Nhà sáng lập thương hiệu Kenzo qua đời ở tuổi 81 do dịch COVID-19
Cha đẻ của thương hiệu thời trang Kenzo – Kenzo Takada ra đi ở tuổi 81 bởi những biến chứng liên quan đến COVID-19.
Kenzo Takada, người đã mang nền thời trang Nhật Bản phát triển ra toàn thế giới được thông báo qua đời tại một bệnh viện ở Paris vào ngày 4/10 và hưởng thọ 81 tuổi.
Người phát ngôn của thương hiệu Kenzo đã thông báo tin buồn này đến với làng thời trang thế giới. Nguyên nhân dẫn đến sự mất mát này là vì các biến chứng liên quan đến căn bệnh COVID-19. Được biết, NTK Kenzo Takada đã bị nhiễm bệnh vài tuần trước khi qua đời.
Tin tức Kenzo Takada qua đời được thông báo chỉ sau vài giờ khi BST Xuân – Hè 2021 của hãng tại Tuần lễ thời trang Paris kết thúc. Nhiều người hâm mộ đã bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của một NTK tài năng vốn được ví như là cầu nối, người mở đường của nền thời trang Nhật Bản đến với thế giới.
Kenzo Takada là nhà thiết kế người Pháp gốc Nhật Bản và là “cha đẻ” của thương hiệu thời trang Kenzo. Ông được mọi người yêu mến và biết đến với một nụ cười luôn rạng rỡ. Mặc dù chỉ có ý định ở lại Paris vài tháng trước khi trở về Nhật Bản, nhưng sau đó ông quyết tâm tạo dựng nên đế chế thời trang cho riêng mình tại nơi dây. Vào năm 1970, Takada tạo nên bước đột phá đầu tiên khi trang phục của ông lần đầu xuất hiện tại tạp chí ELLE. Năm 1999, Kenzo Takada từ giã sự nghiệp thiết kế và tập trung trong việc sáng tạo nghệ thuật.
Ông Takada từng chia sẻ với tờ nhật báo South China Morning Post vào năm 2019: “Khi tôi mở cửa hàng, tôi nghĩ rằng không có lý do gì để làm những công việc mà các nhà thiết kế Pháp đang làm, bởi vì tôi không thể làm được điều đó. Vì vậy, tôi đã làm theo cách của mình và trở nên khác biệt, tôi đã sử dụng chất liệu kimono cùng những vật liệu khác”.
Olivier Gabet – Giám đốc của Musée des Arts Décoratifs, bộ phận nghệ thuật ứng dụng của Bảo tàng Louvre cũng từng dành những lời ca ngợi cho Kenzo Takada: “Kenzo Takada là một nhân vật rất đặc biệt trong làng thời trang Paris. Có một số người thích hoặc không thích nhau nhưng Kenzo Takada lại nhận được sự yêu mến từ nhiều người trong ngành”. “Buổi trình diễn BST đầu tiên của Kenzo thật đáng nhớ. Ánh sáng và mọi thứ hòa vào nhau, người mẫu thì như đang nhảy múa hơn là trình diễn những bộ trang phục. Đây chính là điều mới mẻ và vươn xa khỏi tầm nhìn của thời trang Pháp”, ông Gabet cũng chia sẻ thêm.
“Kenzo đã tưởng tượng ra một câu chuyện nghệ thuật đầy sắc màu và thi vị. Đó là sự kết hợp giữa văn hóa phương Đông và phương Tây cũng như cuộc sống của ông tại Paris” Jonathan Bouchet Manheim, đối tác của ông Takada tại công ty lối sống K3 chia sẻ.
Rời khỏi thương hiệu Kenzo năm 1999 để tập trung sáng tạo nghệ thuật nhưng dấu ấn của ông tại nhà mốt vẫn được các thế hệ tiếp nối như Humberto Leon, Carol Lim và Felipe Oliveira Baptista kế thừa và phát triển.
Bài viết: Mai Vy
Tham khảo: The New York Times
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE