguyện không thể diễn tả bằng lời”.

Nhóm thực hiện

Bài: Khánh Linh
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more